Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeChuyển độngXu hướngNhững vấn đề cần lưu ý trước khi hợp tác với các...

Những vấn đề cần lưu ý trước khi hợp tác với các đơn vị giao đồ ăn

Thật khó để mô tả được tầm quan trọng của dịch vụ vận chuyển đồ ăn với ngành công nghiệp nhà hàng hiện nay. Theo một vài nghiên cứu, doanh thu đến từ việc tiêu thụ ngoài nhà hàng chiếm đến 44% tổng doanh thu nhà hàng và 25% trong số đó đến từ dịch vụ giao đồ ăn. Một nghiên cứu khác cũng cho biết thêm, 21% thực khách đang chuyển đổi từ mua đồ ăn mang về sang sử dụng cách thức đặt đồ ăn trực tuyến, và nhóm này trong độ tuổi 18 đến 34. Con số này đang tiến dần đến mốc 30%.

Nhu cầu sử dụng các dịch vụ giao đồ ăn đã và đang phát triển mạnh mẽ trong suốt vài năm vừa qua. Một số nhà hàng đang gặp khó khăn khi đối mặt với câu chuyện này: nên hợp tác với một bên thứ ba chuyên nghiệp hay tự xây dựng một đội ngũ của riêng mình?

Theo một khảo sát gần đây, có khoảng 71% chuỗi nhà hàng nhượng quyền lựa chọn phương án tự phát triển đội ngũ vận chuyển đồ ăn riêng. Vậy thì, lựa chọn nào là phù hợp với nhà hàng của bạn?

[crp]

Chủ quán cần biết gì về hoạt động hợp tác với bên thứ ba?

Dù việc tự xây dựng đội ngũ riêng cũng có nhiều lợi thế, sử dụng bên thứ ba giao nhận cũng có nhiều điểm cộng. Theo một nghiên cứu của Zion&Zion, có đến 63% thực khách trẻ hiện nay đang sử dụng các ứng dụng đặt hàng của các bên thứ ba chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển đồ ăn.

Đây là một giải pháp hợp lý với các nhà hàng chưa có đủ nguồn lực để đầu tư một đội ngũ chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, các ứng dụng này cũng cung cấp khá nhiều công cụ quảng bá thương hiệu nhà hàng có thể tận dụng.

Nhiều ông lớn như Amazon hay Google hiện nay cũng bắt tay với các công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển để thêm tiện ích cho khách hàng. Nhờ thế, thực khách có thể nhấn nút “order online” ngay trên trang tìm kiếm của Google và đặt đồ ngay, không cần tải ứng dụng.

Các ứng dụng giao hàng chuyên nghiệp này thường cung cấp thông tin tổng hợp về các nhà hàng, giúp khách hàng có nhiều lựa chọn. Phần lớn người dùng chỉ sử dụng một hay hai ứng dụng như vậy và chỉ trung thành với chúng.

Một vấn đề khác là, nhà hàng thường cần phải trả một khoản nhất định cho các đối tác giao nhận. Ví dụ, nếu hợp tác với Grab Food cửa hàng sẽ phải chiết khấu là 20-30% trên giá trị mỗi đơn hàng. Đây thực ra là một chi phí đáng suy nghĩ với không ít nhà hàng.

Trong một vài tháng gần đây, dư luận đang nghi vấn về việc liệu rằng có phải các bên dịch vụ giao nhận đồ ăn này là một tác nhân ảnh hưởng đến sự đóng cửa hàng loạt của các nhà hàng hay không.

Có nhiều kiến nghị từ các nhà hàng do vẫn thu phí dù khách hàng không đặt hàng mà chỉ mới gọi tương tác với nhà hàng. Các nhà hàng đang bắt đầu phản ứng với các chính sách của nhóm đối tác cung cấp dịch vụ đặt đồ ăn này.

Nhu cầu sử dụng dịch vụ giao nhận đồ ăn sẽ không giảm xuống, và cả nhà hàng cũng như các công ty dịch vụ cũng đều cần nỗ lực trong việc duy trì mối quan hệ này.

Cần chuẩn bị gì để tự xây dựng dịch vụ giao nhận đồ ăn riêng?

Trong một bài viết phân tích về những điều khách hàng muốn từ trải nghiệm ăn uống ngoài nhà hàng, kết quả cho thấy, 78% đơn hàng được đặt trực tiếp đến nhà hàng, trong khi 22% thông qua bên thứ ba.

Vì thế, đây là một tín hiệu tốt cho những đơn vị kinh doanh đang có ý định tự xây dựng đội ngũ giao đồ ăn. Xây dựng một hệ thống riêng cần sự phân tích, lên kế hoạch và xác định ngân sách cẩn thận. Dưới đây là một vài gợi ý nghiên cứu có thể hữu ích dành cho bạn.

Delivery 1
Nhà hàng có thể cung cấp phương tiện hoặc chi trả một khoản tiền khấu hao cho các tài xế sử dụng phương tiện của họ

Phương tiện vận chuyển

Nhà hàng cần cung cấp phương tiện hay chi trả cho các tài xế tiền khấu hao thiết bị. Ngoài ra, vấn đề bãi đỗ xe cho các phương tiện này cũng là điều cần tính đến.

Tuyển dụng đội ngũ tài xế

Nếu nhà hàng của bạn có khoảng trên 30 đơn giao đi mỗi ngày, hãy thuê một người tin cậy điều phối quy trình. Người này sẽ quản lý tất cả từ nhận đơn hàng, kiểm soát sai sót và chuẩn bị cho các chuyến xe trước khi rời nhà hàng.

Bảo hiểm

Tài xế hay nhà hàng sẽ là người chi trả cho các khoản bảo hiểm? Chủ cơ sở kinh doanh cần lên kế hoạch đầy đủ về các khoản phí bảo hiểm để bảo vệ cả tài xế và chính mình.

Bao bì đóng gói

Hãy đảm bảo rằng từng món ăn bạn giao đi sẽ còn giữ được nguyên vẹn độ tươi ngon khi đến tay khách hàng. Đặc biệt với các món đồ chiên rán, hãy lựa chọn bao bì phù hợp để độ giòn được duy trì.

Thiết kế một không gian riêng cho dịch vụ giao đồ ăn

Dù có một căn bếp chật chội đến thế nào, bạn vẫn cần thiết kế một không gian riêng để xếp những món đồ giao đi đã chuẩn bị xong. Các giá kệ có thể là một giải pháp tốt cho tình huống này. Nếu có điều kiện, bạn có thể đánh dấu các món đồ theo bảng chữ cái để các tài xế dễ tìm kiếm hơn trong quá trình nhận hàng.

Chi phí xăng xe

Dù là sử dụng phương tiện của nhà hàng hay của người vận chuyển, các chủ nhà hàng cũng cần phải có những hệ thống theo dõi lượng xăng tiêu thụ với mỗi đơn hàng.

Delivery 2
Hãy đầu tư các loại hộp, thùng bảo quản đồ ăn tốt nhất để đảm bảo chất lượng khi đến tay khách hàng

Bảo quản và vận chuyển đồ ăn trên đường

Đồ ăn chuẩn bị sẵn cần được giữ ở một nhiệt độ nhất định trước khi dùng. Vì thế, hãy đầu tư mua sắm các túi giữ nhiệt hay hộp giữ lạnh để đảm bảo chất lượng đồ ăn trong quá trình vận chuyển.

Hệ thống theo dõi lộ trình đáng tin cậy

Các nhà hàng cần có một công cụ đủ tốt để theo dõi được vị trí của tài xế, đơn hàng đã được giao hay chưa hoặc kiểm tra thời gian các tài xế quay lại. Tính toán được thời gian tài xế sẵn sàng cho đơn tiếp theo sẽ giảm số lượng đơn hàng trễ hay bị hủy. Ngoài ra, công cụ này cũng hạn chế thất thoát hay các vấn đề trong việc giao nhận đồ ăn.

Thiết lập quy trình thanh toán

Khách hàng có thể thực hiện thanh toán ngay khi vừa đặt món hoặc khi đồ ăn đã được giao xong. Đồng thời, khách hàng cũng có nhiều nhu cầu về phương thức thanh toán như tiền mặt, thẻ ngân hàng hay các ứng dụng thanh toán điện thoại.

Bên cạnh đó, các nhà hàng cũng cần cung cấp một phương thức giao tiếp để tài xế liên hệ khi có bất kỳ vấn đề gì.

Tự xây dựng hệ thống vận chuyển có nhiều điểm tích cực?

Tự xây dựng và vận hành hệ thống vận chuyển riêng trao cho nhà hàng quyền kiểm soát mọi quy trình trong trải nghiệm khách hàng. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, có đến 35% thực khách đặt đồ trực tuyến gặp rắc rối với bên dịch vụ thứ ba cho đến khi họ có thể phản hồi đến nhà hàng.

 “Ở hiện tại, các nhà hàng tin rằng họ đang thu được nhiều lợi nhuận hơn khi hợp tác với các bên thứ ba cung cấp dịch vụ vận chuyển. Thế nhưng, chỉ vài ba năm nữa thôi họ sẽ nghĩ khác. Thực ra họ đã đem cho đi 30% lợi nhuận của mình. Bạn có thể cân nhắc tự sở hữu một đội ngũ tài xế của riêng mình mà không cần nhờ cậy đến bên thứ ba nào.”

Trên thực tế, các bên cung cấp dịch vụ như giao hàng thực chất cũng điều chỉnh menu tăng thêm 30% để có thêm chi phí cho vận hành.

Ở một nghiên cứu khác, khoảng 42% người dùng nói rằng sử dụng các ứng dụng đặt hàng đôi khi còn khiến họ thay đổi nhà hàng khác. Thêm nữa, 46% người độ tuổi 18-34 nói, hiện tại họ đang đặt món ở nhiều nhà hàng hơn so với hai năm trước đây.

“Các nhà hàng đang đánh giá thấp nguồn lợi tài chính đến từ việc sở hữu đội ngũ giao nhận đồ ăn của riêng mình. Có đến 80% quản lý tin rằng sở hữu một trang web cung cấp thông tin đến khách hàng là cần thiết. Thế nhưng, họ quên mất rằng, thực khách không chỉ tìm thông tin. Nếu họ thích, họ sẽ đặt hàng trực tiếp ngay trên trang web.”

Dịch vụ giao nhận đồ ăn có ảnh hưởng đến các nhà hàng như thế nào?

Người ta dự đoán rằng đến năm 2022, thị trường giao nhận đồ ăn sẽ tiếp tục tăng trưởng “nóng”. Cũng không quá bất ngờ, nhóm khách hàng trẻ tuổi là đối tượng chính của ngành dịch vụ này. Trên thực tế, một nửa số thực khách trên 55 tuổi không hề có hứng thú với dịch vụ này.

Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Mintel, 87% người Mỹ tin rằng các dịch vụ giao hàng này khiến cuộc sống của họ dễ thở hơn. Khoảng 1/3 những người này sử dụng các dịch vụ giao nhận ít nhất hai lần mỗi tuần.

Shiper 03
Hãy đầu tư các loại hộp, thùng bảo quản đồ ăn tốt nhất để đảm bảo chất lượng khi đến tay khách hàng

Nhu cầu ngày càng tăng cao của thực khách là động lực khiến quy trình này sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ trong tương lai

Với quá nhiều các lựa chọn hiện nay, các nhà hàng đang đau đầu trong việc xác định đâu là quyết định đúng đắn nhất. Thế nhưng, về cơ bản, nếu lựa chọn thuê ngoài dịch vụ vận chuyển, hãy xem xét cân nhắc trên khía cạnh: khu vực hoạt động của công ty này, chi phí cho mỗi đơn hàng và đặc biệt, khách hàng của bạn có đang sử dụng ứng dụng của bên này không.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img