Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangNhững Kiểu Nội Dung Marketing Các Chủ Quán Cần Hạn Chế Tối...

Những Kiểu Nội Dung Marketing Các Chủ Quán Cần Hạn Chế Tối Đa

Với chiến lược marketing, một yếu tố quan trọng mà các chủ quán cần phải cực kỳ cẩn trọng đó là các chủ đề nội dung. Bởi nếu chẳng may chọn phải một nội dung marketing có chủ đề gây “tranh cãi”, sẽ rất khó để thương hiệu của bạn lấy lại hình ảnh tích cực trong mắt khách hàng.

Marketing vẫn luôn là nhiệm vụ quan trọng và vô cùng cần thiết để đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc tiếp thị lại khiến cho ấn tượng về thương hiệu trở nên tiêu cực hơn trong mắt khách hàng khi mà nội dung quảng cáo được chọn mang đến nhiều sự khó chịu cho họ. Và dưới đây là một số chủ đề nội dung marketing mà các chủ quán cần hạn chế tối đa:

1. Phân biệt vùng miền

Đây là một chủ đề được xem là cực kỳ khó triển khai các chiến lược marketing để tránh sự hiểu nhầm đến từ phía khách hàng. Điển hình là có rất nhiều thương hiệu lớn đã phải “ngậm trái đắng” vì cố gắng tìm cách để phát triển nội dung tiếp thị theo hướng đi này. Một trong những chủ đề thường được các thương hiệu áp dụng với mong muốn tạo nên chiến dịch nổi tiếng – viral – là so sánh sự khác biệt giữa tỉnh này với tỉnh khác, khu vực này với khu vực kia hoặc người dân ở nơi này với nơi khác. Bởi các chủ quán thường hy vọng rằng nếu là thương hiệu duy nhất tạo được sự tích cực từ chủ đề này, chiến lược tiếp thị sẽ dễ dàng hơn. 

Với chủ đề này, nếu bạn không có sự hiểu biết đủ sâu sắc về sự khác biệt, chắc chắn, chiến lược marketing của bạn sẽ là chủ đề gây “tranh cãi”. Khi đó, điều này sẽ khiến cho hình ảnh thương hiệu trở nên tệ đi trong mắt khách hàng. Chính vì vậy, các chủ quán hãy hạn chế việc xây dựng nội dung dựa trên chủ đề, đặc biệt là với những kiểu nội dung mang tính so sánh giữa các vùng, miền hoặc người dân ở nhiều khu vực. Bởi đây là một chủ đề “khó nhằn” và tồn tại nhiều rủi ro. 

Vì thế, nếu muốn hướng đến sự khác biệt giữa các nơi khác nhau, các chủ quán chỉ nên hướng đến việc cung cấp rõ thông tin một cách khách quan. Chẳng hạn, với một tô bún bò tại xứ Huế, món ăn sẽ có sử dụng [nguyên liệu A, B…] để phù hợp với khẩu vị [mặn, ngọt, chua, cay…] của người dân nơi đây. Nhưng khi thưởng thức món ăn này tại quán, hương vị đã được điều chỉnh [mặn, ngọt, chua, cay…] hơn để vừa miệng với người Sài Gòn. Tránh việc phân tích hoặc có sự chê bai, phàn nàn, bởi điều này sẽ khiến khách hàng cho rằng thương hiệu đang có sự phân biệt. Khi đó, họ sẽ từ chối thương hiệu của bạn.

2. Phân biệt giới tính

Một chủ đề mà các chủ quán không nên xây dựng nội dung chính là dựa trên sự khác biệt về giới tính. Một trường hợp điển hình mà thương hiệu F&B lớn đã nhận về phản hồi tích cực khi triển khai nội dung marketing dựa trên chủ đề giới tính là Burger King. Cụ thể, vào dịp 8/3 năm 2021, Burger King đã ra mắt chiến lược tiếp thị với dòng thông điệp: “Phụ nữ thuộc về căn bếp” với mong muốn xóa bỏ sự thiếu công bằng với phụ nữ trong ngành nhà hàng. Tuy nhiên, điều này lại gây phản ứng “ngược” khi các khách hàng cho rằng thương hiệu đang phân biệt giới tính, bởi họ nghĩ thương hiệu cho rằng phụ nữ chỉ có thể ở trong nhà bếp. Điều này đã khiến Burger King gặp vô vàn khó khăn trong việc lấy lại niềm tin nơi khách hàng.

Những Kiểu Nội Dung Marketing Các Chủ Quán Cần Hạn Chế Tối Đa
Burger King từng phải “ngậm trái đắng” vì marketing liên quan đến chủ đề vốn cần cẩn trọng đó là giới tính (Nguồn: Internet)

Qua trường hợp của Burger King có thể thấy chủ đề về giới tính là vô cùng rủi ro, vì dù ý tưởng marketing ban đầu có thể mang tính tích cực và hoàn toàn không hề có quan điểm phân biệt. Tuy nhiên, nếu cách thể hiện không phù hợp, nội dung hoàn toàn có thể tạo nên cách nghĩ khác, mang tính tiêu cực hơn. Khi đó, khách hàng sẽ có cái nhìn tệ hơn về thương hiệu, yếu tố sẽ trở thành rào cản ngăn họ tiếp tục tìm đến, sử dụng và giới thiệu thương hiệu. Chính vì vậy, để tránh những sự tranh cãi không nên có, các chủ quán hãy hạn chế sử dụng các nội dung marketing gắn liền với giới tính. 

Tuy nhiên, nếu muốn thực hiện các chiến lược tiếp thị xoay quanh chủ đề này, các chủ quán chỉ nên hướng tới các nội dung mang hướng tích cực và dựa trên các số liệu, thông tin đã được kiểm chứng. Điển hình, nếu thương hiệu bạn hướng tới việc cung cấp các khẩu phần tốt cho sức khỏe nữ giới, nội dung mà bạn có thể xây dựng để tiếp thị nên là: “Đường là yếu tố đẩy nhanh quá trình lão hóa, điều mà không phụ nữ nào mong muốn, thấu hiểu điều này, [tên thương hiệu] tự hào mang đến các món ăn được giảm ngọt để giúp các khách hàng nữ duy trì sự tươi trẻ”. Cùng với đó, các chủ quán cần hạn chế “gắn mác” cho từng giới tính, bởi điều này cũng là một dấu hiệu khiến khách hàng cảm nhận sự phân biệt từ thương hiệu. 

3. So sánh trực tiếp với đối thủ

Thông thường, để tiếp thị thương hiệu của mình nổi bật hơn so với các đối thủ trên thị trường, việc so sánh sẽ thường được dùng như một phương pháp chứng minh. So sánh là cách giúp khách hàng nhận thấy được các ưu thế của thương hiệu như mức giá rẻ hơn, thực phẩm tươi hơn hay dịch vụ tốt hơn. Tuy nhiên, các chủ quán cũng cần cẩn thận khi lựa chọn dạng nội dung này để tiếp thị. Bởi nếu không có sự chừng mức, bạn sẽ rất dễ “sa lầy” trong việc so sánh, và khi này, khách hàng sẽ thấy rằng thương hiệu của bạn đang cạnh tranh thiếu lành mạnh do cố ý “dìm hàng” đối thủ.

Một yếu tố có thể khiến khách hàng có cái nhìn tiêu cực về thương hiệu của bạn là lấy sản phẩm cụ thể từ đối thủ cạnh tranh trực tiếp để so sánh và cho thấy sự thua kém hơn. Việc bạn cố tình lấy hình ảnh đặc trưng từ thương hiệu đối thủ sẽ khiến cho khách hàng thấy bạn đang thiếu sự khách quan. Thay vào đó, bạn chỉ nên dùng sản phẩm chung chung, tránh thể hiện đích danh thương hiệu khác. Do đó, nếu có dự định so sánh để làm nổi bật các lợi thế cạnh tranh, các chủ quán chỉ nên sử dụng các sản phẩm và thương hiệu chung chung. Chẳng hạn, so với các món gà rán khác, món ăn của chúng tôi đậm đà, giòn và tốt cho sức khỏe hơn. 

Ngoài ra, các chủ quán cũng cần tránh việc nhắc đến một số yếu tố nào khiến khách hàng liên tưởng thương hiệu đối thủ. Bởi nếu bạn đưa ra các thông tin “mập mờ” làm cho khách hàng có sự hiểu nhầm về một thương hiệu khác, thì khi nhận ra lỗi sai, chắc chắn khách sẽ cho bạn vào “blacklist – danh sách đen” của họ và chẳng bao giờ lựa chọn thương hiệu của bạn. Điển hình như so với cà phê đến từ thương hiệu S, cà phê của chúng tôi đậm vị và an toàn hơn. Việc nhắc đến sẽ khiến các thương hiệu vô tình có sự trùng hợp bị “vạ lây” và nhận sự nghi ngờ từ khách hàng. Và khi những tên tuổi này chứng minh được những yếu tố này, khi đó, thương hiệu của bạn sẽ để lại hình ảnh tiêu cực trong mắt khách hàng.

Để chiến lược marketing đạt hiệu quả, các chủ quán sẽ cần phải chú ý đến nội dung tiếp thị. Bởi nếu không có sự đầu tư và lựa chọn đúng đắn, các nội dung quảng cáo có thể sẽ tạo nên sự tranh cãi và khiến thương hiệu để lại ấn tượng tiêu cực trong mắt khách hàng, yếu tố ngăn họ tìm đến thương hiệu.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x