Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangNhững Quy Tắc Phân Bổ Nhân Sự Khi Mở Rộng Cửa Hàng...

Những Quy Tắc Phân Bổ Nhân Sự Khi Mở Rộng Cửa Hàng Mới

Khi công việc kinh doanh ổn định và phát triển, điều hiển nhiên là các chủ quán sẽ nghĩ đến việc mở thêm các chi nhánh và cửa hàng khác để gia tăng doanh thu. Và bên cạnh những nỗi lo về mặt tài chính, nhân sự cũng là một vấn đề khiến các chủ quán đau đầu. Vậy đâu là những chiến lược phân bổ nhân sự hợp lý nếu thương hiệu của bạn mở thêm cửa hàng mới?

Mở rộng thêm cửa hàng mới luôn là mong muốn của bất kỳ chủ quán nào, dù vậy, nếu không có chiến lược phân bổ nhân sự hợp lý, thương hiệu có thể tạo nên những ấn tượng không mấy tốt đẹp với khách hàng. Điều vốn có thể gây ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu cho cả sau này. Chính vì vậy, để có thể đảm bảo để lại ấn tượng tích cực cho những khách hàng mới lẫn khách hàng cũ, cũng như giúp quán vận hành trơn tru, các chủ quán cần cân nhắc các chiến lược phân bổ nhân sự sao cho phù hợp với tình hình thực tế của cửa hàng.

1. Phân bổ nhân viên có kinh nghiệm

Một chiến lược khá phổ biến, thường được các thương hiệu có tên tuổi thực hiện khi họ mở rộng thêm các chi nhánh, chính là điều động toàn bộ các nhân sự có kinh nghiệm ở cửa hàng khác đến làm việc cho quán mới. Bởi với việc khai trương cửa hàng mới, các thương hiệu đều mong muốn tiếp cận được thêm các khách hàng mới. Do đó, để đảm bảo mang đến dịch vụ và sản phẩm có chất lượng tốt nhất, các nhân viên có kinh nghiệm sẽ là đội ngũ nhân sự cần thiết.

Những Quy Tắc Phân Bổ Nhân Sự Khi Mở Rộng Cửa Hàng Mới
Để các nhân viên kỳ cựu phục vụ tại cửa hàng mới sẽ giúp bạn mang đến chất lượng tốt nhất, từ đó, thu hút thêm được nhiều khách hàng (Nguồn: Internet)

Một lý do nữa mà các chủ quán có thể ưu tiên sử dụng các nhân viên có kinh nghiệm là việc họ đã quen với cường độ công việc cũng như phong cách làm việc chung của thương hiệu. Vì thế, họ sẽ dễ dàng phối hợp để vận hành quán trơn tru. Một điều bạn rất khó đòi hỏi ở các nhân sự mới bởi họ vốn chưa quen việc. Điều này sẽ khiến họ dễ bị “khớp” và quá tải dẫn đến kết quả công việc không tốt. Vì trong những ngày đầu khai trương, lượng khách đến quán sẽ rất đông, và nếu chưa có kinh nghiệm, nhân sự có thể mắc các sai lầm nghiêm trọng khiến thương hiệu để lại ấn tượng tiêu cực trong mắt khách hàng.

Cùng với đó, việc để các nhân sự có kinh nghiệm đảm nhiệm công việc tại cửa hàng mới sẽ giúp cho thương hiệu quảng bá hiệu quả mới. Bởi khi ra mắt chi nhánh mới, phần lớn sẽ là những khách hàng dù đã biết đến hay chưa biết thương hiệu đều sẽ là lần đầu trải nghiệm dịch vụ của quán bạn. Vì với những khách hàng chỉ mới đến cửa hàng lần đầu, họ sẽ thắc mắc rất nhiều về thương hiệu, dịch vụ cũng như sản phẩm của bạn. Chính vì thế, những nhân sự có kinh nghiệm là những người gắn bó đủ lâu với thương hiệu để có thể phản hồi một cách chi tiết và đầy đủ cho khách hàng. Điều mà các nhân viên mới dễ gặp lúng túng và đôi khi đưa ra những thông tin không thực sự chính xác.

2. Kết hợp nhân viên mới với nhân sự có kinh nghiệm

Một chiến lược nhân sự cũng được khá nhiều thương hiệu khác triển khai khi họ khai trương thêm các cửa hàng mới, chính là sẽ có một số nhân sự có kinh nghiệm làm việc cùng đội ngũ nhân viên mới. Với cách phân bổ này, các thương hiệu mong muốn sử dụng kinh nghiệm của nhân sự lâu năm để hướng dẫn nhân viên mới. Đồng thời, xử lý các tình huống “khó nhằn” nhằm duy trì chất lượng và hình ảnh cho cửa hàng.

Bởi với chiến lược kết hợp này, nhân sự có kinh nghiệm sẽ kiểm soát cũng như phân bổ công việc cho những nhân viên mới để duy trì sự trơn tru trong quá trình làm việc. Vì nếu là toàn bộ đội ngũ mới, các nhân viên sẽ loay hoay và gặp khó khăn trong việc sắp xếp trình tự làm việc cũng như điều phối cường độ công việc. Trong khi đó, với kinh nghiệm có được thời gian làm việc trước đây, các nhân sự lâu năm sẽ biết cách phân chia khối lượng công việc và nhiệm vụ phù hợp để giúp cho quy trình làm việc nhóm đạt hiệu quả.

Những Quy Tắc Phân Bổ Nhân Sự Khi Mở Rộng Cửa Hàng Mới
Việc để các nhân viên có kinh nghiệm làm việc cùng nhân sự mới là cơ hội giúp bạn gia tăng kỹ năng và kinh nghiệm cho nhân viên mới (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, việc có các nhân sự có kinh nghiệm cũng sẽ giúp quán xử lý các sự cố một cách tối ưu hơn, đặc biệt là với những phản hồi tiêu cực từ khách hàng. Vì trong lúc lượng khách đổ dồn về quán trong những ngày đầu khai trương, việc mắc phải những thiếu sót là điều khó mà tránh khỏi. Khi đó, với kinh nghiệm xử lý những tình huống tương tự trước đây, các nhân sự có kinh nghiệm sẽ có những cách thương lượng cũng như điều chỉnh phù hợp để đảm bảo khắc phục kịp thời những sự cố này.

Không dừng lại ở đó, việc bạn để các nhân viên mới làm việc cùng các nhân viên cũ sẽ giúp những nhân viên này có thể học thêm những kinh nghiệm cần thiết. Vì việc được làm việc cùng các nhân viên kinh nghiệm sẽ giúp các nhân sự mới có thể khắc phục được những lỗi sai trong thực tế. Những điều mà khi bạn huấn luyện và đào tạo có thể sẽ không xảy ra, mà chỉ diễn ra khi tiếp xúc với khách hàng.

3. Sử dụng toàn bộ nhân viên mới

Khi mở cửa hàng mới, có những thương hiệu sẽ tuyển dụng và sử dụng toàn bộ đội ngũ nhân sự cho quán đều là nhân viên mới. Chiến lược này được các thương hiệu xem như là “cơn gió mới” khi mang đến một bầu không khí khác so với những cửa hàng trước. Bởi nếu không phải là một chuỗi thương hiệu cần có sự đồng nhất, các chủ quán hoàn toàn có thể tạo dựng một nét phong cách riêng cho các cửa hàng. Vì có không ít  mong muốn mỗi cửa hàng sẽ có một chủ đề – concept riêng. Việc có một đội ngũ nhân sự mới sẽ tạo một cảm giác khác biệt và điều này sẽ thu hút mạnh mẽ những khách hàng cũ.

Những Quy Tắc Phân Bổ Nhân Sự Khi Mở Rộng Cửa Hàng Mới
Nếu toàn bộ đội ngũ là các nhân sự mới sẽ giúp mang đến cách phục vụ khác biệt, điều này sẽ giúp bạn thu hút không chỉ khách hàng mới mà còn là các khách cũ (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, việc để toàn bộ nhân sự mới vận hành cửa hàng mới sẽ giúp bạn tạo sự ăn ý cũng như đồng nhất. Bởi những nhân viên này đã tham gia khóa đào tạo và hướng dẫn cùng nhau, do đó, họ sẽ có cùng phong cách cũng như tiêu chuẩn làm việc khác nhau. Nhờ đó, họ dễ dàng phối hợp với nhau. Trong khi, nếu bạn kết hợp các nhân viên có kinh nghiệm, có thể khiến những nhân sự mới cảm thấy không thoải mái, vì họ buộc phải tuân theo cách làm việc có phần khác biệt.

Thêm vào đó, khi cửa hàng mới được hoạt động bởi các nhân sự mới mà không có sự hỗ trợ từ các nhân sự có kinh nghiệm, bạn sẽ hạn chế được phần nào các sự cố do tính ỷ y của nhân viên. Vì nếu có các nhân sự lâu năm giúp đỡ, các nhân viên mới sẽ có đôi lúc hời hợt trong công việc do họ biết sẽ có nhân viên kỳ cựu xử lý thay. Trong khi nếu cùng là nhân viên mới, toàn bộ đội ngũ đều sẽ tập trung làm việc để chứng minh năng lực. Từ đó, tránh được không ít tình huống sai sót do sự ỷ y khiến cho khách hàng có trải nghiệm không tích cực.

Việc phân bổ nhân sự cho chi nhánh mới của thương hiệu luôn là bài toán khó với các chủ quán, bởi mỗi phương án đều có những mặt lợi và bất lợi riêng. Vì vậy, sẽ chẳng có câu trả lời tối ưu. Mà thay vào đó, các chủ quán hãy đưa ra lựa chọn cuối cùng dựa vào mong muốn, tình hình thực tế của quán.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác