Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangMuốn Tiếp Thị Hiệu Quả, Cần Nắm Rõ Sự Khác Nhau Giữa...

Muốn Tiếp Thị Hiệu Quả, Cần Nắm Rõ Sự Khác Nhau Giữa Các Nhóm Khách Hàng

Để có một chiến dịch tiếp thị thành công, ngoài việc xây dựng được nội dung thu hút, hình ảnh và video đi kèm bắt mắt, một yếu tố quan trọng khác mà các chủ quán cần quan tâm chính là sự khác biệt giữa các nhóm khách hàng khác nhau. Khi đã xác định được những sự khác nhau này, bạn sẽ dễ dàng tạo được những chương trình quảng bá nhắm đến đúng đối tượng mục tiêu để có thể đạt hiệu quả cao nhất.

Tiếp thị luôn là một nhiệm vụ được nhiều chủ quán quan tâm và đầu tư với mong muốn thu hút thêm nhiều khách hàng mới được với quán, đồng thời, giữ chân được các khách hàng cũ. Dù vậy, để việc quảng bá có thể đạt thành công như mong đợi, bên cạnh việc có được những chiến lược phù hợp. Một điểm quan trọng mà các chủ quán cần quan tâm chính là hiểu được sự khác biệt giữa các đối tượng khách hàng. Bởi mỗi phân khúc khách hàng sẽ có những nhu cầu, mong đợi và thị hiếu khác nhau. Chỉ khi thực hiện tiếp thị dựa trên những điểm khác biệt, khách hàng tiềm năng mới quan tâm đến hoạt động của bạn.

1. Sự khác nhau theo độ tuổi

Đây có lẽ là yếu tố khác biệt đặc trưng nhất mà các chủ quán cần để tâm trước khi triển khai bất kỳ hoạt động marketing nào. Bởi, với những độ tuổi khác nhau, khách hàng sẽ có những ưu tiên khác nhau khi xem một quảng cáo. Nếu bạn không xác định rõ độ tuổi của khách hàng tiềm năng mà bạn mong đợi, sẽ rất khó để việc quảng bá của bạn có thể tiếp cận được đến với khách hàng, dù là khách hàng mới hay là khách hàng quen.

Khi thực hiện việc tiếp thị để giữ chân khách hàng cũ, bạn có thể sử dụng văn phong, nội dung hay hình thức đã thực hiện trước đó và đạt hiệu quả như mong đợi. Nhưng trong trường hợp bạn có dự định quảng bá để thu hút khách hàng mới, bạn nên xem xét rõ sự khác biệt để điều chỉnh, thay đổi nhằm tạo ấn tượng với nhóm khách hàng mục tiêu.

Những điểm khác nhau đặc trưng trong độ tuổi mà bạn nên quan tâm là hiện nay, nhóm khách hàng chính trên thị trường sẽ có 3 nhóm tuổi là thế hệ X (sinh từ năm 1965 – 1980), thế hệ Millennials (sinh từ năm 1981 – 19996), và thế hệ Z (sinh từ năm 1997 – 2012). Đây chính là những nhóm tuổi còn trong độ tuổi lao động, vì thế họ sẽ là những người chi tiêu chính trong gia đình. Bản thân mỗi phân khúc sẽ có sự khác biệt, và các chủ quán cần nắm rõ những đặc điểm này để có chiến lược phù hợp.

Muốn Tiếp Thị Hiệu Quả, Cần Nắm Rõ Sự Khác Nhau Giữa Các Nhóm Khách Hàng
Khách hàng ở những độ tuổi khác nhau sẽ ưa chuộng những nội dung quảng cáo khác nhau (Nguồn: Internet)

Chẳng hạn, nhóm khách hàng gen Z sẽ thích những sự đổi mới, bắt kịp xu hướng và ưa thích những sự trải nghiệm độc đáo, thú vị. Họ cũng là những người thành thạo với công nghệ, do đó, những quảng cáo của bạn cần có sự tích hợp của những công nghệ hiện đại hoặc trên những nền tảng mới như TikTok.

Trong khi đó, các khách hàng ở thế hệ Millennials sẽ quen thuộc hơn với những nền tảng Facebook, Instagram, Twitter, vì thế, bạn hãy tập trung quảng bá trên những kênh này. Và nhóm khách hàng này sẽ chuộng hình thức email cá nhân, các chủ quán có thể tận dụng đặc điểm này để triển khai email marketing nhằm tiếp cận trực tiếp và hiệu quả hơn.

Còn với thế hệ X, những cách thức quảng bá truyền thống như báo chí, TV sẽ tiếp cận họ dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, họ sở hữu nhiều mối quan hệ thân thiết, vì vậy, các chủ quán có thể lên các nội dung quảng bá hướng tới gia đình, bạn bè nhiều hơn để tạo sự chú ý với những khách hàng này.

2. Sự khác nhau theo giới tính

Một yếu tố cũng tạo nên sự khác biệt không kém trong cách tiếp nhận quảng cáo chính là giới tính. Chắc rằng, giữa khách hàng nam và khách hàng nữ sẽ có những nhu cầu và sự quan tâm khác nhau. Chính vì thế, khi nắm được những yếu tố khác biệt, các chủ quán có thể lựa chọn và điều chỉnh nội dung phù hợp cho từng đối tượng khách hàng. Nhờ đó, việc quảng cáo có thể đạt được kết quả như mong đợi.

Muốn Tiếp Thị Hiệu Quả, Cần Nắm Rõ Sự Khác Nhau Giữa Các Nhóm Khách Hàng
Hãy chú ý đến sự khác biệt giữa khách hàng nam và nữ để đảm bảo việc quảng cáo của bạn đạt hiệu quả tốt nhất (Nguồn: Internet)

Điển hình như các khách hàng nam thường chỉ quan tâm đến những vấn đề liên quan đến thể thao, trò chơi hay âm nhạc. Do đó, nếu bạn muốn tiếp cận được những khách hàng này, hãy sáng tạo những nội dung quảng cáo dựa trên những chủ đề họ dành nhiều sự chú ý, cụ thể, lồng ghép những nhân vật, sự kiện thể thao hoặc bắt kịp xu hướng về những câu chuyện của giới thể thao điện tử. Nếu kết hợp khéo léo nội dung, hình ảnh liên quan này, bạn sẽ dễ dàng giành được sự chú ý của họ. Ngoài ra, các khách nam thường thích những quảng cáo có nội dung ngắn gọn và trọng tâm. Đồng thời, những khách hàng này thường ưa thích những cụm từ như khí chất, thanh lịch, nam tính… Nên bạn có thể ưu tiên lồng ghép những từ ngữ này vào nội dung tiếp thị để thu hút sự chú ý của họ.

Trong khi đó, những khách hàng nữ lại có những chủ đề quan tâm hoàn toàn khác biệt. Hầu như phần lớn những vị khách nữ sẽ chú ý đến những món ăn, đồ uống lành mạnh tốt cho sức khỏe hay những góc chụp ảnh “sống ảo”. Dựa trên thói quen và sở thích này, nếu bạn muốn tiếp thị đến cho những khách hàng nữ của thương hiệu, bạn nên sử dụng những hình ảnh, video minh họa là những khu vực chụp ảnh thu hút hay những món ăn, đồ uống được trang trí bắt mắt. Điều này sẽ giúp nội dung quảng cáo của bạn lọt vào “mắt xanh” của khách hàng. Bên cạnh đó, trong phần nội dung hướng đến khách hàng nữ, bạn nên nhấn mạnh những lợi ích của các sản phẩm đối với sức khỏe, đặc biệt là về cân nặng hay cải thiện làn da. Chắc hẳn, những mẩu quảng cáo như vậy sẽ gây ấn tượng đáng kể với nhóm khách hàng này.

3. Sự khác nhau theo vị trí địa lý

Đây là một yếu tố không nhiều chủ quán quan tâm khi thực hiện các chiến lược tiếp thị cho quán, tuy nhiên, địa lý cũng là một khía cạnh ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của việc quảng cáo. Thông thường, tại những khu vực khác nhau, sẽ có một số từ ngữ đặc trưng, nếu bạn sử dụng hợp lý những từ địa phương, bạn sẽ tạo ấn tượng đáng kể với khách hàng. Bên cạnh đó, yếu tố địa lý cũng ảnh hưởng đến cách họ có cảm nhận tiêu cực hay tích cực đối với nội dung và sắc thái của chiến dịch quảng cáo.

Muốn Tiếp Thị Hiệu Quả, Cần Nắm Rõ Sự Khác Nhau Giữa Các Nhóm Khách Hàng
Khách hàng ở khu vực phía Bắc ấn tượng với nội dung quảng cáo được trau chuốt câu chữ và hình ảnh chỉn chu (Nguồn: Internet)

Chẳng hạn, với những khách hàng ở khu vực phía Bắc, họ sẽ ưa chuộng những nội dung tiếp thị được trau chuốt về mặt từ ngữ. Trong khi đó, khách hàng miền Nam sẽ thích các quảng cáo dùng các từ ngữ theo kiểu châm biếm và đời thường. Khi hiểu được những sự khác biệt trong suy nghĩ và thị hiếu của khách hàng, bạn sẽ dễ dàng lên được những chiến dịch tiếp thị đạt hiệu quả nhờ khả năng tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, tại những khu vực khác nhau, sẽ có những đặc điểm khác biệt mà bạn cần chú ý để nhắc đến trong cách tiếp thị. Điển hình, miền Bắc có 4 mùa và bạn có thể tiết trời lành lạnh của mùa đông để quảng bá cho những món ăn, đồ uống của thương hiệu. Nhưng ở phía Nam, bạn chỉ có thể sử dụng sự giải nhiệt, giảm bớt độ nóng hay thưởng thức trong mùa mưa đối với các quảng cáo của mình. Bởi ở khu vực miền Nam, chỉ có 2 mùa nắng và mưa. Nếu bạn sử dụng chung nội dung cho khách hàng phía Bắc, chiến lược tiếp thị có thể không đạt hiệu quả tốt nhất.

Khi thực hiện các chiến lược quảng bá, điều quan trọng là các chủ quán hãy xác định được những sự khác biệt giữa những đối tượng khách hàng khác nhau. Sau đó, khai thác những đặc điểm khác nhau này và vận dụng phù hợp cho từng kế hoạch tiếp thị. Khi đó, chiến dịch marketing mới có thể đạt được hiệu quả, bởi nó tiếp cận được thị hiếu khách hàng. Trong khi đó, nếu bạn áp dụng một cách thức tiếp thị cho toàn bộ khách hàng, dù có thể thành công, nhưng kết quả sẽ không thể tốt bằng.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
()
x