Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangNhững Lỗi Cần Tránh Khi Tuyển Dụng Nhân Viên Cho Nhà Hàng

Những Lỗi Cần Tránh Khi Tuyển Dụng Nhân Viên Cho Nhà Hàng

Rơi vào khủng hoảng thiếu nhân lực do chịu ảnh hưởng từ đại dịch vừa qua, các chủ nhà hàng đã phải nỗ lực rất nhiều để tìm ra giải pháp có thể thu hút nhân viên mới cũng như giữ chân họ làm việc lâu dài. Tuy nhiên, dù nỗ lực đến mấy như tăng lương, thêm thưởng hay mở rộng đãi ngộ thì vẫn chưa thể đáp ứng trọn vẹn mong muốn của nhân viên. Người lao động ngày nay không chỉ kỳ vọng vào vấn đề lương thưởng mà còn cả môi trường làm việc hấp dẫn, cơ hội thăng tiến nghề nghiệp cùng sự hỗ trợ từ các thiết bị công nghệ hiện đại có thể giúp họ làm việc hiệu quả và đạt được năng suất cao. 

Những Lỗi Cần Tránh Khi Tuyển Dụng Nhân Viên Cho Nhà Hàng
Các chủ nhà hàng đã nỗ lực rất nhiều để có thể thu hút và giữ chân nhân viên của mình (Nguồn: Internet)

Từ những lo ngại về dịch bệnh đến những đại ngộ không thỏa đáng, đội ngũ nhân viên trong ngành nhà hàng ngày càng thiếu động lực để tiếp tục công việc của mình. Do vậy, chủ nhà hàng cần phải tìm cách để khắc phục những điểm hạn chế đó, đồng thời nâng cao điều kiện làm việc của mình để có thể thu hút được nhiều nhân lực hơn. 

Giảm thiểu sử dụng các thiết bị và công nghệ lạc hậu

Không chỉ riêng gì ngành F&B, mà hầu như tất cả ngành nghề đều có sự thay đổi nhất định để bắt kịp với xu hướng phát triển của nền kinh tế toàn cầu, trong đó có sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ. Nhờ có sự xuất hiện của công nghệ mà ngành F&B đang từng bước làm mới mình trở nên hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như biến những thách thức vốn có trở thành cơ hội để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch vừa qua càng thúc đẩy công nghệ nhà hàng phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, công nghệ không chỉ dừng lại ở khả năng đáp ứng khách hàng mà còn có thể mang đến cho đội ngũ nhân viên của bạn môi trường làm việc hiệu quả hơn.

Dù cho công nghệ đã phát triển đến mức đáng ngạc nhiên, thì đâu đó vẫn có một số nhà hàng hoạt động theo phương thức thủ công. Điều này không chỉ làm giảm năng suất hoạt động cho nhà hàng của bạn mà còn khiến nhân viên mất nhiều công sức hơn, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, thậm chí kiệt quệ về tinh thần. Do vậy, thay vì ghi order bằng tay, hãy trang bị hệ thống máy POS bán hàng, hoặc thay vì kiểm kê kho hàng bằng cách đếm số lượng và ghi nhận báo cáo, hãy trang bị công nghệ quản lý kho nguyên liệu tự động (digital inventory tracking), ngoài ra còn có rất nhiều công nghệ khác sẽ giúp bạn tối ưu hóa quy trình vận hành cho nhà hàng của mình, nhờ đó nhân viên có thể dành sức lực và thời gian để phục vụ khách hàng tận tâm hơn. 

Những Lỗi Cần Tránh Khi Tuyển Dụng Nhân Viên Cho Nhà Hàng
Người lao động ngày càng kỳ vọng nhiều hơn vào đãi ngộ không chỉ có lương thưởng (Nguồn: Internet)

Chỉ tìm kiếm các ứng viên bên ngoài

Tìm kiếm nhân viên chưa bao giờ là quá trình đơn giản, đừng nghĩ rằng chỉ cần bạn treo một tấm poster hay đưa ra thông báo đang tuyển nhân viên thì sẽ mọi việc tiếp theo chỉ cần chờ có người đến ứng tuyển là được. Không phải ai cũng có thể đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu công việc, và không phải ai đáp ứng điều kiện công việc cũng có thể chắc chắn phù hợp với giá trị bạn hướng đến. Tuy nhiên, giữa lúc nhiều trở ngại như vậy thì biết đâu những ứng cử viên lý tưởng đang ở ngay trước mặt nhưng bạn không hề hay biết. Tuyển dụng nội bộ là một cách hiệu quả giúp bạn lấp đầy vị trí còn trống mà vẫn có thể tiết kiệm thời gian đào tạo công việc cũng như chi phí thuê nhân lực. Thêm vào đó, môi trường làm việc có tính di động nội bộ cao, hay từ góc nhìn của nhân viên là cơ hội thăng tiến cao sẽ là động lực giữ chân mọi người làm việc lâu dài hơn.

Bạn có thể thúc đẩy tính di động nội bộ trong đội ngũ của mình bằng thiết lập các cấp bậc đào tạo hấp dẫn mà mỗi nhân viên có thể hoàn thành theo năng lực và thời gian của riêng mình. Chẳng hạn như bạn đang tìm kiếm một quản lý nhà hàng thì bất kỳ nhân viên nào mong muốn thăng tiến đến vị trí này đều có thể nỗ lực hoàn thành các yêu cầu trong cấp bậc đào tạo vị trí quản lý. Như vậy, bạn không chỉ vừa có thể tuyển dụng được vị trí mong muốn mà còn cho phép nhân viên tự khẳng định năng lực bằng sự cố gắng của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể xây dựng một kênh giao tiếp hai chiều để giữa bạn và nhân viên có không gian cùng trao đổi, tương tác, và tất nhiên là còn để tìm kiếm ứng cử viên nội bộ trước khi tìm kiếm bên ngoài.

Hạn chế đãi ngộ cho nhân viên

Các chủ nhà hàng luôn cố gắng làm mọi cách để thu hút và giữ chân các ứng viên tiềm năng, từ việc tăng lương thưởng cho đến quyền lợi nghỉ phép ngay từ khi tuyển dụng. Thế nhưng, thật không may khi nỗ lực này gần như không thể phát huy tối đa hiệu quả của mình trong việc thu hẹp khoảng cách với đội ngũ nhân viên. Mặc dù vấn đề lương thưởng cạnh tranh rất quan trọng, thế nhưng người lao đồng lại mong muốn không chỉ có như vậy, mà còn cần một môi trường làm việc hấp dẫn, chuyên nghiệp và tôn trọng.

So với các điều kiện về lương thưởng thì điều kiện về môi trường làm việc càng tác động nhiều hơn đến động lực tiếp tục làm việc hay quyết định xin nghỉ của nhân viên. Môi trường làm việc có thể bao gồm nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như về cơ sở vật chất cần được trang bị đầy đủ để có thể hỗ trợ tối đa năng suất làm việc, về chính sách cần rõ ràng và có lợi về lương thưởng, đãi ngộ cũng như quyền lợi nghỉ phép, về mối quan hệ giữa ban quản lý và nhân viên cần sự tôn trọng, thưởng phạt công minh, cuối cùng là về mối quan hệ giữa đội ngũ nhân viên cần thoải mái, hòa đồng và cùng nhau phát triển. Tất cả những yếu tố này khi kết hợp với nhau sẽ giúp bạn xây dựng môi trường làm việc lý tưởng cho nhân viên của mình. 

Ngành F&B nói chung cũng như kinh doanh nhà hàng nói riêng là một trong những môi trường làm việc thường xuyên phải thay mới và khó giữ chân nhân viên nhất. Do tính chất cường độ công việc cao, mức độ đào thải lớn cùng sự ảnh hưởng về sức khỏe tinh thần nhưng mức lương thưởng và đãi ngộ lại không đáp ứng được mong muốn khiến nhiều người không thể duy trì lâu dài với công việc của mình được. Do vậy, các chủ nhà hàng cần xem xét kỹ hơn toàn diện các lợi ích mà họ cung cấp cho nhân viên, điều chỉnh để tìm ra được giải pháp thích hợp thay vì chỉ quan tâm đến mỗi vấn đề lương thưởng như trước đây.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x