Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeChuyển độngPotbelly Giành Được Thị Phần Và Tăng Doanh Số Bán Hàng Như...

Potbelly Giành Được Thị Phần Và Tăng Doanh Số Bán Hàng Như Thế Nào?

Doanh số bán hàng của Potbelly đạt mức kỷ lục trong quý 3 vừa rồi sau gần hai năm thực hiện chiến lược xây dựng định hướng phát triển thương hiệu với chuỗi năm trụ cột (five-pillar) quan trọng, trong đó bao gồm cả việc tái thiết lập giá trị thương hiệu. 

[crp]

Potbelly Giành Được Thị Phần Và Tăng Doanh Số Bán Hàng Như Thế Nào? FnB Việt Nam
Potbelly ghi nhận kết quả tích cực sau khi triển khai chiến lược phát triển mới (Nguồn: Internet)

Chính thức đi vào hoạt động lần đầu tiên vào ngày 1977, Potbelly đã trải qua rất nhiều thăng trầm để có thể xây dựng nên thành công như hiện tại. Potbelly là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh với khoảng 450 địa điểm khác nhau với menu đặc trưng là món bánh mì sandwich. Thực tế, Potbelly đã từng trải qua tình hình sụt giảm doanh số bán hàng trong nhiều năm liên tiếp, thậm chí còn buộc phải đóng cửa, khiến giá cổ phiếu của chuỗi rớt một nửa chỉ trong năm đầu ra mắt giao dịch. Không chỉ vậy, đến năm 2020 dưới tác động từ đại dịch, Potbelly tuyến bố đóng cửa khoảng 25% trên tổng số địa điểm của mình để tránh phá sản. 

Đứng trước tình hình này, Giám đốc Điều hành của chuỗi là Bob Wright được bổ nhiệm cũng vào năm 2020 đã cùng với đội ngũ nhân viên của mình triển khai chiến lược năm trụ cột chính để đưa thương hiệu đứng tại vị thế vững chắc hơn. Năm trụ cột chính trong chiến lược phát triển thương hiệu của Wright bao gồm các giá trị cốt lõi, nhân lực tuyệt vời có kinh nghiệm, hoạt động vận hành hiệu quả để giữ chân mọi người, tăng cường các kênh tiếp thị kỹ thuật số để kết nối với khách hàng, và phát triển thương hiệu thông qua mô hình nhượng quyền thương mại. Trong một cuộc điện đàm báo cáo tài chính hàng quý gần nhất của Potbelly, Wright cho biết chuỗi đã nâng cao trung bình doanh số bán hàng lên mức kỷ lục và bắt đầu kinh doanh có lợi nhuận.

Có thể thấy, Potbelly đã vực dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết, Wright chia sẻ, “Tôi tin rằng thương hiệu của chúng tôi vẫn còn rất nhiều vốn tiềm ẩn chưa được khai thác triệt để. Nền tảng trong chiến lược của chúng tôi chỉ đơn giản là lòng tin vào sự khác biệt đặc trưng của thương hiệu và khả năng nhìn thấy cơ hội phát triển xoay quanh những giá trị thương hiệu đó.”

Có rất nhiều phương án khả quan để giải quyết các vấn đề của thương hiệu, mà hơn hết là bắt đầu bằng việc tập trung vào ngân sách tiếp thị. Wright cho biết, trước khi ông đảm nhận vị trí Giám đốc Điều hành, chuỗi chỉ chi ít hơn 1% doanh số bán hàng cho hoạt động tiếp thị. “Trung bình các thương hiệu thường dành từ 4 đến 5% doanh số bán hàng cho hoạt động tiếp thị, chính vì thế mà chúng tôi có khá nhiều việc cần phải lắm. Bắt đầu từ năm ngoái, chúng tôi tập trung nhiều hơn vào việc tiếp thị kỹ thuật số và tài sản kỹ thuật số (digital assets) để nhân rộng nhận thức với khách hàng nhiều hơn thông qua ứng dụng và trang web chính thức của mình, tìm cách khai thác những tài sản thương hiệu còn tiềm ẩn đó.”

Potbelly đã tiến hành thử nghiệm các sáng kiến mới tại một số cửa hàng nhỏ lẻ trước khi mở rộng áp dụng trên 450 cửa hàng của mình, bao gồm cả việc nâng mức chi tiêu tiếp thị lên 2% và ngày càng cải tiến hơn. “Chúng tôi đặt kỳ vọng vào chiến lược của mình sẽ thu về từ 3 đến 5 đô la cho cứ mỗi đô la được chi ra.”

Tuy nhiên, tiếp thị vẫn chỉ là một phần trong chiến lược phát triển thương hiệu của chuỗi. Cùng với đó,  sau khi cuộc nghiên cứu về thói quen và sở thích của người tiêu dùng vào năm 2021, Potbelly đã cho thiết kế lại thực đơn của mình, bổ sung thêm thịt, phô mai cùng nhiều nguyên liệu khác, đồng thời sáng tạo loại bánh mì “gầy” với phần bánh mì nhỏ hơn, ít nhân hơn và giá cũng rẻ hơn so với phiên bản gốc. Theo đó, Wright cho biết mình đã thiết lập lại giá trị thương hiệu và thành công mở rộng thị phần lưu lượng truy cập cùng với thị phần trong toàn ngành. 

“Giải pháp phát triển thương hiệu lý tưởng nhất chính là tập trung vào lượng truy cập thực tế. Số liệu này sẽ cho thấy mức độ hiệu quả của bạn trong việc thu hút và tương tác với khách hàng của mình. Chúng tôi tập trung nhiều hơn cho lưu lượng truy cập để có thể khôi phục lợi nhuận cho chuỗi và mở ra cơ hội được quyền tự do phát triển.” –  Wright chia sẻ.

Ngoài ra, Potbelly cũng ưu tiên hoạt động trên các nền tảng công nghệ để tối ưu hóa quy trình vận hành mà vẫn đảm bảo có thể thúc đẩy doanh số bán hàng. Giờ đây, doanh số bán hàng kỹ thuật số của chuỗi đã ghi nhận dao động liên tục ở mức gần 40% trong hơn một năm qua, nhờ vào sự hỗ trợ từ hệ thống công nghệ tân tiến bao gồm ứng dụng mới, trang web mới, chương trình khách hàng thân thiết mới, cũng như tích hợp cùng cơ sở hạ tầng được nâng cấp và diện mạo Potbelly mới. Wright nói, “Công nghệ đang làm việc chăm chỉ cùng chúng tôi, kết quả ban đầu cho thấy các đơn hàng của chúng tôi có độ chính xác cao hơn, giao hàng đúng hạn, và tiết kiệm được khoảng một giờ lao động mỗi ngày.”

Potbelly đang nỗ lực định vị mình để phát triển mạnh mẽ hơn nữa, trong đó bao gồm cả mục tiêu mở rộng chuỗi ít nhất 2000 cửa hàng trong vòng 8 đến 10 năm tới. Trong tương lai gần, Potbelly lên chiến lược sẽ tận dụng đà phát triển này để tiếp cận nhiều khoản đầu tư hơn cùng với năm trụ cột của mình. 

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img