Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangNên Tính Cụ Thể Phí Phục Vụ Hay Để Khách Hàng Tự...

Nên Tính Cụ Thể Phí Phục Vụ Hay Để Khách Hàng Tự Tip?

Đối với lĩnh vực F&B, để vận hành, dịch vụ là một phần quan trọng không thể thiếu. Dù vậy, một vấn đề khiến nhiều chủ quán phải “đau đầu” chính là mức phí phục vụ. Các chủ quán sẽ phải đứng giữa 2 lựa chọn, đó là áp dụng mức phí chung cho toàn khách hàng hay để khách chủ động tip. Vậy giữa 2 phương án, đâu là chiến lược tối ưu?

[crp]

Mức phí phục vụ là một trong những vấn đề nan giải đối với các chủ quán, bởi nếu lựa chọn phương án không phù hợp, quán có thể nhận những phản hồi tiêu cực từ khách hàng. Lâu dần, điều này sẽ khiến bạn đánh mất số lượng khách hàng đáng kể. Và để có thể đưa ra quyết định hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của quán, chủ quán cần nắm được các ưu thế và bất lợi của từng phương án.

1. Lý do nên áp dụng phí phục vụ chung?

Đối với các nước phương Tây, việc tăng thêm tiền cho nhân viên phục vụ đã trở thành một thông lệ quen thuộc. Tuy nhiên, tại châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, khoản tiền tip được xem như một hình thức để khen ngợi và ghi nhận chất lượng dịch vụ tuyệt vời từ các nhân viên. Vì thế, các nhân viên phục vụ chỉ được nhận khoản boa này khi khách hàng có một trải nghiệm vượt trên mong đợi. Chính vì yêu cầu khắt khe này mà khoản tiền tip thường không đủ để nhà hàng có thể trang trải cho các khoản phí phục vụ.

Nên Tính Cụ Thể Phí Phục Vụ Hay Để Khách Hàng Tự Tip?
Đặt ra mức phí dịch vụ chung sẽ giúp mang đến sự công bằng, khi nhiều khách hơn sẽ có chi phí phục vụ cao hơn (Nguồn: Internet)

Để khắc phục tình trạng này, có khá nhiều nhà hàng, quán ăn, cà phê lựa chọn việc đưa ra một mức phí phục vụ chung cho các khách hàng. Thông thường, khoản phí này thường sẽ chiếm mức 10% dựa trên tổng hóa đơn. Điều này giúp cho các cửa hàng có đủ số tiền cần thiết để chi trả cho các hoạt động liên quan đến quá trình phục vụ. Việc đưa ra mức phí chung sẽ giúp đảm bảo sự công bằng cho các nhân viên, quán lẫn các khách hàng. Bởi nhóm khách hàng càng đông, chi phí cho việc phục vụ càng tăng lên, do khối lượng công việc nhiều hơn cũng như cần sự hỗ trợ của nhiều nhân sự hơn.

Tuy nhiên, việc đưa ra mức phí dịch vụ chung cũng có mặt bất lợi mà các chủ quán cần cân nhắc. Đó là vì phí phục vụ được tính dựa trên tổng hóa đơn, vì thế, điều này có thể khiến cho các khách hàng cảm thấy mức giá họ cần chi trả quá cao. Chẳng hạn với những khách hàng vốn có giá hóa đơn là 1 triệu đồng thì họ sẽ phải chi thêm 10% tức 100 nghìn cho việc phục vụ. Có nhiều khách sẽ cảm thấy hài lòng với mức phí bởi họ nhận được trải nghiệm vượt mong đợi. Nhưng sẽ có rất nhiều khách hàng dù nhận được dịch vụ chất lượng, nhưng họ vẫn không thấy thoải mái khi bị tính phụ phí như vậy, do họ đang cảm thấy bị ép buộc.

2. Việc tip mang đến lợi ích gì cho quán?

Và với điểm bất lợi đến từ việc thu phí phục vụ, vấn đề sẽ được giải quyết bằng việc bạn để khách tự quyết định mức chi trả cho chi phí dịch vụ. Đối với khách hàng, được tự do quyết định mức chi tiêu luôn khiến họ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Vì khi đó, họ cảm giác quyền lợi được bảo vệ hơn.

Bởi nếu thu mức phí dịch vụ theo quy định, có những trường hợp, dù nhân viên không thực sự tận tình và chu đáo, nhưng khách hàng vẫn phải chi trả phí phục vụ. Điều này sẽ khiến họ cảm thấy số tiền họ bỏ ra không hợp lý. Lẽ dĩ nhiên, khách hàng có thể lựa chọn không quay lại quán hay chia sẻ về trải nghiệm không như ý, nhưng chẳng ai vui vẻ khi bị mất tiền không đáng có dù chỉ 1 lần.

Nên Tính Cụ Thể Phí Phục Vụ Hay Để Khách Hàng Tự Tip?
Việc thu phí phục vụ dựa trên tip giúp đảm bảo quyền lợi của khách hàng, bởi nếu trải nghiệm không như mong đợi, họ được quyền không tip (Nguồn: Internet)

Trong khi đó, việc để khách tự tip sẽ cho phép khách hàng được toàn quyền quyết định dựa trên chất lượng dịch vụ mà họ nhận được. Khi đó, nếu họ nhận được chất lượng phục vụ không tương xứng, họ hoàn toàn có thể không tặng thêm tiền cho nhân viên phục vụ, xem như một dấu hiệu để cả cửa hàng lẫn nhân viên cải thiện chất lượng.

Bên cạnh đó, việc để khách hàng chi trả phục vụ bằng tiền tip sẽ giúp quán của bạn “ghi điểm” với khách, bởi khi đó, hóa đơn của khách sẽ ít hơn đôi chút so với hóa đơn được tính kèm mức phí dịch vụ. Việc nhận được hóa đơn rẻ hơn sẽ trở thành ưu thế giúp quán của bạn thu hút khách. Vì dưới vai trò khách hàng, họ luôn mong phải chi trả số tiền ít nhất.

3. Đâu là lựa chọn tối ưu cho các chủ quán?

Với việc mỗi phương án đều có ưu điểm và nhược điểm, có lẽ các chủ quán sẽ mong muốn tìm ra lựa chọn tối ưu cho cửa hàng của mình. Tuy nhiên, để có được quyết định tối ưu, mỗi mô hình quán với điều kiện thực tế khác nhau sẽ có phương án phù hợp riêng. Đồng thời, các chủ quán nên dựa trên cảm nhận của khách hàng để có thể điều chỉnh kịp thời.

Nên Tính Cụ Thể Phí Phục Vụ Hay Để Khách Hàng Tự Tip?
Để có quyết định khả thi và phù hợp, các chủ quán cần xem xét về tình hình hiện tại, mô hình và khách hàng của cửa hàng (Nguồn: Internet)

Thông thường, với những nhà hàng, quán ăn hay cà phê có quy mô lớn hoặc khi đảm bảo được chất lượng dịch vụ đồng đều giữa đội ngũ nhân viên, việc thu mức phí phục vụ dựa trên tổng hóa đơn sẽ là lựa chọn khả thi. Bởi khi đó, mỗi khách hàng đều được phục vụ với chất lượng tốt nhất. Đồng thời, khi thực hiện việc thu phí phục vụ, các chủ quán hãy cân nhắc về giá bán trong thực đơn. Vì nếu để mức giá quá cao, khi cộng thêm phụ phí hóa đơn sẽ tăng lên đáng kể. Điều này có thể khiến khách hàng cảm thấy quán của bạn trở nên quá “đắt đỏ”. Khi đó, đây sẽ là rào cản ngăn họ quay trở lại cửa hàng của bạn.

Trong khi đó, nếu quán của bạn chỉ mới ra mắt hoặc chưa có chất lượng dịch vụ được đảm bảo, bạn nên triển khai việc để khách hàng tự chọn mức phí phục vụ. Chiến lược này không chỉ mang đến sự hài lòng cho khách hàng, mà còn là cơ sở để bạn có thể cải thiện được dịch vụ của mình. Bởi khi này, khoản tiền tip của mỗi nhân sự sẽ cho thấy được sự hiệu quả của từng nhân viên. Với hình thức này, các chủ quán cũng nên điều chỉnh giá đôi chút để có thể đảm bảo được mức phí phục vụ cơ bản. Bằng cách cộng thêm một phần phụ phí vào giá bán, điều này giúp tránh việc phụ thuộc vào tip. Vì có những trường hợp, dù nhận được chất lượng dịch vụ tốt nhưng khách không tip khiến cho bạn phải “gánh gồng” chi phí phục vụ.

Đối với phí phục vụ, các chủ quán sẽ phải đứng giữa 2 lựa chọn khó khăn là đưa ra mức thu chung hoặc để khách hàng quyết định thông qua việc tip. Với mỗi hình thức, sẽ luôn có những ưu điểm và thiếu sót. Do đó, các chủ quán hãy căn cứ dựa trên khách hàng và tình hình của quán để có thể đưa ra được lựa chọn khả thi, hiệu quả và phù hợp nhất.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img