Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangNhững Lý Do Tưởng Vô Hại Nhưng Là Nguyên Do Chính Khiến...

Những Lý Do Tưởng Vô Hại Nhưng Là Nguyên Do Chính Khiến Nhân Sự Rời Đi

Quản trị nhân sự là một nhiệm vụ thuộc dạng “khó nhằn” trong quá trình vận hành thương hiệu. Bởi để giữ chân nhân sự cần rất nhiều thời gian và công sức, nhưng nếu bạn vô tình không kiểm soát tốt tình hình, sẽ có những lý do tưởng như không ảnh hưởng gì nhiều nhưng lại khiến các nhân sự sẽ nhanh chóng ra đi.

Đối với một nhân sự, ngoài những vấn đề cá nhân thì những nguyên nhân đến từ cấp trên, đồng nghiệp và cách đối xử của công ty sẽ là lý do khiến nhiều nhân sự ra đi. Vì thế, nếu muốn giữ chân nhân sự, bạn cần giải quyết để hạn chế những nguyên do này. Bởi nếu không kịp thời xử lý, bạn sẽ mất đi rất nhiều nhân sự trong đội ngũ của mình.

1. Bị cấp trên và đồng nghiệp “cướp công”

Đây là một tình trạng vô cùng phổ biến và là một nguyên nhân khiến cho nhiều nhân sự bất mãn dẫn đến việc ra đi, nhưng lại không nhiều lãnh đạo chú ý đến. Bởi thông thường, không nhiều nhân sự lựa chọn trao đổi thẳng thắn với nhà điều hành, vì họ lo lắng sẽ bị cấp lãnh đạo nghi ngờ về tính xác thực. Do đó, các nhân sự thường sẽ im lặng và chấp nhận sự thiếu công bằng này. Nhưng khi họ nhận thấy tình huống không được giải quyết và kéo dài trong vài tháng, thường từ 2 – 3 tháng, họ sẽ lựa chọn tạm dừng công việc hiện tại. 

Với tình huống này, các chủ quán sẽ không dễ nhận ra bởi đây là mâu thuẫn diễn ra trong nội bộ nhóm, do đó, không ít chủ sở hữu khi nghe nhân sự chia sẻ về lý do sẽ cảm thấy bất ngờ. Vì trong suốt quá trình làm việc, các chủ quán hoàn toàn không nhận được những phàn nàn từ nhân sự. Do đó, để tránh việc nhân sự bất ngờ ra đi bởi nguyên nhân này, các chủ quán hãy chủ động trò chuyện riêng với mọi nhân viên trong suốt quá trình làm việc nhằm kịp thời biết được các tình huống này. Và để nhân sự có thể thoải mái chia sẻ, bạn cần đảm bảo ghi nhận ý kiến nhưng khi trao đổi với các nhân viên liên quan, tuyệt đối không chỉ đích danh. Thay vào đó, bạn cần khéo léo thảo luận để tránh khiến cho tình trạng mâu thuẫn trở nên nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, để có thể đánh giá công bằng về những đóng góp của các nhân sự, các chủ quán hãy cho phép các nhân viên tự đánh giá bản thân cũng như đánh giá chéo giữa các nhân sự. Bởi thông thường, để tiết kiệm thời gian, các chủ quán sẽ chỉ tham khảo ý kiến từ các cấp quản lý mà không ghi nhận đánh giá từ nhân viên. Nếu bạn không thay đổi cách đánh giá này, bạn sẽ dễ dàng đánh mất đi nhiều nhân sự. Dù vậy, để nhân sự có thể sẵn sàng chia sẻ về tình trạng của mình, các chủ quán cần đảm bảo tính bảo mật cho kết quả bài đánh giá. Bởi nếu chẳng may bạn tiết lộ các đánh giá với nhân sự khác, điều này sẽ khiến cho xích mích nội bộ trở nên căng thẳng hơn.

2. Bị soi mói đời sống riêng tư

Một lý do nữa cũng khiến cho các nhân sự cảm thấy không thoải mái và bắt buộc phải rời đi đó chính là việc bị quan tâm quá mức về đời sống riêng tư. Tin chắc rằng, chẳng ai cảm thấy vui vẻ khi phải chịu tình trạng bị soi mói bởi chính các đồng nghiệp hay cấp trên về tình trạng hôn nhân hay gia đình, bạn bè. Bởi đối với nhiều người, mối quan hệ tại nơi làm việc chỉ nên dừng lại ở những câu chuyện về công việc. Chính vì vậy, khi bị soi mói quá nhiều về đời sống riêng tư, trong khoảng thời gian ngắn, nhân sự còn có thể chấp nhận. Nhưng nếu tình trạng không được cải thiện và tiếp tục diễn ra trong thời gian dài, đây sẽ là “giọt nước tràn ly” khiến họ nhanh chóng rời công việc hiện tại.

Những Lý Do Tưởng Vô Hại Nhưng Là Nguyên Do Chính Khiến Nhân Sự Rời Đi
Bị soi mói đời sống riêng tư cũng là một nguyên do khiến nhiều nhân sự bất ngờ “dứt áo ra đi” (Nguồn: Internet)

Vì thế, để hạn chế tình huống này, cách khả thi nhất là các chủ quán nên trao đổi với các nhân sự của mình khoảng 2 đến 3 tháng/lần nhằm kịp thời nắm bắt những tình huống khiến nhân viên cảm thấy không thoải mái. Với mốc thời gian này, các nhân viên sẽ đủ kiên nhẫn để chờ đợi công ty giải quyết những tình huống như vậy. Bên cạnh đó, nếu nhân viên cảm thấy bất mãn và cần được xử lý nhanh chóng, bạn hãy tạo cơ hội để họ có thể chia sẻ về những tình huống này ngay sớm nhất có thể. Và bạn cũng nên giải quyết triệt để nhằm gia tăng mức độ tin cậy với nhân viên. Khi đó, những nhân sự khác mới cảm thấy tin tưởng và sẽ ưu tiên chia sẻ với bạn trước thay vì bất ngờ nộp đơn nghỉ việc.  

3. Biết được nhân viên mới có đãi ngộ tốt hơn

Một trong những nguyên nhân có thể khiến các nhân sự “dứt áo ra đi” đầy bất ngờ chính là việc họ biết được các nhân viên mới nhận được đãi ngộ tốt hơn. Tình huống này có lẽ sẽ không nhiều chủ quán nghĩ đến vì đã có quy định bảo mật trong hợp đồng. Tuy nhiên, rất có thể các nhân sự cũ sẽ nhìn thấy những bài đăng tuyển dụng của bạn, khi đó họ sẽ biết được việc công ty không dành nhiều sự tôn trọng cho những cống hiến của họ. Và đối với một nhân sự cũ đã đóng góp rất nhiều cho thương hiệu, thì việc họ phải nhận những “thua thiệt” về mình sẽ là lý do quan trọng khiến họ muốn rời việc nhanh chóng.

Do đó, để hạn chế tình trạng này, các chủ quán cần đảm bảo có sự công bằng trong phúc lợi đối với nhân sự. Nếu bạn thu hút các ứng viên mới bằng những đãi ngộ hấp dẫn, thì cũng hãy cung cấp những phúc lợi tương tự cho các nhân viên hiện tại. Chẳng hạn, đó có thể là việc được tài trợ học tập, tập luyện thể thao hoặc các gói bảo hiểm sức khỏe. Bởi các nhân sự sẽ ít khi so sánh về mức lương mà điều họ quan tâm và mong muốn là được nhận những đãi ngộ tương tự nhau. Vì thế, hãy chỉ đưa ra những đãi ngộ cho nhân viên mới giống như các nhân sự cũ, tránh để có sự chênh lệch với các vị trí cùng cấp bậc. Nếu không, bạn sẽ không thể giữ chân được nhân sự của mình.

Đối với các nhân viên, sẽ có rất nhiều lý do khiến cho họ muốn đổi việc, và trong số đó, có những nguyên nhân xuất phát từ môi trường làm việc, đặc biệt là từ cấp trên và đồng nghiệp. Chính vì thế, muốn hạn chế tình trạng “nhảy việc”, các chủ quán cần đảm bảo không để xuất hiện những tình huống tạo nên sự bất mãn cho nhân viên đến từ quản lý, các cộng sự khác và những đãi ngộ.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x