Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangMột Số Lý Do Khiến Nhà Hàng Của Bạn Dễ Gặp Thất...

Một Số Lý Do Khiến Nhà Hàng Của Bạn Dễ Gặp Thất Bại Trong Kinh Doanh

Kinh doanh F&B hiện đang được xem là xu hướng khởi nghiệp với khả năng kiếm doanh thu, lợi nhuận và thu hồi vốn nhanh. Nhiều người còn cho rằng kinh doanh F&B chính là miếng bánh ngon với “một vốn bốn lời”. Tuy nhiên, kèm theo đó đây cũng là ngành có tốc độ đào thải cao với mức cạnh tranh lớn và nhiều vô vàn rủi ro thất bại. Bất kỳ sai sót nào trong quá trình xây dựng và vận hành dù chỉ là nhỏ nhất cũng có thể khiến hoạt động kinh doanh của bạn đi vào ngõ cụt. Từ vị trí mặt bằng, giá bán trên thực đơn, đến phương thức quản lý, đội ngũ nhân viên,… đều có thể trở thành lý do khiến nhà hàng của bạn không đạt được hiệu quả như mong muốn. 

Một Số Lý Do Khiến Nhà Hàng Của Bạn Dễ Gặp Thất Bại Trong Kinh Doanh
Ngành F&B có tốc độ đào thải cao với mức cạnh tranh lớn và nhiều vô vàn rủi ro thất bại (Nguồn: Internet)

Lựa chọn sai vị trí mặt bằng

Trong kinh doanh F&B thì vị trí mặt bằng được xem là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh cho nhà hàng của bạn. Việc lựa chọn vị trí mặt bằng sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, như đối tượng khách hàng mục tiêu, thị trường nhắm đến, lưu lượng người qua lại, và tất nhiên là cả phải đáp ứng được ngân sách bạn hiện có. Tầm nhìn của nhà hàng bạn như thế nào, có thuận tiện di chuyển và tìm kiếm không, diện tích có đủ đáp ứng lượng khách hàng mong muốn và bãi giữ xe không, và khi đã chọn được mặt bằng yêu thích liệu có nằm trong phạm vi ngân sách cho phép của bạn? Đây là một số vấn đề mà bạn cần cân nhắc thật cẩn thận trước khi đi đến quyết định lựa chọn bất kỳ mặt bằng kinh doanh nào. Lựa chọn đúng địa điểm chính là bạn đã nắm chắc trong tay 50% cơ hội của một hoạt động kinh doanh thành công. 

Đội ngũ quản lý kém

Đội ngũ quản lý sẽ là cánh tay phải đắc lực hỗ trợ bạn điều hành mọi công việc trong nhà hàng, bao gồm giám sát và chỉ đạo nhân viên, nâng cao mối quan hệ với khách hàng, giải quyết các vấn đề nhằm đảm bảo hoạt động nhà hàng diễn ra hiệu quả cũng như duy trì tốt doanh thu và lợi nhuận. Là vai trò ảnh hưởng trực tiếp đến quy trình vận hành cùng khả năng làm việc của nhân viên các bộ phận trong nhà hàng, chính vì vậy vị trí quản lý đòi hỏi phải là người có năng lực đa nhiệm, kỷ luật tổ chức tốt, có thể nhanh chóng thích nghi và đáp ứng mọi nhu cầu kinh doanh cũng như biết cách xử lý các trở ngại phát sinh. Với một người sẽ đại diện điều hành nhà hàng khi bạn vắng mặt, vậy nên hãy cân nhắc thật cẩn thận giữa các ứng viên, tìm ra người không chỉ đủ điều kiện yêu cầu về năng lực mà còn phải phù hợp với giá trị bạn hướng đến để có thể cùng nhau hợp tác phát triển lâu dài. 

Một Số Lý Do Khiến Nhà Hàng Của Bạn Dễ Gặp Thất Bại Trong Kinh Doanh
Bất kỳ sai sót nào dù chỉ là nhỏ nhất cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh (Nguồn: Internet)

Không có đủ ngân sách

Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh cũng như quy mô nhà hàng mà bạn dự định mở, thì ngân sách bạn cần có thể rơi vào khoảng từ vài trăm triệu đến vài tỷ. Khoản ngân sách này sẽ được dùng cho việc xây dựng không gian vật lý, lắp đặt máy móc dụng cụ, trang trí nội thất, tiếp thị quảng bá, nguyên vật liệu,… Thêm vào đó, một phần lớn khoản chi phí khác còn được dùng để đầu tư vào tuyển dụng nhân viên cùng duy trì hoạt động vận hành nhà hàng cho đến khi thu hồi vốn và bắt đầu có lời. Do vậy, bạn cần phải đảm bảo mình có đủ nguồn ngân sách cần thiết và xây dựng chiến lược sử dụng ngân sách đúng đắn để không phải rơi vào rơi vào tình trạng thiếu vốn đầu tư hoặc không còn đủ năng lực chi trả các loại chi phí khi đang hoạt động.

Tính sai tỷ lệ phần trăm chi phí thực phẩm 

Khi kinh doanh nhà hàng, bạn sẽ phải nỗ lực rất nhiều trong việc cân bằng làm hài lòng khách hàng, tối đa hóa doanh thu mà vẫn có thể tiết kiệm chi phí vận hành. Và quá trình tính toán tỷ lệ phần trăm chi phí thực phẩm để có thể định giá bán trên thực đơn chính xác là một bước vô cùng quan trọng để đảm bảo bạn kinh doanh có lợi nhuận. Tùy thuộc vào quy mô nhà hàng mà mỗi nơi sẽ có tỷ lệ phần trăm chi phí thực phẩm khác nhau, tuy nhiên, tỷ lệ vàng được áp dụng nhiều nhất thường trong khoảng 30-35% trên tổng doanh thu một món ăn. Tuy nhiên, một điều quan trọng bạn cần lưu ý là tỷ lệ chi phí thực phẩm này sẽ không cố định hoàn toàn, mà có thể còn thay đổi tùy vào sự biến động của thị trường lên các loại chi phí vận hành theo từng thời điểm, chẳng hạn như giá nguyên liệu thực phẩm tăng, chi phí lao động thay đổi,… Đây sẽ là một trong những bài toán đau đầu với các chủ nhà hàng, nhưng một khi đã giải quyết được thì sẽ là cơ hội cho bạn phát triển lâu dài.

Ít hoặc không có nhiều hoạt động quảng bá

Như đã nói thì ngành F&B hiện đang là xu hướng kinh doanh  với khả năng lợi nhuận cao và thu hồi vốn nhanh chóng, vậy nên theo đó cũng ngày càng có nhiều nhà hàng mọc lên khắp nơi. Đứng trước rất nhiều đối thủ khác trên thị trường, chiến lược quảng bá đúng đắn và thường xuyên là chìa khóa giúp các nhà hàng mới có thể xây dựng danh tiếng cho mình, cũng như thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Hầu hết, mọi người đều nghĩ tiếp thị là quá trình đòi hỏi bạn phải đầu tư một khoản tiền đáng kể mới có thể tìm kiếm được khách hàng, thế nhưng cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và các phương tiện truyền thông, việc quảng bá của bạn sẽ mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng hơn mà vẫn có thể tối ưu chi phí. 

Kinh doanh F&B có thể sẽ rất thu hút và cho bạn nhìn thấy được nhiều cơ hội phát triển tuyệt vời, tuy nhiên, đây cũng là ngành tiềm ẩn rất nhiều trở ngại trên chặng đường đạt được thành công như mong muốn. Điều quan trọng hơn cả, bạn cần có được chiến lược đúng đắn, những lựa chọn khôn ngoan cùng sự quyết tâm sẽ là nền tảng để bạn bước từng bước vững vàng trong ngành này.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x