Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeChuyện nghềVăn Hóa - Yếu Tố Quyết Định Thành - Bại Của Doanh...

Văn Hóa – Yếu Tố Quyết Định Thành – Bại Của Doanh Nghiệp Ăn Uống

Jack Gibbons – Giám đốc Điều hành của chuỗi nhà hàng ăn uống FB Society – cho hay kỹ năng của nhân viên là điều bạn có thể đào tạo nhưng sự hòa hợp về văn hóa và lý tưởng mới là yếu tố then chốt nằm ở nhân sự, quyết định sự thành – bại của doanh nghiệp.

Trong thế giới ngày nay, văn hóa công ty ấn tượng và môi trường làm việc lành mạnh đã trở thành tiêu chí quan trọng nhất đối với các ứng viên tiềm năng. Nhất là trong thời điểm dịch bệnh, dù cho doanh nghiệp của bạn có trụ vững được qua giai đoạn khủng hoảng, một điều chắc chắn là bạn sẽ phải đối diện với sự thiếu nguồn nhân lực trầm trọng. Lúc này, văn hóa doanh nghiệp là chìa khóa để bạn có thể vượt qua đối thủ trong việc thu hút nhân tài.

Có rất nhiều nghiên cứu được thực hiện và tất cả đều dẫn đến một kết luận là các ứng viên trên thị trường việc làm không chỉ muốn có công việc mà họ còn muốn có một nơi làm việc mang không khí thân thiện và ấm áp. Họ muốn được công nhận như một phần của doanh nghiệp và được tham gia vào việc giải quyết những vấn đề liên quan đến công việc. Họ muốn được tạo ra tác động và đóng góp giá trị cá nhân vào sự phát triển chung của doanh nghiệp. Những mong đợi này không dễ để thực hiện nhưng muốn tạo được ưu thế trong việc thu hút nhân tài, bạn buộc phải hình thành một văn hóa công ty sao cho phù hợp.

Văn hóa - yếu tố quyết định thành - bại của doanh nghiệp ăn uống
Văn hóa công ty không chỉ là yếu tố để bạn xem xét mức độ phù hợp của ứng viên mà còn là chìa khóa giúp thu hút nhân tài (Nguồn: Internet)

Với kinh nghiệm điều hành, Jack Gibbons chia sẻ tại FB Society, tất cả vấn đề về nhân sự đều được xây dựng thông qua một nền văn hóa làm việc riêng biệt và có ý nghĩa phù hợp với từng đặc trưng của mỗi thương hiệu. Sau đó, chúng tôi thuê những nhân viên cùng tin vào những gì chúng tôi tin tưởng. Bởi điều đó giúp thương hiệu có sự liên kết chặt chẽ với nhân sự, nhờ đó, cả 2 hợp tác hiệu quả cũng như lâu dài hơn. Dưới đây là ba cách để thực hiện cách tiếp cận ưu tiên văn hóa khi tuyển dụng và giữ chân nhân viên:

1. Tuyển dụng nội bộ

Hãy nhờ các nhân viên quảng bá cũng như tặng tiền thưởng cho những đợt giới thiệu nhân sự mới thành công. Bởi nhân viên của bạn hiểu ai là người phù hợp cho thương hiệu. Vì vậy, thay vì tốn kinh phí cho những nhà tuyển dụng bên ngoài tổ chức, hãy biến nhân viên thành những nhà tuyển dụng tốt nhất. Đó là sự hợp tác đôi bên cùng có lợi.

2. Thường xuyên khen thưởng nhân viên

Những nhân viên cảm thấy được ghi nhận nỗ lực và cống hiến cũng như được trao quyền có nhiều khả năng trở thành nhân viên lâu dài. Việc ghi nhận những thành tựu của cá nhân nhân sự và của toàn bộ đội ngũ là việc dễ dàng, dù vậy những điều này vẫn thường bị đánh giá thấp. Đây cũng là những lý do khiến không ít công ty “mất điểm” trầm trọng trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên. 

Lời khuyên dành cho các chủ sở hữu là hãy chia sẻ những thành tựu và sự cống hiến của đội ngũ nhân sự trên phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, LinkedIn của doanh nghiệp. Đây là cách không chỉ giúp nhân viên cảm nhận được sự tôn trọng mà còn là cách để bạn thể hiện văn hóa của doanh nghiệp đến các ứng viên tiềm năng. Tuy nhiên, một điều các nhà quản lý cần tránh là không khen thưởng vô tội vạ, nếu không sẽ làm mất đi giá trị của việc ghi nhận. Bạn chỉ nên dành tặng những danh hiệu cho những cột mốc thực sự xứng đáng.

3. Tạo ra những văn hóa làm việc đặc sắc

Văn hóa doanh nghiệp bắt đầu ngay từ quá trình tuyển dụng. Do đó, muốn thu hút người mới và giữ chân nhân sự cũ, bạn cần xây dựng cho công ty những truyền thống độc đáo. Chẳng hạn tại Whisky Cake, chúng tôi sẽ cung cấp cho các nhân viên mới một loại cây mà họ chăm sóc trong suốt quá trình đào tạo. Hay trước khi được đào tạo tại nhà hàng Haywire, các nhân sự mới sẽ được trải nghiệm thực phẩm và đồ uống hấp dẫn mỗi ngày. Còn tại Sixty Vines, chúng tôi sẽ tặng cho các nhân viên có kết quả làm việc tốt nhất một chuyến đi đến vườn nho mỗi quý.

Chính những khoảnh khắc đặc biệt như thế này khiến nhân viên hào hứng và tự hào khi trở thành một phần của thương hiệu. Trong giai đoạn khan hiếm nhân sự, bạn cần có những chiến lược tuyển dụng và giữ chân người lao động một cách độc đáo và sáng tạo. Dù bạn có kế hoạch thế nào, hãy nhớ rằng văn hóa làm việc là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn thu hút cũng như là động lực để nhân viên cũ tiếp tục làm việc.

 

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x