Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeChuyển độngTừ Chuyện Trà Sữa Hành Lá Gây Sốt, Nhìn Lại Các Trend...

Từ Chuyện Trà Sữa Hành Lá Gây Sốt, Nhìn Lại Các Trend Ăn Uống Đã Qua

Nổi lên nhanh chóng như một “cơn bão” mới cho giới trẻ, Trà Sữa Hành Lá là món đồ uống đang phủ kín các trang Facebook, TikTok,… hiện nay. Có nhiều luồng ý kiến trái chiều về Trà Sữa Hành Lá vì tính độc đáo cũng như hương vị… không thể tưởng được của nó, nhưng liệu Trà Sữa Hành Lá sẽ tồn tại được bao lâu, hay cũng “sớm nở tối tàn” như những trend ăn uống trước đó?

1. Trà sữa hành lá – Món đồ uống đang gây xôn xao khắp MXH

Mới đây nhất, cả cộng đồng những người yêu ẩm thực nói chung đang không ngừng “phát sốt” vì sự xuất hiện của một món đồ uống mới với đủ các tiêu chí độc – lạ – nhưng không biết có ngon không: Trà Sữa Hành Lá. Bắt nguồn từ một số thương hiệu của Trung Quốc nghĩ ra món này vào dịp cá tháng tư, sau đó trà sữa hành lá nhanh chóng nổi tiếng, có mặt và viral trên hàng loạt mạng xã hội, thậm chí còn được một cửa hàng đồ uống ở TP.HCM mang về bán với giá 49.000 đồng/cốc.

trà sữa hành lá
Trà sữa hành lá bao gồm trà sữa và gần như full cốc là hành lá thái nhỏ

Trà sữa hành lá bao gồm hai thành phần chính không thể thiếu là trà sữa và rất nhiều hành lá thái nhỏ phủ gần như đầy cốc. Đi kèm thêm có một số topping khác là thạch phô mai, trân châu, thạch củ năng, sương sa hột lựu,… Khi mua, quán sẽ để riêng phần trà sữa, phần topping thạch, trân châu và một phần hành lá sống.

Rất nhanh chóng, hàng loạt Food reviewer, TikToker đã tới “thử sức chịu đựng” với món trà sữa… nặng mùi này và đăng tải clip review trà sữa hành lá, kích thích sự tò mò của cộng đồng mạng. Đa phần mọi người đều nhận xét rằng trà sữa béo ngậy, topping ăn ngon miệng, tuy nhiên mùi vị hành lá rất hăng và đậm vì cho nhiều khiến cho tổng thể cốc trà sữa rất khó uống, thậm chí nếu cố uống quá nửa cốc còn có thể buồn nôn vì không chịu nổi mùi hành.

trà sữa hành lá
Dù có tranh cãi về hương vị nhưng trà sữa hành lá vẫn được rất nhiều người tìm đến trải nghiệm

Dưới phần bình luận của các clip review, cộng đồng mạng sôi nổi chia làm hai phe: Một bên thích thú và muốn được sớm thử nghiệm món trà sữa hành lá, còn khen ngợi sự sáng tạo độc đáo trong cách pha chế; còn một bên khác (chủ yếu là những người không ăn được hành) thì cảm thấy vô cùng sợ hãi, chỉ nhìn thôi chưa cần uống đã ớn lạnh, đau bụng…

“Đu theo trà sữa hành lá”, nhiều thương hiệu quảng cáo đồ uống của mình như matcha hành lá đá xay. Hay nhiều người “đu trend”, sáng tạo thêm các món ăn như trà sữa ớt, trà sữa mì gói hải sản, trà sữa bánh tráng trột, trà sữa cá chiên.

Xem thêm: Gợi Ý Cách Đặt Tên Quán Cà Phê Đảm Bảo Ghi Ấn Tượng Với Khách Hàng Hiệu Quả 

2. Trà sữa hành lá liệu có đi lại “bước đường cũ” của các trend ăn uống 2023?

Trước sự “lớn mạnh” của trend Trà Sữa Lựu Đạn, không ít người nhớ lại những trend ăn uống đã “làm mưa làm gió” hồi năm ngoái. Chỉ trong vòng 12 tháng, chúng ta chứng kiến hàng loạt “cơn sốt” khiến người người, nhà nhà phải đu trend như: Trà Sữa Mãng Cầu, Gỏi Gà Măng Cụt, Bánh đồng xu phô mai, Trà chanh giã tay, Cà phê muối, Trà sữa nướng đất nung,… 

Điểm chung của hầu hết những trend ăn uống này là bắt đầu nổi lên và đạt tới đỉnh cao nhanh chóng trong vòng 2-3 tháng; đều xuất hiện và bùng nổ nhờ công sức lan truyền không nhỏ của các mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram,… Khi trend ngày một lớn mạnh thì kéo theo đó là việc các quán cà phê, quán ăn, nhà hàng hay thậm chí là các kiot ven đường cũng “bắt trend” rầm rộ, cố gắng đưa những món hot hit này vào menu của mình để mong thu hút thêm khách. 

trà sữa hành lá
Nhiều trend đồ ăn đồ uống như mỳ thanh long, cà phê muối, trà mãng cầu,… đã thống trị thị trường trong năm 2023

Ví dụ đơn giản như trend Bánh đồng xu phô mai. Sau một vài video giới thiệu viral trên TikTok, bánh đồng xu phô mai trở thành món ăn vặt được người người nhà nhà “săn lùng”, thậm chí đội mưa để xếp hàng ăn, dẫn tới việc các hàng quán làm bánh đồng xu phô mai cũng “mọc lên như nấm”. Ngay trên một con đường thôi mà cách chưa tới 200m lại có một kiot bán bánh đồng xu phô mai, lúc đỉnh điểm của trend một kiot nhỏ như vậy như doanh thu có thể lên tới cả trăm triệu đồng một ngày.

Tuy nhiên, với các món dễ ăn và phổ biến hơn với tệp khách đại trà như bánh đồng xu phô mai hay cà phê muối thì thời gian tồn tại của trend sẽ kéo dài hơn. Còn các món “đặc thù”, chỉ phù hợp với một bộ phận riêng lẻ như trà sữa hành lá thì tới hiện tại đã bắt đầu có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

3. Nên nhìn nhận thế nào cho đúng về các trend ăn uống liên tục xuất hiện?

Bấy lâu nay, đa phần mọi người vẫn luôn nhìn nhận các trend ăn uống như một “con dao hai lưỡi”: Lúc cực thịnh, nó có thể đẩy doanh thu cho các thương hiệu trong ngành lên đỉnh điểm nhưng lúc “xuống đáy” thì nó lại kéo theo không ít doanh nghiệp loay hoay xử lý hàng loạt vấn đề phát sinh: nguyên liệu còn thừa làm sao, máy móc chế biến đã nhập về không thanh lý được, lượng khách đột ngột giảm sút quá mạnh,…

Ngay chính với trend Bánh đồng xu phô mai, khi đang ở “đỉnh” trend thì mọi người đều sẵn lòng xếp hàng chờ cả tiếng đồng hồ chỉ để thưởng thức một chiếc bánh. Chính sự “khan hiếm” đó càng đẩy cơn sốt lên cao hơn, nhưng khi ngày càng nhiều những quán bánh đồng xu phô mai mọc ra, người ta dễ dàng mua được một cái thì cảm giác “thôi thúc” đi ăn không còn mạnh mẽ nữa. Dần dần, trend giảm nhiệt, và tới lúc này mới là lúc những chủ quán đã đầu tư đu trend bắt đầu “lao đao”.

Bởi vì được quảng cáo về lợi nhuận “khủng” từ trend bánh đồng xu phô mai, độ hot trên các MXH và lời mời chào hấp dẫn từ những bên nhượng quyền, nguyên liệu mà không ít chủ quán đã vung tiền đầu tư máy móc, nguyên liệu để mở quán, mở kiot làm bánh này. Ở thời gian đầu và khi trend “lên đỉnh”, các chủ quán có thể dễ dàng thu được cả trăm triệu một ngày. 

Tuy nhiên, khi trend đi xuống, lượng khách hàng tới ăn đã giảm mạnh thì doanh thu một ngày cũng giảm xuống. Có chủ quán còn “sốc” khi đang từ doanh thu cả mấy chục triệu bỗng chốc chỉ còn bán được khoảng 10-20 chiếc/ngày. Thanh lý hết máy móc, nguyên liệu để hồi vốn cũng không kịp nữa bởi lúc này không ai muốn mua, dẫn tới các chủ quán phải ngậm ngùi “ôm bom”, cố gắng cầm cự được tí nào hay tí đó.

trà sữa hành lá
Sau trà sữa hành lá “mở bát” 2024 thì dự đoán sẽ còn nhiều trend đồ ăn đồ uống độc đáo nữa trong năm nay

Hơn nữa, không phải lúc nào những món “trendy” cũng phù hợp với đại đa số mọi người mà chỉ là những món lạ miệng, gây sốc, được tạo ra với mục đích làm truyền thông thương hiệu, gây ấn tượng với khách hàng như cà phê ớt, pizza bún đậu mắm tôm,… Đa phần các món này ngay từ khi “ra đời” đã không phải là một đồ ăn/đồ uống để phục vụ nhu cầu ẩm thực đúng nghĩa. 

Thay vào đó, nó tạo ra hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ trên MXH, thúc đẩy các bạn trẻ, những ai tò mò về món lạ lùng này bắt buộc phải tới quán, thưởng thức rồi review lại, tiếp tục tạo ra một “làn sóng” kéo theo nhiều người khác tới thử nghiệm.

Tuy nhiên, với những món như vậy thường thì khách hàng sẽ không ăn lại lần thứ 2, và khi món đồ ăn/đồ uống được review nhiều thì nó cũng đã “hoàn thành trách nhiệm” là giúp nhiều người biết tới, nhớ tới thương hiệu. Đây là một cách thức marketing thông minh đã được nhiều thương hiệu áp dụng, trong đó tiêu biểu là Pizza 4P’s với món pizza bún đậu mắm tôm.

Xem thêm: Khởi Nghiệp F&B: Nên Tự Mở Quán Hay Hợp Tác Nhượng Quyền Thương Hiệu? 

Về bản chất, các trend ăn uống không hề xấu, đây cũng là một cách để kích cầu, thúc đẩy thị trường F&B bùng nổ hơn sau một năm “kinh tế buồn”. Tuy nhiên, trend nào cũng có hai mặt, thay vì “theo trend” để rồi bị “trend đuổi” thì các chủ quán kinh doanh cần có một cái nhìn toàn diện, nghiên cứu sâu xa để bắt trend thế nào cho hiệu quả. Không nên để bản thân bị “cuốn theo chiều gió” quá mức, cần kịp thời nhận biết thời điểm trend lên đỉnh điểm để rời khỏi “cuộc chơi” lúc trend đã hạ nhiệt nhé!

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img