Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeKinh nghiệm5 Rủi Ro Khi Mở Nhà Hàng Thường Gặp Phải

5 Rủi Ro Khi Mở Nhà Hàng Thường Gặp Phải

Rủi ro khi mở nhà hàng

Bạn đam mê kinh doanh, muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng – một trong những ngành dịch vụ “hot” nhất hiện nay. Song, thực tế, có rất nhiều người thất bại khi không biết cách vượt qua những thách thức và rủi ro khi mở nhà hàng. Vậy lúc này, bạn cần làm gì để hiện thực hóa giấc mơ làm giàu của mình, từ bỏ hay là tìm cách khắc phục?
Rủi ro khi mở nhà hàng
Rủi ro khi mở nhà hàng khiến bạn dễ gặp phải thất bại là gì? (Nguồn: Internet)

Những rủi ro khi mở nhà hàng thường gặp phải

Để quá trình kinh doanh nhà hàng diễn ra thuận lợi, trước hết bạn phải có một chiến lược kinh doanh đúng đắn và không thể bỏ qua việc lường trước những khó khăn, rủi ro khi mở nhà hàng làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn. Vì thế, hãy tìm hiểu các rủi ro điển hình có thể bạn sẽ mắc phải sau đây:

1/ Xác định sai khách hàng mục tiêu

Có thể nói xác định sai đối tượng khách hàng là một trong những rủi ro khi mở nhà hàng dễ gặp phải nhất. Bạn nên biết rằng, ăn uống là nhu cầu thiết yếu của con người nhưng không phải ai cũng là khách hàng mục tiêu của bạn vì mỗi nhóm đối tượng sẽ có nhu cầu, sở thích, đặc trưng riêng.
Nếu không xác định được điều này, bạn sẽ không có được phương hướng kinh doanh nhà hàng, định hình phong cách thiết kế, thực đơn, giá thành,…cho phù hợp, như vậy, chắc chắn khả năng tiếp cận được khách hàng rất thấp và nhà hàng sẽ không có doanh thu.
Bởi vậy, để giải quyết rủi ro khi mở nhà hàng này, bạn nên dành thời gian nghiên cứu nhóm đối tượng mục tiêu, gồm có:
  • Giới tính, độ tuổi trung bình?
  • Thu nhập là bao nhiêu, chi phí có thể bỏ ra mỗi khi đến nhà hàng?
  • Xu hướng, sở thích, yêu cầu?
  • Mong muốn, nhu cầu của khách hàng?
  • Tần suất đến nhà hàng mỗi tuần, tháng?
  • Phong cách thiết kế thu hút khách hàng?
  • Mô hình nhà hàng được khách hàng ưa chuộng?
Sau khi nghiên cứu thị trường, bạn sẽ có được thông tin và số liệu khái quát, từ đó đưa ra phương án tiếp cận cũng như định hướng kinh doanh phù hợp nhất.
Rủi ro khi mở nhà hàng
Xác định khách hàng mục tiêu là ai sẽ giúp bạn có kế hoạch kinh doanh phù hợp (Nguồn: Internet)

2/ Lựa chọn địa điểm không phù hợp

Trong kinh doanh, địa điểm chính là “át chủ bài” quyết định sự thành bại. Thế nhưng rủi ro khi mở nhà hàng này không hề nhỏ, rất nhiều người lựa chọn sai địa điểm, ảnh hưởng đến khả năng thu hút khách hàng hoặc đơn giản vị trí không thuận tiện cũng dễ khiến khách hàng ngại đến, chỉ vì nó nằm trong hẻm sâu, đường đi không thuận lợi, chẳng có chỗ để xe, nằm trong khu an ninh không đảm bảo, gần khu vực cống, rãnh gây mùi khó chịu,…
Do đó, để không gặp phải rủi ro khi mở nhà hàng này, bạn nên xác định khách hàng mục tiêu của mình là ai, lên danh sách các địa điểm tiếp cận khách hàng mục tiêu thuận lợi, xem xét khu vực đó và cân nhắc khi đưa ra quyết định.
Thông thường, một địa điểm tốt thường nằm gần trường học, khu dân cư, khu công nghiệp, cơ quan, mật độ dân cư đông đúc, giao thông thuận tiện, có chỗ đỗ xe, an ninh đảm bảo…
Rủi ro khi mở nhà hàng
Địa điểm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu khi mở nhà hàng (Nguồn: Internet)

3/ Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm

Chất lượng món ăn chính là yếu tố giúp bạn giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, để tăng lợi nhuận, nhiều chủ quán liều lĩnh chọn nguồn hàng kém chất lượng, không nguồn gốc, giá rẻ,…dễ dẫn tới tình trạng ngộ độc, hương vị món ăn bị thay đổi,…ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín nhà hàng và có thể là sức khỏe khách hàng, hệ lụy là phải gánh tổn thất về tiền bạc và thậm chí là bắt buộc ngừng hoạt động kinh doanh.
Do đó, để hạn chế rủi ro khi mở nhà hàng này, bạn cần đặt vấn đề an toàn thực phẩm, sức khỏe của khách hàng lên đầu. Nên chọn nguồn nguyên liệu đảm bảo, có xuất xứ rõ ràng cùng quy trình bảo quản, chế biến nghiêm ngặt.

Xem thêm: 3 Lưu Ý Khi Mở Nhà Hàng Khởi Nghiệp Kinh Doanh

4/ Chất lượng khách hàng

Để hoạt động kinh doanh ổn định và phát triển, nhà hàng của bạn cần một lượng khách chất lượng, được gọi là khách hàng trung thành vì doanh thu của bạn chủ yếu dựa vào đối tượng này. Song, để có được điều này không phải là điều dễ dàng và nó cũng là rủi ro khi mở nhà hàng bạn cần tìm cách giải quyết.
Thời gian đầu khai trương nhà hàng, số lượng khách hàng đến tương đối đông nhờ các chương trình khuyến mãi, thu hút của bạn, từ việc khách hàng tò mò về quán, cũng có thể là người quen, bạn bè, đồng nghiệp, gia đình đến ủng hộ. Đây được gọi là “khách hàng ảo” vì doanh thu đem lại chỉ trong một thời gian ngắn, sau đó sẽ giảm dần và gần như biến mất.
Không thể phủ nhận “khách hàng ảo” cũng giúp bạn có một khoảng doanh thu không nhỏ, nó giúp bạn sống sót trong giai đoạn đầu. Nhưng để tiếp tục phát triển, bạn cần khắc phục rủi ro khi mở nhà hàng này bằng cách xây dựng tệp khách hàng trung thành với chiến lược marketing thu hút, chú trọng chất lượng món ăn, chuyên nghiệp trong phong cách phục vụ, tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiết với khách hàng và đừng quên có chương trình đặc biệt cho những vị khách trung thành như thẻ thành viên, phiếu tích điểm, phiếu giảm giá, ưu tiên đặt bàn không cọc,…
Rủi ro khi mở nhà hàng
Chú trọng đến chất lượng món ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm là cách giúp bạn giữ chân khách hàng trung thành (Nguồn: Internet)

5/ Không bắt kịp xu hướng, nhu cầu

Khi nhà hàng đi vào hoạt động và may mắn có một lượng khách vừa phải, bạn nghĩ rằng mình đã thành công? Đừng vội chủ quan, vì bạn cứ đứng yên, không thay đổi và tìm hiểu xu hướng cùng nhu cầu khách hàng thì đừng nghĩ đến việc thu hút khách mới, đến khách cũ có thể bạn còn không giữ chân nổi.
Do đó, điều bạn cần làm lúc này để vượt qua rủi ro khi mở nhà hàng trên là luôn học hỏi, tìm kiếm và bắt kịp xu hướng của khách hàng, linh hoạt thay đổi để đáp ứng nhu cầu ấy. Tuy nhiên, vấn đề ở đây bạn không phải chỉ chạy theo thời đại mà cũng cần tạo ra thương hiệu, bản sắc riêng của mình. Đơn cử như những món ăn mang tính “độc quyền” chỉ riêng nhà hàng bạn mới có, xây dựng những chương trình, trò chơi thu hút khách hàng,…
Rủi ro khi mở nhà hàng
Nắm bắt xu hướng và nhu cầu của khách hàng sẽ giúp bạn giữ chân họ lâu hơn (Nguồn: Internet)
Kinh doanh chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn và thử thách, do đó, đừng chỉ vì những rủi ro khi mở nhà hàng mà khiến bạn xuống tinh thần và chùn bước khi mới vừa bắt đầu. Hãy hiểu rằng kinh doanh là một quá trình, hãy dùng đam mê, nhiệt huyết và kiến thức cùng kinh nghiệm trau dồi được để xây dựng một chiến lược kinh doanh hoàn hảo, vượt qua tất cả những rủi ro khi mở nhà hàng nói trên. Hy vọng sự nghiệp của bạn sẽ gặp nhiều may mắn và thành công trong tương lai.
Thảo Lê
Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img