Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeChuyện nghềTham Khảo Chiến Lược Phát Triển Quán Cà Phê Nhỏ Của Bluestone...

Tham Khảo Chiến Lược Phát Triển Quán Cà Phê Nhỏ Của Bluestone Lane

Bluestone Lane, cửa hàng chuyên phục vụ cà phê có nguồn gốc từ Úc, đã đạt được thành công tại thị trường Úc với “hình ảnh thương hiệu” là chỉ mở những quán có quy mô nhỏ. Và điều đặc biệt là thương hiệu này chỉ hướng tới thị trường cà phê cao cấp, một thị trường ngách mà các thương hiệu lớn như Starbucks hay Dunkin’ chưa thể đáp ứng được. Cùng tìm hiểu xem chiến lược này đã được phát triển và vận dụng hiệu quả thế nào.

Giám đốc điều hành và người sáng lập Nick Stone giải thích về sự ra đời của chiến lược phát triển này: “Người Mỹ đã chuyển từ văn hóa cà phê thủ công sang cà phê máy espresso vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990. Và Starbucks đã rất thành công với việc phát triển thương hiệu dựa trên cách pha máy espresso này, thậm chí Starbucks còn “nâng tầm” được phong cách pha chế này. Bởi trước đây, cách uống này chỉ phổ biến với số ít người Tây Âu di cư sang.

Tuy nhiên, với văn hóa của người Úc, điểm đặc trưng của Starbucks đã không phát huy được thế mạnh. Bởi tại đất nước này, nhờ việc được tiếp cận cách pha máy espresso từ rất sớm – 1940, thị trường cà phê đã trở thành một lĩnh vực cao cấp và được cá nhân hóa theo từng khách hàng”.

Nick Stone chia sẻ thêm: “Chính đặc điểm này của nền cà phê đã yêu cầu các nhà điều hành phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu những cách phục vụ đặc biệt. Bởi tiêu chuẩn dịch vụ và trải nghiệm sản phẩm luôn ở mức rất cao. Đây là điều mà các chuỗi lớn như Starbucks hay Dunkin’ vốn cực kỳ thành công tại Mỹ nhưng cũng phải “ngậm trái đắng” khi gia nhập thị trường Úc. Vì những chuỗi thương hiệu này tạo thành công từ chất lượng sản phẩm, độ phủ sóng và sự tiện lợi. Trong khi, ở Úc, vấn đề quan tâm hàng đầu của khách hàng là trải nghiệm dịch vụ mà quán bạn mang lại. Những trải nghiệm này phải thực sự độc đáo và đặc biệt, thậm chí phải thay đổi theo từng khách hàng”.

 

Tham Khảo Chiến Lược Phát Triển Quán Cà Phê Nhỏ Của Bluestone Lane
Nét đặc trưng của Bluestone Lane là các cửa hàng nhỏ nhưng mang đến các trải nghiệm thiết kế riêng cho mỗi khách hàng (Nguồn: Internet)

Sự khác biệt này trong văn hóa cà phê Úc đã trở thành nguồn cảm hứng để Nick Stone phát triển chiến lược kinh doanh độc đáo. Đó là các chi nhánh của Bluestone Lane sẽ có quy mô nhỏ, với những thiết kế khác biệt và trải nghiệm dịch vụ đặc biệt. Mục tiêu của thương hiệu là xây dựng các mối quan hệ bền chặt giữa quán, nhân viên với khách hàng, chứ không chỉ là những quan hệ xã giao thông thường. Với việc mang đến những trải nghiệm được “đo ni đóng giày” cho từng khách hàng, Bluestone Lane kỳ vọng sẽ trở thành chuỗi thương hiệu đứng đầu với mô hình nhỏ.

Chiến lược của Bluestone Lane cũng đứng trước thách thức, khi mà cơn đại dịch ập đến. Tuy nhiên, họ cũng đã có được cách ứng phó, khi họ quyết định áp dụng linh hoạt các mô hình của mình. Điển hình, họ mở các quầy cà phê tại các tòa nhà văn phòng với thực đơn tinh gọn, và dù mang đến trải nghiệm riêng biệt nhưng chú trọng nhiều hơn đến sự nhanh chóng. Trong khi đó, ở những vùng ven trung tâm, họ sẽ triển khai các quán có quy mô lớn hơn, thực đơn đa dạng hơn và có chỗ ngồi lại nhiều hơn.

Một điểm khác biệt nữa của Bluestone Lane so với các thương hiệu khác là dù đã đạt thành công bước đầu, và có cơ hội mở rộng thương hiệu của mình thông qua việc nhượng quyền, nhưng họ lại không lựa chọn nhượng quyền “ồ ạt”. Mà thay vào đó, họ lựa chọn đối tác nhận nhượng quyền vô cùng cẩn thận và kỹ lưỡng, khi đối tác phải đảm bảo có kinh nghiệm chuyên môn, có vốn và có mục tiêu phát triển rõ ràng. Chính vì sự khắt khe này, mà đến hiện tại, Bluestone Lane chỉ mới hợp tác với Sân bay Quốc tế JFK, LaGuardia, Boston Logan International và 20th Century Studios.

Để gia tăng độ nhận diện thương hiệu, Bluestone Lane cũng áp dụng các công nghệ kỹ thuật số. Gần đây, thương hiệu đã tung ra một ứng dụng di động độc quyền cho phép khách hàng đặt bàn, giao hàng tận nơi và mua mang về. Việc ra mắt ứng dụng giúp Bluestone  cung cấp những ưu đãi dành riêng cho từng khách hàng, bên cạnh việc tích điểm và đổi thưởng như các chương trình thành viên thân thiết khác.  Với Nick Stone, công nghệ hiện đại thực sự đã giúp ích cho thương hiệu của họ rất nhiều, bởi nét đặc trưng của họ vốn là tạo ra những trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Và nhờ công nghệ, họ có thể hiểu hơn về khách hàng mà không phải tốn quá nhiều chi phí hay thời gian.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x