Đánh Giá Tiêu Cực Có Thể Tác Động Đến Nhà Hàng Của Bạn Đến Mức Nào?

0
105

Hầu hết khách hàng ngày nay đều sẽ tìm xem đánh giá về chất lượng món ăn và dịch vụ của các nhà hàng trước khi họ quyết định đến dùng bữa ở đó. Do vậy mà bất cứ đánh giá tiêu cực nào cũng đều có thể ngay lập tức ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng của bạn, tệ hơn là làm giảm sút hình ảnh thương hiệu mà bạn đã xây dựng bấy lâu nay trên thị trường. Do vậy, bạn sẽ cần có chiến lược xử lý các đánh giá tiêu cực đúng cách, để bảo vệ tên tuổi nhà hàng và lòng tin từ các khách hàng của mình.

Đánh Giá Tiêu Cực Có Thể Tác Động Đến Nhà Hàng Của Bạn Đến Mức Nào? FnB Việt Nam
Bất cứ đánh giá tiêu cực nào cũng đều có thể ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của nhà hàng (Nguồn: Internet)

Nên xử lý các đánh giá tiêu cực như thế nào?

Càng có nhiều đánh giá tích cực sẽ càng tăng cơ hội để bạn thu hút khách hàng tiềm năng và xây dựng thương hiệu của mình. Ngược lại, với những đánh giá tiêu cực sẽ khiến bạn đánh mất uy tín trong mắt khách hàng ngay trước khi có cơ hội phục vụ họ. Tất nhiên là trong kinh doanh sẽ không tránh khỏi những lúc bạn nhận về phản ứng tiêu cực từ khách hàng, bởi ngay cả những thương hiệu hàng đầu cũng có thể làm khách hàng phật ý vì bất kỳ lý do nào đó. Do vậy, bạn cần biết cách xử lý các đánh giá này để không làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của mình. 

Đánh Giá Tiêu Cực Có Thể Tác Động Đến Nhà Hàng Của Bạn Đến Mức Nào? FnB Việt Nam
Cần có chiến lược xử lý các đánh giá tiêu cực đúng cách để bảo vệ uy tín của nhà hàng (Nguồn: Internet)

Phản hồi nhanh chóng: Một số nhà hàng thậm chí còn có đội ngũ chuyên quản lý các đánh giá từ khách hàng để đảm bảo họ không bỏ lỡ bất kỳ ý kiến đóng góp nào từ khách hàng. Nhất là với những đánh giá tiêu cực càng cần được chú trọng phản hồi nhanh chóng hơn bao giờ hết để tránh khiến mọi chuyện bị đẩy đi quá xa và vượt ngoài tầm kiểm soát. Nhanh chóng phản hồi khách hàng không chỉ cho phép bạn kịp thời giải quyết vấn đề, để khách hàng biết ý kiến của mình luôn được tôn trọng, mà còn giúp bạn thu hút thêm khách hàng tiềm năng nếu có cách xử lý hiệu quả và hợp tình hợp lý. 

Tìm hiểu nguyên nhân: Khi phát hiện thực khách có trải nghiệm không tại nhà hàng của mình, điều đầu tiên bạn cần làm chính là tìm hiểu nguyên nhân rõ ràng để từ đó quyết định cách xử lý thỏa đáng nhất. Đối tượng khách hàng rất đa dạng, rất có thể chất lượng của bạn đáp ứng được với người này, nhưng lại là thiếu sót với người khác. Cần tìm hiểu để biết đâu là nguyên nhân khiến khách hàng và tìm cách cải thiện để đảm bảo luôn mang đến trải nghiệm trọn vẹn.

Gửi lời xin lỗi đến khách hàng: Cho dù lỗi không xuất phát từ phía nhà hàng của bạn thì hơn hết, bạn vẫn phải gửi lời xin lỗi vì đã mang đến trải nghiệm chưa hài lòng cho khách hàng của mình. Và nếu nhà hàng của bạn thật sự có thiếu sót thì lời xin lỗi càng đóng vai trò quan trọng hơn, chúng sẽ giúp bạn phần nào xoa dịu cảm xúc của khách hàng. Thay vì cố gắng phân bua và giải thích sai lầm của mình thì lời xin lỗi sẽ có tác dụng nhanh và hiệu quả hơn. Từ đó bạn có thể đề xuất cách giải quyết và dễ được khách hàng chấp nhận như hoàn tiền, tặng ưu đãi và hy vọng họ tiếp tục đến dùng bữa để nhà hàng có thể mang đến trải nghiệm tốt đẹp hơn. 

Khuyến khích khách hàng để lại đánh giá: Sau mỗi bữa ăn, bạn có thể gửi lời nhờ khách hàng để lai đánh giá trên các nền tảng chính thức của mình như website, facebook,… Bạn có thể tận dụng một vài ưu đãi nhỏ để khuyến khích khách hàng để lại đánh giá của mình dù đó là tích cực hay tiêu cực. Bạn cũng không cần quá lo lắng về vấn đề này khi một hoặc hai đánh giá xấu sẽ không ảnh hưởng đến tổng thể hoạt động kinh doanh của nhà hàng, mà ngược lại, một vài đánh giá tiêu cực đó còn có thể giúp bạn biết được thiếu sót của mình để tập trung cải thiện tốt hơn, từ đó nhận lại đánh giá tích cực của họ.

Không phải đánh giá tiêu cực nào cũng tác động xấu

Như đã đề cập thì thông qua các đánh giá tiêu cực này sẽ giúp bạn kịp thời phát hiện những điểm còn thiếu sót của nhà hàng, để từ đó nâng cao chất lượng và cải thiện trải nghiệm dùng bữa cho thực khách. Thêm vào đó, mặc dù sự thật là khách hàng nào cũng đều sẽ có sự nhạy cảm nhất định với các nhà hàng có đánh giá về chất lượng món ăn hoặc dịch vụ chưa tốt. Thế nhưng nếu một nhà hàng chỉ có những đánh giá tích cực cũng chưa chắc sẽ nhân được lòng tin của khách hàng hoàn toàn, mà ngược lại, họ sẽ có thể lựa chọn nhà hàng có một vài đánh giá không tốt hơn. Điều này xuất phát từ tâm lý của mọi người thường cho rằng không có gì hoàn hảo trọn vẹn. Do vậy, khi một nhà hàng chỉ có những đánh giá tốt đẹp sẽ khiến khách hàng dè chừng liệu có phải bạn cố tình giấu các đánh giá tiêu cực hay không, và điều này sẽ chỉ khiến cái nhìn của khách hàng về nhà hàng của bạn tệ hơn.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn được phép xem nhẹ các đánh giá tiêu cực. Bạn cần cân nhắc đến mức độ nghiêm trọng của từng đánh giá mà lựa chọn giải pháp phù hợp và thỏa đáng nhất cho khách hàng. Dù sao đi nữa, xuất hiện đánh giá tiêu cực ở bất kỳ mức độ nào cũng đều cho thấy nhà hàng của bạn vẫn còn điểm thiếu sót và nhanh chóng phải khắc phục nếu muốn phát triển hoạt động kinh doanh của mình lâu dài. 

Khách hàng của ngành F&B đang ngày càng tinh tế và thận trọng hơn trong các lựa chọn ăn uống của mình, đặc biệt là với bối cảnh công nghệ hiện đại cho phép họ tìm kiếm đầy đủ tất cả thông tin về bất kỳ nhà hàng nào trước khi quyết định đến dùng bữa. Do vậy, hãy kiểm soát thật tốt các đánh giá về nhà hàng của mình dù là tích cực hay tiêu cực, trực tiếp hay trên các nền tảng trực tuyến. Không dễ gì để xây dựng được hình ảnh và uy tín của mình trong mắt khách hàng, đừng để vì vài đánh giá không được xử lý đúng cách làm ảnh hưởng đến những gì bạn đã cố gắng. 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here