Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangNhững Chiến Lược Tiếp Thị Online Đang Gây “Bão”

Những Chiến Lược Tiếp Thị Online Đang Gây “Bão”

Ngày nay, với sự phát triển của Internet và đặc biệt là các trang mạng xã hội, kênh truyền thông trực tuyến, các chiến lược quảng cáo cũng phải dần thay đổi để phù hợp hơn. Mặc dù việc tiếp thị online đã không còn quá mới, nhưng để thực sự đạt hiệu quả như mong đợi, bạn cần tận dụng “sức nóng” của phương tiện trực tuyến bằng việc bắt kịp xu hướng.

Với việc số người sở hữu điện thoại thông minh và sử dụng các kênh trực tuyến thì tiếp thị online đã dần trở thành một công cụ quảng cáo hiệu quả nhờ khả năng tiếp cận rộng rãi. Bên cạnh đó, nếu có những kế hoạch quảng bá phù hợp, chi phí truyền thông cũng được tối ưu hóa, giúp cho các chủ sở hữu tiết kiệm được đáng kể chi phí vận hành. Tuy nhiên, để triển khai được những kế hoạch tiếp thị một cách hiệu quả nhất, các chủ quán cần nắm bắt được những xu hướng được khách hàng quan tâm. Nếu không, các chiến dịch quảng bá mà bạn thực hiện sẽ không thể thu hút khách hàng. Dưới đây là những cách thức tiếp thị đang gây “sốt” trên thị trường mà bạn cần chú ý:

1. Tận dụng sức ảnh hưởng của influencer

Hiện nay, nhờ sự phát triển của mạng xã hội, ngày càng nhiều người có tầm ảnh hưởng – influencer – như Hot Face, Hot Instagram hay Hot TikToker xuất hiện. Dựa trên điều này, các chủ quán có tận dụng sức hút và độ “hot” của những nhân vật được nhiều người dùng yêu thích để kết hợp nhằm quảng cáo cho sản phẩm và dịch vụ của quán.

Những chiến lược tiếp thị online đang gây “bão”
Những influencer giúp bạn tiếp cận được rộng rãi khách hàng với mức phí hợp lý hơn (Nguồn: Internet)

Với việc hợp tác cùng những gương mặt nổi bật trên mạng xã hội, bạn sẽ tiết kiệm được kha khá chi phí bởi đa phần họ sẽ có mức thù lao được xem là thấp hơn so với những ca sĩ, diễn viên hay nghệ sĩ có tên tuổi. Đồng thời, họ sẽ xây dựng được niềm tin dễ hơn với khách hàng vì thời gian gần đây, khách hàng đã không còn tin tưởng tuyệt đối vào người nổi tiếng như trước do những sự cố về truyền thông liên tiếp xảy ra. Trong khi đó, những influencer vẫn được khách hàng xem là một người tiêu dùng bình thường nên các quảng cáo sẽ có tính khách quan hơn.

Hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng có nhiều ưu điểm như thế, tuy nhiên, để chiến lược tiếp thị của bạn đạt kết quả tối ưu, bạn cũng cần dành thời gian đánh giá, xem xét và chọn lựa kỹ càng. Bởi với mỗi influencer, họ sẽ có những nhóm người dùng quan tâm và theo dõi khác nhau, do đó, không nhất định bạn nghĩ họ nổi tiếng thì đề nghị hợp tác. Mà bạn cần dựa trên đối tượng khách hàng của mình, nếu bạn hướng đến giới học sinh – sinh viên, bạn không thể mời các nhân vật có tầm ảnh hưởng về kinh doanh hay start-up quảng cáo được. Ngược lại, nếu bạn hướng tới nhóm dân công sở thì việc đề nghị những influencer còn quá trẻ, chưa có nhiều thành tựu nhất định tiếp thị sẽ khó mà thu hút được đối tượng khách hàng tiềm năng.

2. Sử dụng hình thức đánh giá món ăn – review

Bên cạnh sự nở rộ của các trang mạng xã hội, một phương thức tiếp thị cũng cực kỳ hiệu quả trong thời điểm hiện tại chính là hình thức đánh giá – review – về món ăn. Với cách thức này, bạn sẽ tận dụng những trải nghiệm tốt mà khách hàng cũ đã nhận được sau khi đến quán hoặc có thể chi một khoản phí tương đối cho các fanpage hoặc các trang page uy tín chuyên đánh giá để đăng các bài nhận xét về quán của bạn (dĩ nhiên là những bài đánh giá tích cực).

Những chiến lược tiếp thị online đang gây “bão”
Việc sử dụng hình thức review giúp bạn thu hút được sự chú ý của nhiều khách hàng nhờ sự khách quan (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, để khuyến khích khách hàng cũ đăng bài chia sẻ về trải nghiệm, bạn sẽ cần một số “thủ thuật” nhất định. Một cách phổ biến nhưng vẫn có sức hút đối với khách hàng là đối với những bài đánh giá có nhắc đến – tag hoặc check-in tại các hàng quán sẽ được thương hiệu tặng miễn phí 1 ly thức uống, 1 món ăn hoặc phiếu giảm giá cho những ghé đến sau. Chính những sự kiện như vậy sẽ giúp bạn nhận được vô vàn bài chia sẻ từ người dùng. Một cách khác mà bạn có thể thực hiện để khuyến khích đăng các bài viết đánh giá chính là chia sẻ lại những phần review của khách lên trang fanpage của mình kèm tên khách hàng. Điều này cũng sẽ là động lực cho khách hàng chia sẻ bài review, bởi giữa thời đại “sống ảo” việc được xuất hiện trên fanpage được nhiều người biết đến cũng là mục tiêu của không ít người dùng.

Trong khi đó, nếu bạn dự định nhờ các bên chuyên đánh giá – review – các món ăn có uy tín trên thị trường thì bạn cần đánh giá và lựa chọn những đối tác được nhiều khách hàng tiềm năng quan tâm. Bên cạnh đó, bạn sẽ cần tốn một khoản phí nhất định, dù vậy, mức phí cũng không quá cao, thường dao động khoảng từ 5 – 10 triệu. Bù lại bạn sẽ tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Nhưng có một điều bạn cần lưu ý là nếu được các bên có độ nổi tiếng trên mạng xã hội đánh giá, bạn cần chuẩn bị trước cho việc sẽ phải đón cùng lúc nhiều vị khách ghé đến quán. Nếu bạn không lên kế hoạch sẵn, trải nghiệm của khách hàng ít nhiều bị ảnh hưởng, điều này sẽ để lại một ấn tượng không mấy tốt đẹp. Đôi khi còn tạo hiệu ứng ngược khiến quán bạn vắng khách, thậm chí rơi vào tình trạng bị tẩy chay.

3. Tổ chức các sự kiện, thử thách trực tuyến

Sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông trực tuyến đã mở ra những sự kiện, thử thách online giúp việc tiếp thị tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Nếu bạn biết tận dụng các hình thức quảng bá này, đây sẽ là cách giúp bạn nhận được nhiều sự tương tác cũng như tăng độ nhận diện thương hiệu với số lượng lớn người dùng – những người có thể trở thành khách hàng trung thành của bạn.

Những chiến lược tiếp thị online đang gây “bão”
Chương trình tặng quà miễn phí – giveaway – là một chiến lược tiếp thị hiệu quả được khách hàng nhiệt tình đón nhận (Nguồn: Internet)

Trong số đó, chương trình tặng quà miễn phí, còn được biết đến là giveaway, được xem là cách tiếp thị nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt từ các khách hàng. Với hình thức này, lợi ích bạn nhận được là sự chia sẻ bài đăng cũng như tương tác, từ đó, sẽ có thêm một số lượng lớn khách hàng chưa biết đến thương hiệu của bạn tìm hiểu về hàng quán của bạn. Muốn thực hiện chiến lược này hiệu quả, bạn cần chú ý rằng:

  • Phần thưởng phải hấp dẫn và thiết thực, đồng thời, phải khiến khách hàng ghé đến quán của bạn để trải nghiệm. Những món quà hấp dẫn thường là phiếu giảm giá, một bữa ăn hoặc một ly thức uống miễn phí, phiếu ưu đãi mua 1 tặng 1, hoặc cơ hội được thưởng thức trước các  món ăn hay thức uống mới của quán… Ngoài ra, bạn có thể tặng những vật phẩm độc quyền như áo thun, sổ, bút, ly, tách… có logo của thương hiệu. Việc nhận được những sản phẩm độc quyền sẽ khuyến khích khách hàng đăng tải hình ảnh, nhờ đó, thương hiệu sẽ được biết đến rộng rãi.
  • Thời gian diễn ra vừa phải, tránh kéo dài quá lâu. Bởi nếu có thời hạn tham gia ngắn, vừa đủ khoảng 1 tháng trở xuống, điều này sẽ khiến sức hút của chương trình tăng lên rất nhiều. Vì chỉ có thời gian tham gia ngắn nên khách hàng thường tham gia ngay lập tức, nếu có thời hạn dài, họ thường chần chừ, do đó, sức lan tỏa sẽ bị hạn chế rất nhiều.
  • Tránh “thổi phồng” giải thưởng mà bạn không có khả năng thực hiện. Ngày nay, khách hàng đang ngày càng chuộng sự thật thà, do đó, việc bạn trao giải thưởng tuy ít nhưng thực hiện đúng như thông báo sẽ được đón nhận tốt hơn. Nếu bạn đăng thông tin một đằng, triển khai một nẻo, chắc hẳn khách hàng sẽ mau chóng quay lưng với bạn.

Với việc thực hiện các thử thách, bạn có rất nhiều cách thức tổ chức khác nhau từ cuộc thi về chụp ảnh, chia sẻ kỷ niệm cho đến việc làm video. Dù vậy, bạn cần triển khai các chương trình phù hợp với từng nền tảng khác nhau, chẳng hạn thử thách về ảnh nên diễn ra trên Instagram, bài viết chia sẻ nên tổ chức tại kênh Facebook, trong khi những thử thách video sẽ thích hợp với nền tảng TikTok. Bên cạnh đó, bạn nên có nhiều cơ chế trao giải khác nhau để tránh việc khách hàng e dè tham gia. Điển hình như nếu bạn chỉ chọn bài được tương tác cao thì có khả năng những người dùng không có quá nhiều bạn hay tầm ảnh hưởng, họ sẽ không dám tham gia. Cuối cùng là bạn nên cam kết và xin phép khách hàng rõ ràng về việc sử dụng lại những bài đăng dự thi của họ, bởi đây là nguồn tư liệu đáng giá để bạn thực hiện tiếp thị. Tránh việc bạn chưa nhận được sự cho phép mà tùy ý đăng tải, vì nó sẽ kéo bạn vào một rắc rối không đáng có khiến tên tuổi bị ảnh hưởng.

Quảng bá trực tuyến – online – được xem là hình thức tiếp thị hiệu quả. Tuy nhiên, khi mà càng nhiều người triển khai chiến dịch này, bạn cần phải nắm bắt kịp các xu hướng mới và phổ biến nếu muốn thu hút được người dùng. Hy vọng bài viết trên sẽ là nguồn thông tin tham khảo hữu ích để bạn lên những chiến lược tiếp thị hiệu quả và hợp với xu thế thị trường. 

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img