Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeChuyện nghềSao Michelin : Bảo chứng ẩm thực công tâm hay chỉ là...

Sao Michelin : Bảo chứng ẩm thực công tâm hay chỉ là bề ngoài bóng bẩy?

Đạt một ngôi sao Michelin có thể giúp tăng doanh thu của nhà hàng lên ít nhất 20%, hai sao là 40% và ba sao là 100%, điều ngược lại xảy ra nếu bị “tuột sao”.
[crp]
Những con đường rải sỏi và các tòa nhà xây bằng đá nham thạch của Clermont-Ferrand (Pháp) trông khá kỳ lạ. Nhưng chính thành phố nhỏ này đã góp phần thay đổi ngành du lịch thế giới, từ một sự kiện nghe có vẻ không liên quan. Vào năm 1889, anh em Andre và Edouard Michelin đã thành lập công ty lốp xe ở đó…

Câu chuyện hình thành danh sách Michelin

Họ là những nhân vật có tầm nhìn và ảnh hưởng lớn nhất của Pháp, đứng ngang hàng với kỹ sư Gustave Eiffel, nhà thiết kế thời trang Coco Chanel và nhà tiên phong của ngành hàng không Louis Bleriot.
Lớn lên ở Clermont-Ferrand, hai thanh niên đã phải gánh vác trách nhiệm vực dậy hoạt động kinh doanh đang đi xuống của ông nội, và cuối cùng họ đã đi xa hơn cả mong đợi.
Họ đưa ra các cải tiến về lốp xe như lốp xe đạp có thể tháo rời cho đến lốp cao su của tàu hỏa, giúp việc di chuyển trở nên dễ dàng và tiết kiệm hơn bao giờ hết. Họ đã nỗ lực để từ “Michelin” không chỉ gắn với ngành kinh doanh lốp xe mà còn là một biểu tượng về du lịch và ẩm thực.
Công ty Michelin bắt đầu sản xuất sách Hướng dẫn du lịch vào năm 1900, bắt đầu với những chỉ dẫn đơn giản về các địa danh ở Pháp, bản đồ, cách thay lốp xe, nhà hàng xung quanh. Sách được tặng miễn phí cho tài xế. Từ đó đến nay, những cuốn sách này đã lôi cuốn vô số lái xe đi vòng quanh nước Pháp, khám phá các nhà hàng hấp dẫn, thậm chí phải đi qua đêm để hoàn thành chuyến đi. Đây là kế hoạch khéo léo để khuyến khích những chặng đường dài hơn bằng xe hơi.
Đến năm 1926, công ty xuất bản cuốn Hướng dẫn du lịch toàn diện hơn với trọng tâm mới về ẩm thực. Số lượng người sử dụng sách tăng vọt nhờ vào các đánh giá đáng tin cậy của những thực khách bí mật.
Đội ngũ “nằm vùng” này của tập đoàn Michelin được đồn đại có khoảng 120 người, ở độ tuổi trung bình là 40 và có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đánh giá ẩm thực. Họ phải trải qua 6 tháng đào tạo nghiêm ngặt của tập đoàn. Họ không được phép tiết lộ danh tính và công việc cho bất kỳ ai, kể cả người thân..
Ban đầu, sao vàng Michelin chỉ được trao cho những nhà hàng sang trọng bậc nhất. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tiêu chí đánh giá đã thay đổi. Tính độc đáo được đưa lên hàng đầu nên các nhà hàng vừa và nhỏ cũng có cơ hội được gắn sao. Điển hình là quán gà quay Hawker Chan ở Singapore hay quán ăn đường phố Raan Jay Fai ở Thái Lan.
Điều thú vị là giá của những suất ăn ở các nhà hàng Michelin bình dân này không cao. Một suất cơm gà ở Liao Fan Hong Kong (Singapore) giá khoảng 2 USD (chưa đến 60 nghìn đồng), tiệm Hawker Chan gần đó cũng có mức giá 1,9 USD. Một món hải sản tại quán ăn 1 sao Michelin Raan Jay Fai (Thái Lan) giá khoảng 30 USD.
Còn nếu muốn thưởng thức món ăn ở những nhà hàng 3 sao hàng đầu, thực khách phải sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền kha khá, tầm 400-600 USD cho một người và phải đặt chỗ trước hàng tháng, thậm chí hàng năm trời.
Dẫn đầu trong danh sách nhà hàng đắt đỏ là SubliMotion (Tây Ban Nha) với giá 1761 USD/thực khách. Tiếp theo là nhà hàng Ultraviolet (Trung Quốc) với chi phí trung bình 600 USD một món. Nhà hàng sang trọng ở Thượng Hải này chỉ tiếp 10 thực khách mỗi đêm.
Tính đến năm 2019, có 897 nhà hàng đạt danh hiệu 1 sao, 151 nhà hàng 2 sao và 49 nhà hàng đạt 3 sao Michelin. Nhật Bản là quốc gia dẫn đầu trong danh sách với 29 nhà hàng 3 sao Michelin.
Sao Michelin : Bảo chứng ẩm thực công tâm hay chỉ là bề ngoài bóng bẩy? - Ảnh 1.

Đằng sau ánh hào quang : Áp lực, gục ngã và thị phi

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img