Xu hướng

Kinh doanh nhà hàng “ảo” – làm nhà hàng thời kỹ thuật số

Có một con số đáng giật mình là, có đến 60% nhà hàng đóng cửa ngay trong năm năm đầu tiên hoạt động. Khi nghe đến con số này, có lẽ không ít người nghĩ ngay rằng, đây quả thực không phải là thời điểm lý tưởng để bắt đầu công việc kinh doanh nhà hàng mới.

Tuy nhiên, con số này chưa đánh giá được toàn cảnh câu chuyện, thực chất đây lại là thời điểm hoàn hảo để bắt đầu công việc kinh doanh nhà hàng của bạn, theo một cách khác.

Các nhà hàng ảo đang thay đổi hoàn toàn suy nghĩ đơn thuần về một nhà hàng – nơi thực khách phải đến và dùng bữa tại nhà hàng, thành một nơi không cần đến các chi tiết ấy. Sự phát triển này được tạo điều kiện bởi các tiến bộ vượt bậc trong công nghệ di động số và dịch vụ giao hàng tận nhà hiện nay.

Trên thực tế, ngân hàng đầu tư UBS dự đoán rằng, doanh thu đến từ dịch vụ vận chuyển đồ ăn sẽ tăng đều đặn gần 20% mỗi năm, từ 35 tỷ đô la lên đến 365 tỷ đô la, tính đến năm 2030.

Nhà hàng ảo đang ngày càng trở nên phổ biến tại các thành phố lớn và được kì vọng mô hình này sẽ ngày càng được yêu thích. Nếu bạn đang hứng thú với việc xây dựng cho mình một nhà hàng như thế, dưới đây là một vài điều bạn cần biết.

Định nghĩa về nhà hàng ảo

Nhà hàng ảo, hay còn được gọi là nhà hàng “ma”, là mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ áp dụng hình thức giao nhận đồ ăn thông qua các ứng dụng công nghệ kết hợp với dịch vụ của các bên thứ ba. Ưu thế của các nhà hàng này là giảm thiểu đáng kể các chi phí truyền thống (ví dụ như mặt bằng, điện nước, cơ sở vật chất), đồng thời, cung cấp cho khách hàng trải nghiệm dùng bữa tiện lợi và nhanh chóng hơn.

Các nhà hàng ảo đang ngày càng nở rộ nhờ vào sự phát triển như vũ bão của các dịch vụ giao hàng công nghệ, hỗ trợ tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trực tuyến và nâng cao hiệu quả của dịch vụ giao nhận hàng hóa hiện nay.

Nha Hang Ao 01
Sự phát triển của công nghệ cũng như xu hướng sử dụng dịch vụ giao nhận góp phần thúc đẩy sự ra đời của ngày càng nhiều nhà hàng ảo

Cách thức vận hành của các nhà hàng ảo

Nha Hang Ao 02
Chỉ cần 1 không gian bếp tiện dụng và kết nối với bên giao hàng thứ 3 là đã có thể bắt đầu công việc kinh doanh

Chỉ 1 bếp nấu và tài khoản kết nối với bên giao hàng thứ 3 đã có thể là đã có thực khách có thể xem thực đơn, đặt hàng và thanh toán ngay lập tức cho bữa ăn của mình. Ngay khi đơn hàng được thiết lập, nhà hàng sẽ nhận được thông báo và bắt đầu chuẩn bị suất ăn.

Khi đơn hàng sẵn sàng, đơn vị phụ trách vận chuyển chỉ cần mang bữa ăn đến cho thực khách với đúng địa chỉ đã báo trước. Khi đơn hàng đến nơi, việc thanh toán hoàn tất với tất cả các bên liên quan.

Lợi ích của việc sở hữu một nhà hàng ảo

Các nhà hàng ảo loại bỏ được khoản chi phí lớn đến từ việc thuê địa điểm, mặt bằng đẹp thu hút khách hàng. Nhờ vào điều đó, chủ nhà hàng có thể đầu tư nhiều hơn vào xây dựng căn bếp chất lượng và thiết lập quy trình làm việc hiệu quả nhất.

Nha Hang Ao 03
Chỉ cần thuê nhân viên bếp mà không phải tuyển bất cứ nhân viên phục vụ nào là một trong những lợi ích khi sở hữu một nhà hàng ảo

Bên cạnh đó, một vài lợi ích lớn của nhà hàng ảo là bạn không cần phải tuyển nhân viên phục vụ, thuê địa điểm với chi phí thấp hơn, giảm áp lực về chi phí cố định, không cần phải có trong tay lượng vốn quá lớn, đồng thời là có được cơ hội linh hoạt thử nghiệm nhiều hơn.

Lợi ích của khách hàng khi sử dụng dịch vụ nhà hàng ảo

Sự đi lên của xu hướng sử dụng dịch vụ giao nhận đồ ăn hiện nay thể hiện rõ ràng nhu cầu dùng bữa tại nhà của thực khách, đồng thời cũng là cơ hội của các nhà hàng ảo.

Nhờ có điều đó, khách hàng hiện nay cũng dễ dàng thích ứng và quen thuộc với trải nghiệm nhà hàng ảo hơn. Đơn giản vì, mô hình này cung cấp cho họ đa dạng trải nghiệm hơn, tạo điều kiện thử nhiều nhà hàng mới hơn, dễ đặt hàng hơn, tránh được các vấn đề trong giao tiếp cũng gia tăng tiện ích dùng bữa.

Cách để sử dụng thông tin dữ liệu hiệu quả với các nhà hàng ảo

Một trong những điều thú vị nhất khi kinh doanh nhà hàng ảo là bạn có thể tận dụng được tối đa sức mạnh của dữ liệu từ các trải nghiệm dùng bữa.

Về điều này, có thể bạn đã từng nghe đến sức mạnh của dữ liệu với các ngành công nghiệp khác. Các chuyên gia marketing xây dựng các chiến lược quảng cáo hiệu quả sử dụng dữ liệu từ lịch sử tìm kiếm, danh sách trang web thường truy cập hay dữ liệu nhân khẩu học của khách hàng. Với các thương hiệu bán lẻ trực tuyến, dữ liệu này còn được sử dụng để gửi các thông báo, gợi ý mua sắm nhằm tăng lượng mua hàng.

Các nhà hàng truyền thống, trên thực tế, vẫn đang loay hoay với việc thu thập cũng như quản trị hệ thống dữ liệu khách hàng của mình. Suy cho cùng, các nhà hàng theo mô hình này không thể đạt được tối đa hiệu quả trong việc theo dõi đơn hàng, khẩu vị khách hàng cũng như tận dụng chúng để cải thiện dịch vụ và thúc đẩy doanh thu trong các lần ghé thăm tiếp theo của thực khách.

Nha Hang Ao 04
Khi mọi thứ đều được thực hiện “ảo”, việc thu thập và quản trị dữ liệu tại các nhà hàng ảo sẽ hiệu quả hơn

Giờ đây, các nhà hàng ảo đang giải quyết được vấn đề này, khi hệ thống vận hành này cho phép chủ doanh nghiệp thu thập và quản trị dữ liệu hiệu quả hơn, hỗ trợ đắc lực cho việc ra các quyết định chiến lược.

Ngoài ra, các đối tác của các nhà hàng ảo này cũng có thể sử dụng dữ liệu khách hàng để cải thiện trải nghiệm người dùng trên các ứng dụng.

Ví dụ, dịch vụ UberEats, một dịch vụ giao nhận đồ ăn, phát hiện ra rằng, người dùng tại Chicago thường tìm kiếm từ khóa “chicken” trong ứng dụng trong khi lượng cung cấp của thực phẩm này lại chưa đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng. Vì thế, UberEats đã hợp tác với Si-Pie Pizzeria, một thương hiệu địa phương có tiếng. Ngay sau đó, nhà hàng ảo Si’s Chicken Kitchen ra đời, và nhà hàng này kiếm được 1000 đô la mỗi tuần, với doanh thu trực tuyến của món gà rán còn cao hơn cả món pizza kinh điển của họ.

Những điều cần lưu ý trước khi mở nhà hàng ảo

Nếu bạn đang cân nhắc về việc mở một nhà hàng ảo, có lẽ đây là một vài gợi ý hữu ích để bắt đầu.

Cân nhắc về mặt bằng

Mặc dù nhà hàng ảo không cần một địa điểm quá đắc địa để thu hút khách hàng, bạn vẫn cần tìm kiếm một mặt bằng hợp lý để xây dựng căn bếp của mình. Thay vì nhắm vào các khu vực đông dân cư đắt đỏ, bạn có thể tìm kiếm các mặt bằng gần với khu vực khách hàng tiềm năng, đặc biệt là có cấu trúc phù hợp với việc vận hành căn bếp.

Chi phí vận chuyển đồ ăn

Bên cạnh các chi phí nhà hàng nào cũng phải chi trả như thuê địa điểm, nguyên vật liệu, bảo quản, nhân viên nhà bếp, các nhà hàng ảo cũng cần cân nhắc kỹ càng về chi phí giao nhận đồ ăn. Cần nhớ rằng, bạn sẽ phải chi trả một khoản nhất định cho các bên thứ ba thực hiện giao nhận, thường là tính theo phần trăm doanh thu của nhà hàng.

Nha Hang Ao 05
Các nhà hàng cần trả một khoản nhất định cho các bên thứ ba giao nhận đồ ăn

Cách thứ để tối ưu hóa lợi nhuận

Đa số các nhà hàng ảo hiện nay đều có mức lợi nhuận trên khoản đầu tư khá cao. Trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn cần tìm ra cho mình một công cụ, cách thức hợp lý để theo dõi các con số này.

Ngoài ra, các nhà hàng ảo cũng có thể tăng lợi nhuận từ việc đa dạng hóa thực đơn của mình với nhiều nhóm món ăn hơn, thay đổi thời gian mở cửa truyền thống hay đẩy mạnh công việc kinh doanh trên nhiều nền tảng trực tuyến.

Cách làm marketing cho nhà hàng

Khi khoản chi phí cho nhân sự và thuê nhà được giảm thiểu, các chủ nhà hàng có thể cân nhắc đẩy khoản tiền này đầu tư cho việc quảng cáo, tiếp thị.

Nha Hang Ao 06
Mạng xã hội vẫn sẽ là công cụ marketing có hiệu quả với các nhà hàng ảo

Một số chiến lược marketing cho nhà hàng truyền thống vẫn có tác dụng với các nhà hàng ảo. Ví dụ, các công cụ như đánh giá trực tuyến, tương tác mạng xã hội hay quảng cáo dựa trên lượt xem trực tuyến vẫn là các hình thức marketing hữu ích với các nhà hàng ảo.

Bên cạnh đó, các chủ nhà hàng cũng có thể tối ưu hóa các hiển thị trực tuyến hình ảnh, thông tin nhà hàng, tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm để thu hút khách hàng.

KẾT

Các nhà hàng ảo hiện nay có vô vàn lợi thế, thu hút các chủ đầu tư dấn thân vào. Không chỉ có thế, rào cản gia nhập thấp cũng giảm thiểu các rủi ro tài chính cho các đơn vị khởi nghiệp, bên cạnh các lợi thế về chi phí khác. Thêm nữa, xu hướng khách hàng thích dùng bữa tại nhà hơn cũng là một ưu thế của mô hình này.

Theo dự đoán, nhà hàng ảo của hiện tại không phải là một hiện tượng đơn thuần, mà là một xu hướng mới của ngành F&B, có tiềm năng thay đổi trải nghiệm dùng bữa của khách hàng mãi mãi.

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Leave a Reply

avatar

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  Subscribe  
Notify of
Back to top button
Close
Close