Xu hướng

Dữ liệu lớn ảnh hưởng như thế nào đến nhà hàng của bạn?

Giờ đây Big data không còn là “cuộc chơi” của những ông lớn công nghệ Amazon hay Google nữa, mà nó đang len lỏi vào từng ngóc ngách cuộc sống, ảnh hưởng tới tất cả các lĩnh vực, trong đó có cả ngành F&B.

Vậy phải hiểu dữ liệu lớn – Big data thế nào cho đúng?

Hiện nay, có rất nhiều định nghĩa khác nhau về dữ liệu lớn (hay Big Data), có thể hiểu đơn giản “dữ liệu lớn”, là thuật ngữ dùng để chỉ một tập hợp dữ liệu có độ lớn và độ phức tạp cao mà những công cụ, ứng dụng xử lý dữ liệu truyền thống không đảm đương được.

3 đặc điểm cơ bản của dữ liệu lớn :

  • Dung lượng lớn
  • Tốc độ xử lý  cao
  • Đa dạng về chủng loại

Ngành F&B là ngành sử dụng rất nhiều nguồn tài nguyên dữ liệu. Hiện nay đã có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ F&B bắt đầu triển khai các chiến lược phát triển kinh doanh dựa vào dữ liệu lớn, bao gồm việc điều chỉnh thực đơn, quản lý kho, vận hành nhà hàng, thực hiện các chiến dịch Marketing,..

Starbucks
Starbucks là một điển hình áp dụng big data trong ngành F&B

Big data ảnh hưởng như thế nào đến ngành dịch vụ nhà hàng?

  • Dữ liệu lớn giúp tăng doanh thu: Phân tích dữ liệu lớn cung cấp những thông tin cần thiết về bức tranh tổng quan ngành, những xu hướng mới, chân dung khách hàng mục tiêu và đặc biệt giúp doanh nghiệp có được cái nhìn khách quan nhất về chính doanh nghiệp của mình và đối thủ ( ưu – nhược điểm) từ đó phát hiện lợi thế cạnh tranh, và có những chiến lược phù hợp.
  • Cải thiện chiến lược Marketing: bạn hoàn toàn có thể dễ dàng biết được khách hàng của bạn là ai? Họ xuất hiện ở đâu? Quá trình sử dụng dịch vụ của họ như thế nào? Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của họ? Với thông tin có được từ phân tích dữ liệu lớn, sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá khách quan hiệu quả của chiến dịch cũng như có những sự điều chỉnh phù hợp, thêm vào đó các phân tích này chi tiết đến đơn vị “ cá – nhân – hóa” chính vì vậy, cửa hàng của bạn hoàn toàn có thể tạo ra những chiến dịch Marketing cho từng khách hàng cụ thể
  • Kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào: Chất lượng nguồn nguyên liệu ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của món ăn, chính vì vậy việc kiểm soát chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào luôn là vấn đề mà nhà hàng nào cũng cần quan tâm. Dữ liệu lớn đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào. Bất cứ sự thay đổi nào về về màu sắc, hương vị, nguồn gốc,.. của nguyên liệu đều sẽ được kiểm soát, điều này giúp đảm bảo tính đồng nhất về chất lượng đầu vào của nguyên liệu.

Thêm vào đó, dữ liệu lớn còn có khả năng phân tích những tác nhân bên ngoài ảnh hưởng đến chất lượng nguyên liệu: điều kiện thời tiết, vận chuyển, mùa vụ, cách bảo quản,.. Những phân tích này là cơ sở để đưa ra những quyết định nhập nguyên liệu, và bảo quản nguyên liệu phù hợp, đảm bảo nguyên liệu đầu vào luôn ở trạng thái tốt nhất.

Xem thêm: Làm thương hiệu nhà hàng

Chủ doanh nghiệp cần làm gì?

Dữ liệu lớn có khả năng dung nạp và xử lý một lượng thông tin khổng lồ, biến các dữ liệu thô thành những thông tin hữu ích, đây là một công cụ cực mạnh để giúp nhà hàng tạo ra những bứt phá trong kinh doanh. Quy trình chung để áp dụng dữ liệu lớn vào lĩnh vực nhà hàng nhìn sẽ đi theo trình tự: xây dựng không gian để lưu trữ dữ liệu (điện toán đám mây hoặc server vật lý), xác định các kênh thu thập dữ liệu (thông tin bán hàng, mạng xã hội, …), sau đó, xác định cách thức xử lý dữ liệu và quan trọng nhất vẫn là cách thức sử dụng những phân tích có được vào doanh nghiệp của mình.

Để có thể phát huy được sức mạnh thực sự của dữ liệu lớn là một chiến lược đầu tư dài hạn và tốn kém chi phí ban đầu, chính vì vậy doanh nghiệp muốn cần thực sự đầu tư nghiên túc và kiên nhẫn với sự đầu tư này.

Chưa bao giờ thị trường F&B Việt Nam lại chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt như những năm trở lại đây. Ngay cả các thương hiệu lớn như McDonald’s, Burger King cũng chật vật tìm kiếm cho mình một chỗ đứng tại thị trường được đánh giá là nhiều tiềm năng, nhưng cũng không kém phần khắc nghiệt như Việt Nam. Làm thế nào để tồn tại được trong ngành đã là một bài toán khó đối với các doanh nghiệp F&B chứ chưa nói đến việc tăng doanh thu hay tạo ra ảnh hưởng đến thị trường. Đã đến lúc các doanh nghiệp F&B cần tìm kiếm 1 giải pháp mới có khả năng tạo ra “cách mạng” – đó chính là Big Data (dữ liệu lớn).

Xem thêm: Kinh nghiệm xử lý khủng hoảng truyền thông trong ngành nhà hàng

 

Tags
Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Leave a Reply

avatar

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  Subscribe  
Notify of
Back to top button
Close
Close