Phục vụ

Mẫu nội quy nhân viên nhà hàng

Việc đặt ra nội quy khi quản lý nhân viên trong mọi mô hình kinh doanh là vô cùng quan trọng không chỉ riêng nhà hàng. Nhà hàng hoạt động có tổ chức, nhân viên có thái độ thân thiện, khách hàng sẽ luôn cảm thấy hài lòng. Vì vậy để giúp nhà hàng luôn được chỉnh chu, nhân viên chăm chỉ có trách nhiệm, người chủ cần phải lập ra bảng nội quy cho nhân viên nhà hàng để việc theo dõi và thực hiện được sát sao.

1. Quy định chung

1.1 Chấm công hàng ngày

  • Hàng ngày khi bắt đầu ca làm, nhân viên phải có trách nhiệm ký vào bảng chấm công, ghi rõ giờ bắt đầu làm việc, ca làm và giờ kết thúc công việc.
  • Không được tự ý điền hộ hay chấm công hộ người khác. Nếu phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm ngặt.

1.2  Hình thức, tác phong khi làm việc

  • Tất cả nhân viên phải ăn mặc chỉnh tề, gọn gàng. Đồng phục phải được giặt ủi sạch sẽ, râu tóc gọn gàng.
  • Phải mặc đồng phục, mọi tư trang phải để đúng nơi quy định
  • Không dùng nước hoa và trang sức quá mức, vòng cổ phải được giấu kín trong áo, hoa tai nhỏ và gọn
  • Nhân viên nữ trang điểm nhẹ nhàng, nếu tóc dài phải búi tóc gọn gàng, tránh tình trạng tóc lòa xòa thiếu thẩm mỹ và làm khách khó chịu, không sơn móng tay lòe loẹt.
  • Nhân viên nam tóc luôn cắt ngắn, không để phủ tai hoặc vuốt keo.
  • Nhân viên phải tuân thủ theo yêu cầu của tổ trưởng, tổ phó.
  • Cá nhân hay nhóm khi được giao nhiệm vụ cần tập trung để chuẩn bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ làm việc, nắm rõ những yêu cầu, cách phục vụ,…
  • Tư thế tác phong nhanh gọn, luôn có thái độ niềm nở với khách, lịch sự, niềm nở, nhiệt tình và bình tĩnh nếu gặp khách hàng khó tính. Không gọi to, nói to trong phòng ăn khi có khách.
  • Không uống rượu bia, hút thuốc lá trong thời gian làm việc
  • Các động tác kỹ thuật phải chuẩn xác, đúng trình tự
  • Các món ăn trước khi phục vụ phải được kiểm tra sát sao về cả số lượng và chất lượng.
  • Dụng cụ luôn sạch sẽ, đúng tiêu chuẩn vệ sinh
  • Khi khách hàng có nhu cầu hay thắc mắc mà chưa thể giải quyết, kịp thời báo cho cấp trên để phục vụ khách hàng tốt nhất.

1.3 Sử dụng điện thoại

Chỉ những nhân viên có phận sự mới được sử dụng điện thoại của nhà hàng. Những nhân viên khác nếu không có việc thực sự cần thiết thì không sử dụng điện thoại khi đang làm việc.

1.4 Thủ tục về đồ thất lạc hoặc nhặt được

  • Bất cứ tiền bạc hay đồ dùng thất lạc tìm thấy trong nhà hàng phải được giao cho quản lý.
  • Nhà hàng có trách nhiệm liên hệ lại với chủ hợp pháp của tài sản thất lạc.

1.5 Góp ý, khiếu nại của khách hàng

  • Nếu khách hàng có than phiền, góp ý khiếu nại lắng nghe kỹ từng chi tiết và giải quyết một cách hợp lí. Nếu nhân viên không giải quyết được phải báo ngay cho quản lý nhà hàng hoặc người có trách nhiệm.
  • Không được tranh cãi với khách, luôn thể hiện sự quan tâm
  • Phải lịch sự nhã nhặn trước những góp ý của khách hàng.

2. Bảo vệ tài sản và các bí mật kinh doanh

Không được mang bất kì tài sản nào của nhà hàng ra ngoài khi chưa được phép. Bất kỳ tài sản nào nếu muốn mang ra ngoài nhà hàng phải được sự cho phép của quản lý. Những nội dung sau đây đều được coi là bí mật:

  • Thông tin của khách hàng
  • Doanh thu hoặc tài liệu kế toán của nhà hàng
  • Tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ và đào tạo của nhà hàng
  • Quy trình chế biến thực phẩm và phục vụ của nhà hàng

3. Thời gian làm việc và nghỉ phép

  • Thời gian biểu làm việc sẽ được bố trí rõ theo khối lượng công việc của nhà hàng và được ghi rõ trên bảng thông tin.
  • Đối với trường hợp nghỉ ốm, nhân viên phải thông báo cho người quản lý sớm nhất có thể để nhà hàng kịp thời bố trí nhân viên thay thế.
  • Mỗi nhân viên làm việc tại nhà hàng sẽ được ăn tại nhà bếp theo ca là 20 phút/ca.
  • Giờ ăn và lịch ăn hàng ngày được quy định bởi quản lý cho từng bộ phận
  • Mọi nhân viên đều được hưởng chế độ nghỉ phép 2 ngày/ tháng vào cuối tuần và vẫn được hưởng lương theo chế độ nhà hàng. Nhân viên nghỉ phép phải viết đơn xin nghỉ trước 2 ngày cho quản lý và phải được sự đồng ý.

4. An toàn lao động và vệ sinh lao động

Không được hút thuốc trong nhà hàng vì dễ gây hỏa hoạn

Trong trường hợp hỏa hoạn, nhân viên phải:

  • Đập vỡ hộp báo cháy gần nhất để báo động
  • Nhanh tay gọi số 114, xác nhận thông tin, địa chỉ của nhà hàng để đội phòng cháy đến kịp thời.
  • Chữa cháy kịp thời bằng bình chữa cháy
  • Sơ tán khách hàng ra khỏi khu vực hỏa hoạn

Nhân viên phải chấp hành các quy định về vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường dưới sự hướng dẫn của người quản lý.

Tôn trọng quy định làm việc, nguyên tắc của nhà hàng, phải sử dụng thiết bị và công cụ lao động phù hợp khi làm những việc có thể gây nguy hiểm đến mọi người.

Nhân viên khi làm hỏng đồ dùng vật chất trong nhà hàng có trách nhiệm đền bù thiệt hại cho nhà hàng, vì những lý do khác nhà hàng sẽ xem xét và giảm chi phí bồi thường.

Xem thêm: Nội quy đối với nhân viên quán trà sữa

 

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Leave a Reply

avatar

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  Subscribe  
Notify of
Back to top button
Close