Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangCó Phải Đã Đến Lúc Cân Bằng Lại Mối Quan Hệ Với...

Có Phải Đã Đến Lúc Cân Bằng Lại Mối Quan Hệ Với Bên Dịch Vụ Thứ Ba?

Hợp tác giao hàng cùng dịch vụ của một bên thứ ba hiện đang là giải pháp tối ưu hơn bao giờ hết giúp hoạt động kinh doanh của các nhà hàng có thể nâng cao năng suất hiệu quả hơn. Tuy vậy, mặc dù dịch vụ giao hàng của bên thứ ba là cơ hội giúp ngành F&B trở mình từ đại dịch, thế nhưng đồng thời cũng vừa là thách thức cho các nhà hàng với một số hạn chế như mức chiết khấu khá cao, hoặc thu hẹp không gian tiếp cận khách hàng,.. Để cân bằng lại mối quan hệ với các bên dịch vụ thứ ba, chủ nhà hàng cần đẩy mạnh nhu cầu của mình và nắm thế chủ động trong xu hướng công nghệ.

[crp]

Có Phải Đã Đến Lúc Cân Bằng Lại Mối Quan Hệ Với Bên Dịch Vụ Thứ Ba?
Hợp tác cùng dịch vụ của một bên thứ ba vừa là cơ hội vừa là thách thức cho nhà hàng (Nguồn: Internet)

Điểm mạnh trong dịch vụ giao hàng của bên thứ ba nằm ở khả năng cho phép khách hàng có thể thoải mái cân nhắc thực đơn và lựa chọn món ăn từ một nền tảng thân thiện với người dùng. Chính từ lợi thế này đã dẫn dắt nhiều nhà hàng tham gia vào xu hướng hợp tác cùng bên dịch vụ thứ ba, xây dựng mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Những dịch vụ có thể giúp các nhà hàng tăng doanh thu và giảm chi phí lao động, nhất là với những nhà hàng có nguồn lực hạn chế chưa thể triển khai dịch vụ giao hàng của riêng mình. Bên cạnh đó, nhờ xu hướng giao hàng đã khai sinh ra khái niệm “nhà bếp trên mây”, cho phép nhiều thương hiệu tập trung về một bếp chung, giảm thiểu tối đa chi phí vận hành cho các nhà hàng.

Tuy nhiên, cũng chính bên dịch vụ thứ ba có thể lại là nguyên nhân gây tổn hại đến các đối tác của mình. Với mức chiết khấu cao ngất ngưởng chiếm đến 25-30% tùy đơn vị dịch vụ, buộc các nhà hàng phải tăng giá bán để đảm bảo lợi nhuận thu về, cũng vì vậy mà ảnh hưởng đến cảm nhận của khách hàng trong trải nghiệm dùng bữa. Từ quan điểm kinh doanh của bên thứ ba, việc nhà hàng thành công hay ngừng kinh doanh đều không có sự khác biệt, miễn là khách hàng vẫn tiếp tục đặt hàng với những thương hiệu vẫn tiếp tục tồn tại trên nền tảng của họ. Trong khi đó, ngược lại là các nhà hàng vẫn phải tìm cách để chi trả cho các khoản chi phí vận hành và “chia” 1/4 doanh thu để có “đối tác” kinh doanh.

Bên cạnh mức chiết khấu cao, dịch vụ giao hàng của bên thứ ba cũng đang tước đi một thứ giá trị hơn rất nhiều của các nhà hàng, chính là quyền sở hữu mối quan hệ với khách hàng của mình. Mọi hoạt động kinh doanh đều phụ thuộc vào việc thấu hiểu khách hàng để phát triển, nhưng với các dịch vụ của bên thứ ba mới là đối tượng được sở hữu các mối quan hệ này thay vì phía nhà hàng. Đây là thách thức rất lớn bởi chúng có thể lấy mất cơ hội đạt được thành công lâu dài của các nhà hàng với những thông tin giá trị như biết được khách hàng của mình là ai, nhu cầu của họ như thế nào, mong muốn ra sao để có thể điều chỉnh thực đơn và nâng cao chất lượng phục vụ tốt hơn trong tương lai.

Không chỉ dừng lại ở đó, các nền tảng của bên thứ ba cũng bắt đầu tung ra thương hiệu nhà bếp trên mây của riêng mình để lôi kéo khách hàng trực tiếp tìm đến họ, nghiễm nhiên trở thành đối thủ cạnh tranh có tiềm lực mạnh với các nhà hàng. Chiến lược này của các bên thứ ba sở hữu lợi thế rất lớn với dữ liệu khách hàng thu thập được từ các đơn đặt hàng qua nền tảng của họ, cho phép họ hiểu cặn kẽ từng vị khách của mình bao gồm thông tin về nhân khẩu học, tâm lý học, thời điểm đặt hàng,… Chính sân chơi không đồng đều này đã vô hình biến mối quan hệ giữa đôi bên từ hợp tác sang cạnh tranh.

Để cân bằng lại mối quan hệ với các bên dịch vụ thứ ba, chủ nhà hàng cần đẩy mạnh nhu cầu của mình và nắm thế chủ động trong xu hướng công nghệ. Bắt đầu từ việc đánh giả khả năng triển khai dịch vụ mua mang đi, dùng bữa tại chỗ và giao hàng tận nơi của riêng mình, sau đó chọn giải pháp công nghệ phù hợp để xây dựng trải nghiệm khách hàng liền mạch. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều giải pháp công nghệ thuận tiện và đáp ứng tốt nhu cầu của nhà hàng với mức chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với hợp tác cùng dịch vụ giao hàng của bên thứ ba mà vẫn đảm bảo mang lại giá trị lâu dài. Điều quan trọng là công nghệ được áp dụng phải dễ dàng cho khách hàng sử dụng, không có bất cập và được tối ưu hóa các tính năng sẽ tăng khả năng thu hút khách hàng thay đổi từ nền tảng của bên thứ ba sang nền tảng được cá nhân hóa của nhà hàng.

Tiếp đến, các nhà hàng cần phải xem xét mỗi lượt tương tác của bên thứ ba như cơ hội để lôi kéo khách hàng chuyển sang đặt món trực tiếp với nhà hàng của mình. Bằng cách thêm tờ rơi hoặc chiết khấu cho mỗi đơn hàng được đặt thông qua dịch vụ của bên thứ ba, các nhà hàng có thể thu hút khách hàng của họ với các ưu đãi được nhận khi đặt món trực tiếp từ nhà hàng vào lần tiếp theo. Điều này đòi hỏi phía nhà hàng phải xây dựng được một hệ thống có khả năng tương tác mạnh mẽ và thường xuyên sử dụng hệ thống này để duy trì mối quan hệ với khách hàng của mình. Như vậy sẽ mang đến cho khách hàng cảm thấy mình được xem trọng với các dịch vụ được cá nhân hóa và thúc đẩy họ chuyển hướng từ các bên thứ ba. Đây là cách để nhà hàng phát triển bền vững và xây dựng giá trị lâu dài. Tuy nhiên, để làm được những điều này thì trước hết nhà hàng cần sở hữu được dữ liệu khách hàng của riêng mình. 

Cuối cùng là cạnh tranh về giá bán. Để có thể lôi kéo được khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ của mình thì giá cả đóng vai trò rất quan trọng. Hầu hết khách hàng lựa chọn dịch vụ của các bên thứ ba thay vì đặt món trực tiếp từ nhà hàng là vì nền tảng của họ cung cấp nhiều ưu đãi và khuyến mãi, khiến khách hàng cảm thấy họ có thể thưởng thức một bữa ăn ngon mà không phải chi trả quá nhiều. Đây là một trong những thách thức lớn cho các nhà hàng muốn triển khai dịch vụ giao hàng của riêng mình. Bạn cần phải tính toán thật cẩn thận để có thể định được giá bán phù hợp nhất, đủ sức cạnh tranh với các bên thứ ba mà vẫn đảm bảo doanh thu và lợi nhuận để duy trì hoạt động kinh doanh của mình. Làm tốt điều này sẽ cho bạn cơ sở vững chắc để có thể tiến xa hơn.

Những điều này có thể đã từng được các chủ nhà hàng nghĩ đến nhưng vẫn chưa sẵn sàng thực hiện vì nhiều nguyên do khác nhau như thiếu nguồn lực hoặc hạn chế ngân sách. Tuy nhiên, đây vẫn là những bước đi xứng đáng để bạn thử nỗ lực. Hiện nay rất nhiều công nghệ phù hợp sẽ cho phép bạn quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả cũng như xây dựng nền tảng đặt hàng của riêng mình. Thông qua đó mang lại sự cân bằng hơn cho thị trường, mở ra cơ hội để các nhà hàng có thể chủ động bảo vệ lợi ích của mình.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img