Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangLàm Thế Nào Để Giữ Chân Và Duy Trì Mối Quan Hệ...

Làm Thế Nào Để Giữ Chân Và Duy Trì Mối Quan Hệ Với Nhân Viên Của Mình?

Giữ chân nhân viên chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là trong tình hình chịu ảnh hưởng từ đại dịch covid vừa qua lại càng khiến ngành F&B nói chung cũng như kinh doanh nhà hàng nói riêng rơi vào tình trạng thiếu nhân lực nghiêm trọng. Thiếu nhân lực là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh, khiến nhiều nơi khó có thể hồi phục được hiệu quả doanh thu như trước khi đại dịch xảy đến cũng như làm chậm quá trình phát triển và mở rộng kinh doanh. Đội ngũ nhân viên ngày nay không chỉ cần mức lương phù hợp mà còn mong muốn nhiều hơn thế, bao gồm cả đãi ngộ cũng như môi trường làm việc lý tưởng. Để có thể tuyển dụng nhân viên mới cũng như giữ chân nhân viên của mình, chắc hẳn các chủ nhà hàng sẽ phải bỏ rất nhiều thời gian và công sức vào đo.

Làm Thế Nào Để Giữ Chân Và Duy Trì Mối Quan Hệ Với Nhân Viên Của Mình
Giữ chân nhân viên luôn là vấn đề đau đầu của những người làm chủ (Nguồn: Internet)

Kiên nhẫn với nhân viên

Các vị trí quản lý trong ngành dịch vụ thường sẽ phải chịu trách nhiệm giám sát rất đông nhân viên cũng như đảm nhận vô số nhiệm vụ công việc khác nhau nên để đảm bảo đối xử công bằng và bình đẳng với tất cả mọi nhân viên có thể sẽ là thách thức rất lớn. Mặc dù vậy, các quản lý vẫn phải nỗ lực đối xử công bằng với tất cả mọi người để không ai cảm thấy mình bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là với những nhân viên mới chưa từng có kinh nghiệm làm việc trong ngành này sẽ rất dễ cảm thấy hoảng loạn khi phải đối diện với khối lượng công việc áp lực. Những điều vốn đã rất quen thuộc với các quản lý lại có thể là những khái niệm hoàn toàn xa lạ với các nhân viên mới. Thêm vào đó, thực tế cho thấy những nhân viên giỏi và tận tâm nhất bao giờ cũng phải mất rất nhiều thời gian để học hỏi và trau dồi nhằm có thể tích lũy kinh nghiệm vững chắc để phục vụ cho công việc. Do vậy, điều đầu tiên có thể giúp bạn dẫn dắt tốt đội ngũ nhân viên là phải thật kiên nhẫn và cho họ thời gian để phát huy năng lực của mình.

Làm Thế Nào Để Giữ Chân Và Duy Trì Mối Quan Hệ Với Nhân Viên Của Mình
Đội ngũ nhân viên ngày này không chỉ mong muốn về lương thưởng mà còn nhiều vấn đề khác (Nguồn: Internet)

Hãy đối xử công bằng

Ngoài việc kiên nhẫn, là một chủ nhà hàng thì bạn cũng nên đặt mục tiêu hướng đến sự đồng nhất với tất cả nhân viên ở mọi bộ phận. Khi nhân viên cảm thấy bản thân không được đối xử công bằng, họ có thể sẽ cảm thấy không hài lòng với công việc, giảm hiệu suất làm việc cá nhân để rồi ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc tập thể, cuối cùng là xin nghỉ việc. Chưa kể, việc quản lý không đồng nhất trong cách đối xử còn có thể khiến nội bộ nhân viên bất hoà và ảnh hưởng đến bầu không khí làm việc giữa mọi người, mà đội ngũ nhân viên đoàn kết lại chính là một trong những yếu tố cốt lõi để mang đến thành công cho một hoạt động kinh doanh. Để công bằng trong quản lý sẽ đòi hỏi bạn phải đối xử nhất quán và có phương pháp gắn kết từng cá nhân riêng biệt với nhau để tạo nên một tập thể cùng hướng về mục tiêu chung. Chỉ cần có đội ngũ nhân viên vững mạnh cũng đồng nghĩa bạn đang sở hữu vũ khí đắc lực để cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường.

Xem trọng giá trị nỗ lực hơn tài năng

Tất nhiên rằng, một nhân viên nhanh nhạy, tài năng thì chắc chắn sẽ rất hữu ích cho hoạt động kinh doanh của bạn, bởi vì họ có thể nhanh chóng thích ứng với công việc mà không cần phải mất quá nhiều thời gian và công sức đào tạo. Thế nhưng song song đó, những  nhân viên sẵn sàng nỗ lực để không ngừng cải thiện năng lực của mình lại thích hợp để cùng gắn bó lâu dài hơn. Một người có tài năng thiên bẩm nhưng lại chủ quan chỉ mãi dậm chân tại chỗ thì dù cho xuất phát trước cũng sẽ không bao giờ có thể tiến lên bằng với người không ngừng cố gắng làm tốt được. Điều quan trọng là bạn phải biết cách trân trọng nỗ lực của từng người, nhìn ra được điểm mạnh của họ ở đâu để khích lệ và tạo động lực cho nhân viên của mình. Đã có rất nhiều câu chuyện những người không có tài năng thiên bẩm nào, nhưng vì đã liên tục cố gắng nên họ vẫn có thể thành công trong lĩnh vực mình đã lựa chọn. Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu cho mình một nhân viên vừa có năng lực vừa có nỗ lực thì đây hẳn là viên ngọc quý mà bạn cần phải giữ chắc lấy.

Tối ưu hóa hoạt động 

Các nhiệm vụ của một nhân viên làm việc trong nhà hàng có thể tạo thành một danh sách kéo dài từ chuẩn bị mở cửa, dọn dẹp vệ sinh, chuẩn bị nguyên liệu, quản lý kho thực phẩm, cho đến phục vụ khách hàng, sau đó lại lặp lại những công việc trên vào cuối ngày trước khi đóng cửa ra về. Với khối lượng công việc dày đặc như vậy thì việc tự động hóa các nhiệm vụ cũng như hợp lý hóa các quy trình sẽ là cách giúp nhân viên của bạn làm việc hiệu quả và năng suất hơn mà vẫn có thể đảm bảo tốt về mặt thể lực tinh thần. Một tín hiệu tích cực khi công nghệ ngày càng phát triển là giờ đây bạn tận dụng các phần mềm quản lý nhà hàng khác nhau để hoàn thành các nhiệm vụ đó, tiết kiệm được thời gian và công sức hơn rất nhiều so với khi thực hiện thủ công như trước đây. Thay vì dành sức lực cho các hoạt động bền lề khác, giờ đây nhân viên đã có thể toàn tâm toàn ý để phục vụ khách hàng, nhờ đó mà nâng cao chất lượng dịch vụ hoàn thiện hơn.

Tình trạng nhân viên nghỉ việc vì nhiều lý do khác nhau là điều không thể tránh khỏi, nhất là với ngành có tốc độ đào thải lớn với cường độ công việc cao như kinh doanh nhà hàng thì đội ngũ nhân viên thường xuyên đổi mới đã không còn quá xa lạ nữa. Tuy nhiên, mấu chốt để bạn có thể giữ chân nhân viên làm việc lâu dài với mình ngoài vấn đề về tiền lương thì nhân viên còn mong muốn có được đãi ngộ tốt, đối xử công bằng cũng như môi trường làm việc lành mạnh. Bất kỳ ai đi làm cũng đều mong muốn tìm được một công việc ổn định, do vậy chỉ cần bạn có thể đem đến cho họ lòng tin đó thì việc giữ chân sẽ không còn là vấn đề nữa. 

Cre:Fnbvietnam

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác