Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangLý Do Nào Khiến Khách “Một Đi Không Trở Lại” Quán Của...

Lý Do Nào Khiến Khách “Một Đi Không Trở Lại” Quán Của Bạn?

Đối với việc kinh doanh, mặc dù khách vãng lai là một trong các nguồn thu cho quán, nhưng thực tế, nhóm khách hàng giúp thương hiệu có thể tồn tại và tăng trưởng là những vị khách trung thành. Chính vì thế, để cửa hàng có thể ổn định trong lâu dài, các chủ quán cần hạn chế tối đa tình trạng khách chỉ đến quán 1 lần cho biết. Và để đạt được mục tiêu này, các chủ quán cần hiểu rõ các lý do khiến khách hàng “một đi không trở lại”, từ đó, có các chiến lược ứng phó phù hợp.

[crp]

Ở thời điểm hiện tại, khi đứng trước trào lưu chụp ảnh “sống ảo”, các cửa hàng thường chọn theo hướng “mì ăn liền” tức họ chỉ hướng đến việc thu hút các khách hàng đến quán 1 lần. Tuy nhiên, đây không phải là quyết định sáng suốt mà các chủ quán nên tham khảo, bởi với cách phát triển như vậy, bạn cần có nguồn vốn dồi dào để có thể thay đổi liên tục các chủ đề thiết kế nhằm hấp dẫn khách hàng.

Do đó, để thương hiệu có thể phát triển ổn định và lâu dài, các chủ quán cần tìm cách giữ chân khách hàng càng lâu càng tốt và giảm thiểu tối đa số lượng khách hàng chỉ đến quán 1 lần để trải nghiệm thử. Và để có thể đạt được mong muốn này, các chủ quán cần nắm rõ những nguyên nhân khiến khách hàng không muốn trở lại quán thêm những lần khác. Nhờ đó, các chủ quán có thể triển khai các kế hoạch xử lý hiệu quả.

1. Cửa hàng không đảm bảo vệ sinh

Đối với lĩnh vực ăn uống, sự sạch sẽ và vệ sinh luôn là yếu tố hàng đầu khiến khách hàng quyết định có lựa chọn quay lại quán hay không. Và trong đó, dụng cụ ăn uống sẽ có sức ảnh hưởng vô cùng lớn. Bởi chẳng khách hàng nào vui vẻ nếu họ phải dùng bữa với những chiếc đĩa, chén xỉn màu hay bị mẻ. Hoặc ăn uống với những dụng cụ như muỗng, nĩa hay dao từ inox bắt đầu bị đổi màu do oxi hóa. Và với những cửa hàng không chú ý đến những vấn đề này mà vẫn tiếp tục sử dụng phục vụ khách hàng, chắc chắn, các khách hàng sẽ không bao giờ quay trở lại một cửa hàng như vậy.

Lý Do Nào Khiến Khách “Một Đi Không Trở Lại” Quán Của Bạn?
Nếu không muốn khách bỏ đi chỉ sau 1 lần ghé quán, hãy đảm bảo các dụng cụ ăn uống luôn sạch và mới, tránh xài các vật dụng đã bị xỉn màu hoặc bị nứt, mẻ (Nguồn: Internet)

Không dừng lại ở việc xem xét dựa trên các dụng cụ ăn uống, khách hàng còn đánh giá mức độ sạch sẽ của quán thông qua những đồ dùng phục vụ, bao gồm: khăn trải bàn, khay phục vụ, ấm trà, bình đựng nước lọc… Với các khách hàng, một thương hiệu chuyên nghiệp sẽ không bao giờ sử dụng khăn trải bàn có những vết ố như cà phê, nước tương hay sốt dính lên. Cũng như họ sẽ đánh giá thấp những cửa hàng có ấm trà bị ố màu do cặn trà hoặc bình đựng nước từ thủy tinh không sáng bóng.

Ngoài ra, một điểm nữa có thể khiến khách hàng có cái nhìn không thiện cảm dành cho thương hiệu của bạn, chính là việc tổng thể cửa hàng không đạt tiêu chuẩn về mức độ sạch sẽ. Những yếu tố có thể làm cho khách hàng không quay lại quán của bạn lần sau có thể kể đến như sàn nhà trơn trượt do dầu mỡ, các dụng cụ trang trí thì đóng bụi hoặc các cửa kính bị mờ do không được lau chùi. Tất cả những tiểu tiết này tưởng rằng như chẳng khách hàng này chú ý, nhưng thực tế, đây chính là những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định quay lại quán của khách.

2. Nhân viên ồn ào, không nghiêm túc

Một lý do nữa khiến khá nhiều khách hàng “một đi không trở lại” với cửa hàng nào đó, là việc các nhân viên không nghiêm túc và gây ồn ào trong suốt quá trình làm việc. Hãy thử tưởng tượng, bạn đến quán để làm việc, gặp gỡ bạn bè, nhưng trong thời gian bạn ngồi tại cửa hàng, các nhân viên liên tục trò chuyện lớn tiếng, hoặc đùa giỡn. Thậm chí, có khi học còn sẵn sàng “nói xấu” các khách hàng vừa rời đi, thì liệu bạn có còn cảm thấy thoải mái hay không. Ngoài ra, với việc cửa hàng không quản lý được nhân viên mà để họ thoải mái ồn ào, khách hàng sẽ cho rằng quán không chuyên nghiệp và khi đó, họ sẽ ngay lập tức cho thương hiệu của bạn vào “danh sách đen – blacklist”.

Lý Do Nào Khiến Khách “Một Đi Không Trở Lại” Quán Của Bạn?
Khách hàng sẽ chẳng bao giờ quay lại cửa hàng nơi các nhân viên đùa giỡn ồn ào, trò chuyện lớn tiếng và không nghiêm túc trong công việc (Nguồn: Internet)

Hoặc một trường hợp khác khiến các khách hàng có một cái nhìn tiêu cực và không hẹn ngày trở lại đó là khi các nhân viên không thực sự nghiêm túc trong việc phục vụ khách hàng. Cụ thể, khi khách hàng thực hiện order, nhân viên phục vụ hoặc thu ngân liên tục trò chuyện với đồng nghiệp mà không dành thời gian tư vấn món cho khách hàng. Hoặc có những trường hợp, nhân viên lo ra, thiếu nghiêm túc, mà liên tục hỏi lại khách hàng gọi món gì. Những tình huống này sẽ làm cho hình ảnh thương hiệu của bạn bị mất điểm trầm trọng, vì dĩ nhiên, chẳng khách hàng nào muốn phải đến một cửa hàng mà nhân viên không nghiêm túc trong công việc.

Ngoài ra, một tình huống nữa khiến các khách hàng nói lời tạm biệt với thương hiệu của bạn là khi nhân viên trò chuyện với những từ ngữ không phù hợp. Bởi dù các nhân viên không trực tiếp trao đổi với khách hàng, mà chỉ giao tiếp với các đồng nghiệp khác, thì điều này vẫn khiến cho thương hiệu bị khách hàng đánh giá thấp. Vì khi bạn nói các từ ngũ không phù hợp, khách hàng sẽ cho rằng cửa hàng không tôn trọng khách hàng cũng như thiếu đi sự chuyên nghiệp.

3. Không rõ ràng trong vấn đề tiền bạc

Cuối cùng, một điểm nữa khiến cho các khách hàng không lựa chọn thương hiệu của bạn cho những lần ăn uống sau, là việc bạn thiếu sự rõ ràng đối với vấn đề tiền bạc. Có không ít cửa hàng vì muốn kiếm thêm doanh thu từ khách hàng, mà họ có những hành động “qua mặt” khách hàng. Chẳng hạn, một số cửa hàng thường mang ra các món phụ như đậu phộng, hạt hướng dương để phục vụ khách hàng mà không thông báo gì về giá tiền, điều này khiến khách hàng lầm tưởng họ được phục vụ miễn phí. Nhưng cuối cùng lại phải thanh toán cho những món ăn này.

Lý Do Nào Khiến Khách “Một Đi Không Trở Lại” Quán Của Bạn?
Việc cố tình “qua mặt” khách bằng hóa đơn để kiếm thêm doanh thu là nguyên nhân khiến khách hàng tạm biệt thương hiệu của bạn ngay sau lần đầu tiên ghé quán (Nguồn: Internet)

Hoặc có một số trường hợp, quán cà phê không hề thông báo gì về việc phải gọi đủ số đồ uống dựa trên số khách. Khi đến quán, các khách hàng có thể đi 4 người nhưng gọi 3 ly, và quán vẫn phục vụ nước lọc như nhau. Đến cuối cùng, khách hàng mới “vỡ lẽ” họ bị thu phụ phí cho người không gọi nước với mức “trên trời”. Thậm chí, một số cửa hàng còn có thể triển khai việc thu các mức phí đối với các món mang từ ngoài vào, kể cả là bánh kem của khách. Chính việc thiếu minh bạch này sẽ khiến cho quán của bạn mất điểm trầm trọng với khách hàng, và chắc chắn với việc cố tình “chơi chiêu” như vậy, khách hàng sẽ chẳng bao giờ trở lại cửa hàng của bạn.

Thêm vào đó, một tình huống cũng để lại ấn tượng tiêu cực cho khách hàng khiến họ tránh xa thương hiệu của bạn là khi cửa hàng cố tình tính sai hóa đơn để có thêm doanh thu. Cụ thể, nhiều quán sẽ in bill với số lượng mặc định khách gọi, mà không hề trừ bớt những sản phẩm khách hàng không dùng tới. Ví dụ như có 6 khách hàng, lẽ dĩ nhiên bạn sẽ phục vụ 6 khăn lạnh và dù chỉ sử dụng 3 khăn thì bill vẫn tính số lượng là 6. Hoặc khách hàng order 3 chai nước suối nhưng chỉ dùng hết 2 chai, nhưng cuối cùng, quán vẫn tính 3 chai vào bill. Và khi khách hàng phản hồi, quán sẽ nói rằng đã lập hóa đơn nên không thể sửa, điều này buộc khách hàng phải thanh toán dù không có ý định sử dụng. Với phương thức này, các chủ quán có thể kiếm thêm doanh thu, nhưng về lâu dài, bạn sẽ đánh mất đi các khách hàng của mình.

Khi kinh doanh, để ổn định và phát triển lâu dài, thương hiệu của bạn sẽ rất cần các khách hàng trung thành. Chính vì vậy, các chủ quán sẽ cần hạn chế tối đa tình trạng khách “một đi không trở lại”. Và để thực hiện được điều này, các chủ quán cần nắm rõ các lý do khiến họ chỉ ghé quán 1 lần, để dựa vào đó, triển khai các chiến lược đối phó phù hợp cho quán của mình.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img