Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangEmail Marketing - Phương Án Tiếp Thị Hữu Hiệu Đang Bị Đánh...

Email Marketing – Phương Án Tiếp Thị Hữu Hiệu Đang Bị Đánh Giá Thấp

Phương pháp tiếp thị qua email đã được các thương hiệu lớn trên thế giới triển khai vô cùng thành công. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hình thức này dường như đang bị đánh giá thấp khi hầu như đây là một công cụ mà các chủ quán thường bỏ qua. Nếu bạn chưa từng nghe đến hoặc đã lãng quên cách thức marketing này, hãy cân nhắc lại vì những hiệu quả mà nó mang lại sẽ khiến bạn bất ngờ.

Hình thức email marketing không quá mới mẻ nhưng mức độ phổ biến của loại hình này ở thị trường Việt Nam lại gần như là con số 0. Tuy nhiên, gần đây, khi đã thấy được sự hiệu quả từ mô hình tiếp thị này, các chủ quán trong ngành dịch vụ ăn uống đã và đang dần quan tâm nhiều hơn. Dù vậy, để có thể thực hiện được email marketing hiệu quả, các chủ quán cần nắm rõ những quy luật và cách thức vận hành. Và bài viết dưới đây sẽ giúp các chủ sở hữu hiểu sâu hơn về hình thức này để có thể áp dụng phương thức tiếp thị này cho việc kinh doanh.

1. Tìm hiểu về phương pháp tiếp thị qua email

Với hình thức tiếp thị qua email, bạn sẽ gửi những email đến cho khách hàng theo tần suất nhất định để quảng bá cũng như duy trì nhận thức thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Phương thức email marketing được thực hiện với nhiều cách thức khác nhau, đó có thể là việc bạn gửi một email nhắc khách hàng về việc đã bao lâu rồi họ chưa ghé đến hoặc đặt món tại quán của bạn. Hoặc bạn có thể liên kết với website và sử dụng email marketing về việc khách quên thanh toán để hoàn thành đơn hàng. Hay bạn cũng có thể kết nối với mạng xã hội và với những khách hàng lần đầu nhắn tin cho quán, bạn sẽ ngay lập tức gửi một email đính kèm mã giảm giá nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ của bạn.

Email marketing - phương án tiếp thị hữu hiệu đang bị đánh giá thấp
Bạn có thể thu hút khách hàng bằng việc đưa ra các chương trình khuyến mãi trong email marketing (Nguồn: Internet)

Có rất nhiều lợi ích nhưng các chủ quán thường cho rằng để vận hành email marketing, họ sẽ cần tốn một khoản chi phí đáng kể cũng như quy trình triển khai khá phức tạp. Thực ra, điều này không thực sự đúng, bởi hiện nay, có rất nhiều công cụ email marketing hoàn toàn miễn phí và đơn giản để các chủ quán có thể thực hiện. Hầu hết các ứng dụng cung cấp email marketing thường sẽ miễn phí nếu số lượng địa chỉ email bạn gửi dưới 5000. Con số này được xem là một mốc tiềm năng cho các quán nhỏ và vừa. Nếu bạn cần sử dụng công cụ này cho số lượng dữ liệu khách hàng lớn hơn thì bạn chỉ cần chi trả một khoản phí khá hợp lý. Nhưng chi phí này sẽ đổi lại những hiệu quả đáng kể, thậm chí là vượt trội hơn so với các hình thức tiếp thị mà bạn vốn nghĩ là thu hút khách hàng. 

2. Lợi ích đạt được khi sử dụng email marketing?

Khi sử dụng email marketing, điều đầu tiên bạn nhận được là khả năng tùy chỉnh của công cụ này cực kỳ đa dạng. Nếu như những hình thức tiếp thị khác thường có những định dạng nhất định như văn bản kèm hình ảnh đối với Facebook, Instagram hay video ngắn của TikTok, hình thức truyền thống như tờ rơi sẽ khó dẫn đường dẫn (link) trực tiếp… Thì với email marketing, bạn có thể đính kèm tất tần tật những định dạng từ văn bản, hình ảnh, video, mã QR, đường link… giúp trải nghiệm của khách hàng được tinh gọn và đơn giản hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, email marketing cũng giúp ghi nhận số liệu tối ưu hơn khi cho bạn biết chính xác có bao nhiêu người nhận đã mở email, đã đọc email và đọc trong bao lâu, số người ấn vào đường link đính kèm… Đây sẽ là những dữ liệu hữu ích giúp bạn có thể phát triển những chiến lược phù hợp, điều mà hình thức tiếp thị truyền thống hay thậm chí là trực tuyến như mạng xã hội khó mà bắt kịp.

Email marketing - phương án tiếp thị hữu hiệu đang bị đánh giá thấp
Khi sử dụng email marketing, bạn sẽ dễ dàng đo lường hiệu quả nhờ vào các số liệu chính xác và chi tiết (Nguồn: Internet)

Việc sử dụng email cũng được xem là hiệu quả bởi đây là cách thức tiếp thị được đánh giá là chuyên nghiệp hơn. Nếu so với việc thực hiện cuộc gọi hàng loạt, email sẽ được khách hàng ưa chuộng hơn vì không làm phiền đến họ. Đồng thời, với email, khách hàng dễ dàng lưu lại những dữ liệu và thông tin cần thiết, điều mà họ khó có thể thực hiện với các hình thức tiếp thị khác, đặc biệt là gọi điện. Ngoài ra, việc sử dụng email marketing cũng đáng tin cậy hơn, vì khách hàng dễ dàng kiểm tra và biết được thông tin về quán của bạn. Trong khi, nếu tiếp thị mạng xã hội hay gọi điện – những hình thức có độ tiếp cận rộng rãi tương tự – khách hàng thường e dè về độ xác thực của thương hiệu.

3. Các nguyên tắc triển khai email marketing tối ưu

Hình thức email marketing được xem là cách quảng bá hiệu quả, tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, bạn vẫn cần ghi nhớ những nguyên tắc quan trọng. Một điều bạn cần lưu ý là khi đã thu thập dữ liệu khách hàng, trước khi triển khai email marketing, bạn cần phân loại từng đối tượng khách hàng. Bởi mỗi nhóm khách hàng sẽ có những mong đợi và yêu cầu khác nhau, chẳng hạn khách hàng thân thiết sẽ đặt nhiều kỳ vọng hơn hoặc khách hàng chủ yếu đặt hàng trực tuyến sẽ chờ đợi các khuyến mãi online nhiều hơn là đến quán.

Sau khi đã phân nhóm khách hàng, bạn cũng sẽ cần có những kế hoạch email, điều này giúp bạn dự trù được những tình huống có thể diễn ra. Đồng thời, các kế hoạch này cũng đảm bảo những email bạn gửi đáp ứng mong đợi của khách hàng. Bởi nếu không có chiến lược, việc gửi email marketing sẽ thất bại. Điển hình như nếu lần đầu khách hàng chưa đọc email, bạn cần thay đổi cách tiếp cận chứ không phải đơn thuần là gửi tới tấp email như một cách gây áp lực khiến khách hàng buộc sử dụng dịch vụ của bạn.

Email marketing - phương án tiếp thị hữu hiệu đang bị đánh giá thấp
Để tăng hiệu quả, hãy đảm bảo hình ảnh, phông chữ và định dạng của email tương thích với từng loại thiết bị khác nhau (Nguồn: Internet)

Một yếu tố bạn cần chú ý là hãy đảm bảo nội dung email được cá nhân hóa với phông chữ và định dạng được tùy chỉnh theo từng thiết bị. Nếu bạn không cẩn thận trong việc xây dựng email, những email bị lỗi chữ không đọc được, video đính kèm không xem được hay định dạng mất cân đối sẽ là những điểm trừ khiến khách hàng không muốn nhận email khác từ bạn. Hầu hết các ứng dụng đều có chức năng xem trước, vì thế, bạn cần kiểm tra cẩn thận và kỹ lưỡng, bởi với một công cụ thể hiện sự chuyên nghiệp, bất kỳ sự cẩu thả nào của bạn cũng sẽ bị khách hàng đánh giá thấp.

Quy tắc quan trọng cuối là bạn cần gửi email với một tần suất và khung thời gian phù hợp. Thông thường, bạn chỉ nên gửi tối đa 3 – 4 email/tuần cho khách, bởi nếu nhiều hơn, khách hàng sẽ cảm thấy bị làm phiền và họ dễ dàng cho bạn vào “danh sách đen – blacklist”. Về mốc thời gian lý tưởng để gửi email, khi mới triển khai, bạn sẽ khó mà biết được chính xác. Do đó, lời khuyên là bạn hãy thử nhiều khung giờ khác nhau, sau đó, xem xét và đánh giá những số liệu ghi nhận được. Từ đó, bạn sẽ xác định được đâu là “thời điểm vàng” để bạn gửi email marketing.

Phương thức tiếp thị qua email thoạt nghe có vẻ phức tạp và tốn kém, nhưng thực ra đây được xem là cách thức đơn giản với hiệu quả vượt trội trong việc quảng bá. Với những thông tin trong bài viết, chắc rằng các chủ quán đã hiểu rõ hơn về cách thức tiếp thị này. Nếu bạn có những kế hoạch áp dụng phù hợp và tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của email marketing, thương hiệu của bạn sẽ được khách hàng biết đến và luôn có vị trí nhất định trong tiềm thức khách hàng với mức chi phí hợp lý.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x