Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangMuốn Phát Triển Quy Mô Quán Cà Phê Cần Lưu Ý Những...

Muốn Phát Triển Quy Mô Quán Cà Phê Cần Lưu Ý Những Yếu Tố Nào?

Hầu hết các thương hiệu cà phê nổi tiếng trên thế giới đều có xuất phát điểm là các cửa hàng nhỏ trong khu vực, hoặc thậm chí là chỉ từ một chiếc xe đẩy đơn sơ, theo thời gian mới dần mở rộng quy mô của mình và phát triển lên thành chuỗi. Là một người có chí kinh doanh và cũng yêu thích thế giới cà phê thì chắc hẳn bạn cũng mong muốn có thể xây dựng một cửa hàng của riêng mình, sau đó phát triển thật thành công. Tuy nhiên, để làm được điều này là cả quá trình không hề đơn giản chút nào, bởi ngành F&B vẫn luôn được biết đến là một cuộc kinh doanh có mức độ đào thải cao, với bất kỳ sai sót dù chỉ là nhỏ nhất cũng có thể khiến bạn rơi vào thất bại. Do vậy, bạn cần phải chú ý đến những yếu tố quan trọng cũng như xây dựng chiến lược kinh doanh cẩn thận để có thể đảm bảo cửa hàng của mình đang được phát triển đúng hướng. 

Muốn Phát Triển Quy Mô Quán Cà Phê Cần Lưu Ý Những Yếu Tố Nào
Quá trình mở rộng quy mô kinh doanh là một con đường không hề dễ đi chút nào (Nguồn: Internet)

Tìm kiếm mặt bằng kinh doanh

Với các chuyên gia trong ngành đều cho rằng vị trí mặt sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng quyết định sự thành bại cho hoạt động kinh doanh của bạn. Những mặt bằng kinh doanh như trong hẻm sâu, góc khuất khó tìm hoặc ở vị trí ngoài trung tâm đều sẽ rất khó để khách hàng tiếp cận. Thêm vào đó, việc chọn vị trí không phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu của mình cũng sẽ khiến doanh thu cửa hàng không thật sự đạt được hiệu quả như mong muốn. Do vậy, nếu bạn muốn có thể phát triển lâu dài và mở rộng hoạt động kinh doanh thì bước đầu tiên là phải tìm được vị trí mặt bằng phù hợp, dễ tiếp cận và có lưu lượng người qua lại ổn định. 

Tương tự đối với mở rộng quy mô cũng vậy, rõ ràng việc một địa điểm để mở quán chưa bao giờ là dễ dàng cả, ngay cả khi cửa hàng của bạn là thương hiệu đã có tên tuổi và được nhiều người biết đến thì vẫn không được phép chủ quan mà lựa chọn vị trí mở quán tùy ý được. Cho dù là cùng thành phố hay cùng khu vực thì việc lựa chọn mặt bằng bao giờ cũng luôn phải xem xét đến rất nhiều yếu tố khác nhau. Hãy nghiên cứu thử điều gì đã làm nên sự thành công cho cửa hàng đầu tiên của bạn, sau đó đối chiếu tất cả với vị trí mặt bằng mới để đảm bảo có đáp ứng được những yếu tố đó hay không. Đây cũng có thể được xem như bước nghiên cứu thị trường lại lần nữa, nhờ vậy sẽ giúp bạn quyết định địa điểm cho cửa hàng mới một cách hiệu quả hơn.

Muốn Phát Triển Quy Mô Quán Cà Phê Cần Lưu Ý Những Yếu Tố Nào
Cần có chiến lược kinh doanh cẩn thận để đảm bảo cửa hàng được phát triển đúng hướng (Nguồn: Internet)

Kiên định với giá trị mình đã xây dựng 

Trong quá trình hình thành và phát triển cửa hàng đầu tiên, chắc hẳn bạn đã phải dành rất nhiều công sức cũng như thời gian để nỗ lực xây dựng tên tuổi cho thương hiệu của mình. Từ việc thiết kế kiến trúc cửa hàng, lên chiến lược phát triển sản phẩm và dịch vụ, cho đến cách tiếp cận khách hàng,… tất cả đều phải thể hiện được giá trị riêng mà cửa hàng bạn nhắm đến, nhằm tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh nhất quán để cho dù khách hàng nhìn vào thiết kế, bao bì sản phẩm, hay tác phong phục vụ cũng đều có thể dễ dàng nhận biết đấy là màu sắc riêng của cửa hàng bạn.

Không dễ gì để có thể tạo ấn tượng tốt đẹp và luôn xuất hiện trong tâm trí khách hàng bất cứ khi nào họ có nhu cầu, mà bản sắc riêng cũng chính là một trong những yếu tố làm nên điều đó. Đây sẽ là thách thức rất lớn để làm sao có thể vừa duy trì được giá trị riêng của thương hiệu vừa mang đến chất lượng đồng nhất nhau giữa các cửa hàng mà vẫn phải đảm bảo mỗi nơi đều có dấu ấn riêng của mình. Chẳng hạn như với “ông lớn” ngành cà phê Starbucks, bạn có thể dễ dàng nhận thấy tại mỗi cửa hàng đều sẽ có thiết kế riêng với những phong cách khác nhau nhưng vẫn sẽ luôn tồn tại điểm chung là cảm giác “rất Starbucks” không lẫn vào đâu được. 

Do vậy, trong quá trình nỗ lực mở rộng quy mô kinh doanh, thì cho dù bạn sáng tạo đến mấy cũng hãy luôn chú ý đến giá trị và bản sắc mà bạn đặt ra ngay từ khi bắt đầu. Sự đồng nhất sẽ là yếu tố cốt lõi để bạn có thể duy trì và gắn kết tất cả cửa hàng cùng hệ thống dưới cái tên thương hiệu của mình. 

Có hệ thống quản lý đội ngũ nhân viên bài bản

Dù trong bất kỳ lĩnh vực nào không chỉ riêng gì ngành F&B, thì đội ngũ nhân viên vẫn là thành phần vô cùng quan trọng làm nên sự thành công cho một hoạt động kinh doanh. Nhất là với quán cà phê thì nhân viên sẽ là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, truyền tải chất lượng sản phẩm và dịch vụ của bạn mang đến cho khách hàng đều thông qua kinh nghiệm, kiến thức, thái độ và tác phong làm việc của nhân viên. Có thể nói, nhân viên chính là bộ mặt đại diện của mỗi cửa hàng, sẽ đồng hành cùng bạn để xây dựng, phát triển và mở rộng thương hiệu của mình.

Quản lý nhân viên trong một cửa hàng đã khó, giờ đây khi mở rộng quy mô thành chuỗi thì việc quản lý nhân viên trong tất cả chi nhánh càng khó hơn. Chất lượng sản phẩm và dịch vụ đồng nhất là chưa đủ, mà bạn còn phải đào tạo cẩn trọng nhân viên của mình để họ có thể cung cấp cho khách hàng sự đồng nhất đó. Quá trình đặt con người và hệ thống vào đúng nơi để mang lại những gì bạn muốn chính là thách thức vô cùng lớn khi mở rộng quy mô cửa hàng.

Và hơn hết, việc quản lý con người không giống như quản lý máy móc chỉ cần bạn lập trình sẵn thì mọi thứ sẽ diễn ra rập khuôn theo ý bạn muốn, mà đòi hỏi bạn phải có sự khéo léo và tôn trọng dành cho nhân viên của mình, mềm mỏng nhưng không dễ dãi, nghiêm ngặt nhưng không hề cứng nhắc. Có câu “nhân viên hạnh phúc trước, khách hàng hài lòng sau”, khi bạn có thể gắn kết được nhân viên của mình thì chắc chắn bạn sẽ gắn kết được với khách hàng cũng nhưng tất cả chi nhánh trong cùng hệ thống chuỗi.

Mở rộng quy mô cửa hàng là cả quá trình lâu dài và bền bỉ. Tuy sẽ có nhiều khó khăn và thử thách, các công việc quản lý cửa hàng cũng sẽ được nhân lên gấp đôi, thế nhưng đây chính là dấu hiệu cho thấy bạn đang thực sự thành công với lựa chọn bước vào ngành kinh doanh cà phê này. Điều quan trọng là bạn cần phải biết khách hàng mình muốn, bạn hiện đang có gì và có chiến lược phát triển đúng đắn thì sẽ không có lý do gì để bạn không đạt được mục tiêu của mình cả.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x