Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangSự Lên Ngôi Của Chiến Lược Tiếp Thị Xã Hội

Sự Lên Ngôi Của Chiến Lược Tiếp Thị Xã Hội

Nếu như trước đây, khách hàng không quan tâm nhiều đến vấn đề xã hội mà các thương hiệu có thể đóng góp, và các chủ quán cũng chủ yếu hướng đến việc tạo ra được lợi nhuận tối đa. Tuy nhiên, theo thời gian, khách hàng đã thay đổi và ngày càng kỳ vọng nhiều hơn vào trách nhiệm xã hội mà các quán có thể thực hiện được. Điều này đã dẫn đến sự lên ngôi của phương thức tiếp thị xã hội.

[crp]

Những năm gần đây, bên cạnh chất lượng dịch vụ và sản phẩm, điều mà các khách hàng ưu tiên khi lựa chọn một thương hiệu là những trách nhiệm xã hội. Đó có thể là sự thân thiện với môi trường, hỗ trợ các cá nhân, cộng đồng gặp khó khăn hay đơn giản là các phúc lợi dành cho nhân sự. Chính sự thay đổi này mà các nếu các chủ quán muốn thu hút được khách hàng, bạn cần phải thực hiện tiếp thị thông qua các chiến lược vì xã hội. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều quán nhỏ và vừa vẫn đang loay hoay vì lo sợ chi phí. Bài viết này sẽ giúp bạn có được những thông tin để đưa ra quyết định chính xác nhất.

1. Có nên tận dụng những công tác xã hội để tiếp thị?

Trước đây, có khá nhiều chủ quán cảm thấy e dè khi thực hiện tiếp thị xã hội, bởi họ thường cho rằng những hoạt động như từ thiện hay đóng góp không nên được tận dụng để quảng bá. Thậm chí, cũng đã từng có không ít khách hàng bài xích việc các chủ quán lựa chọn những công việc ủng hộ này để đánh bóng tên tuổi. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian, việc tiếp thị thông qua các công tác xã hội đang dần được chấp nhận và ủng hộ. Vì với khách hàng, đây cũng là một nhiệm vụ mà doanh nghiệp bỏ ra nhiều chi phí, do đó, việc quảng bá cũng là lẽ đương nhiên.

Dù vậy, không vì thế mà bạn chỉ chú trọng vào việc quảng bá, nhưng lại không quan tâm đến chất lượng của việc đóng góp cho xã hội. Chẳng hạn như nếu tặng quà thì những món quà không thực sự hữu ích, hoặc đạt chất lượng. Tận dụng sự ủng hộ của khách hàng để thực hiện công tác xã hội nhưng lại truyền thông cho quán. Khi khách hàng biết được những sự việc như thế này, họ sẽ mất niềm tin và quay lưng với thương hiệu của bạn.

Vì thế, bạn cần đảm bảo rằng những hoạt động xã hội được thực hiện một cách chu đáo, nhất là quán của bạn sẽ trích ra một phần chi phí cho việc đóng góp, nếu muốn tiếp thị thương hiệu. Đồng thời, hãy nhớ rằng mục tiêu lớn nhất cho công tác này là giúp đỡ những người, cộng đồng xung quanh. Do đó, hãy thực hiện nó với chất lượng tốt nhất. Bởi chỉ khi hoạt động này được ghi nhận, việc quảng cáo của bạn mới thực sự được chú ý và đạt hiệu quả như mong đợi.

2. Những chủ đề xã hội bạn nên quan tâm

Xã hội luôn tồn tại rất nhiều vấn đề cũng như có rất nhiều trường hợp cần được quan tâm. Dù vậy, muốn tiếp thị xã hội hiệu quả, bạn nên tập trung vào các chủ đề cấp bách và tác động nghiêm trọng đến cuộc sống. Khi đó, bạn mới được khách hàng ghi nhận cũng như nhận được sự quan tâm đáng kể từ công chúng. Tại Việt Nam, bạn nên ưu tiên giúp đề một số vấn đề xã hội sau.

Đầu tiên đó là hỗ trợ các người dân ở vùng lũ lụt, thiên tai. Đây được xem là một vấn đề xã hội được sự quan tâm của nhiều người. Do đó, nếu bạn có những hoạt động để ủng hộ và đóng góp giúp những khu vực này trong giai đoạn khó khăn này. Bạn sẽ tạo được sự chú ý nhất định, nhờ đó có thể xây dựng lòng trung thành của khách hàng cũ và thu hút thêm các khách hàng mới.

Sự lên ngôi của chiến lược tiếp thị xã hội
Trẻ em là một trong những đối tượng mà bạn nên dành sự ủng hộ (Nguồn: Internet)

Tiếp đến, bạn có thể hướng đến việc giúp đỡ cho những trẻ em gặp khó khăn. Bởi với những hoàn cảnh này, việc được đến trường và có thêm kiến thức sẽ không chỉ giúp cho chính đứa trẻ, mà còn là gia đình của những em nhỏ này vượt qua được nghịch cảnh. Đây cũng là công tác xã hội được chú ý, dù vậy, những hoạt động này thường chỉ đạt hiệu quả tối ưu trong một thời điểm nhất định là từ tháng 6 – tháng 9.

Một chủ đề khác cũng được nhiều người quan tâm hiện nay chính là vấn đề môi trường. Hiện nay, khi những ảnh hưởng tiêu cực của con người khiến cho môi trường trở nên tệ hơn. Thì đây là một chủ đề được đông đảo khách hàng quan tâm, đặc biệt là giới trẻ. Do đó, khi tham gia đóng góp vào vấn đề này, chắc hẳn bạn sẽ tạo được sự lan tỏa rộng rãi giúp cho thương hiệu của bạn được biết đến nhiều hơn.

3. Các hình thức tiếp thị xã hội hiệu quả

Với chiến lược truyền thông nhờ các hoạt động xã hội, có rất nhiều cách thức hiệu quả mà bạn có thể triển khai. Phương thức phổ biến nhất mà các chủ quán có thể thực hiện là quyên góp tiền hoặc hiện vật cho các tổ chức, cộng đồng hoặc cá nhân cần giúp đỡ. Chẳng hạn, bạn có thể gửi những phần quà gồm các nhu yếu phẩm cho các người dân ở vũng lũ hoặc gửi những suất học bổng đến với các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Với hình thức này, bạn có thể thực hiện bằng cách trích một phần doanh thu để ủng hộ. Bạn cũng có thể kêu gọi thêm khách hàng ủng hộ để tăng giá trị quà tặng. Nếu nhận được sự hỗ trợ của khách hàng, bạn hãy nhắc đến sự đóng góp này khi thực hiện việc ủng hộ. Hoặc bạn có thể tặng một phần quà kỷ niệm để thể hiện sự tri ân với khách hàng.

Khi triển khai theo cách này, thông thường bạn sẽ được các tổ chức hoặc cộng đồng nhận quyên góp nhắc đến thương hiệu của bạn cùng lời cảm ơn. Thậm chí, nếu bạn đóng góp nhiều và thường xuyên, các bên nhận ủng hộ có thể đăng tải những bài đăng giới thiệu quán của bạn. Nhờ đó, bạn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Hoặc một số tổ chức sẽ gửi các bằng khen, kỷ niệm chương, khi đó bạn có thể đăng tải những hình ảnh này lên trang xã hội của quán. Đây cũng là cách quảng bá hiệu quả, giúp bạn nhận được cảm tình từ các khách hàng.

Sự lên ngôi của chiến lược tiếp thị xã hội
Bạn có thể tự tổ chức các chương trình gây quỹ, và đăng các hình ảnh lên trang xã hội, đây sẽ là cách giúp bạn tiếp cận với nhiều khách hàng hơn (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, một hình thức khác bạn nên triển khai là tổ chức các sự kiện gây quỹ. Bạn có thể triển khai bằng cách bán các sản phẩm như áo, ly, tách, túi… có in logo của quán và ủng hộ toàn bộ doanh thu có được. Hoặc cũng có thể là bạn chọn những ngày nhất định, đóng góp bằng cách chuyển toàn bộ doanh thu cho những bên cần giúp đỡ hoặc tự mình thực hiện các chuyến đi trao tặng quà.

Nếu lựa chọn cách ủng hộ tận tay cho các trường hợp khó khăn, bạn nên ghi lại những hình ảnh của chuyến đi. Sau đó, dùng những tư liệu để đăng tải các bài viết trên các trang mạng xã hội hoặc trang web của quán. Những bức ảnh này sẽ giúp bạn gây được ấn tượng và sự chú ý với khách hàng nhờ sự nhiệt tình, năng nổ. Đây sẽ là cách quảng bá giúp bạn tạo nên một “hình ảnh” đẹp cho quán. Điều này sẽ khiến cho khách hàng ưu ái cho thương hiệu của bạn, vì họ tin vào những hành động thiết thực bạn đang thực hiện cho xã hội.

Những năm trở lại đây, việc quảng bá thông qua các công tác xã hội đang ngày được nhiều khách hàng tin tưởng và ủng hộ. Vì thế, các chủ quán nên cân nhắc và áp dụng cách tiếp thị này cho quán. Tin chắc rằng, nếu thực hiện tốt, bạn sẽ thu hút thêm được nhiều khách hàng tiềm năng biết và ghé đến quán của mình.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img