Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangHọc Cách Starbucks Vietnam Quản Trị Nhân Sự Hiệu Quả Để Có...

Học Cách Starbucks Vietnam Quản Trị Nhân Sự Hiệu Quả Để Có Mặt Trong “Top 100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2023”

Vừa qua, Starbucks Vietnam được vinh danh tại hai hạng mục nổi bật của giải thưởng “Top 100 nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam”. Thành tích đạt được cho thấy Starbucks Vietnam không chỉ ghi dấu ấn tượng trong lĩnh vực kinh doanh mà còn khẳng định được vị thế của mình trong ngành F&B trong suốt 10 năm hoạt động. Vậy đâu là chìa khóa để Starbucks Vietnam có thể quản trị nhân sự hiệu quả và góp mặt trong top 100 đầy tự hào này?

1. Hành trình chinh phục thị trường Việt của Starbucks

Starbucks là cái tên đã không còn xa lạ trên bản đồ cà phê thế giới, được mệnh danh là “ông lớn” trong ngành cà phê với mức độ phủ sóng toàn cầu. Starbucks vẫn luôn từng bước chinh phục nhiều thị trường khác nhau, đến với Việt Nam cũng vậy.

Starbucks lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam vào năm vào tháng 2/2013 với cửa hàng đầu tiên khai trương tại TP. HCM. Tuy nhiên, vào thời điểm này, thị trường cà phê trong nước có nhiều biến động đáng kể như giá xấu, thị trường không ổn định, hay cung vượt cầu. Do vậy mà Starbucks đã gặp không ít thách thức để phát triển thương hiệu của mình tại mảnh đất hình chữ S này. 

Không dừng lại ở đó, một trong những thách thức lớn nhất của Starbucks Vietnam còn phải kể đến là văn hóa uống cà phê đặc trưng của người Việt. Từ hương vị cà phê, giá thành thức uống, cho đến xu hướng tiêu dùng của khách hàng, tất cả đều khiến Starbucks Vietnam gặp nhiều khó khăn trong việc chinh phục thị trường, cũng như khó cạnh tranh với nhiều “tay chơi” quốc nội như Highlands, hay The Coffee House sớm đã có lượng khách trung thành nhất định. 

Dù vậy, không hổ danh là “ông lớn” của ngành cà phê, Starbucks Vietnam vẫn thành công xây dựng vị thế tại mảnh đất hình chữ S này. Đến nay, Starbucks Vietnam vẫn luôn là một trong những thương hiệu cà phê thuộc phân khúc cao cấp thu hút không ít khách hàng đến trải nghiệm. 

Trước đó, để kỷ niệm tròn 10 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Starbucks đang sở hữu chuỗi hệ thống 87 cửa hàng trên nhiều tỉnh thành (số liệu 2022) đã đặt mục tiêu sẽ cán mốc 100 cửa hàng vào năm 2023. Đến tháng 9/2023 vừa qua, Starbucks Vietnam xuất sắc “hoàn thành KPI” của mình, ghi dấu 100 cửa hàng, trở thành “cột mốc tuyệt vời trong chặng đường phát triển của Starbucks tại Việt Nam. Đây cũng là động lực để Starbucks Vietnam tiếp tục mở rộng kinh doanh, mang trải nghiệm cà phê đến với nhiều khách hàng cũng như kiên định thực hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội” – bà Patricia Marques – Tổng giám đốc Starbucks Vietnam chia sẻ. 

Học Cách Starbucks Vietnam Quản Trị Nhân Sự Hiệu Quả Để Có Mặt Trong “Top 100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2023”
Hành trình 10 năm của Starbucks tại Việt Nam ghi dấu ấn tượng với 100 cửa hàng
Xem thêm: Chiến Lược Marketing Của Starbucks: Chìa Khóa Làm Nên Thành Công Cho “Ông Lớn” Ngành Cà Phê 

2. Starbucks Vietnam khẳng định uy tín khi lọt “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023”

Năm 2023 không chỉ là một năm đầy ấn tượng của Starbucks Vietnam khi “hoàn thành KPI” trước thời hạn, đắp xây vị thế ngày càng vững vàng, mà còn khẳng định uy tín của mình trong ngành F&B khi được vinh danh trong hai hạng mục nổi bật: Đứng đầu trong ngành Du lịch/Ẩm thực/Nghỉ dưỡng khối Doanh nghiệp vừa và đứng thứ 23 trong Top 100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam khối Doanh nghiệp vừa. Thành tích này chính là dấu ấn đặc biệt của thương hiệu đối với thị trường lao động trong tương lai.

Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 9/2023 và khảo sát ý kiến đánh giá khách quan của 63.878 người đi làm có kinh nghiệm từ 18 nhóm ngành nghề. Kết quả khảo sát được Công ty nghiên cứu thị trường Intage Việt Nam kiểm chứng. Với sự góp mặt tại những vị trí cao như vậy cho thấy sự nỗ lực và quyết tâm lớn của Starbucks Vietnam trong việc đầu tư phát triển văn hoá doanh nghiệp, cũng như từng bước khẳng định vị thế trong lĩnh vực F&B.

“Sự công nhận này là một minh chứng về trải nghiệm tuyệt vời mà mỗi cộng sự của đại gia đình Starbucks Vietnam có được. Và ở hành trình đó, mọi sự cố gắng, nỗ lực của từng cộng sự luôn được ghi nhận, được doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bản thân. Xin gửi lời tri ân đến toàn bộ những cộng sự đã đồng hành cùng Starbucks Vietnam trong năm 2023, cùng chúc mừng cho sự kiện đặc biệt này và cùng nhau vững vàng vươn cao, hướng tới những thành công lớn hơn trong năm 2024” – đại diện Starbucks Vietnam chia sẻ.

Giải thưởng mà Starbucks Vietnam nhận được cũng là một trong các trụ cột trên hành trình hiện thực hóa mục tiêu đưa nhân viên trở thành những “cộng sự” của thương hiệu, khuyến khích họ nêu lên ý kiến và ảnh hưởng nhiều hơn tới công ty. Tất cả các đóng góp của nhân viên sẽ được thu nhận để cải thiện sản phẩm và mô hình kinh doanh của Starbucks Vietnam.

Chia sẻ niềm tự hào về giải thưởng lần này, đội ngũ nhân sự cũng bày tỏ sự biết ơn khi được là một cộng sự của Starbucks Vietnam, cùng với đội ngũ xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn hóa đa dạng và bao hàm, cùng nhau kiên định, vững bước trong hành trình sự nghiệp hạnh phúc.

Học Cách Starbucks Vietnam Quản Trị Nhân Sự Hiệu Quả Để Có Mặt Trong “Top 100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2023”
Starbucks Vietnam được vinh danh trong “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023”
Xem thêm: Học Hỏi Chiến Lược “Thao Túng Tâm Lý” Trong Menu Starbucks

3. Chìa khóa quản trị nhân sự hiệu quả của Starbucks Vietnam

Bên cạnh tập trung phát triển sản phẩm cũng như hài hòa giữa giá trị quốc tế với yếu tố bản địa trong chất lượng đồ uống lẫn dịch vụ, con người được xem là yếu tố then chốt trong ba trụ cột phát triển của Starbucks Vietnam. Với văn hoá tập trung vào việc phát triển giá trị con người từ bên trong, Starbucks Vietnam luôn có chính sách bảo vệ quyền lợi, nâng cao chuyên môn và những đặc quyền cho “cộng sự”  của mình. 

3.1. Starbucks Vietnam xem đội ngũ nhân viên như “cộng sự” 

Yếu tố đầu tiên làm nên văn hóa doanh nghiệp vững mạnh cho Starbucks Vietnam chính là luôn xem đội ngũ nhân viên như “cộng sự” của mình, không đơn thuần chỉ là những người lao động “làm công ăn lương” bình thường. Có thể dễ dàng nhận thấy điều này thông qua cách gọi của Starbucks Vietnam mỗi lần nhắc đến đội ngũ nhân viên đều trang trọng gọi là “cộng sự” hoặc “partner”.

Chỉ với một chi tiết đơn giản này nhưng cũng góp phần nâng cao tinh thần gắn kết của nhân viên, để mỗi người đều cảm thấy mình đóng vai trò quan trọng, có trách nhiệm và sự gắn kết nhất định với tập thể, theo đúng thông điệp “Tôi không làm việc tại đây, tôi là một phần của doanh nghiệp” mà Starbucks Vietnam vẫn luôn nỗ lực truyền tải trong văn hóa nội bộ của mình. 

3.2. Starbucks Vietnam có lộ trình thăng tiến rõ ràng cho “cộng sự”

Một trong những yếu tố giúp giữ chân nhân viên hiệu quả chắc chắn phải kể đến cơ hội thăng tiến trong công việc. Không ai mong muốn cứ mãi dậm chân tại chỗ, và nhân viên cũng thường có xu hướng nghỉ việc để chuyển sang một môi trường tốt hơn khi không nhìn thấy cơ hội sự nghiệp cho mình. 

Nắm bắt tâm lý này, Starbucks Vietnam luôn có những đường hướng phát triển rất rõ ràng cho đội ngũ nhân viên của mình. Thậm chí, ngay từ trang web chính thức của Starbucks Vietnam cũng có một mục riêng về “Con đường sự nghiệp với Starbucks” với đầy đủ bước tiến từ vị trí nhân viên pha chế bán thời gian hoặc thực tập đến các cấp bậc của bộ phận quản lý. Điều này giúp đội ngũ nhân viên có cái nhìn rõ hơn về công việc, đồng thời biết cách đặt mục tiêu và nỗ lực để đạt được điều đó. Nhờ đó nhân viên cũng có xu hướng cống hiến nhiều hơn, gắn bó và đồng hành lâu dài cùng doanh nghiệp như một “cộng sự”. 

Hơn hết, ở vai trò là “cộng sự” của Starbucks Vietnam nên đội ngũ nhân viên cũng sẽ được hưởng lợi từ đãi ngộ, chính sách nhân sự linh hoạt, công bằng và hội nhập, đảm bảo không chỉ tạo mọi điều kiện để người lao động được phát huy tốt nhất khả năng, giá trị bản thân, mà còn hướng đến trao cơ hội cho những lao động trẻ phát triển nhằm đào tạo lớp lãnh đạo, nguồn nhân lực kế cận.

3.3. Starbucks Vietnam luôn tạo điều kiện học hỏi, nâng cao chuyên môn

Starbucks Vietnam cung cấp các khóa đào tạo và hỗ trợ cho cộng sự trong công việc và quá trình thăng tiến sự nghiệp nhằm thúc đẩy văn hóa học hỏi và phát triển. Mỗi cộng sự đều được đào tạo chuyên sâu để đảm bảo giữ nguyên chuẩn về chất lượng sản phẩm và pha chế trên toàn hệ thống. Từ giá trị đa dạng – hòa hợp, Starbucks Vietnam xây dựng các chương trình phát triển và chính sách giúp cộng sự có được những cơ hội phát triển nghề nghiệp tốt nhất cho mình.

Bên cạnh đó, Starbucks Vietnam cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động cộng đồng để đội ngũ nhân viên có thể tiếp xúc nhiều, mở rộng trải nghiệm cũng như kiến thức của mình. Theo đó, Starbucks Vietnam thường tổ chức các giải đấu vô địch pha chế cà phê nhằm tạo cơ hội cho Barista thể hiện tay nghề, cũng như giao lưu kinh nghiệm cùng mọi người. Ngoài ra, Starbucks Vietnam cũng có các chương trình cộng đồng khác vừa để gắn kết nội bộ, vừa thể hiện trách nhiệm xã hội của mình như “Giờ trái đất”, “Dọn sạch rác bãi biển, đô thị”, xây dựng thư viện trường,… và khuyến khích các “cộng sự” cùng đồng hành tham gia. 

Học Cách Starbucks Vietnam Quản Trị Nhân Sự Hiệu Quả Để Có Mặt Trong “Top 100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2023”
Con người được xem là yếu tố then chốt trong ba trụ cột phát triển của Starbucks Vietnam

Chú trọng phát triển toàn diện và bền vững nguồn nhân lực với các chính sách phúc lợi hấp dẫn đã mang đến nội lực mạnh mẽ cho Starbucks Vietnam. Hơn hết, nguyên tắc quản trị nhân sự này được Starbucks áp dụng đồng nhất trên toàn bộ hệ thống của mình, không chỉ riêng gì Starbucks Vietnam, nhờ đó mới có đủ nền tảng để tạo nên một “đế chế” cà phê lớn mạnh như hiện này mà chưa có thương hiệu nào vượt qua được. 

Xem thêm: Chìa Khóa Để Xây Dựng Thương Hiệu Phúc Long Thành Công Từ Founder Lâm Bội Minh

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img