Nhượng Quyền Thương Hiệu Thành Công – Bài Học Từ Thương Chuỗi Thương Hiệu Wing Snob

0
73

Nhượng quyền thương hiệu đang là một trong những xu hướng kinh doanh được rất nhiều nhà hàng áp dụng để mở rộng quy mô và nâng cao tên tuổi của mình. Tuy nhiên, để nhượng quyền thành công phải đòi hỏi đảm bảo từ rất nhiều yếu tố, nếu không chính mô hình này sẽ gây nên phản ứng ngược khiến thương hiệu của bạn mất uy tín trong mắt khách hàng. Jack Mashini, đồng sáng lập chuỗi Wing Snob với 23 cửa hàng chia sẻ đôi lời khuyên cho các bên nhượng quyền cũng như như các bên nhận nhượng quyền.

Nhượng Quyền Thương Hiệu Thành Công - Bài Học Từ Thương Chuỗi Thương Hiệu Wing Snob FnB Việt Nam
Để kinh doanh mô hình nhượng quyền thành công phải đòi hỏi đảm bảo từ rất nhiều yếu tố (Nguồn: Internet)

Phần khó nhất trong nhượng quyền thương mại chính là phải làm sao đảm bảo được tính nhất quán trong tất cả cửa hàng hoạt động dưới tên thương hiệu của mình. Bạn sẽ không thể nào dự tính trước được các biến số trong quá trình kinh doanh nhà hàng, bất kỳ sự khác biệt nào trong chất lượng thức ăn hoặc dịch vụ đều có thể tác động đến hình ảnh thương hiệu của bạn trong trải nghiệm khách hàng. 

Theo chia sẻ của Jack Mashini, trước khi Wing Snob chính thức ra mắt công chúng, chuỗi đã phải dành thời gian và công sức để nghiên cứu kỹ lưỡng các vấn đề trong hoạt động của mình. Chẳng hạn như, nhà bếp của bếp nhượng quyền có cung cấp đầy đủ các dịch vụ của chuỗi hay không? Liệu tất cả khách hàng khi đến dùng bữa được đều được chào đón chu đáo với lời mở đầu “Wing Snob xin kính chào quý khách”? Và mọi đơn đặt hàng của bên nhận quyền đều được chuẩn bị và phục vụ với cùng tiêu chuẩn chất lượng như nhau?

Trong thời gian qua, Wing Snob cũng bắt đầu đầu tư và sử dụng hệ thống quản trị đào tạo (LMS) để đảm bảo nhất quán chương trình đào tạo nhân viên trên toàn bộ cửa hàng đang hoạt động dưới tên thương hiệu. Đồng thời, chuỗi còn đẩy mạnh tuyển dụng người có kinh nghiệm cho vị trí quản lý để kiểm soát chất lượng luôn đạt mức tốt nhất, đảm bảo duy trì và hỗ trợ mọi hoạt động của nhà hàng được diễn ra thuận lợi.

Không chỉ vậy, trong quá trình cân nhắc các bên nhượng quyền tiềm năng, Mashin cho biết phương pháp hữu hiệu nhất chính là tìm người có năng lực điều hành cửa hàng. Mọi tiêu chí trên giấy đều rất cần thiết, thế nhưng điều quan trọng không kém là cơ hội quan sát và trải nghiệm khả năng tương tác của họ với các địa điểm hiện đang hoạt động của chuỗi. Điều này giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về đối tác của mình để quyết định xem họ có phù hợp để cùng tham gia nhượng quyền hay không. 

Ngay từ khi thành lập, Wing Snob sớm đã xây dựng chiến lược cho mình trở thành một hệ thống nhà hàng có thể nhượng quyền thương mại. Bằng những kiến thức và kinh nghiệm từng có về mô hình này, Mashini biết được mình nên đẩy mạnh yếu tố nào để phát triển một cách hiệu quả nhất. Và theo Mashini nhấn mạnh, với các bên nhận quyền đang tìm cách mở rộng quy mô của mình, thay vì cố gắng xây dựng cửa hàng ở những địa điểm mới lạ, thì hơn hết nên tập trung vào thị trường quen thuộc của mình. Tại thị trường quen thuộc, bạn sẽ hiểu rõ nhu cầu khách hàng nơi đây, có được nguồn nhân viên ổn định và duy trì hiệu quả đội ngũ của mình, để từ đó xây dựng nền văn hóa tích cực và dần dần lan tỏa đến các cửa hàng khác trong cùng hệ thống. 

Mashini chia sẻ, đại dịch đã tác động rất lớn đến ngành F&B, thế nhưng may mắn thay trước giờ Wing Snob vẫn luôn tập trung vào mô hình mua mang đi và giao hàng tận nơi. Thời điểm đại dịch diễn ra, chuỗi đã tăng cường quan hệ đối tác với các bên giao hàng thứ ba và đảm bảo nâng cấp công nghệ của mình để hỗ trợ số lượng đơn đặt hàng trực tuyến và giao hàng tận nơi. Ngoài ra, chuỗi còn triển khai thêm một ứng dụng di động mới với các chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng thân thiết của mình. Mặc dù đại dịch có thể đã thay đổi cục diện trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, nhưng đồng thời đây cũng là cơ hội thúc đẩy các chủ chủ nhà hàng hiểu rõ hơn về xu hướng phát triển của ngành cũng như kỳ vọng của khách hàng.

“Thích nghi với tương lai hoặc chấp nhận bị tụt lại trong quá khứ” là lời khuyên của Mashini muốn gửi đến những ai đang kinh doanh nhà hàng dù là trong mô hình truyền thống hoặc công nghệ hiện đại. 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here