Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangLàm Thế Nào Để Các Quán “Sống Ảo” Giữ Chân Khách Hàng...

Làm Thế Nào Để Các Quán “Sống Ảo” Giữ Chân Khách Hàng Trong Dài Hạn?

Hầu hết các chủ quán khi lựa chọn kinh doanh bằng mô hình các quán được đầu tư thiết kế đẹp mắt để phục vụ nhu cầu “sống ảo” đều gặp khó khăn trong việc giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, với những ai đang hoặc sẽ theo đuổi mô hình kinh doanh này, bạn hoàn toàn có thể có cho mình những vị khách trung thành, miễn là bạn tuân thủ một số lưu ý quan trọng.

Đối với những chủ quán dự định phát triển quán theo hướng trở thành địa điểm check-in và chụp ảnh cho những khách hàng “sống ảo”, phần lớn doanh thu sẽ đến từ các khách hàng mới. Và các chủ quán cũng không đặt nhiều kỳ vọng vào việc giữ chân khách hàng lâu dài. Dù vậy, để quán có thể kinh doanh ổn định, thương hiệu buộc phải có cho mình những khách hàng trung thành. Do đó, để quán “sống ảo” của mình có thể khiến khách quay lại nhiều lần, các chủ quán sẽ cần chú ý đến một số yếu tố dưới đây.

1. Đảm bảo trải nghiệm cho khách

Một trong những rào cản khiến cho các khách hàng không muốn quay trở lại một quán có xu hướng phục vụ khách kiểu “sống ảo” chính là trải nghiệm của họ bị ảnh hưởng. Bởi so với các quán khác, những quán có hướng kinh doanh “sống ảo” sẽ ồn ào hơn, vì cùng 1 lúc sẽ có nhiều khách hàng đến, đặc biệt là vào những khoảng thời gian lý tưởng như buổi tối. Cùng với đó, việc chụp ảnh đôi lúc sẽ dẫn đến việc các thiết kế trong quán như bàn, ghế bị xê dịch, lúc này các khách hàng đang dùng món tại quán cũng bị ảnh hưởng do những trường hợp như bàn, ghế đang ngồi bị thay đổi vị trí, trong lúc dịch chuyển thì bàn, ghế khác đụng trúng người.

Một vấn đề khác cũng tác động không nhỏ đến trải nghiệm của những khách hàng khiến họ e ngại trong việc quay trở lại quán đó là việc khách sẽ không thể ngồi lại được lâu. Do có những quán “sống ảo” vào những tháng đầu khai trương, lượt khách có nhu cầu chụp ảnh rất đông. Điều này buộc quán phải giới hạn thời gian ngồi lại. Đây sẽ trở thành rào cản ngăn khách quay lại, bởi đa phần khách trung thành đều ưu tiên lựa chọn quay lại những quán họ có thể ngồi lâu để trò chuyện với bạn bè, hoặc đôi khi là làm việc. Cùng với đó, khi mở quán để phục vụ khách hàng muốn chụp ảnh, nhà vệ sinh cũng sẽ bị chiếm dụng khi có những khách có nhu cầu trang điểm hoặc thay đồ. Chính việc không thể thoải mái sử dụng nhà vệ sinh cũng là yếu tố khiến bạn khó thu hút khách hàng quay trở lại.

Để có thể nâng cao trải nghiệm giúp cho quán của bạn trở thành điểm đến được khách hàng lựa chọn để quay lại, các chủ quán cần có những chiến lược phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi cho toàn bộ khách hàng. Chẳng hạn, bạn có thể đề nghị khách hàng có nhu cầu chụp hình không được thay đổi vị trí đồ dùng của quán nhằm tránh tiếng ồn cũng như việc va chạm khiến trải nghiệm của khách hàng khác bị ảnh hưởng. Ngoài ra, các chủ quán cũng có thể phân chia khu vực để đáp ứng nhu cầu khác nhau của khách. Điển hình như khu vực trong nhà sẽ dành cho khách hàng muốn ngồi lại, còn không gian ngoài trời sẽ dành cho các khách hàng “sống ảo”. Khi đó, trải nghiệm của từng đối tượng khách hàng đều được đảm bảo, do đó, họ sẵn sàng quay trở lại quán của bạn thêm những lần khác.

2. Chú ý chất lượng sản phẩm

Chất lượng sản phẩm không được đảm bảo chính là trong những yếu tố khiến thương hiệu của bạn mất điểm và cũng là lý do ngăn cản khách hàng quay trở lại quán. Đây là một lỗi mà khá nhiều chủ quán mắc phải khi lựa chọn mô hình quán “sống ảo”. Bởi với việc đầu tư quá nhiều vào phần thiết kế, nếu phục vụ các món ăn, đồ uống chất lượng thì giá thành sẽ bị tăng lên rất nhiều để đảm bảo mức doanh thu cho quán. Điều này khiến nhiều chủ quán cho rằng họ sẽ không thể thu hút được nhiều khách hàng. Do đó, họ quyết định giữ mức giá ở một con số ngang bằng với giá trung bình của thị trường để có được thêm khách hàng.

Làm Thế Nào Để Các Quán “Sống Ảo” Giữ Chân Khách Hàng Trong Dài Hạn?
Để giữ chân được khách hàng trong dài hạn, quán “sống ảo” sẽ phải đảm bảo chất lượng cho các sản phẩm của mình (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, đây là một chiến lược không thực sự sáng suốt, bởi để các khách hàng lựa chọn quay lại quán, chất lượng mới là yếu tố hàng đầu. Và với việc hạ giá bán khiến cho chất lượng bị ảnh hưởng, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ có được nguồn khách hàng trung thành để duy trì doanh thu ổn định. Vào giai đoạn các quán “sống ảo” mới nở rộ, không ít quán đi theo kiểu kinh doanh tập trung vào thiết kế và bỏ mặc chất lượng. Lâu dài, những thương hiệu đã buộc phải tạm dừng kinh doanh mỗi khi có một quán với thiết kế đẹp mắt hơn ra đời. Bởi họ không có đủ doanh thu để duy trì quán. 

Chính vì vậy, để tránh khiến cho thương hiệu phải tạm biệt cuộc chơi sớm, các chủ quán hãy đảm bảo duy trì chất lượng của quán. Giai đoạn đầu, việc đầu tư vào cả sản phẩm lẫn thiết kế có thể sẽ “ngốn” nhiều chi phí, qua đó, khiến thời gian hoàn vốn của bạn bị kéo dài thêm. Tuy nhiên, một khi chất lượng sản phẩm được duy trì, chắc chắn khách hàng sẽ quay lại quán của bạn thêm nhiều lần. Lúc này, bạn không chỉ đảm bảo mà còn gia tăng được nguồn doanh thu của mình, vì bạn không còn phải đầu tư vào thiết kế quá nhiều. Có chăng, bạn chỉ cần dự trù một khoản chi phí để trang trí quán cho những dịp lễ đặc biệt để thu hút thêm các khách hàng mới. 

3. Có chính sách giá phù hợp

Ngoài ra, một điểm nữa các chủ quán cần chú ý để có thể thu hút khách hàng quay lại quán là cần có một chính sách giá phù hợp. Bởi thông thường, để bù đắp chi phí thiết kế không gian cho việc chụp ảnh, các chủ quán sẽ phải đưa ra một mức giá khá cao đối với các khách hàng chỉ đến để dùng đồ ăn, thức uống. Do đó, với mức giá này, nhiều khách hàng gặp khó trong việc muốn quay trở lại quán để thưởng thức món ăn, đồ uống. Chính vì thế, để có thể hấp dẫn khách hàng ghé quán thêm những lần sau, các chủ quán sẽ cần điều chỉnh hoặc triển khai những chính sách giá khác nhau.

Chẳng hạn, trong khoảng 6 tháng khi mới bắt đầu mở quán, các chủ quán nên chọn định mức giá đủ để bù đắp các khoản chi phí thiết kế, trang trí bước đầu. Vì đây là thời điểm quán của bạn cũng như các đồ dùng trang trí đi kèm có được “diện mạo” đẹp nhất. Khi đó, khách hàng sẵn sàng chi trả một mức phí để tận hưởng những trải nghiệm này. Tuy nhiên, theo thời gian, khi các vật dụng thiết kế bị hao mòn theo thời gian, lúc này bạn có thể hạ mức giá bán nhằm thu hút những khách hàng có dự định đến quán để trải nghiệm các sản phẩm chất lượng của bạn. Khi đó, các chủ quán sẽ cần có một thông báo về việc điều chỉnh mức giá, tuy nhiên, để không hạ thấp hình ảnh thương hiệu, bạn sẽ cần những chiến lược riêng. 

Một phương án bạn có thể thực hiện là thay vì giảm giá đồng loạt, bạn có thể lựa chọn một số món nhất định để đưa ra mức giá thấp hơn trong một khoảng thời gian, có thể là trong vài tuần hoặc 1 đến 2 tháng. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy kích thích, khi đó, họ sẽ quay trở lại quán để thưởng thức các sản phẩm của quán. Đồng thời, bạn cũng sẽ không làm cho thương hiệu của mình trở nên “rẻ tiền” hơn trong mắt khách hàng. Nhờ đó, bạn sẽ duy trì được nguồn doanh thu cho quán. Hoặc một cách nữa mà bạn có thể triển khai để hạ giá bán, đó là dựa trên chương trình thành viên. Cụ thể, nếu khách hàng đạt hạn mức chi tiêu bao nhiêu, bạn sẽ đưa ra mức giá giảm cho tổng hóa đơn tương ứng cho khách. Ví dụ, khi khách có tổng chi tiêu từ 3.000.000 trở lên, họ sẽ nhận được ưu đãi 10%, nếu từ 5.000.000 trở lên, sẽ được giảm giá 15% cho tổng hóa đơn vào mỗi lần thanh toán.

Khi lựa chọn kinh doanh quán “sống ảo”, không nhiều chủ quán kỳ vọng vào việc có được lượng khách hàng trung thành cho thương hiệu của mình. Tuy nhiên, các chủ quán đi theo mô hình này vẫn hoàn toàn có thể tạo ra nhóm khách trung thành cho quán, chỉ cần các chủ quán chú ý đến những yếu tố được nhắc đến trong bài.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x