Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangCó Nên Mở Rộng Hay Mở Quán Mới Trong Thời Điểm Này?

Có Nên Mở Rộng Hay Mở Quán Mới Trong Thời Điểm Này?

Thời điểm hiện tại, ngành dịch vụ ăn uống bắt đầu phục hồi trở lại sau một thời gian dài tạm ngưng vì ảnh hưởng của dịch bệnh. Có không ít chủ quán vì giãn cách xã hội mà phải hoãn kế hoạch mở rộng hoặc mở quán mới. Đây có lẽ là khoảng thời gian các chủ quán cân nhắc xem có nên triển khai tiếp các kế hoạch này không. Tuy nhiên, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, các chủ sở hữu nên chú ý đến những yếu tố lợi thế và bất lợi để đảm bảo kế hoạch sẽ đạt được thành công.

[crp]

Trong giai đoạn “bình thường mới”, việc mở rộng hay mở quán mới là vấn đề khiến nhiều chủ quán e ngại vì lo lắng thị trường sẽ có nhiều sự thay đổi, chưa kể những thói quen của khách hàng ít nhiều cũng có những sự khác biệt. Dù vậy, trạng thái này không hoàn toàn đem đến những bất lợi mà vẫn có thể mang đến những lợi thế cho các chủ quán. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn với kế hoạch của mình, thì những ưu thế và yếu tố cần lưu ý được chia sẻ hứa hẹn sẽ hỗ trợ các chủ quán đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

1. Những lợi thế khi mở rộng, mở mới trong giai đoạn này

Sau một thời gian thị trường tạm “đóng băng” vì dịch bệnh, có không ít thương hiệu buộc phải đóng cửa vĩnh viễn và trả lại mặt bằng cho chủ thuê, bởi họ đã không còn đủ tài chính để duy trì hoạt động. Điều này đã tạo ra một cơ hội cho các chủ quán có dự định mở rộng hoạt động cho thương hiệu hoặc mở quán mới để bắt đầu kinh doanh, đó chính là việc chi phí thuê mặt bằng sẽ được giảm giá. Có không ít “ông lớn” đã tận dụng lợi thế này để mở rộng các chi nhánh cho chuỗi thương hiệu của mình. Do đó, nếu bạn đã có đủ kinh phí và tài chính cho việc mở rộng thương hiệu hay là bắt đầu khai trương quán mới, thì bạn nên tận dụng thời điểm giá thuê vẫn còn thấp, trước khi thị trường ổn định trở lại khiến cho mức giá thuê bị tăng lên.

Một lợi thế đối với các chủ quán có dự định mở rộng hoạt động kinh doanh chính là việc bạn sẽ có được lượng khách hàng ổn định, bởi với những tác động của dịch bệnh, mức thu nhập của khách hàng cũng sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Chính vì thế, họ sẽ buộc phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chi tiêu. Cho nên, khách hàng sẽ tìm đến những thương hiệu vốn đã quen thuộc. Nhằm đảm bảo có được những món ăn, đồ uống hợp khẩu vị và chất lượng, thay vì mạo hiểm với những thương hiệu họ chưa biết đến. Đồng thời, việc mở rộng thêm các chi nhánh, có thể là gần nhà hơn với các khách hàng quen, sẽ giúp cho bạn tăng đáng kể doanh thu. Vì khách hàng sẵn sàng đặt hàng thường xuyên hơn. Bởi khách hàng đang dần quen thuộc và ưa chuộng việc mua mang đi hoặc đặt hàng giao tận nơi.

Còn đối với các chủ quán có dự định mở quán mới, lợi thế khi triển khai kế hoạch trong thời điểm này chính là việc bạn sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận được khách hàng hơn. Bởi dịch bệnh đã khiến cho không ít quán phải rời khỏi thị trường. Lúc này, các khách hàng trung thành của những thương hiệu này sẽ tìm kiếm đến một tên tuổi khác để có thể đáp ứng các nhu cầu ăn uống của họ. Đây sẽ là cơ hội để bạn tạo ấn tượng và gây sự chú ý với khách hàng. Khi này, chỉ cần thương hiệu của bạn đảm bảo chất lượng cho món ăn, phục vụ nhanh chóng và có mức giá thành hợp lý, bạn sẽ dễ dàng biến những vị khách này thành khách quen cho quán của bạn.

2. Các yếu tố bất lợi nên được cân nhắc

Dù là mở rộng thương hiệu hay là mở quán mới để bắt đầu kinh doanh, thì một điều các chủ quán gặp bất lợi nhiều nhất chính là vấn đề nhân sự. Với ảnh hưởng của dịch bệnh, một số lượng nhân viên đáng kể đã không còn làm việc trong lĩnh vực ăn uống nữa. Bởi hầu hết những nhân sự đã chuyển sang ngành khác để đảm bảo mức thu nhập, bên cạnh đó, có không ít nhân viên đành phải di chuyển về quê làm việc.

Chính những sự thay đổi này đã khiến cho thị trường lao động của ngành ăn uống thiếu nhân sự trầm trọng. Điều này đã trở thành thách thức cho các chủ quán bởi vốn dĩ việc tuyển dụng được nhân viên giỏi đã là một khó khăn. Tình trạng khan hiếm sẽ khiến các chủ quán thêm “đau đầu” trong việc cân nhắc mức lương, vì nếu không đưa ra được khoản lương hợp lý, sẽ rất khó để tuyển dụng được nhân viên. Lúc này các chủ quán cần có chiến lược phù hợp nhằm hạn chế việc quỹ lương trở thành áp lực tài chính.

Có Nên Mở Rộng Hay Mở Quán Mới Trong Thời Điểm Này?
Việc thiếu hụt nhân sự trầm trọng sẽ là một bất lợi dành cho các chủ quán trong giai đoạn “bình thường mới” (Nguồn: Internet)

Một điểm bất lợi nữa là sau những thay đổi của dịch bệnh, những vị trí trước đó tưởng chừng như lý tưởng sẽ đánh mất đi lợi thế. Cụ thể, nếu như trước đây, có những địa điểm được xem là tiềm năng, bởi có lượng khách hàng ổn định là dân văn phòng làm việc độc lập – freelancers – hay các nhân viên tại các văn phòng “ảo”. Thì khi đại dịch qua đi, lúc này, xu hướng làm việc tại nhà sẽ dần được ưa chuộng hơn. Điều này xuất phát từ việc khách hàng đang dần e ngại hơn với việc đi ra ngoài, nơi công cộng, đặc biệt với những khách hàng sống chung với trẻ nhỏ hay người già. Lúc này, những vị trí này đã không còn “đắc địa” vì nhân viên văn phòng là nhóm khách hàng chính. Tình huống này sẽ buộc các chủ quán tìm kiếm những vị trí khác, đồng thời, điều chỉnh các yếu tố kinh doanh sao cho thích hợp, thậm chí là phải chuyển sang phân khúc khách hàng khác.

3. Những cách khắc phục các yếu tố bất lợi

Để việc mở rộng kinh doanh hoặc mở quán mới đạt được hiệu quả như mong đợi, các chủ quán sẽ cần chú ý đến một số yếu tố nhất định, đồng thời khắc phục một số điểm bất lợi. Đầu tiên, các chủ quán cần tính toán kỹ lưỡng và có chiến lược tuyển dụng nhân sự phù hợp. Khi nguồn cung lao động khan hiếm, lẽ dĩ nhiên, bạn sẽ phải cạnh tranh với các thương hiệu lớn để thu hút được nhân sự về cho quán của mình.

Khi này, ngoài việc xác định được số lượng nhân viên tối ưu để giải quyết toàn bộ công việc, nhằm đảm bảo quỹ lương không vượt mức chi phí dự kiến. Bạn cần nghĩ đến các chiến lược tạo ấn tượng để ứng viên lựa chọn làm việc tại nơi của bạn. Đôi khi, bạn không cần phải trả cho họ một mức lương thật cao, mà hãy cung cấp cho họ những đãi ngộ phi tiền mặt. Các phúc lợi này có khi là những yếu tố được các ứng viên ưu tiên hơn cả.

Bên cạnh đó, khi trở lại giai đoạn “bình thường mới”, chắc hẳn sẽ có những địa điểm được bạn xem là lý tưởng trước đây sẽ không còn thực sự phù hợp. Chính vì thế, hãy dành thời gian để nghiên cứu và đánh giá lại một lần nữa về mặt bằng bạn dự kiến thuê để mở rộng, mở mới quán. Bởi nếu bạn không xem xét cẩn thận, bạn có thể phải nhận thất bại do không tiếp cận được với nhóm khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, bạn cũng cần làm việc một cách rõ ràng với các chủ cho thuê, vì đôi khi, họ sẽ có thể cho bạn mức giá ưu đãi trong ngắn hạn. Nhưng sau đó, họ sẽ ra những điều kiện vô lý nhằm tăng mức thuê. Điển hình, có trường hợp họ chỉ ký hợp đồng ngắn hạn, trong khoảng 1 năm. Bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng, bởi nếu trong tình huống bạn “ăn nên làm ra” tại địa điểm này, đến khi hết thời hạn, người chủ sẽ bắt bạn phải chi trả mức giá đắt hơn để giữ lại vị trí.

Việc mở rộng hoạt động, mở quán mới trong giai đoạn “bình thường mới” vẫn có những lợi thế nhất định. Do đó, nếu bạn cũng đang lên kế hoạch cho thương hiệu của mình, đừng quá lo lắng hay chùn bước. Thay vào đó, hãy chú ý đến những điểm bất lợi và tìm ra phương hướng khắc phục hiệu quả. Tin chắc rằng, nếu bạn có thể giải quyết được những yếu tố bất lợi, kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ đạt được thành công như mong đợi.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img