Kỹ thuật

Nhà hàng nào cũng nên trang bị hệ thống POS và đây là lý do

Point Of Sale – POS không chỉ giúp chủ doanh nghiệp giảm bớt chi phí quản lý, nhân công, hạn chế thất thoát hàng hóa và quan trọng nhất là đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhanh gọn, hiệu quả và chuyên nghiệp POS còn mang lại những tiện ích không ngờ với mô hình nhà hàng, cùng khám phá ngay!

Giới thiệu về Point Of Sale

Point of sale – điểm bán hàng (viết tắt là POS ), là hệ thống ghi nhận mọi giao dịch diễn ra tại cửa hàng, POS được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành: bán lẻ, nhà hàng, bệnh viện,…

Nhà hàng là một lĩnh vực khá đặc thù, và cũng là lĩnh vực POS được sử dụng phổ biến nhất, chính vì vậy trong bài viết này chúng tôi chỉ tập trung lý giải 6 lợi ích mà POS mang lại trong lĩnh vực nhà hàng.

6 lợi ích của POS trong lĩnh vực nhà hàng

1. Loại bỏ các sai lệch do yếu tố con người:

Sẽ luôn tồn tại các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến việc tính toán doanh thu bằng cách thủ công, dựa vào yếu tố con người. Nếu bạn nghĩ việc sai số 1% là có thể chấp nhận được, nhưng nếu việc sai sót này diễn ra hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng, và thậm chí là hằng năm này qua năm khác! thì nó là cả một vấn đề lớn có thể là nguyên nhân phá vỡ toàn bộ hệ thống nhà hàng của bạn. Nhưng với POS, tất cả sai sót này gần như bị triệt tiêu, khi mà toàn bộ quy trình từ nhập liệu, xử lý số liệu đến xuất báo cáo đều được thực hiện hoàn toàn tự động bằng máy và quan trọng hơn nữa là có thể dễ dàng truy xuất ngược trong trường hợp phát sinh sai sót (một điều rất khó nếu làm thủ công).

  2. Giảm thiểu thất thoát

Có một sự thật đáng buồn, một trong những nguyên nhân gây thất thoát doanh thu của nhà hàng đến từ việc trộm cắp vặt của chính nhân viên nhà hàng. Bởi hơn ai hết nhân viên của nhà hàng hiểu rõ các quy trình hoạt động cũng như những lỗ hổng trong quy trình và lợi dụng những lỗ hổng đó để thực hiện các “hành vi bất chính”. Đặc biệt trong lĩnh vực nhà hàng, việc bị mất cắp nguyên vật liệu là vấn đề xảy ra khá thường xuyên và gần như không kiểm soát được. POS với khả năng theo dõi từng bước trong vòng đời sản phẩm từ khâu nhập nguyên liệu cho đến lúc chế biến thành phẩm và cung cấp đến tay khách hàng. Chính vì vậy, trong trường hợp xảy ra thất thoát chủ cửa hàng hoàn toàn có thể dễ dàng kiểm tra nguyên nhân dẫn đến thất thoát, để có hướng giải quyết nhanh chóng nhất đảm bảo tính chính xác về doanh thu, tiết kiệm cho nhà hàng.

3. Tăng hiệu quả quản lý

Nếu lượng hàng nhập – xuất kho luôn tương thích với thu – chi thì có lẽ bạn không cần quan tâm đến mục này. Nhưng đó là trong trường hợp lý tưởng, đa phần việc quản lý kho đảm bảo tính chính xác với doanh thu là một điều cực kỳ khó khăn. Với sự hỗ trợ từ hệ thống POS mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, POS có khả năng tự động cập nhật thông tin bán hàng với số liệu của kho “theo – thời – gian -thực” đảm bảo tính nhất quán số lượng nguyên liệu bán ra với số lượng còn lại trong kho, và đưa ra các cảnh báo khi cần thiết: nguyên liệu tồn kho, nguyên liệu đã hết, nguyên liệu quá hạn sử dụng,…Đặc biệt khi POS được tích hợp thêm các phần mềm kế toán sẽ trở thành bộ công cụ quản lý cực kỳ hiệu quả cho doanh nghiệp, những công việc vốn tốn nhiều thời gian, công sức và thường có sai số như báo cáo tình hình doanh thu, kiểm kê hàng hóa, … sẽ trở nên dễ dàng với chính xác cao hơn.

4. Đánh giá hiệu quả đầu tư

Dòng sản phẩm nào đang bán chạy nhất? Cửa hàng nào trong chuỗi đang kinh doanh thành công/ thua lỗ nhất? Nhân viên nào có doanh số cao nhất? – Là chủ cửa hàng bạn đã biết hết câu trả lời cho những câu hỏi trên!

Báo cáo bán hàng được tạo bởi hệ thống POS cho phép bạn trả lời tất cả những câu hỏi trên một cách có cơ sở, dựa trên phân tích số liệu. Báo cáo trích xuất từ POS có khả năng tùy chọn linh hoạt tùy theo mục đích của người tạo, cho phép bạn biết chính xác sản phẩm nào mang lại lợi nhuận cao nhất, nhân viên nào có doanh số tốt nhất. Ngoài ra thông qua phân tích các báo cáo từ POS còn giúp chủ doanh nghiệp có cái nhìn chính xác về các vấn đề liên quan đến chiến lược phát triển của nhà hàng như: cấu trúc menu, chính sách giá, các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của thực khách, chiến dịch tiếp thị nào đang hiệu quả. Từ đó, có thể đưa ra những điều chỉnh, hoặc định hướng phù hợp cho cửa hàng của mình

5. Tối ưu hóa quy trình thanh toán

Tối ưu hóa quy trình thanh toán là một lợi thế khá lớn của POS, không chỉ mang đến trải nghiệm khách hàng tốt hơn khi rút ngắn thời gian chờ đợi cho khách. Bên cạnh đó khi mà hình thức: thanh toán không tiền mặt, sẽ là xu hướng tất yếu trong tương lai thì POS sẽ càng quan trọng hơn bao giờ hết và là thiết bị không thể thiếu đối với mọi nhà hàng.

Ngoài ra, POS cũng hỗ trợ việc lưu trữ lịch sử mua hàng của từng khách hàng để có thể thực hiện các chương trình khách hàng thân thiết, cũng như các chương trình tiếp thị một cách hiệu quả đến từng đối tượng khách hàng cụ thể.

6. Đảm bảo tính cập nhật toàn hệ thống

Tất cả hệ thống POS đều được liên kết với nhau, và liên kết với hệ thống xử lý trung tâm. Chình vì vậy mọi thay đổi về giá hay cập nhật các chương trình khuyến mại, quản lý sẽ trở nên cực kỳ dễ dàng, tiện lợi và đồng bộ trên toàn hệ thống POS. Tính năng này phù hợp với các mô hình chuỗi, có nhiều cửa hàng phân bố ở nhiều vị trí khác nhau và các nhà hàng nhỏ nhưng có trang bán hàng, hoặc có liên kết với bên thứ 3 để bán hàng.

Chi phí đầu tư ban đầu cho POS là không nhỏ (đặc biệt với các cửa hàng quy mô nhỏ), nhưng với những lợi ích mà POS mang lại là không thể phủ nhận và với việc ngày càng có nhiều nhà cung cấp giải pháp POS thì giá thành sẽ ngày càng được tối ưu hơn. Đã đến lúc các chủ doanh nghiệp nên cân nhắc tìm kiếm cho mình một nhà cung cấp giải pháp POS phù hợp với nhu cầu cho nhà hàng của mình.

Tags
Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Leave a Reply

avatar

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  Subscribe  
Notify of
Back to top button
Close
Close