Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangThân Thiện Môi Trường - Câu Chuyện Giữa Chi Phí Và Khách...

Thân Thiện Môi Trường – Câu Chuyện Giữa Chi Phí Và Khách Hàng

Những năm gần đây, có không ít chủ quán mong muốn xây dựng cho quán của mình một phong cách thân thiện môi trường. Dù vậy, đây vẫn là một thách thức bởi nếu lựa chọn theo đuổi mô hình hướng đến môi trường, các chủ sở hữu sẽ tốn một khoản chi phí không nhỏ. Ngược lại, nếu không đổi mới, các khách hàng, đặc biệt là người trẻ sẽ ít ủng hộ hơn. 

Bất kỳ chủ quán nào cũng muốn thay đổi để quán của mình trở nên “xanh” hơn, nhưng những rào cản về mặt chi phí khiến cho kế hoạch của họ không được thực hiện như mong đợi. Nếu bạn vẫn còn đang phân vân về việc có nên thay đổi, hãy tham khảo những thông tin của bài viết trước khi đưa ra quyết định đúng đắn cho việc kinh doanh.

1. Chi phí của việc “xanh” hóa

Với các quán ăn hướng tới khách hàng ở phân khúc cao cấp, thân thiện với môi trường đã được định hình ngay từ đầu. Bởi tại các mô hình này, thủy tinh hay sứ được dùng để phục vụ nhằm cho thấy sự sang trọng và chuyên nghiệp của quán. Do đó, các chủ quán không cần quá đau đầu. Tuy nhiên, với phân khúc này, việc chuyển đổi để thân thiện với môi trường nằm ở khâu mang về.

Nếu các chủ quán kinh doanh trong phân khúc này, bạn sẽ phải đầu tư phần chi phí cao hơn đáng kể để trang bị cho những vật dụng phục vụ như hộp bã mía, hộp giấy, giấy bạc, túi giấy… Đồng thời, việc đóng hộp cũng cần nhiều sản phẩm hơn, trong khi nếu sử dụng nhựa 1 lần, bạn chỉ cần hộp nhựa hoặc túi ni-lông là đã đảm bảo cho đồ ăn không bị ảnh hưởng trong suốt việc vận chuyển. Khi sử dụng những bao bì thân thiện với môi trường, bạn sẽ cần để những món lỏng vào hộp đựng riêng, nguyên liệu khô vào một hộp riêng. Có thể thấy điều này đã làm tăng thêm chi phí. 

Thân thiện môi trường - câu chuyện giữa chi phí và khách hàng
Khi đổi sang đồ dùng thân thiện với môi trường, chi phí tăng lên không chỉ vì vật liệu mà còn đến từ việc tăng số lượng vật dụng (Nguồn: Internet)

Hay nếu bạn phục vụ các loại đồ uống, lúc này để quán trở nên thân thiện với môi trường, bạn thường sẽ sử dụng ly giấy hoặc chai thủy tinh. Nếu so sánh về mặt chi phí, việc phục vụ ly giấy sẽ tốn chi phí gấp đôi so với ly nhựa. Trong tổng thể, điều này sẽ khiến cho lợi nhuận của bạn bị ảnh hưởng không nhỏ. Với chai thủy tinh, con số chi phí lại cao hơn rất nhiều. Chưa kể đến, khi sử dụng vật liệu dễ vỡ như thủy tinh, năng suất vận chuyển cũng có thể bị ảnh hưởng bởi phải cẩn thận hơn. Nếu với chai nhựa, bạn hoàn toàn không phải lo lắng về việc này.

Trong khi đó, với các hàng quán bình dân, mặc dù các chủ quán luôn muốn thay đổi để quán “xanh” hơn nhưng phải mắc kẹt trong bài toán chi phí. Bởi các sản phẩm thân thiện với môi trường có mức giá không hề rẻ, chưa kể những mô hình này lại chủ yếu phục vụ khách mang đi. Vì thế, chuyển đổi để thân thiện với môi trường không phải là điều dễ dàng.

Chẳng hạn như nếu muốn trở nên tốt cho môi trường hơn, các quán buộc phải chuyển đổi sang sử dụng các vật dụng tái sử dựng nhiều lần. Những đồ dùng này có mức giá ban đầu không hề rẻ, trong khi những chủ quán này thường lại không có một số vốn đầu tư đủ lớn để có thể trang bị đồng loạt. Thậm chí, việc này cũng kéo thêm hàng loạt chi phí khác như tẩy rửa, bảo quản tránh bị hư hỏng, dọn dẹp… Nếu họ sử dụng nhựa 1 lần, họ có thể cắt giảm được những khoản chi tiêu này, đồng thời không phải lo lắng việc thiếu vật dụng để phục vụ.

2. Bạn được gì khi quán trở nên thân thiện môi trường

Việc chuyển đổi có thể khá tốn kém nhưng về lâu dài, bạn sẽ nhận được không ít lợi ích. Điều đầu tiên và cũng quan trọng nhất chính là niềm tin và sự hài lòng của khách hàng. Nếu như trước đây, bảo vệ môi trường còn khá xa lạ và chỉ có số ít khách hàng quan tâm. Tuy nhiên, với nhiều kết quả tiêu cực được thông báo cũng như ngày càng nhiều phương tiện truyền thống nhắc đến vấn đề môi trường. Thì thân thiện với môi trường đang dần trở thành yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ của khách hàng, đặc biệt là giới trẻ.

Thân thiện môi trường - câu chuyện giữa chi phí và khách hàng
Một quán thân thiện với môi trường sẽ được các khách hàng, đặc biệt là người trẻ, ưu ái hơn (Nguồn: Internet)

Có thể thấy, với các quán phục vụ nhóm khách hàng trẻ là sinh viên hay nhân viên văn phòng, những sự thay đổi hướng tới môi trường đang là lợi thế cạnh tranh giúp các thương hiệu này thu hút khách hàng. Bởi ngày nay, bảo vệ môi trường không chỉ là xu hướng mà đã trở thành được nhiều bạn trẻ hướng đến. Vì thế, khi quán của bạn trở nên thân thiện với môi trường, bạn chắc chắn sẽ trở thành quán được các khách hàng trẻ ưu tiên ghé đến.

Một điều nữa nếu bạn chuyển đổi sang các vật dụng thân thiện môi trường, chi phí hao mòn trong dài hạn sẽ tiết kiệm hơn hẳn. Với việc phải sắm các đồ dùng liên tục, bạn sẽ tốn những khoản chi phí đó trong hàng tháng rất nhiều. Chưa kể việc giá thành có thể bị tăng cao phụ thuộc vào tình hình thị trường. Hoặc gặp tình trạng sản phẩm kém chất lượng hoặc bị lỗi khiến bạn phải vứt bỏ, thậm chí gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành như bị hư hại trong quá trình vận chuyển. Trong khi đó, nếu sử dụng các đồ dùng nhiều lần, bạn chỉ phải đầu tư một khoản chi phí, nhưng thời gian sử dụng sẽ được tăng lên đáng kể.

3. Những điểm bạn cần lưu ý khi muốn chuyển đổi

Điểm đầu tiên bạn cần chú ý chính là hãy thay đổi từ từ. Đây cũng là một chiến lược được nhiều “ông lớn” chọn thực hiện để tránh việc chi phí tăng cao đột ngột, khiến cho kết quả kinh doanh bị ảnh hưởng. Chẳng hạn như bạn thay đổi từ việc hạn chế dùng ni-lông làm túi đựng, thay vào đó dùng túi giấy. Hay chuyển sang dùng ống hút thân thiện hơn, làm từ giấy, cỏ bàng, inox, thủy tinh… và sử dụng các dụng cụ ăn từ tre, gỗ. Rồi sau đó sẽ thay đổi đến ly giấy, chai thủy tinh, đĩa nhựa dùng nhiều lần.

Thân thiện môi trường - câu chuyện giữa chi phí và khách hàng
Hãy thay đổi theo lộ trình và lựa chọn sản phẩm phù hợp với chi phí (Nguồn: Internet)

Điều tiếp theo là bạn hãy lựa chọn các sản phẩm phù hợp chi phí. Bởi hiện nay, thân thiện với môi trường nghĩa là bạn giảm thiểu số lượng rác thải cũng như hạn chế tối đa nhựa dùng 1 lần. Do đó, bất kỳ loại vật dụng nào có thể tái sử dụng đều sẽ được xem là thân thiện với môi trường. Vì thế, nếu bạn phục vụ những khách hàng bình dân, bạn có thể lựa chọn các loại nhựa dùng nhiều lần để phù hợp với chi phí. Trong khi ở phân khúc cao cấp hơn, bạn có cơ hội lựa chọn nhiều loại vật liệu hơn như gốm, sứ, thủy tinh, inox, đá…

Cuối cùng, bạn có thể phối hợp với khách hàng bằng việc khuyến khích họ sử dụng các đồ dùng cá nhân hoặc tái sử dụng những vật dụng này. Chẳng hạn, với các quán cà phê, trà sữa, nếu khách hàng mang theo bình nước riêng, bạn có thể giảm giá cho khách hàng, tăng cỡ thức uống miễn phí hoặc tặng thêm topping đi kèm. Hoặc nếu họ là người đặt hàng online thì hãy đề nghị khách giữ lại chai và trả lại cho cửa hàng. Khi đó, khách hàng có thể mua được những phần đồ uống với mức giá rẻ hơn. Ngoài ra, với các quán ăn, nếu mua hàng mang về, bạn có thể đưa ra ưu đãi giảm giá nếu khách hàng không lấy thêm dụng cụ ăn. Điều này sẽ giúp hạn chế được đáng kể rác thải.

Để quán trở nên thân thiện với môi trường không phải là bài toán dễ dàng. Trong thời điểm hiện tại, các chủ quán có thể chưa kịp thay đổi, nhưng trong tương lai, bạn nên xây dựng các kế hoạch chuyển đổi phù hợp. Bởi bảo vệ môi trường không còn là xu hướng mà đã trở thành một lối sống. Hãy có những chiến lược cho việc chuyển đổi để vừa tạo ấn tượng với khách hàng vừa không gây ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x