Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangBar/bếpBarista Nên Làm Gì Để Nâng Cao Trải Nghiệm Khách Hàng?

Barista Nên Làm Gì Để Nâng Cao Trải Nghiệm Khách Hàng?

Nhiều người thường cho rằng để xây dựng chất lượng dịch vụ khách hàng tuyệt vời sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức. Hiển nhiên là bất cứ thành công nào cũng đòi hỏi phải được đầu tư nỗ lực cả, thế nhưng thực tế thì quá trình này có thể cũng không lắm khó khăn như bạn nghĩ. Đôi khi chất lượng dịch vụ khách hàng tuyệt vời chỉ đơn giản là bạn luôn đón tiếp khách hàng của mình bằng một nụ cười, tác phong phục vụ lịch sự, tôn trọng và mang đến những món thức uống thơm ngon. Khách hàng chính là yếu tố cốt lõi của tất cả hoạt động kinh doanh chứ không chỉ riêng gì kinh doanh cà phê. Do đó, không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng sẽ là động lực cho phép bạn giữ chân khách hàng của mình. 

Duy trì sự liên kết với khách hàng của mình

Chắc chắn rằng với bất kỳ khách hàng nào bước vào quán cà phê cũng đều sẽ nhận được nụ cười và câu chào đón nồng nhiệt từ Barista. Tuy nhiên, hầu hết mọi tương tác với khách hàng đều xoay quanh việc chào hỏi và nhanh chóng kết thúc ngay khi khách hàng order xong. Chính điều này đã hình thành nên điểm chung tại rất nhiều quán cà phê hiện nay là các Barista không có sự liên kết với khách hàng của mình, khách hàng dễ đến rồi cũng dễ đi và có thể thay đổi giữa hàng tá lựa chọn quán cà phê khác nhau trên thị trường. 

Trải nghiệm khách hàng tuyệt vời nên được duy trì từ lúc khách hàng bước vào quán cho đến khi khách hàng đã rời đi hẳn, thay vì chỉ diễn ra xoay quanh quầy order thôi. Như cách người ta hay ví Bartender như một nhà trị liệu, một người bạn của khách hàng thì Barista cũng có thể làm được như vậy. Đặc biệt, hãy cố gắng ghi nhớ khách hàng và sở thích đồ uống của họ để có thể chủ động hơn khi khách hàng quay trở lại vào lần sau, chẳng hạn như “Mình vẫn dùng cà phê Latte như lần trước, hay có muốn thử món thức uống mới nào không ạ?”. Bất kỳ trải nghiệm nào được cá nhân hóa cũng đều có thể khiến khách hàng cảm thấy hài lòng và có ấn tượng sâu sắc hơn. 

Barista là một vị trí tuyệt vời cho phép bạn được tương tác và tìm hiểu về nhu cầu, mong muốn, cũng như xu hướng sở thích của khách hàng để mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất. Một khi đã có trải nghiệm tốt đẹp thì chắc chắn khách hàng sẽ không ngần ngại quay lại, và thậm chí còn có thể dẫn theo bạn bè hoặc giới thiệu cho người quen của mình. Hơn thế nữa, kỹ năng giao tiếp và chăm sóc dịch vụ không chỉ giúp ích cho bạn trong công việc mà còn có thể ứng dụng hiệu quả trong cuộc sống đời thường. 

Mặt khác, thể hiện sự nhiệt tình và quan tâm của mình với khách hàng là một chiến lược rất tốt, thế nhưng điều quan trọng không kém là đừng quên chú ý đánh giá trạng thái của khách hàng để xác định liệu khách hàng của bạn có sẵn lòng tương tác lại hay họ chỉ muốn được yên tĩnh thưởng thức cà phê mà thôi. Đừng để những yếu tố làm nên chất lượng dịch vụ tuyệt vời lại trở thành nguyên nhân khiến khách hàng hàng cảm thấy khó chịu và bị làm phiền nhé. 

Barista Nên Làm Gì Để Nâng Cao Trải Nghiệm Khách Hàng?
Trải nghiệm khách hàng tuyệt vời là động lực cho phép bạn giữ chân khách hàng của mình (Nguồn: Internet)

Mang đến những món thức uống chất lượng

Để mang đến trải nghiệm khách hàng trọn vẹn, thì không chỉ cần có chất lượng dịch vụ tốt thôi là đủ mà còn phải bao gồm cả chất lượng sản phẩm tuyệt vời, với cụ thể sản phẩm ở đây tức là các món thức uống có trong menu phục vụ cho khách hàng. Rõ ràng rằng từ chính bản thân bạn cũng không hề muốn lãng phí thời gian để quay trở lại quán cà phê đã phục vụ cho khách hàng một tách cà phê nhạt nhẽo không kém nước lọc là bao, đúng không nào? Và cũng sẽ chẳng mấy ai có đủ kiên nhẫn để chờ đợi một quán cà phê cải thiện chất lượng thức uống của mình khi họ có đến hàng trăm sự lựa chọn khác. Thay vào đó, hãy trang bị cho mình kỹ năng pha chế thành thục để có thể chinh phục khách hàng ngay từ ấn tượng đầu tiên.

Quá trình đào tạo kỹ năng chăm sóc khách hàng đã phức tạp, thì đào tạo kỹ năng pha chế càng phức tạp hơn, vì đôi khi chúng còn phụ thuộc cả vào năng khiếu chứ không chỉ đơn thuần cứ chăm chỉ là sẽ thành công. Đặc biệt với những kỹ thuật pha chế chuyên nghiệp như tạo hình nghệ thuật Latte thì càng đòi hỏi Barista đầu tư luyện tập nhiều hơn, thậm chí có người phải mất đến vài tháng mới có thể làm chủ được kỹ thuật này. Ngoài ra, các loại máy móc, thiết bị cũng cần phải có thời gian làm quen để sử dụng chúng đúng cách, bởi đôi khi chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng của thiết bị và cả thức uống. Thử thách là thế, nhưng để bước đi vững vàng với sự nghiệp là một Barista thì thành thục kỹ năng pha chế là yêu cầu cơ bản nhất mà bạn phải làm được.

Thêm vào đó, không phải lúc nào khách hàng cũng lựa chọn những món sẵn có trên menu, có thể vẫn là món thức uống đó nhưng họ sẽ yêu cầu thêm cái này, bớt cái kia, và nếu xử lý không tốt thì ly nước đó có thể biến thành mớ hỗn độn mà người chịu trách nhiệm cuối cùng luôn là nhân viên pha chế, dù rõ ràng bạn chỉ làm theo yêu cầu của khách hàng mà thôi. Ngược lại, nếu sở hữu nền tảng kỹ năng pha chế tốt thì bạn sẽ biết cách làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà vẫn đảm bảo được chất lượng hương vị thức uống, ngay cả khi bạn hoàn toàn không làm theo công thức sẵn có đi nữa. 

Cuối cùng, một yếu tố khác cũng thuộc vào kỹ năng pha chế chính là kiến thức về cà phê cũng như các món thức uống khác. Bởi sẽ có những lúc khách hàng thắc mắc về thức uống và cần bạn tư vấn lựa chọn, bạn sẽ phải giải thích cho khách hàng biết loại cà phê được sử dụng sản xuất ở đâu, quy trình rang ra sao, đặc điểm, tính chất cũng hương vị như thế nào để khách hàng có thể hình dung rõ nét về thức uống của mình. Chính sự tự tin vào nền tảng kỹ năng và kiến thức cũng là một cách giúp bạn xây dựng hình ảnh và thể hiện tính chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là bạn chỉ nên cung cấp thông tin vừa đủ, tránh trường hợp tiết lộ toàn bộ mọi thông tin hoạt động cho khách hàng biết. 

Barista ngày càng khẳng định vai trò của mình không đơn thuần chỉ là chịu trách nhiệm pha chế hay nhận đơn đặt hàng nữa, mà còn hiện diện như một cầu nối giữa quán cà phê với khách hàng của mình, đồng thời còn là cánh cửa mở ra cho khách hàng cái nhìn rõ ràng hơn về thế giới cà phê. Có thể nói, Barista giờ đây đã đại diện như bộ mặt, hình ảnh và uy tín của cửa hàng. Chính vì vậy mà quá trình đào tạo Barista cũng như bản thân Barista phải không ngừng cải thiện, nâng cao và duy trì chất lượng dịch vụ cũng như sản phẩm để mang đến trải nghiệm khách hàng tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
()
x