Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeChuyện nghềNhượng quyền trà sữa và câu chuyện nhượng quyền của Gong Cha

Nhượng quyền trà sữa và câu chuyện nhượng quyền của Gong Cha

Theo báo cáo từ Euromonitor, thị trường trà sữa Việt Nam có giá trị 282 triệu USD vào năm 2016, tốc độ tăng trưởng 20% năm. Năm 2018, ngành trà sữa được dự đoán tăng trưởng ổn định với tốc độ 5,7%/năm và sẽ tiếp tục tăng đến năm 2020.

[crp]

Một cuộc khảo sát của Lozi gần đây công bố có tới 53% số người tham gia khảo sát uống trà sữa ít nhất 1 lần/tuần. Nếu trước đây, trà sữa chủ yếu được học sinh, sinh viên ưa thích, thì hiện nay, nhóm khách độ tuổi trung niên, gia đình… cũng thường xuyên chọn mua thức uống này. Tệp khách hàng tiềm năng của trà sữa mở rộng 15-34 tuổi, chiếm tới 30% dân số. Tệp khách hàng lớn, lợi nhuận cao nên kinh doanh trà sữa được các chuyên gia F&B đánh giá là xu hướng kinh doanh nổi bật, sau 6-12 tháng có thể thu hồi vốn.

Thế nào là “nhượng quyền trà sữa”?

Nhượng quyền kinh doanh hay còn được gọi là nhượng quyền thương hiệu là một hình thức hợp tác, cho phép bạn sử dụng tên tuổi của thương hiệu hoặc kinh doanh sản phẩm của thương hiệu đó.

Trong nhượng quyền trà sữa nói riêng, ngoài việc tuân thủ những quy định trong bản cam kết, bên được nhượng quyền sẽ nhận được 4 mảng chính trong kinh doanh:

  • Hệ thống thương hiệu
  • Sản phẩm/Dịch vụ
  • Bí quyết sản xuất, chế biến sản phẩm
  • Chiến lược, mô hình kinh doanh, chính sách quản lý, hỗ trợ tư vấn, khai trương, kiểm soát, quảng cáo

Muốn việc kinh doanh theo hình thức nhượng quyền được suôn sẻ, mang lại chất lượng tốt thì người kinh doanh phải được đào tạo về tất cả quy trình sản xuất, chế biến sao cho chất lượng sản phẩm không thay đổi. Đồng thời, họ còn phải là người hiểu được ý nghĩa sản phẩm, phương thức vận hành hoạt động cũng như đào tạo nhân viên từ thương hiệu chính.

Câu chuyện nhượng quyền của Gong Cha

Chi hàng tỷ đồng để đầu tư

Gong Cha là thương hiệu trà sữa lâu đời và nổi tiếng ở Đài Loan. Trên thế giới, thương hiệu này đã phát triển theo hình thức nhượng quyền và đến nay, thương hiệu Gong Cha có gần 3.000 cửa hàng trên khắp 20 quốc gia. Riêng ở Việt Nam, Gong Cha xuất hiện từ năm 2014, với cửa hàng đầu tiên đặt tại Hồ Tùng Mậu, quận 1, TP. HCM.

Nhượng quyền trà sữa và câu chuyện nhượng quyền của Gong Cha
Câu chuyện nhượng quyền trà sữa đằng sau thương hiệu Gong Cha (Ảnh: Gongcha)

Ở thời điểm ấy, theo chia sẻ của ông Nguyễn Hoài Phương, Giám đốc Công ty Golden Trust, đơn vị nhận nhượng quyền và quản lý, vận hành chuỗi Gong Cha ở Việt Nam, thị trường đã xuất hiện một số cửa hàng trà sữa của Ding Tea, Toco Toco,… tuy nhiên, với đam mê ẩm thực, thích uống trà sữa, lại có cơ hội đi đây đi đó nhiều nên khi thưởng thức trà sữa của Gong Cha ở Đài Loan, ông Phương nhận thấy hương vị trà sữa này ngon và lạ hơn rất nhiều so với các loại trà sữa mà ông từng uống tại Việt Nam.

Nhượng quyền trà sữa và câu chuyện nhượng quyền của Gong Cha
Ông Nguyễn Hoài Phương, người đưa Gong Cha về Việt Nam. (Ảnh: Báo Thanh Niên)

Lúc bấy giờ, dù tự nhận thấy mình không có kiến thức gì về ngành kinh doanh đồ uống và thực phẩm (F&B), ông Nguyễn Hoài Phương vẫn muốn đem trà sữa Gong Cha về Việt Nam. Ông Phương đã đặt vấn đề với Gong Cha và “thật may mắn, tôi đã gặp nhà sáng lập Gong Cha. Sau buổi ăn trưa và trò chuyện, phía Gong Cha đã đồng ý”.

Theo thỏa thuận đôi bên, Golden Trust là đại diện độc quyền của Gong Cha tại Việt Nam. Ông Phương không chia sẻ mức phí nhượng quyền trà sữa nhưng tiết lộ đó là con số không nhỏ. Đổi lại, Golden Trust nhận thương hiệu, công thức, nguyên liệu, quy trình, các tiêu chuẩn hoạt động, vận hành và các chương trình tập huấn đào tạo từ Gong Cha để phát triển hệ thống tại Việt Nam.

Ngoài chi phí nhượng quyền, chuỗi Gong Cha Việt Nam còn phải bỏ tiền ra để đầu tư mặt bằng, trang trí, mua sắm trang thiết bị. Chi phí trung bình mở cửa hàng trà sữa ở nhiều nơi hiện khoảng 4-6 tỉ đồng. Nhưng theo ông Phương, con số này còn tùy vào mức độ đầu tư của các đơn vị nên rất vô chừng. Như ở Gong Cha, ông Phương quan tâm nhiều đến sự tiện lợi, dễ chịu cho khách hàng. Và Gong Cha thường chọn các vị trí mặt bằng không quá ồn ào, rộng rãi, thuận tiện vào ra, có chỗ để xe, có khu vực vệ sinh riêng.

Ông Phương cũng chú ý đến không gian chỗ ngồi sao cho thoải mái và đầu tư nhiều máy lạnh đảm bảo mát mẻ. Đối với đầu tư thiết bị, ngoài mua sắm những vật dụng cần thiết, Gong Cha còn đầu tư thêm tủ làm đá, máy lọc nước. Do đó, chi phí đầu tư ở Gong Cha có thể cao hơn mức trung bình.

Buổi ban đầu, do trà sữa còn chưa phổ biến nên cửa hàng Gong Cha hoạt động cầm chừng. Nhưng khi thị trường trà sữa bùng nổ và thương hiệu Gong Cha được nhận biết nhiều hơn ở Việt Nam, sau khoảng một năm rưỡi, Gong Cha đã bắt đầu có lãi. Cùng với Gong Cha, một số cửa hàng trà sữa khác như Tiên Hưởng, Ding Tea,… cũng ghi nhận lợi nhuận sau hơn 1 năm hoạt động.

Đặc biệt cẩn trọng khi nhượng quyền

Hiện tại, trà sữa đã trở thành thức uống quen thuộc của nhiều đối tượng, nhất là tuổi teen và giới văn phòng. Trong nước, bên cạnh hàng trăm thương hiệu trà sữa của Việt Nam như Hoa Hướng Dương, Coco, Hot & Cold, Like, Alo Trà, Hebes… và rất nhiều tiệm trà sữa tự phát mọc lên thì các chuỗi cửa hàng tiện lợi như Ministop, FamilyMart và các siêu thị như Co.opmart, Aeon cũng bán trà sữa. Ngay những cửa hàng cà phê như Phúc Long, Highland, The Coffee House cũng phục vụ món đồ uống được giới trẻ yêu thích này.

Trong một thị trường trà sữa đầy nhộn nhịp đó, Gong Cha vẫn được xem là thương hiệu lớn với lượng khách hàng luôn đông và ổn định.

Dù mô hình cửa hàng Gong Cha đòi hỏi đầu tư lớn, từ ống hút, ly nhựa cũng phải nhập khẩu, dẫn đến mức lãi ròng ở Gong Cha chỉ khoảng 10-15%, thấp hơn nhiều so với mức 50-60% của nhiều nơi, nhưng một số nhà đầu tư đã đặt vấn đề nhận nhượng quyền Gong Cha từ Golden Trust. Theo tiết lộ của ông Phương, có 3 đối tác nhận nhượng quyền Gong Cha và gần một nửa số cửa hàng Gong Cha hiện nay là của bên nhận nhượng quyền. Gong Cha Việt Nam hiện chỉ sở hữu khoảng 50% tổng cửa hàng.

Ông Phương không cho biết chi tiết các chi phí nhượng quyền. Nhưng nhìn vào Dingtea, phí nhượng quyền vĩnh viễn là 20.000 USD, còn ở Toco Toco khoảng 160-300 triệu đồng/cửa hàng tùy địa điểm và trong 3 năm; là một thương hiệu lớn, chi phí nhượng quyền trà sữa của Gong Cha chắc chắn không thấp hơn.

Thực tế, dù là cửa hàng tự mở hay nhượng quyền thì Gong Cha Việt Nam vẫn thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát, để đảm bảo chuẩn mực của Gong Cha được thực hiện đồng nhất tại mọi cửa hàng. Gong Cha có những chế tài nếu đối tác vi phạm. Một trong những nguyên tắc ông Phương đặt ra là chỉ cần phía đối tác vi phạm quy định về nguyên liệu như sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, thêm bớt liều lượng,… thì sẽ bị tước giấy phép nhượng quyền.

Nhượng quyền trà sữa và câu chuyện nhượng quyền của Gong Cha
Gong Cha Việt Nam luôn thận trọng trong từng khâu nhượng quyền trà sữa (Ảnh: world of buzz)

Ngoài ra, trước khi đàm phán đi đến nhượng quyền, ông Phương luôn có những trao đổi để nắm rõ quan điểm kinh doanh của đối tác. Nếu đó là người mong muốn kiếm tiền nhanh, nhiều từ trà sữa thì ông Phương sẽ hạn chế bắt tay. Bởi theo ông Phương, tuy ra kinh doanh ai cũng phải đặt mục tiêu lợi nhuận nhưng riêng trong lĩnh vực ẩm thực, nếu quá coi trọng lợi nhuận thì rất dễ bị lòng tham dẫn dắt, sẽ đi đến gian dối, cẩu thả trong bán hàng, phục vụ, làm giảm chất lượng và cả nguy hại đến sức khỏe khách hàng.

Ông Phương không phủ nhận, trà sữa là thức uống không tốt cho những người cần kiêng đường, ngọt. Vì thế, dù không ai bắt buộc thì trên website của Gong Cha vẫn có thêm thông tin calories của từng sản phẩm, để người tiêu dùng có thêm tư vấn và chọn lựa.

Trên cơ sở này, có thể thấy định hướng của Gong Cha là tập trung vào chất lượng và dịch vụ, đây là chìa khóa chính dẫn đến thành công của Gong Cha.

Kết 

Trong một vào năm tới thì đầu tư vào trà sữa vẫn sẽ luôn mang lại lợi nhuận. Tuy nhiên, với vị thế là người đi mua lại cửa hàng nhượng quyền, trong sự cạnh tranh khốc liệt ngày nay thì ngoài những chiến lược trong hoạt động kinh doanh, việc lựa chọn thương hiệu để nhượng quyền cũng là một bài toán lớn. Cần biết chọn thương hiệu nào đang có tiềm năng trên thị trường và sự phù hợp với tính cách thương hiệu.

Có thể bạn quan tâm:

Pizza 4P's, câu chuyện khởi nghiệp truyền cảm hứng từ sở thích của bạn gái cũ, học làm phomai qua Youtube

Tự truyện Anthony Bourdain (kỳ ba): Chiến trường trong gian bếp
Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img