Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangNhững Quy Tắc Để Xây Dựng Thương Hiệu Thành Công

Những Quy Tắc Để Xây Dựng Thương Hiệu Thành Công

Xây dựng thương hiệu luôn là một nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu, bởi chỉ khi bạn tạo dựng được thương hiệu, bạn mới có thể duy trì được doanh thu ổn định. Vì giữa một thị trường cạnh tranh ngày một quyết liệt, khách hàng sẽ luôn ưu tiên những quán có “thương hiệu”. Dù vậy, việc xây dựng thương hiệu không hề dễ dàng.

Để xây dựng được một thương hiệu để khách hàng nhớ đến đã khó, nhưng tạo dựng được một thương hiệu thành công lại càng khó hơn. Vì để tạo nên được những thương hiệu đủ vững mạnh và ghi dấu ấn đậm nét trong tâm trí khách hàng, các chủ quán cần dành rất nhiều tâm sức. Và muốn bạn cũng đang trong quá trình xây dựng thương hiệu cho quán của mình và mong muốn đạt được thành công, hãy chú ý đến một số quy tắc quan trọng dưới đây.

1. Cần kiên trì với việc xây dựng thương hiệu

Chúng ta thường được khuyên rằng: “Dục tốc bất đạt”, và câu nói này cũng là quy tắc mà các chủ quán cần tuân theo khi xây dựng thương hiệu. Việc tạo nên một thương hiệu là một quá trình dài hạn, chính vì thế, bạn cần thực sự kiên trì, bởi không phải ai cũng may mắn để mà khi vừa mới ra mắt, thương hiệu đã được khách hàng nhớ đến. Để tạo nên một thương hiệu được khách hàng “điểm mặt” chỉ tên, bất kỳ chủ quán nào cũng phải trải qua một giai đoạn khó khăn để tạo dấu ấn. Chính vì thế, trong giai đoạn mới ra mắt, nếu chưa được khách hàng nhớ đến, bạn đừng vội thay đổi đặc điểm thương hiệu mà hãy kiên trì trong một khoảng thời gian nhất định.

Những Quy Tắc Để Xây Dựng Thương Hiệu Thành Công
Với các thị trường ngách vốn không có sẵn số lượng lớn khách hàng như thức ăn tốt cho sức khỏe, bạn cần kiên trì trong việc xây dựng thương hiệu (Nguồn: Internet)

Có không ít chủ quán cảm thấy sau 1 đến 2 tháng hoạt động, thương hiệu vẫn chưa được khách hàng ghi nhận, họ ngay lập tức thay đổi hướng phát triển. Việc thay đổi là cần thiết, tuy nhiên, bạn không nên thực hiện quá sớm. Bởi việc chuyển hướng quá sớm sẽ khiến cho những khách hàng vốn đang có “cảm tình” với thương hiệu, có thể cảm thấy họ không còn là khách hàng phù hợp và sẽ lựa chọn rời bỏ thương hiệu. Điều này sẽ khiến cho nỗ lực xây dựng thương hiệu trong những tháng trước của bạn trở nên vô nghĩa.

Đồng thời, khoảng thời gian 1 – 2 tháng ngắn ngủi cũng chưa thực sự là thước đo chính xác liệu thương hiệu không phù hợp với thị trường hay không. Vì có những thị trường ngách như thuần chay hay hữu cơ, vốn chưa được nhiều khách hàng biết đến, bạn sẽ buộc phải đảm nhiệm luôn việc định hướng (educate) khách hàng nên sẽ tốn thêm một khoảng thời gian, trước khi thương hiệu của bạn có thể thực sự gây được ấn tượng.

Để tránh rơi vào tình huống tương tự, trong những tháng đầu ra mắt, nếu chưa tạo được dấu ấn với khách hàng, bạn hãy thử những cách tiếp cận khác nhau thay vì tìm kiếm một đặc điểm khác để xây dựng thương hiệu. Chẳng hạn, nếu trước đó, bạn lựa chọn xây dựng và chọn hình thức truyền thống như biển hiệu ngoài trời, tờ rơi để tiếp cận khách hàng. Nhưng sau vài tháng triển khai vẫn chưa tạo được ấn tượng, bạn hãy thử tăng cường sử dụng các kênh trực tuyến như mạng xã hội, website để thay đổi tình hình. Nhưng nếu sau vài tháng áp dụng các cách tiếp cận mới nhưng kết quả vẫn không khả quan, lúc này, bạn mới nên thay đổi nhận diện và hình ảnh thương hiệu.

2. Thay đổi kịp thời

Một quy tắc khác mà các chủ quán cần chú ý khi xây dựng thương hiệu chính là nắm bắt được thời điểm cần thay đổi. Quy tắc này thoạt nghe có vẻ như mâu thuẫn với việc phải kiên trì để tạo dựng thương hiệu. Thực ra nguyên tắc này giống như một vế bổ sung của quy tắc cần kiên trì để dành thời gian vừa đủ, không gấp gáp trong việc xây dựng thương hiệu. Bởi việc bạn kiên trì không có nghĩa là “bất di bất dịch” với một ý tưởng duy nhất, dù cho kết quả có tệ thế nào. Mà để đạt được thành công, bạn cần biết thay đổi đúng thời điểm. Nếu đổi mới quá sớm, việc đánh giá có thể chưa chính xác, nhưng nếu không thay đổi, việc xây dựng thương hiệu gần như thất bại, và khiến cho việc kinh doanh của bạn trở nên khó khăn hơn.

Những Quy Tắc Để Xây Dựng Thương Hiệu Thành Công
Để việc xây dựng thương hiệu đạt kết quả, hãy thay đổi nếu như bạn nhận thấy chiến lược không mang lại hiệu quả sau một khoảng thời gian nhất định (Nguồn: Internet)

Vì vậy, điều quan trọng đối với các chủ quán trong quá trình xây dựng thương hiệu là biết được giai đoạn nào cần thay đổi. Thông thường, những thời điểm các chủ quán có thể đổi mới cho thương hiệu của mình là vào dịp đầu năm mới. Bởi với khoảng thời gian chuyển sang năm mới, khách hàng sẽ dễ dàng chấp nhận việc thương hiệu của bạn có sự thay đổi trong cách nhận diện hoặc hình ảnh. Tuy nhiên, để việc đổi mới có thể đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên có những sự thông báo để khách hàng có sự chuẩn bị trước. Có không ít thương hiệu vì đổi mới quá nhanh chóng, khiến khách hàng chưa kịp làm quen, để rồi nhận về những phản hồi không mấy tích cực.

Ngoài ra, để việc thay đổi mang lại kết quả như mong đợi, các chủ quán cần dành thời gian tìm hiểu được đâu là những lý do khiến cho quá trình xây dựng thương hiệu không đạt hiệu quả. Chỉ khi bạn biết được những yếu tố khiến cho thương hiệu của bạn, thì những phương án, chiến lược thay đổi mới mang lại sự khác biệt. Nếu bạn đổi mới chỉ dựa trên cảm nhận hoặc xu hướng “mới nổi” nào đó, thì kết quả của việc xây dựng thương hiệu cũng sẽ không thực sự hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của khách hàng trước khi đưa ra những quyết định cuối cùng. Vì họ là đối tượng mà bạn hướng đến, nên những đóng góp của họ sẽ là nguồn tham khảo đáng tin cậy nhất dành cho bạn.

3. Tập trung vào điểm khác biệt

Cuối cùng, một quy tắc nữa để tạo nên sự thành công cho quá trình xây dựng thương hiệu chính là bạn cần tập trung vào những điểm khác biệt. Bởi một thương hiệu chỉ được khách hàng nhớ đến, khi mà có những điểm riêng biệt không hề trùng lặp với bất kỳ tên tuổi nào khác. Bạn hoàn toàn có thể gây dựng thương hiệu cho quán của mình dựa trên sản phẩm hoặc dịch vụ. Điển hình như khi nhắc McDonald’s, khách hàng sẽ nhớ ngay đến món burger Big Mac, hoặc như nói về Starbucks, khách hàng sẽ nghĩ đến ngay chuỗi thương hiệu cà phê có chất lượng phục vụ cũng như mang đến trải nghiệm chỉn chu nhất có thể.

Những Quy Tắc Để Xây Dựng Thương Hiệu Thành Công
Hãy tập trung vào những điểm khác biệt bởi đây là cơ sở giúp bạn tạo ấn tượng về thương hiệu đối với khách hàng (Nguồn: Internet)

Để tận dụng điểm khác biệt trong việc xây dựng thương hiệu, các chủ quán sẽ cần tạo ra lợi thế cho cửa hàng của mình nhằm ghi dấu ấn với khách hàng. Đó là khi xác định được nét khác biệt của quán, bạn hãy cố gắng tập trung truyền thông về việc bạn là thương hiệu đầu tiên có những đặc điểm này. Bởi theo tâm lý khách hàng, các thương hiệu đầu tiên luôn được xem là “gốc” và họ chỉ tin tưởng sử dụng dịch vụ tại những quán này. Chính lợi thế của người dẫn đầu này, sẽ giúp cho thương hiệu của bạn có vị thế vững chắc hơn.

Việc xây dựng thương hiệu thành công và tạo được dấu ấn với khách hàng là một quá trình đầy gian nan cũng như thách thức đối với các chủ quán. Chính vì vậy, để có thể tạo dựng được một thương hiệu có vị thế trong tâm trí khách hàng, các chủ quán sẽ cần chú ý đến một số quy tắc nhất định. Một khi bạn có thể đáp ứng những quy tắc này, quá trình xây dựng thương hiệu của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn, cũng như đạt được hiệu quả tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
()
x