Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangNhững Điều Chủ Quán Cần Tránh Nếu Không Muốn Mất Đi Nhân...

Những Điều Chủ Quán Cần Tránh Nếu Không Muốn Mất Đi Nhân Sự Giỏi

Việc quản lý nhân sự luôn là vấn đề “đau đầu” đối với các chủ quán, bởi làm việc với con người đòi hỏi bạn phải có cách cư xử khôn khéo để tránh gây mất lòng. Khi thị trường lao động đang rơi vào tình trạng khan hiếm, thì việc giữ chân nhân sự giỏi luôn là ưu tiên của các nhà quản lý. Muốn nhận được sự cam kết lâu dài từ đội ngũ nhân viên, bạn cần hạn chế các tối đa các sai sót trong quá trình quản lý.

[crp]

Đối với việc quản lý nhân sự, giữ chân thành công một nhân sự giỏi là một điều thành công hơn cả. Bởi so với chi phí tuyển dụng và đào tạo những nhân viên mới, chi phí giữ chân nhân sự hiện tại được xem là tiết kiệm hơn hẳn. Tuy nhiên, có những điều “bất di bất dịch” các chủ quán cần tránh nếu không muốn nhân sự giỏi rời đi sớm.

1. Không có lộ trình thăng tiến rõ ràng

Nguyên nhân khiến không ít nhân viên buộc phải rời bỏ công việc hiện tại ở thương hiệu của bạn để tìm đến một “bến bờ” mới xuất phát từ việc họ không nhận được một lộ trình thăng tiến rõ ràng. Bởi với nhân sự giỏi, họ thường sẽ ít khi hài lòng với những kết quả đạt được mà luôn mong muốn có thể phát triển bản thân tốt hơn nữa. Và việc được thăng tiến lên một vị trí công việc mới là minh chứng rõ ràng cho việc năng lực đã cải thiện ngày một tốt hơn. Đồng thời, sẽ chẳng nhân sự giỏi nào chấp nhận việc họ đảm nhận một vị trí công việc liên tục trong khoảng thời gian dài.

Để nhân viên giỏi ở lại lâu dài với thương hiệu, bạn hãy có một lộ trình thăng tiến rõ ràng cho từng vị trí. Điều này, không chỉ là yếu tố cần thiết để nhân sự gắn bó mà còn là động lực thúc đẩy nhân viên không ngừng cố gắng. Việc lập ra một lộ trình thăng tiến có thể sẽ khiến bạn mất kha khá thời gian khi mới bắt đầu, nhưng khi đã hoàn thành, bạn có thể áp dụng trong suốt thời gian dài mà không cần tốn thời gian để xây dựng lại. Bên cạnh đó, có những công việc sẽ có lộ trình tương đương nhau, nhờ đó, bạn dễ dàng áp dụng qua lại.

Ngoài ra, nếu trong trường hợp quán của bạn vẫn đang ở quy mô nhỏ, và chưa có nhiều nhân sự để có nhiều vị trí công việc theo cấp bậc, thì điều quan trọng là bạn cần đảm bảo cho nhân viên là họ sẽ được ưu tiên xem xét chức vụ cao hơn nếu quán phát triển. Chẳng hạn, trong giai đoạn hiện tại, quán của bạn chỉ có khoảng 6 – 8 nhân viên và bạn đang tự quản lý. Thì khi quán mở rộng và cần tuyển dụng thêm nhân sự mới, bạn hãy cân nhắc nhân viên có năng suất làm việc tốt nhất để đảm nhiệm vị trí cao hơn như tổ trưởng hoặc quản lý ca. Việc có cơ hội thăng tiến sẽ giúp nhân viên yên tâm về tương lai, do đó, họ sẽ gắn bó lâu dài hơn với thương hiệu.

2. Đưa ra mức lương không tương xứng

Vấn đề lương bổng luôn được xem là một yếu tố quan trọng khiến một nhân sự giỏi quyết định rời bỏ công việc hiện tại. Nếu bạn đưa một mức lương mà nhân viên cảm thấy không tương xứng, họ sẽ chẳng ngần ngại nhảy việc, bởi với nhân sự giỏi, họ cảm thấy mức đãi ngộ không xứng đáng với những gì họ đã đóng góp. Vì có thể nói, đối với người lao động, mức lương như một “thước đo” tiêu chuẩn cho năng lực của họ. Dù bạn có khả năng giỏi đến thế nào, nhưng nếu chỉ nhận một mức lương thấp hơn so với các vị trí tương đương, điều này sẽ khiến người khác đặt ra nghi vấn về năng lực làm việc.

Những Điều Chủ Quán Cần Tránh Nếu Không Muốn Mất Đi Nhân Sự Giỏi
Hãy đảm bảo mức lương tương xứng, nếu không nhân sự giỏi sẽ rời đi nhanh chóng (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là vì một nhân sự giỏi mà bạn buộc phải tăng mức lương quá cao. Bởi việc đưa ra mức lương cao quá mức sẽ có thể gây ra những sự thiếu cân đối trong chi phí vận hành. Chưa kể, còn mang đến những tác động khác như các nhân sự sẽ tạo áp lực để được tăng lương, dù năng lực họ thực sự chưa xứng đáng. Thậm chí, có thể vì mức lương được cho là không hợp lý này, sẽ tạo ra những mâu thuẫn không đáng có.

Chính vì thế, để có thể đưa ra mức lương hợp lý vừa đảm bảo nhân viên giỏi không từ bỏ công việc hiện tại, vừa hạn chế những sự cố không mong muốn xảy ra, các chủ quán hãy xem xét mức lương trung bình trên thị trường. Dĩ nhiên, mức lương chỉ có thể mang tính tương đối, bởi tùy vào năng lực, kinh nghiệm cũng như kết quả công việc, mỗi nhân sự bạn sẽ đưa ra mức lương khác nhau. Tuy nhiên, bạn hãy đảm bảo mức lương nằm trong mức trung bình của thị trường. Đồng thời, bạn hãy dành thời gian tìm hiểu các mức lương từ những thương hiệu, cửa hàng khác để có sự đánh giá khách quan, từ đó, đưa ra mức lương phù hợp cho nhân viên của mình.

3. Xem nhẹ đóng góp của nhân viên lâu năm

Có một sai lầm mà khá nhiều chủ quán mắc phải, khiến cho các nhân sự giỏi sẵn sàng rời bỏ thương hiệu của bạn “chỉ trong 1 nốt nhạc” chính là không xem trọng những cống hiến của nhân viên lâu năm. Đối với những nhân sự này, điều họ quan tâm là lãnh đạo thực sự quan tâm và ghi nhận các đóng góp của họ. Hầu hết các chủ quán thường cho rằng nên cư xử công bằng, điều này là hoàn toàn chính xác, đặc biệt là trong việc quản lý nhân sự. Tuy nhiên, bạn vẫn cần có những ưu ái nhất định đối với những nhân sự gắn bó lâu năm.

Những sự ưu tiên này không cần phải quá mang nặng vật chất, mà đó có thể là những sự ghi nhận thiên về mặt tinh thần. Các phương án khả thi mà bạn có thể tham khảo đó là hãy trao cho họ những kỷ niệm chương, cúp, bằng khen cho những đóng góp của họ trong các buổi team-building, lễ kỷ niệm công ty hoặc các dịp đặc biệt như tiệc cuối năm – year-end party. Việc được biểu dương trước các nhân viên khác sẽ giúp họ cảm thấy những đóng góp của họ đã được ghi nhận. Không chỉ làm hài lòng những nhân sự giỏi đã gắn bó lâu dài, mà việc biểu dương này còn trở thành động lực “ngầm” để thúc đẩy các nhân sự khác.

Ngoài ra, để ghi nhận sự gắn bó cho nhân viên lâu năm, bạn có thể cho họ được nhận nhiều đãi ngộ hơn. Chẳng hạn, những nhân sự này sẽ có cơ hội tham gia các khóa học độc quyền, cao cấp hơn. Hoặc được nhận được các mức bảo hiểm cao hơn. Việc được nhận những đặc quyền tốt hơn sẽ khiến nhân viên cảm thấy họ được tôn trọng. Bởi nếu không được công ty ưu ái, đôi lúc họ sẽ cảm thấy “bất công” vì họ đã nỗ lực và đóng góp không ít vào thành công chung của thương hiệu.

Việc quản lý nhân sự luôn đòi hỏi rất nhiều kỹ năng từ chủ quán để có thể tạo sự hài lòng cho đội ngũ nhân viên của mình. Giữ chân nhân sự luôn là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Và ngoài việc tạo được sự hài lòng cho nhân viên, điều quan trọng bạn cần nhớ là hãy tránh phạm phải một số sai lầm nhất định. Nếu không, nhân viên sẽ chẳng ngần ngại mà từ bỏ công việc hiện tại ở thương hiệu của bạn một cách nhanh chóng.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img