Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangSOP Là Gì Và Vì Sao Nhà Hàng Lại Cần SOP Cho...

SOP Là Gì Và Vì Sao Nhà Hàng Lại Cần SOP Cho Quy Trình Vận Hành Của Mình?

SOP hay còn được gọi đầy đủ là Standard Operating Procedure, một hệ thống quy trình vận hành tiêu chuẩn được tạo ra nhằm mục đích hướng dẫn và duy trì chất lượng hoạt động. Hệ thống SOP có thể được áp dụng trong tất cả các lĩnh vực, và đối ngành công nghiệp nhà hàng, SOP sẽ phát huy hiệu quả của mình với khả năng đảm bảo sự nhất quán công việc trong mọi bộ phận của nhà hàng, từ giảm thiểu lãng phí thực phẩm đến thúc đẩy trải nghiệm khách hàng tốt hơn, đồng thời, quá trình đào tạo nhân viên mới cũng sẽ trở nên bài bản và dễ dàng hơn bao giờ hết. 

SOP Là Gì Và Vì Sao Nhà Hàng Lại Cần SOP Cho Quy Trình Vận Hành Của Mình?
SOP được tạo ra nhằm mục đích hướng dẫn và duy trì chất lượng hoạt động của nhà hàng (Nguồn: Internet)

Tạo sự nhất quán: Một vấn đề cực kỳ phổ biến khi nhà hàng không có hệ thống SOP là việc những người chủ thường xuyên phải điều chỉnh nhân viên thực hiện công việc theo cách mình muốn. Bởi khi không vạch ra tiêu chuẩn và kỳ vọng rõ ràng, mọi người sẽ có xu hướng tự làm theo ý muốn của mình, dẫn đến không đảm bảo được sự đồng nhất trong mọi việc. SOP sẽ được thể hiện trong suốt quy trình vận hành của nhà hàng ngay từ những hoạt động nhỏ nhất như chào hỏi khách hàng hay chỉ đơn giản là phục vụ một cốc nước. Hãy chắc rằng nhân viên trong tất cả vị trí và bộ phận của nhà hàng đều có tiêu chuẩn SOP cụ thể và cùng nhau thực hiện theo hệ thống đã đặt ra đó.

Giảm lãng phí thực phẩm và nâng cao chất lượng món ăn: Cùng một thương hiệu nhà hàng, và cùng một món ăn, nhưng tại mỗi địa điểm khác nhau rất có thể sẽ cho ra những hương vị khác nhau nếu không có hệ thống SOP làm chuẩn. Khi nhân viên bếp tuân thủ theo quy trình vận hành tiêu chuẩn không chỉ giúp nhà hàng của bạn luôn cho ra chất lượng món ăn đồng nhất, mà còn có tác động to lớn trong vấn đề giảm thiểu lãng phí thực phẩm, bởi lúc này tất cả đầu bếp đều sẽ chế biến theo một nguyên tắc và công thức chung. Lãng phí thực phẩm là một trong những lý do thường thấy khiến các nhà hàng có thể doanh thu tốt nhưng lại không có lợi nhuận, vì thế mà tiết kiệm được khoản chi phí này sẽ giúp bạn kinh doanh có hiệu quả hơn. 

Quản lý nhân viên hiệu quả: Hệ thống SOP sẽ cho phép bạn tối ưu hóa đáng kể thời gian và quy trình quản lý đội ngũ nhân viên của mình. Bởi nhờ có quy trình vận hành tiêu chuẩn, người quản lý có thể dễ dàng phát hiện được những điểm còn thiếu sót và nguyên do ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của nhà hàng, để rồi thông qua đó điều chỉnh và thử nghiệm mô hình quản lý mới, tìm ra phương thức quản lý nhân viên sao cho gia tăng mức độ hài lòng trong công việc và giữ chân mọi người lâu dài hơn. 

Khắc phục sự cố nhanh chóng: Với tính nhất quán vốn có của SOP sẽ cho phép bạn nhanh chóng khắc phục các vấn đề còn tồn đọng trong quy trình vận hành của mình và cải thiện hệ thống SOP chỉ trong một lần họp. SOP sẽ giúp bạn nhìn rõ những điểm còn thiếu sót trong hoạt động của mình để kịp thời xử lý chúng. Chẳng hạn như tiêu chuẩn SOP của bạn yêu cầu luôn phục vụ một ly nước trước khi khách hàng gọi món, thế nhưng nhân viên lại bỏ qua bước này và tiến đến ghi nhận đơn gọi món ngay, như vậy bạn có thể dễ dàng phát hiện vấn đề của nhân viên mình và đưa ra nhắc nhở để đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Tiết kiệm chi phí đào tạo nhân công: Tuy rằng SOP có thể không hoàn toàn thay thế quy trình đào tạo do còn tùy thuộc vào mức độ phức tạp của từng vị trí cũng như kinh nghiệm của nhân viên, thế nhưng với quy trình vận hành tiêu chuẩn sẽ giảm đáng kể thời gian đào tạo. Cụ thể, SOP đóng vai trò như một người dẫn để nhân viên có thể tham khảo và tìm hiểu vai trò của mình, sau đó chủ động làm việc mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào người quản lý. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng SOP của mình làm cơ sở xây dựng chương trình đào tạo chéo, để tất cả nhân viên đều có khả năng đa nhiệm với mọi công việc và hỗ trợ cho nhau, tạo nên một tập thể có năng lực và gắn kết lâu dài.

Một điều cần lưu ý rằng, việc bạn thiết lập hệ thống quy trình vận hành tiêu chuẩn này là để đảm bảo duy trì được chất lượng công việc, hoàn toàn không phải để biến nhân viên của bạn chỉ biết làm việc một cách bó buộc và máy móc theo một quy chuẩn nhất định nào đó. Do vậy, khi xây dựng SOP, hãy thông tin đến nhân viên và trưng cầu ý kiến từ họ để tham khảo các phương án mang lại hiệu quả tối ưu nhất nhằm tạo nên một hệ thống hoàn chỉnh. Dù sao nhân viên cũng là người sẽ thay bạn tiếp xúc với khách hàng và đảm bảo mang đến chất lượng trải nghiệm dịch vụ trọn vẹn, chính vì thế hãy để nhân viên được chủ động và có đóng góp khi bạn xây dựng hệ thống SOP.

Hệ thống quy trình vận hành tiêu chuẩn rất quan trọng, bởi đây sẽ là cơ sở cho phép bạn có thể phác thảo rõ ràng những mong đợi và tiêu chuẩn của mình cho tất cả các khía cạnh khác nhau trong hoạt động nhà hàng, cũng như đảm bảo mọi việc đều có thể diễn ra suôn sẻ nhất. Tuy nhiên, SOP sẽ không thật sự hiệu quả nếu thiếu đi sự giao tiếp, dữ liệu ghi chép, quy trình đào tạo bài bản và sự đồng nhất trong thực hiện. Hãy đảm bảo nhân viên của bạn được đào tạo kỹ lưỡng đúng theo tiêu chuẩn, để mọi người đều biết mình cần làm gì và nên làm như thể để đóng góp vào sự thành công chung cho hoạt động của nhà hàng.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác