Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangGamification Marketing - Hình Thức Quảng Cáo Mới Đầy Thu Hút Và...

Gamification Marketing – Hình Thức Quảng Cáo Mới Đầy Thu Hút Và Hiệu Quả

Sự phát triển của công nghệ đã giúp cho hình thức tiếp thị được đa dạng hóa, đồng thời, mở ra những xu hướng quảng cáo mới. Đến thời điểm hiện tại, một cách thức marketing đang “làm mưa làm gió” và được nhiều thương hiệu triển khai chính là gamification, một hình thức tiếp thị được thực hiện dựa trên các tính chất của một trò chơi điện tử. Phương thức quảng bá này chỉ mới phát triển trong thời gian gần đây nhưng đã tạo nên những dấu ấn đáng kể. Vì thế, các chủ quán hãy cân nhắc về cách thức tiếp thị này cho thương hiệu của mình.

Với những hình thức tiếp thị trước đây, hầu như các khách hàng sẽ gần như bị động trong việc tiếp nhận nội dung quảng cáo. Điều này buộc các chủ sở hữu buộc phải tốn rất nhiều chi phí để các nội dung marketing có thể xuất hiện với tần suất càng nhiều càng tốt, nhằm duy trì được hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Trong khi nếu tiếp thị dưới dạng gamification, các khách hàng sẽ chủ động hơn trong việc tiếp nhận quảng cáo, nhờ đó, tên tuổi thương hiệu sẽ được nhớ đến lâu hơn. Nếu bạn vẫn chưa biết về hình thức tiếp thị hiệu quả này, bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin cần thiết để các chủ quán có thể đưa ra được quyết định cuối cùng.

1. Tìm hiểu về gamification và lợi ích

Đầu tiên, bạn sẽ cần hiểu rõ về khái niệm gamification. Thì gamification được hiểu như là việc ứng dụng các đặc điểm cơ bản của một trò chơi như bảng xếp hạng, tính điểm thành tích, hoàn thành các nhiệm vụ… Việc tận dụng những yếu tố này sẽ tùy thuộc vào những mục tiêu khác nhau của thương hiệu.

Nếu bạn muốn thu hút khách hàng mới, thì bạn có thể tích hợp những trò chơi nhỏ có thể hoàn thành trong thời gian ngắn. Bởi với những khách hàng mới biết đến thương hiệu của bạn, việc bắt buộc họ phải tham gia một trò chơi đòi hỏi tốn nhiều thời gian để hoàn thành, họ sẽ dễ dàng bỏ dở giữa chừng. Còn với các khách hàng trung thành, những trò chơi với những thử thách liên tục sẽ là động lực khiến họ duy trì sử dụng ứng dụng hay trang web của bạn.

Với việc ứng dụng những tính năng đặc trưng của game để tiếp thị, lợi ích mà các chủ quán nhận được chính là sự tương tác của khách hàng. Bởi với những hình thức như tính điểm xếp hàng, đối đầu thành tích hay đơn giản là thực hiện thành công nhiệm vụ mặc định, khách hàng sẽ được thúc đẩy để liên tục sử dụng ứng dụng hay website của bạn. Điều này giúp cho thương hiệu của bạn luôn hiện diện trong tâm trí.

Bên cạnh đó, với việc khách hàng được chủ động trong việc tiếp nhận nội dung tiếp thị, họ sẽ không cảm thấy bực bội hay khó chịu khi phải xem quảng cáo. Trong khi, với những hình thức marketing có phần thụ động khác, việc bị ép buộc phải xem quảng cáo nhiều lần, dễ khiến các khách hàng có “ác cảm” và từ chối trải nghiệm thương hiệu của bạn.

Gamification Marketing - Hình Thức Quảng Cáo Mới Đầy Thu Hút Và Hiệu Quả
Với cơ chế hoàn thành nhiệm vụ bằng cách mua thức uống tại cửa hàng, Starbucks Rewards đã giúp thương hiệu cà phê tăng đáng kể doanh thu (Nguồn: Internet)

Đồng thời, nếu bạn có cách kết hợp khéo léo giữa nhiệm vụ thực vào gamification marketing của mình, đây sẽ là yếu tố thúc đẩy khách hàng ghé đến hoặc sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn thường xuyên. Các thương hiệu lớn đã thực hiện chiến lược này vô cùng thành công, trong đó phải kể đến chương trình thành viên thân thiết – Starbucks rewards. Chuỗi cà phê nổi tiếng này đã tạo ra hình thức gamification là với mỗi lần khách hàng thanh toán, những hóa đơn này sẽ được quy đổi thành những ngôi sao tích vào ly cà phê “ảo” trên ứng dụng. Khi đạt được những cột mốc nhất định, khách hàng sẽ nhận được những đặc quyền tương ứng.

Hay như thương hiệu bia Desperados, họ cũng áp dụng cách tiếp thị này nhưng với mục tiêu hướng đến xã hội. Đó là khách hàng sẽ tải ứng dụng, họ cùng tham gia thử thách, cứ mỗi 100 chuyển động nhảy nhót tại các quán bia, Desperados sẽ quyên góp 1 euro cho công tác từ thiện. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể bình chọn cho quán bia mà họ yêu thích nhất, quán được yêu thích nhất sẽ nhận được giải thưởng từ thương hiệu bia này.

2. Những điều cần lưu ý khi triển khai

Hình thức gamification được xem là phương thức tiếp thị hấp dẫn và độc đáo đối với khách hàng, nhờ đó, dễ dàng giúp thương hiệu của bạn tiếp cận với khách hàng. Dù vậy, để thực hiện quảng bá thành công, các chủ quán sẽ cần chú ý đến một số yếu tố dưới đây khi triển khai kế hoạch tiếp thị gamification.

2.1. Lựa chọn những nội dung trò chơi phù hợp

Một trong những điều các chủ quán khi muốn “game hóa” nội dung quảng cáo, chính là cần xem xét và lựa chọn cách triển khai phù hợp với nhóm khách hàng tiềm năng. Bởi với mỗi độ tuổi khác nhau, khách hàng sẽ có những sở thích khác nhau. Điển hình, những khách hàng văn phòng sẽ ưa thích những trò chơi gắn với nhiệm vụ thực tế như tích lũy hóa đơn, check-in tại quán hay trò chơi có dạng giải đố. Họ sẽ không quá mặn mà với các trò chơi cần tốn nhiều thời gian sử dụng app hay lướt web để hoàn thành. Trong khi đó, các khách hàng trẻ, thường là gen Z sẽ cực kỳ yêu thích những trò chơi có tính tương tác và có thể tham gia cùng với bạn bè để thách đấu. Vì thế, nếu bạn muốn thu hút nhóm khách hàng này, hãy cho ra mắt những trò chơi mà người dùng có thể thi đấu cùng với người khác.

2.2. Thường xuyên cập nhật nhiệm vụ

Khi thực hiện chiến lược gamification, để có thể giữ chân được khách hàng, một lưu ý dành cho các chủ quán là hãy thường xuyên cập nhật nhiệm vụ mới. Đó có thể là bạn cho ra mắt những thử thách mới để khách hàng thực hiện. Chẳng hạn, thông qua ứng dụng của riêng thương hiệu, chuỗi cà phê The Coffee House thường triển khai các nhiệm vụ cho khách hàng theo những cột mốc thời gian nhất định. Việc giới hạn thời gian sẽ kích thích khách hàng nỗ lực hoàn thành các thử thách. Nếu có những nhiệm vụ cần khách hàng ghé đến quán như check-in hoặc tích lũy hóa đơn, điều này sẽ giúp cho quán bạn tăng doanh thu đáng kể.

Gamification Marketing - Hình Thức Quảng Cáo Mới Đầy Thu Hút Và Hiệu Quả
Khi đã có lượng người dùng ổn định, những thử thách như check-in bằng hóa đơn sẽ giúp thúc đẩy ghé quán hoặc sử dụng dịch vụ thường xuyên hơn (Nguồn: The Coffee House)

Và để tránh tình trạng khách hàng cảm thấy nhàm chán, bạn nên thay đổi nội dung thách thức thường xuyên. Có thể khi muốn thu hút khách hàng mới, bạn hãy cho khách tham gia vào thử thách như mời thêm bạn tải xuống và sử dụng ứng dụng. Khi đã có số lượng người dùng nhất định, bạn có thể tạo ra các nhiệm vụ như sử dụng sản phẩm trong menu mới, hay chụp ảnh hóa đơn có số tiền chi trả nhiều nhất bạn từng thanh toán. Bạn nên linh hoạt và chủ động sáng tạo ra những hình thức nhiệm vụ mới mẻ để khách hàng có động lực duy trì việc tương tác với thương hiệu.

2.3. Hạn chế tối đa sự cố kỹ thuật

Với việc ứng dụng công nghệ, trải nghiệm mà mọi khách hàng luôn mong muốn có được là quá trình vận hành được mượt mà và hạn chế tối đa những lỗi kỹ thuật có thể phát sinh. Một trong những sự cố khiến khách hàng có cảm nhận tiêu cực và không tiếp tục tương tác với ứng dụng hay trang web, chính là việc bị giật – lag, đứng máy hoặc không thể đăng nhập do máy chủ không đủ đáp ứng cùng lúc một lượng lớn người dùng.

Chính vì thế, trước khi triển khai, bạn nên dự đoán được lượng người dùng, và đảm bảo máy chủ có khả năng tiếp nhận một số lượng truy cập lớn. Chỉ khi trải nghiệm được mượt mà, khách hàng mới cảm thấy hài lòng và muốn quay lại với ứng dụng hay trang web của bạn. Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế những lỗi kỹ thuật ảnh hưởng đến quá trình sử dụng của khách hàng như lỗi font chữ, thiếu chữ, hình ảnh hay video bị lỗi. Hãy nhớ chạy thử, kiểm tra cẩn thận trước khi ra mắt, đồng thời, khắc phục nhanh nhất có thể nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra.

2.4. Có những phần quà thích hợp

Một trong những yếu tố khiến các khách hàng tiếp tục tiếp nhận các quảng cáo “game hóa” chính là những phần quà hoặc đặc quyền đi kèm. Chính vì thế, các chủ quán cần đưa ra những giải thưởng đủ hấp dẫn để thúc đẩy khách hàng giành chiến thắng. Bạn có thể thực hiện song song các phần quà nhỏ đối với từng cột mốc nhất định khách hàng đạt được trong quá trình tham gia. Và một giải thưởng đặc biệt dành cho khách hàng có thể đứng đầu bảng xếp hạng hoặc có những đóng góp đáng kể nhất. Đồng thời, để giữ chân được khách hàng cũ lẫn thu hút khách hàng mới, bạn cũng cần thay đổi cơ cấu giải thưởng. Bởi nếu giữ nguyên những phần quà, khi đạt được, khách hàng sẽ ít khi tiếp tục tham gia để nhận lại những phần thưởng bị trùng lặp.

Gamification marketing là xu hướng tiếp thị mới được đánh giá là thu hút và hiệu quả hơn so với các phương thức quảng bá truyền thống khác. Chính vì vậy, các chủ quán nên tìm hiểu và cân nhắc triển khai hình thức này cho thương hiệu của mình. Tin chắc rằng nếu áp dụng có chiến lược, thương hiệu của bạn sẽ in sâu trong tâm trí khách hàng suốt một thời gian dài. Đồng thời, cũng sẽ trở thành công cụ gián tiếp giúp gia tăng doanh thu cho quán của bạn.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
()
x