Chuyển đến thanh công cụ
Kinh doanh & Marketing

4 Tuyệt chiêu khiến khách hàng nhớ đến quán của bạn mà không làm phiền họ

25% doanh thu của quán cafe nhà hàng đến từ 5% khách hàng thân thiết. Giữ chân khách hàng đơn giản hơn nhiều so với tìm kiếm khách hàng mới, dù là trong lĩnh vực nào. Hơn nữa, đây thường là nhóm chi tiêu nhiều và niềm tin nhất định với thương hiệu.

Vậy thì, làm sao để khách hàng luôn nhớ đến mình mà không làm họ khó chịu: như những cách thức thông tường: spam Email, SMS hay tờ rơi. Làm sao để thu hút họ nhưng không gây ra cảm giác phiền toái?

F&B Việt Nam có vài gợi ý cho bạn:

Khiến khách hàng phải bật cười

Tôi vẫn còn nhớ mãi về lần đầu tiên hồi mới mua hàng ở một cửa hàng Pizza có câu slogan khá thú vị: “Buy one or we will both starve” – “mua gì đi nếu không cả 2 sẽ cùng chết đói”

651
Những câu chuyện hài hước thường ghi dấu ấn đậm nét về thương hiệu hơn bất kỳ điều gì

Những nội dung thú vị như vậy luôn có sức hấp dẫn đặc biệt đối với khách hàng, không chỉ vì nhu cầu cá nhân, mà đơn giản, tôi thích cửa hàng này và tôi muốn trả tiền cho họ, vậy thôi.

Đa số mọi người đều mua hàng ở một thương hiệu nào đó họ thích hay có thiện cảm. Chính vì vậy, đương nhiên là khách hàng sẽ không quay lưng lại với những thương hiệu khiến họ phải bật cười thích thú.

Thực sự giải quyết một vấn đề nào đó của khách hàng

Một trong những cách đơn giản nhất để xây dựng một mối quan hệ lâu dài với khách hàng là giúp họ giải quyết một vấn đề nào đó, miễn phí. Mỗi ngày khách hàng tiếp cận với hàng trăm vấn đề khác nhau, tất nhiên không phải vấn đề nào bạn cũng có thể giúp họ giải quyết được, chỉ những vấn đề trong phạm vi hiểu biết của bạn thì hãy cố gắng giúp khách hàng của bạn tốt nhất có thể. Chẳng hạn, như việc tận dụng website sẵn có của nhà hàng, không chỉ cung cấp thông tin menu, chức năng đặt món, bạn hoàn toàn có thể tận dụng website của mình để chia sẻ những kiến thức về cách chọn hải sản tươi ngon ( nếu nhà hàng của bạn bán hải sản), hay cách bảo quản chế biến món ăn nào đó. Những nội dung này không chỉ giúp ích được cho khách hàng, mà nó còn là chiến lược Marketing hiệu quả nếu bạn biết cách thực hiện.

Seo Nha Hang06
Cách để xây dựng quan hệ khách hàng bền vững nhất là giúp họ giải quyết một vấn đề nào đó

Sáng lập của Call Porter, Ryan Dossey, cũng áp dụng nguyên tắc này vào các chiến dịch quảng cáo trả phí. Ông tin rằng “Khách hàng chỉ quan tâm đến các nội dung họ muốn nghe. Tôi thường chỉ đăng tải lên trang của mình các bài viết có tính giáo dục hay mang lại giá trị nào đó. Phần nhiều các quảng cáo của chúng tôi không có nút hành động (Call To Action). Thế nhưng, khách hàng đều hiểu tôi đang cung cấp dịch vụ gì và làm thế nào để tìm đến khi cần. Họ tiêu tiền nhiều cho chúng tôi, đơn giản vì chúng tôi đem lại cho họ những giá trị cộng thêm hữu ích”

Cung cấp tin tức sự kiện

Con người hiện đại đều đang quá bận rộn để có thể ngồi xuống uống một tách cà phê đọc tin tức mỗi ngày như trước. Theo báo cáo của Pew Research Center, 68% người Mỹ có xu hướng thu thập tin tức từ các trang mạng xã hội.

Hãy tận dụng xu hướng này và cung cấp cho khách hàng những thông tin hữu ích nhất, dưới góc nhìn của chính khách hàng để xây dựng quan hệ với họ. Nguyên tắc cũ vẫn đúng, khách hàng chỉ mua hàng của những thương hiệu họ có cảm tình.

App 1
Tận dụng các phương tiện trực tuyến, điện tử để tiếp cận khách hàng với các tin tức cập nhật hữu ích nhất

Điều này có thể thấy rõ trong cách trang web QSRMagezine hoạt động. Trang web này tập trung vào giới thiệu các chuỗi thương hiệu nhượng quyền mà thương hiệu này đang sở hữu: Dairy Queen, DQ- Grill & Chill, The Pizza Company, Swensen’s, B-Dubs,… Một phần không nhỏ nội dung của họ dành cho mục “Tin tức”, với các bài viết các tin tức liên quan đến những sự kiện liên quan đến thị trường kinh doanh ăn uống: “Chúng tôi muốn trở thành nguồn tin chất lượng hàng đầu đối với khách hàng. Một lượng lớn khán giả không chỉ hứng thú với kinh nghiệm về kinh doanh, mà họ còn hứng thú với những chuyển động của thị trường F&B”. Đây là cách tiếp cận khách hàng tốt nhất của chúng tôi.”

Cung cấp những nội dung truyền cảm hứng

Con người luôn bị thu hút bởi những nội dung truyền cảm hứng. Họ có xu hướng thích đọc các nội dung tạo động lực để làm một điều nào đó. Một khi bạn là người truyền cho họ cảm hứng để hành động, bất kể là bắt đầu một điều mới hay từ bỏ một thói quen cũ, khách hàng cũng sẽ có thiện cảm, tiếp tục theo dõi nội dung và ủng hộ sản phẩm của bạn.

Starbucks
Câu chuyện của Howard Schultz và Starbucks có lẽ cũng là một lý do khiến thương hiệu này được yêu mến đến như vậy

Howard Schultz – CEO của Starbuck không chỉ là một nhà kinh doanh, bên cạnh đó ông còn xuất hiện trước truyền thông và công chúng với tư cách là một diễn giả, một tác giả để chia sẻ những câu chuyện về Starbuck, về hành trình xây dựng nên thương hiệu cà phê toàn cầu của mình. Đây là một cách tuyệt vời để truyền đi những thông điệp cảm hứng về thương hiệu.

Điều này ảnh hưởng gì đến khách hàng của Starbuck? Ông tin rằng, “Khi mọi người kết nối với nội dung của tôi bằng cảm xúc và được truyền cảm hứng, họ sẽ gắng kết với tôi lâu hơn. Tôi nghĩ đây là cách xây dựng được quan hệ khách hàng mật thiết và bền vững hơn bất cứ phương thức nào khác.” Với các nhà hàng, đây cũng là mấu chốt để chiến thắng trái tim thực khách.”

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Subscribe
Notify of
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Back to top button
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x