Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangNhững Cách Sáng Tạo Để Tuyển Dụng Nhân Sự Gen Z

Những Cách Sáng Tạo Để Tuyển Dụng Nhân Sự Gen Z

Từ trước đến hiện tại, khi nhắc đến tuyển dụng, bất kỳ ai cũng thường nghĩ đến quy trình tiêu chuẩn là ứng viên sẽ nộp hồ sơ xin việc – CV – để ứng tuyển. Sau đó bộ phận nhân sự sẽ lựa chọn những hồ sơ phù hợp để phỏng vấn. Tuy nhiên, với các nhân viên gen Z, họ mong muốn các thương hiệu có thể triển khai những quy trình tuyển dụng sáng tạo và mới lạ hơn. Do đó, nếu muốn thu hút các nhân viên thế hệ Z ứng tuyển, các chủ quán cần “biến tấu” các hình thức ứng tuyển theo hướng độc đáo hơn.

Hầu hết các nhân viên ở độ tuổi khác đều đã quen thuộc với quy trình tuyển dụng truyền thống là sử dụng CV để ứng tuyển việc làm. Nhưng với một thế hệ sáng tạo và ưa thích sự mới mẻ cũng là nhóm tuổi lao động chính của hiện tại như gen Z, những ứng viên này sẽ cảm thấy hứng thú với các thương hiệu có hình thức tuyển dụng mới mẻ. Để giúp các chủ quán có thể thu hút các ứng viên gen Z, bài viết dưới đây sẽ gợi ý một số phương thức tuyển dụng mà bạn có thể triển khai cho thương hiệu của mình.

1. Thể hiện bằng các hình vẽ

Nếu như trước đây, hình thức văn bản truyền thống như CV vốn được xem cách duy nhất để ứng viên có thể ứng tuyển cho công việc. Thì với những ứng viên gen Z, họ ưa thích sử dụng những hình vẽ để diễn tả những thông tin liên quan đến bản thân. Chẳng hạn, thay vì phải đính kèm ảnh chụp vào hồ sơ, các ứng viên trẻ sẽ lựa chọn việc phác thảo toàn bộ bản thân thông qua hình vẽ. Tương tự với các thông tin liên quan khác, những ứng viên này cũng sẽ dùng những các nét vẽ để minh họa cho những thông tin họ muốn truyền tải đến nhà tuyển dụng.

Với hình thức này, điều quan trọng không phải là ứng viên vẽ có đẹp hay không, mà bạn cần đánh giá thông qua cách họ sáng tạo và thông tin họ truyền tải cho những bức vẽ. Bởi khi thể hiện dưới hình ảnh, các ứng viên có thể chia sẻ nhiều thông tin hơn, điều mà với văn bản sẽ thường bị giới hạn về số chữ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đánh giá được sự đầu tư và nghiêm túc của ứng viên dành cho vị trí công việc. Bởi chỉ những ứng viên thực sự mong muốn làm công việc này hoặc yêu thích thương hiệu của bạn, họ mới dành thời gian hoàn thành những hình vẽ. Vì so với việc soạn một văn bản như CV truyền thống, việc tạo nên những bức vẽ phải tốn thời gian và công sức hơn. Do ứng viên không thể nào có thể sao chép lại những hình vẽ, trong khi với dạng văn bản, họ hoàn toàn có thể sử dụng lại CV.

2. Quay các video sáng tạo

Một hình thức tuyển dụng sáng tạo nhưng cũng đang dần phổ biến và được đông đảo các ứng viên gen Z đón nhận, chính là sẽ thực hiện những video để giới thiệu về bản thân. Phương thức ứng tuyển này “được lòng” các ứng viên trẻ, bởi họ vốn đã quen và thành thạo những ứng dụng, nền tảng quay, dựng video. Có thể kể đến như TikTok, do đó, việc tạo nên video không phải là một thách thức khó nhằn. Ngoài ra, với hình thức video, họ sẽ có đa dạng cách thể hiện bản thân hơn, thay vì phải tạo nên những văn bản có phần “khô khan, cứng nhắc” như CV.

Hình thức quay video ngoài việc cho phép ứng viên được tự do sáng tạo, thương hiệu của bạn cũng có thể tận dụng cơ hội này để tạo thành một chiến lược truyền thông để tiếp cận với nhiều ứng viên tiềm năng hơn. Cụ thể, thông thường, các thương hiệu sẽ đề nghị ứng viên đăng video trên các nền tảng xã hội, có thể là Facebook, Instagram hay TikTok và đính kèm các từ khóa nhất định. Chính các từ khóa này sẽ trở thành công cụ hữu hiệu để thương hiệu của bạn tiếp cận thêm được nhiều ứng viên vốn chưa biết đến kế hoạch tuyển dụng.

Những Cách Sáng Tạo Để Tuyển Dụng Nhân Sự Gen Z
Với hình thức quay video, việc sử dụng từ khóa ngoài việc giúp bạn dễ dàng thu thập thông tin ứng viên còn trở thành công cụ để tiếp cận thêm nhiều ứng viên tiềm năng (Nguồn: Internet)

Đây là hình thức tuyển dụng chắc chắn sẽ gây ấn tượng với các ứng viên gen Z, tuy nhiên, để có thể đạt được hiệu quả tuyển dụng như mong muốn, bạn hãy lưu ý một số điểm sau. Đó là bạn hãy đặt ra giới hạn về thời gian cho đoạn video cho các ứng viên. Bởi nếu không có quy định về thời lượng, bạn có thể nhận được các video quá dài, khiến bạn lãng phí thời gian để theo dõi hết. Đồng thời làm cho việc tuyển dụng của bạn bị kéo dài so với kế hoạch, vì việc đọc CV truyền thống vốn chỉ chiếm từ 30 giây – 1 phút. Do đó, bạn cần cân nhắc về độ dài của video.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên đa dạng hình thức nhận video của ứng viên. Bởi có những vị trí vốn không phải tiếp xúc nhiều với khách hàng, bạn có thể cho phép ứng viên gửi trực tiếp video đến địa chỉ email nhất định. Còn với việc đăng tải công khai video sẽ phù hợp nếu bạn đang tìm kiếm những ứng viên cho vị trí cần tiếp xúc nhiều với khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc xem liệu có nên công khai những thông tin của ứng viên hay không. Bởi trong tình huống bạn đề nghị ứng viên đăng tải video công khai với những từ khóa, bạn hoàn toàn có thể bị các đối thủ “nẫng tay trên” các ứng viên tiềm năng.

3. Ứng tuyển dưới dạng trình chiếu

Cuối cùng là một hình thức cũng ít được áp dụng trong quá trình tuyển dụng, nhưng cũng không quá xa lạ chính là trình chiến. Với hình thức này, ứng viên sẽ cung cấp những thông tin thông qua các phần mềm trình chiếu như Microsoft Powerpoint, Google Slides, Prezi… Việc sử dụng hình thức này giúp các ứng viên có thể tự do sáng tạo nội dung muốn cung cấp đến nhà tuyển dụng như văn bản, video, hình ảnh, biểu đồ… Nhờ đó, nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về bản thân ứng viên.

Với việc cho phép các ứng viên sử dụng định dạng trình chiếu, các chủ quán cũng cần đưa ra một số quy tắc để đảm bảo tính hiệu quả. Các chủ quán cũng nên giới hạn về số lượng slide trình chiếu, nhằm hạn chế tình huống có những ứng viên tạo ra quá nhiều slide khiến cho bạn tốn thời gian để đánh giá và xem xét. Bạn cần so sánh thời gian đọc slide với thời gian đọc một bản CV để chắc rằng thời lượng xử lý mỗi hình thức ứng tuyển là như nhau.

Đồng thời, bạn cũng nên đưa ra các quy định về định dạng file, phông chữ để đảm bảo quyền lợi cho ứng viên. Thông thường, bạn nên yêu cầu ứng viên gửi file trình chiếu dưới dạng pdf hoặc tệp nén có đuôi .rar. Bởi đây là 2 định dạng tương thích với mọi hệ điều hành và thiết bị. Từ đó, hạn chế tối đa tình trạng file bị lỗi không đọc được hoặc lỗi hiển thị của slide. Điều này sẽ giúp cho bạn không bỏ lỡ bất kỳ ứng viên tiềm năng nào cho thương hiệu.

Với các ứng viên thuộc thế hệ Z, cách ứng tuyển truyền thống bằng hồ sơ xin việc thường bị xem là quá nghiêm túc và là rào cản hạn chế sự sáng tạo của bản thân họ. Do đó, nếu bạn muốn thu hút các ứng viên này tham gia ứng tuyển cho thương hiệu của mình, hãy triển khai các hình thức ứng tuyển được chia sẻ trong bài. Tin rằng nếu thương hiệu của bạn áp dụng những cách thức này, bạn sẽ có thể tiếp cận được nhiều ứng viên tiềm năng thuộc thế hệ trẻ này.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
()
x