Marketing

Làm Instagram Marketing cho nhà hàng sao cho chuẩn

Cạnh tranh trong ngành F&B với nguồn ngân sách nhỏ là khá khó khăn trong giai đoạn đầu. Ngoài các ‘đại gia”’ phủ khắp sóng khắp kênh thông tin, độ nhận diện lớn thì các nhà hàng, quán ăn nhỏ lẻ đa phần đều coi kênh Facebook ads là kênh truyền thông/marketing chính. Tuy nhiên, hiện nay có một kênh truyền thông khác cũng khá hiệu quả mà nếu là chủ nhà hàng, quán cà phê cũng nên cân nhắc đó là Instagram.

Instagram là MXH là mạng xã hội tập trung vào hình ảnh và video, được thế hệ Z tại Việt Nam và Thế Giới ưa chuộng thậm chí còn hơn cả Facebook. Hơn nữa các chính sách của Insta đang dần hoàn thiện, cho phép chủ doanh nghiệp/ Nhà quảng cáo tận dụng nguồn traffic vô cùng lớn này. Các công cụ của Facebook và Instagram hiện nay đã được liên kết linh hoạt và rất dễ sử dụng để tìm kiếm thêm khách hàng tiềm năng. 

Bắt đầu đúng cách

Không nên sử dụng tài khoản cá nhân để làm thương hiệu, thay vào đó hãy chuyển sang tài khoản Business ( doanh nghiệp). Một tài khoản Business sẽ giúp bạn tracking (đánh giá) được chính xác mức độ hiệu quả của từng bài đăng, chân dung khách hàng, các hình ảnh/ video hấp dẫn hay thậm chí là biết các trends (xu hướng) đang diễn ra. Những thông tin đó là vô cùng quan trọng để có thể tối ưu hóa quả hiệu quả qua từng bài đăng.

Nếu bạn đã đang là một Hot Instagrammer thì có thể dễ dàng chuyển tài khoản đó sang Business để tiện ‘làm việc’.

Một số công cụ theo dõi Instagram phổ  biến bạn có thể tham khảo như: Sproutsocial, Iconosquare, Phlanx,… hoặc xem trực tiếp sử dụng công cụ theo dõi của Instagram

Sprout
Giao diện của Sproutsocial

Instant

Stories Performance

Ngoài ra, với tài khoản Business page còn có nút “Call-to-action” dễ dàng đưa khách hàng tới Fanpage hoặc Website của bạn để xem thêm thông tin chi tiết về món ăn, các chương trình giảm giá, khuyến mãi,… Bạn cũng nên để lại số điện thoại để khách hàng dễ dàng đặt bàn/ liên hệ khi cần.

Đăng bài thường xuyên

Khách hàng sẽ chẳng nhớ bạn là ai nếu bạn không chịu khó đăng bài thường xuyên. Tần suất 1-2 bài/ ngày là vừa phải để khách hàng đủ nhớ và không cảm thấy bị bội thực. Chắc bạn sẽ thắc mắc là không biết post gì vì bí ý tưởng. Thật ra bạn không nhất định phải đăng những nội dung mang tính chất ‘bán-hàng’ liên tục. Người dùng thường sẽ yêu thích một thương hiệu có những cảm xúc thật, gần gũi và tính tương tác cao. Có thể khách hàng không lựa chọn bạn ngay, nhưng đến một ngày họ cảm được những giá trị và cảm xúc của bạn đem lại, họ sẽ chủ động tìm kiếm và sử dụng dịch vụ của bạn.

Một số brand F&B đang truyền tải khá hay giá trị của mình cho khách hàng:

Marketing Insta Insta Marketing 1

Tận dụng triệt để sức mạnh của Hashtag

Hashtag là cách thức khá thú vị để lan truyền nội dung, nhất là đối với Instagram. Bạn có thể tạo ra 1 hashtag độc quyền cho thương hiệu của mình, sau đó khuyến khích khách hàng sử dụng hashtag đó mỗi lần check-in tại nhà hàng của mình kết hợp với chương trình khuyến mãi như: Mua 1 tặng 1, discount 10%… Ngoài ra có 1 số hashtag khá phổ biến cho ngành F&B như: #foodporn, #foodies, #foody, #ansapsaigon, #nhacuacoffeeholic,… bạn có thể add vào bài post của mình để lan truyền mạnh mẽ hơn nhé☺

Chú trọng vào chất lượng nội dung

Có một sự thật là khách hàng không quan tâm nhiều tới những lời chào bán hàng, họ đơn thuần quan tâm tới những nội dung có ích cho họ và những hình ảnh/ video hấp dẫn. Thế nên, đừng cố gắng thương mại hóa hay nói cách khác là coi Instagram là một nơi để bán hàng. Người tiêu dùng ngày càng khắt khe và có quyền lực mạnh mẽ hơn trên môi trường Internet – nơi họ dễ dàng ‘hạ sát’ những thương hiêu không mang lại giá trị cho khách hàng hay thậm chí đi ngược lại những mong đợi của họ.

Những nội dung chất lượng không cần phải quá cao siêu. Đó đơn giản chỉ là những hướng dẫn/ cung cấp thông tin có ích cho khách hàng và khéo léo lồng ghép những hình ảnh/ câu chuyện hấp dẫn về thương hiệu. Qua thời gian, thương hiệu sẽ dần dần nằm trong vòng quan tâm của khách hàng. Có người nói Insta ‘sạch sẽ’ và chất lượng hơn Facebook. Đúng vậy, hãy kể những câu chuyện truyền cảm hứng và giá trị cho khách hàng của mình nhé!

Hợp tác với các Food Bloggers

Trong khoảng 3-4 năm trở lại đây, những Food Bloggers khá có ảnh hưởng tới một bộ phận giới trẻ. Họ dành thời gian trải nghiệm những món ăn/ đồ uống từ vỉa hè cho tới nhà hàng và chia sẻ lại những trải nghiệm đó với cộng đồng. Có thể nói, họ sở hữu quyền lực khá lớn và đôi khi là ảnh hưởng đến sự thành bại của một thương hiệu. Trong quá khứ đã có 1 vài thương hiệu lao đao khi nhận được những ý kiến trái chiều về chất lượng dịch vụ và ngược lại.

Vậy nên, cân nhắc tới việc hợp tác với 1 số Food Bloggers để PR cho thương hiệu của mình là phương án khá hiệu quả. Nhưng bạn cần lưu ý hoàn thiện chất lượng sản phẩm và đảm bảo mọi thứ sẵn sàng trước khi truyền thông mạnh mẽ về thương hiệu nhé. Không thì có thể đấy sẽ là con dao 2 lưỡi đấy :p

Tương tác nhiều hơn với khách hàng

Chìa khóa để thành công khi làm marketing trên các kênh Social Media là sự tương tác. Tâm lý của khách hàng sẽ thích thú, quan tâm tới những thương hiệu có sự tương tác thường xuyên, có cá tính và quan tâm tới họ. Mình chắc là bạn cũng thế ☺

Chăm chỉ tương tác với khách hàng và bạn cũng sẽ hiểu được họ thích gì, nghĩ gì và muốn gì từ bạn. Từ đó bạn có thể thay đổi, hoàn thiện sản phẩm dịch vụ của mình để thỏa mãn khách hàng hơn.

Tổ chức các sự kiện/cuộc thi trên Instagram

Một cách làm phổ biến và cũng khá hiệu quả là thường xuyên tổ chức cuộc thi/ sự kiện. Qua đó bạn có thể tặng người thắng coupon giảm giá hoặc đồ ăn/ uống miễn phí ở nhà hàng của mình. Đừng quên chìa khóa ở đây là  hãy kêu gọi người tham gia lôi kéo thêm nhiều bạn bè ủng hộ, qua đó tăng thêm Followers cho Page của mình. Một số hình thức cuộc thi đơn giản

  • Chụp một bức ảnh đồ ăn/ đồ uống tại nhà hàng và post lên trang cá nhân ở chế độ công khai, ai có nhiều like nhất thì người đó chiến thắng
  • Vẫn là chụp một bức ảnh nhưng là do bạn chụp và kêu gọi Followers tag 2-3 người bạn của mình vào và bạn sẽ chọn ngẫu nhiên 1 người may mắn chiến thắng

Sử dụng Insta Stories

Những update gần đây nhất của Instagram cho phép người dùng có thể Swipe Up (kéo lên) để tương tác với thương hiệu ngay trên Stories. Để tận dụng chức  năng hay ho này, bạn có thể dẫn khách hàng quan tâm tới Landing page để đặt bàn ngay, hoặc đưa họ tới thăm website xinh đẹp của mình. Vậy là đã gần khách hàng hơn 1 chút rồi.

Ngoài ra, Stories cho phép bạn update những thông tin chân thật mà không cần phải chuẩn bị quá nhiều về design, video… khiến bạn có thể trò chuyện liên tục với  khách hàng của mình.

Chạy quảng cáo cho Instagram

Trình quảng cáo Instagram for Business cho phép bạn tạo quảng cáo để tiếp cận nhiều người dùng hơn với  thương hiệu của mình. Insta giúp bạn nhắm chọn dựa vào các đặc điểm nhân khẩu học, hành vi người dùng phù hợp với sản phẩm của bạn và do chính bạn định nghĩa.

Sau đó, bạn cần xác định mục đích của mỗi chiến dịch quảng cáo để tối ưu nhất. Bạn cần tăng nhận diện thương hiệu? hay muốn khách hàng ngay lập tức đặt bàn? Hãy xác định ngay từ đầu để tránh lãng phí ngân sách nhé.

Có 1 số loại quảng cáo phổ biến mà Insta cung cấp như: Story Ads, Carousel Ads, Photo Ads và Video Ads. Tùy vào tệp khách hàng, sản phẩm và mục đích quảng cáo mà bạn sẽ chọn cho phù hợp nhé.

Kết

Có khá nhiều cách thức để triển khai kế hoạch marketing của bạn trên một nền tảng MXH như  Instagram và thực tế mang lại hiệu quả. Nhưng lời khuyên của mình là hãy quay lại xác định rõ sản phẩm của mình, khách hàng mục tiêu và ngân sách cũng như nguồn nhân lực trước khi triển khai bạn nhé! Chúc các bạn làm tốt

Xem thêm: Kinh nghiệm xử lý khủng hoảng truyền thông trong ngành nhà hàng
Tags
Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Leave a Reply

avatar

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  Subscribe  
Notify of