Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangNhững Cách Giúp Hạn Chế Tình Trạng Nghỉ Bất Ngờ Của Nhân...

Những Cách Giúp Hạn Chế Tình Trạng Nghỉ Bất Ngờ Của Nhân Viên

Đối với các chủ quán, việc nghỉ không báo thông báo trước luôn là là thách thức khiến nhiều chủ quán gặp khó. Bởi để tìm được nhân sự không phải là dễ mà cần mất thời gian rất nhiều. Chính vì thế, để hạn chế những tình huống này, các chủ quán cần có một số cách ứng phó phù hợp.

Khi kinh doanh ăn uống, các vị trí nhân viên phục vụ đa phần sẽ là những nhân sự thường nghỉ một cách bất ngờ và không hề thông báo trước với các chủ quán. Việc nhân viên bất ngờ nghỉ việc khiến nhiều chủ quán phải lao đao vì không kịp có đủ nhân sự để vận hành quán trong giai đoạn “cao điểm”. Do đó, các chủ quán sẽ cần áp dụng một số phương án giải quyết để hạn chế được tình trạng này.

1. Tính lương theo mức độ chuyên cần

Một cách khá hữu hiệu mà các chủ quán có thể áp dụng để tránh việc nhân viên nghỉ mà không thông báo trước chính là hãy cung cấp chế độ tính lương theo mức độ chuyên cần. Điều này sẽ khiến cho các nhân sự hạn chế việc nghỉ việc bất ngờ, bởi để nhận lương, họ buộc phải làm đủ thời gian đã được trao đổi. Trong khi đó, nếu nghỉ không thông báo khi chưa đủ số lượng ngày công, nhân viên sẽ mất đi 1 phần khoản lương của mình. Và điều này sẽ khiến các nhân viên cảm thấy e dè khi quyết định nghỉ việc.

Cùng với đó, việc tính toán dựa trên mức độ chuyên cần sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị nhất định. Bởi khi này bạn sẽ nắm bắt được ngày làm việc cuối cùng mà nhân viên có thể hoàn thành trước khi nghỉ việc. Vì khi bạn tính lương theo mức độ chuyên cần, thông thường, nhân viên sẽ chỉ quyết định nghỉ việc khi họ đã đảm bảo số ngày làm việc. Nhờ đó, bạn có thể căn cứ dựa trên số ngày làm việc cuối cùng để từ đó tìm hiểu về nguyện vọng nghỉ việc nhằm kịp thời tuyển dụng nhân sự để thay thế.

Đồng thời, việc tính lương theo mức độ chuyên cần cũng giúp bạn hạn chế một tình trạng là việc nhân viên cùng nhau nghỉ đồng loạt. Bởi có không ít trường hợp, nhiều nhân sự là bạn bè hoặc có quen biết với nhau họ sẽ dễ dàng nghỉ việc cùng lúc. Do đó, việc tính lương dựa trên sự chuyên cần sẽ tạo ra những khoảng thời gian nghỉ việc khác nhau, nhờ vậy, bạn không phải gặp khó khăn đối với việc thiếu hụt nhân sự quá nhiều cùng một lúc. Điều này giúp bạn đảm bảo được khả năng vận hành của quán.

2. Quy định rõ ràng về quy trình nghỉ việc

Một điểm nữa khiến nhiều chủ quán phải đối mặt với tình trạng nghỉ việc thiếu thông báo của nhân sự đó là việc không ban hành quy định cụ thể về quy trình nghỉ việc. Bởi có không ít trường hợp, các chủ quán có phần chủ quan khi không đưa ra quy định rõ ràng về quá trình nghỉ việc cho các nhân sự khi bắt đầu kỳ kết hợp đồng lao động. Chính việc không có quy định đã trở thành lý do để nhân viên dựa vào để có thể nghỉ việc mà không hề có sự báo trước cho các chủ quán.

Những Cách Giúp Hạn Chế Tình Trạng Nghỉ Bất Ngờ Của Nhân Viên
Việc ban hành và thông báo rõ ràng về quy trình nghỉ việc sẽ giúp các chủ quán hạn chế phần nào tình trạng “im hơi lặng tiếng” khi nghỉ việc của nhân sự (Nguồn: Internet)

Vì thế, để hạn chế được tình trạng này, một lời khuyên cho các chủ quán là hãy thông báo rõ ràng về các quy trình nghỉ việc ngay từ ngày nhận việc cho các nhân sự. Việc ban hành quy định sẽ giúp bạn chủ động hơn, tránh bị các tình huống nhân viên khiến bạn gặp khó khi nghỉ mà không có bất kỳ sự thông báo trước nào. Và để hạn chế tối đa việc bị thiếu hụt nhân sự bất ngờ, các chủ quán hãy đưa ra những quy định về thời gian nghỉ việc tùy vào những vị trí công việc. Chẳng hạn, những vị trí cơ bản và ít cần kinh nghiệm chuyên môn như phục vụ, tạp vụ hay lau dọn, các chủ quán có thể yêu cầu nhân sự báo trước 5 đến 7 ngày. Nhưng nếu là vị trí cần chuyên môn nghề nghiệp nhất định như pha chế hay đầu bếp, các chủ quán có thể đề nghị nhân viên phải báo trước từ 2 tuần trở lên. Việc quy định rõ ràng sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị kịp thời nhằm đảm bảo số lượng nhân sự cần thiết để vận hành quán.

3. Thưởng theo thời gian gắn bó với thương hiệu

Một phúc lợi mà các chủ quán có thể áp dụng để hạn chế một phần tình trạng nghỉ bất ngờ của nhân viên đó là có chế độ nhận thưởng phụ thuộc vào thời gian làm việc. Đây là cách được nhiều chuỗi thương hiệu lớn áp dụng nhằm tránh việc nhân viên nghỉ việc không thông báo trước. Bởi khi áp dụng những chế độ đãi ngộ này, các nhân sự thường sẽ nỗ lực làm việc đến đúng mốc thời gian nhất định nhằm đạt được mức phúc lợi cung cấp. Việc triển khai phúc lợi này cũng là cách để thương hiệu kiểm soát được thời gian làm việc của nhân viên, nhờ đó, quản lý được thời điểm nhân sự có thể nghỉ việc.

Đối với chế độ thưởng theo thời gian làm việc lâu dài, các chủ quán có thể triển khai nhiều chế độ khác nhau để hạn chế tình trạng nghỉ không thông báo của nhân sự. Chẳng hạn, nếu đa số nhân viên thường nghỉ bất ngờ trong khoảng thời gian làm việc dưới 1 năm, lúc này, các chủ quán nên đưa ra mức thưởng nếu nhân sự có thể làm việc cho thương hiệu trong 1 năm. Hoặc nếu nhân sự nghỉ việc trong giai đoạn năm thứ 2 làm việc, các chủ quán hãy có mức thưởng khi nhân viên gắn bó đủ 2 năm. Các chủ quán hãy chủ động điều chỉnh đãi ngộ dựa trên tình hình nhân sự thực tế để kiểm soát tốt nhất tình trạng nghỉ bất ngờ của nhân viên.

Khi kinh doanh, việc các nhân sự nghỉ việc mà không có sự thông báo trước là điều các chủ quán sẽ phải gặp ít nhất 1 lần trong quá trình vận hành. Tuy nhiên, các chủ quán có thể hạn chế tối đa tình huống này bằng việc áp dụng một số phương án nhất định phụ thuộc vào tình hình thực tế của cửa hàng.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x