Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangNên Tính Chi Phí Liên Quan Vào Giá Niêm Yết Hay Phụ...

Nên Tính Chi Phí Liên Quan Vào Giá Niêm Yết Hay Phụ Thu Trên Hóa Đơn?

Với các chi phí thuộc về người tiêu dùng như thuế VAT hay phí phục vụ, các chủ quán thường sẽ có 2 hướng triển khai, hoặc là cộng tất cả vào giá bán in trên menu, hoặc phụ thu riêng trên tổng hóa đơn sau cùng. Mỗi phương án thực hiện đều có những mặt có lợi và bất lợi khác nhau, do đó, chủ quán cần lựa chọn thật kỹ lưỡng để có hướng giải quyết tối ưu.

Khi các khách hàng sử dụng các dịch vụ của quán, thuế giá trị gia tăng – VAT và mức phí phục vụ là một phần nằm trong khoản chi phí mà khách hàng cần chi trả. Và để áp dụng các khoản phí này trong hóa đơn thanh toán, các chủ quán sẽ thường cung cấp mức giá bán gồm thuế hoặc tính riêng trên hóa đơn. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra các ưu điểm và khuyết điểm của từng hình thức cùng với đó là cách để chủ quán có thể lựa chọn phương hướng phù hợp nhất.

1. Ưu – nhược điểm khi cộng phụ phí vào giá bán

Khi cộng tất cả các chi phí phát sinh vào mức giá bán cuối cùng, điểm lợi đầu tiên mà các chủ quán có thể nhận được là công đoạn thanh toán sẽ dễ dàng và ít sai sót hơn cho khách hàng và cả thương hiệu. Bởi nếu tính riêng từng chi phí trên hóa đơn, công đoạn tính tiền sẽ trở nên phức tạp hơn vì nhân viên thu ngân phải liệt kê rõ các mức phí được tính nhằm đảm bảo sự minh bạch và rõ ràng. Do đó, điều này sẽ khiến cho quá trình thanh toán dễ có sự sai sót cho cả phía khách hàng lẫn cửa hàng. 

Đồng thời, việc đưa ra mức giá cuối cùng đã tính thuế sẽ giúp cho khách hàng thuận tiện hơn trong việc thanh toán. Vì với một hóa đơn có quá nhiều chi tiết thêm sẽ khiến khách hàng khó có thể kiểm tra từng nội dung, điều này có thể dễ làm cho khách hàng hiểu nhầm rằng thương hiệu cố tình “lươn lẹo” để kiếm lời từ khách. Trong khi đó, với mức giá đã cộng phụ phí, khách hàng chỉ việc kiểm tra số món là xác định được mức giá tiền cần thanh toán để xem xét sự rõ ràng trong hóa đơn.

Tuy nhiên, hướng triển khai này sẽ có khuyết điểm là khiến cho mức giá bán có thể trở nên cao hơn. Điều này sẽ là rào cản khiến cho thương hiệu gặp khó khăn trong việc tiếp cận đến các khách hàng mới. Vì làm cho những khách hàng chưa từng đến quán của các đối thủ cạnh tranh vốn đang áp dụng giá bán chưa bao gồm thuế sẽ cảm thấy e ngại trong việc lựa chọn thương hiệu của bạn. Bởi họ lo sợ rằng thương hiệu đang “ăn lời” nhiều hơn. 

2. Phụ thu thêm chi phí có lợi ích hay bất lợi gì?

Bởi là khuyết điểm của việc cộng chi phí phát sinh vào giá bán, nên mức giá bán rẻ hơn sẽ là ưu điểm với việc phụ thu chi phí vào hóa đơn. Nhờ đó, một mức giá chưa có phụ phí sẽ trở thành yếu tố lợi thế để bạn có thể cạnh tranh với các thương hiệu đối thủ. Dù vậy, các chủ quán cần cẩn thận, vì nếu bạn hướng tới việc mang đến sản phẩm chất lượng, chiến lược giá rẻ này không phải là lựa chọn khôn ngoan. Do khách hàng sẽ dễ nhầm tưởng rằng thương hiệu của bạn mang đến mức giá thấp hơn đối thủ chứng tỏ sản phẩm của bạn không đạt chất lượng tốt bằng.

Một lợi ích khác là khi bạn tính riêng chi phí phát sinh, việc thống kê sẽ trở nên dễ dàng hơn. Vì nếu bạn cộng gộp chi phí vào chi phí, thì đến khi bạn cần tính toán để có được các số liệu kinh doanh như doanh thu, chi phí vận hành, bạn sẽ phải mất thời gian và công sức nhằm tách riêng các khoản chi phí này để cho ra được kết quả chính xác nhất. Trong khi đó, khi để riêng chi phí như thuế VAT, phí phục vụ… bạn chỉ cần dựa trên thông tin mà các hóa đơn bán hàng cung cấp là đã có thể tổng kết.

Nên Tính Chi Phí Liên Quan Vào Giá Niêm Yết Hay Phụ Thu Trên Hóa Đơn?
Việc tính riêng chi phí liên quan sẽ khiến cho quy trình thanh toán mất thêm nhiều thời gian hơn (Nguồn: Internet)

Dù vậy, việc tính riêng các chi phí sẽ khiến cho quy trình thanh toán trở nên tốn kém thời gian hơn. Bởi nhân viên thu ngân sẽ phải liệt kê riêng từng khoản phí phải thu thêm trên hóa đơn, làm cho quá trình trả tiền của khách mất thêm thời gian chờ đợi để tổng kết số tiền cuối cùng. Và quy trình còn trở nên mất thời gian hơn khi mà sau đại dịch, chính phủ đã có nghị quyết điều chỉnh mức thuế VAT cho một số mặt hàng từ 10% giảm còn 8%. Do lúc này, các nhân viên sẽ phải buộc phân loại các sản phẩm có mức thuế khác nhau để có được số tiền thanh toán khách hàng cần chi trả.

Bên cạnh đó, chi phí được tính riêng còn mang đến cảm giác không thoải mái cho khách hàng. Vì các khoản phí này thường phải dựa trên tổng giá bán ban đầu, do đó, những khách hàng gọi món càng nhiều, mức phí phụ thu lại càng tăng cao. Và khi bị tính thêm chi phí khiến cho hóa đơn cuối cùng đột nhiên bị tăng giá “chóng mặt”, các khách hàng sẽ e ngại hơn khi quyết định quay trở lại thương hiệu của bạn. Bởi ban đầu họ vốn tưởng thương hiệu có mức giá vô cùng hợp lý, tuy nhiên, sau khi cộng các chi phí, hóa đơn lại trở nên “đắt đỏ” hơn hẳn.

3. Các chủ quán nên lựa chọn phương án nào?

Với việc mỗi hình thức tính chi phí đều tồn tại những điểm mạnh và điểm yếu riêng biệt, do đó, sẽ không có trường hợp tối ưu cho mọi thương hiệu. Mà thay vào đó, các chủ quán cần lựa chọn phương án thực hiện phù hợp nhất với tình hình thực tế của thương hiệu. Trong đó, yếu tố mà các chủ quán nên dựa vào để có cách triển khai hợp lý và đủ sức cạnh tranh là dựa vào các đối thủ trực tiếp. Nếu đa phần các đối thủ đều có xu hướng sử dụng mức giá đã bao gồm chi phí, lúc này bạn nên sử dụng cách thức tương tự. Bởi nếu để giá bán chưa có phụ phí, điều này có thể giúp bạn có được giá niêm yết rẻ hơn để thu hút khách hàng. Nhưng khi khách hàng chi trả và biết phải thanh toán thêm phụ phí, họ sẽ khó quay lại quán bởi cảm thấy đang bị “lừa dối”.

Một điểm nữa các chủ quán cũng cần chú ý trước khi đưa ra phương án cuối cùng là dựa trên định hướng khách hàng và xu hướng thị trường. Điển hình như hiện nay, với mô hình buffet, các thương hiệu thường sử dụng chung mức giá đã bao gồm các chi phí, dưới dạng 199.000++ VNĐ/người và được khách hàng đón nhận. Lúc này, bạn nên sử dụng hình thức tính chi phí tương tự. Ngoài ra, các chủ quán sẽ cần dựa trên thị hiếu của khách hàng, chẳng hạn, nếu nhóm khách chính của bạn là những người nhạy cảm với giá cả như học sinh, sinh viên và người lao động. Bạn có thể hấp dẫn họ với mức giá niêm yết sau khi cộng chi phí liên quan. Bởi họ sẽ vô cùng không thoải mái nếu phải trả thêm bất kỳ chi phí nào. Nhưng nếu khách tìm đến bạn vì chất lượng và dịch vụ, bạn có thể sử dụng cách tính chi phí riêng, vì họ sẵn sàng chi trả thêm, miễn là bạn mang đến trải nghiệm như họ mong đợi.

Với mỗi cách thức tính chi phí liên quan, các chủ quán đều sở hữu những lợi thế và phải đối mặt với các bất lợi riêng. Dù vậy, điều quan trọng khi lựa chọn phương án phù hợp là các chủ quán cần quyết định được hình thức tính toán phù hợp nhất.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác