Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangCó Nên Cho Khách Hàng Đặt Bàn Trước Vào Dịp Nghỉ Lễ...

Có Nên Cho Khách Hàng Đặt Bàn Trước Vào Dịp Nghỉ Lễ Hay Cuối Tuần?

Vào những giai đoạn “cao điểm” như ngày lễ hay cuối tuần, hầu hết các khách hàng đều mong muốn có thể đặt bàn trước để đảm bảo có được chỗ ngồi mà không phải chờ đợi hay chen chúc. Tuy nhiên, vẫn có những thương hiệu không nhận đặt bàn trước. Lúc này chắc hẳn các chủ quán sẽ thắc mắc rằng liệu có nên cho khách đặt chỗ trước vào những ngày cuối tuần và lễ không?

Việc đặt bàn đã dần trở nên quen thuộc với cả các thương hiệu và khách hàng, bởi nó giúp giảm thời gian chờ đợi cũng như đảm bảo chỗ ngồi trong những ngày có số lượng khách đông đúc như cuối tuần và ngày lễ. Dù vậy, vẫn có nhiều cửa hàng không nhận đặt bàn bởi một số nhược điểm. Chính vì vậy, để có thể đưa ra quyết định cuối cùng về việc có nên cho khách hàng đặt chỗ trước, các chủ quán cần cân nhắc lợi ích cũng như hạn chế xoay quanh vấn đề này. 

1. Những lợi ích khi cho phép khách đặt bàn trước?

Nhiều thương hiệu chấp nhận việc đặt chỗ trước trong những khoảng thời gian “cao điểm” bởi quán có thể nhận được một số lợi ích. Điểm đầu tiên là việc nắm trước được số lượng khách hàng phục vụ thông qua quá trình đặt bàn sẽ giúp cho quán của bạn tối ưu hóa được chi phí vận hành. Vì thông thường, các chủ quán sẽ chuẩn bị số lượng thực phẩm theo những dữ liệu về số lượng khách hàng đã ghi nhận được vào những thời điểm trước đây. 

Tuy nhiên, việc dự đoán chỉ mang tính lý thuyết, do đó, trên thực tế, sẽ dễ xảy ra tình trạng mua dư nguyên liệu. Khi này bạn phải tốn thêm một khoản chi phí lưu kho cho những thực phẩm này. Chưa kể, bạn có thể phải mất thêm chi phí nếu như nguyên liệu đó chỉ đạt chất lượng tốt nhất khi sử dụng trong ngày. Điều này buộc bạn phải vứt bỏ thực phẩm nếu không muốn gây ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu. Trong khi đó, việc bạn biết rõ được có bao nhiêu khách sẽ đến trong giai đoạn “cao điểm” giúp bạn mua đúng số lượng nguyên liệu cần dùng. Nhờ vậy, sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ.

Có Nên Cho Khách Hàng Đặt Bàn Trước Vào Dịp Nghỉ Lễ Hay Cuối Tuần?
Cho phép khách hàng đặt chỗ trước sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn, nhờ đó, tăng khả năng quay lại của khách hàng (Nguồn: Internet)

Cùng với đó, việc đặt bàn trước còn giúp cho thương hiệu gia tăng chất lượng phục vụ nhằm nâng cao sự hài lòng để có thể giữ chân được khách hàng. Bởi với việc cho phép đặt chỗ trước, quán của bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn như sắp xếp vị trí, dụng cụ ăn uống, các nguyên liệu đặc biệt… Do có những trường hợp, các khách hàng mắc các chứng dị ứng, vì thế, việc đặt chỗ trước sẽ là cơ hội để bạn chuẩn bị thực phẩm phù hợp. Tránh việc khách hàng bất ngờ đến nhưng lại không thể dùng món do bị dị ứng. 

Hay trong tình huống khách hàng đi với người già, việc cho phép đặt chỗ giúp bạn chọn vị trí phù hợp như gần cửa ra vào để không phải di chuyển nhiều hoặc nếu có người khuyết tật thì sẽ được sắp xếp chỗ ngồi ở nơi có lối đi rộng rãi để họ dùng xe lăn. Còn nếu khách hàng có đi cùng trẻ em thì quán của bạn sẽ đảm bảo trang bị đầy đủ đồ dùng cần thiết như ghế dành riêng trẻ em, vật dụng ăn uống nhựa cho trẻ em… Những sự chuẩn bị này đến từ việc đặt bàn trước giúp bạn để lại ấn tượng tốt hơn cho khách, nhờ đó, khách hàng sẵn sàng quay lại thương hiệu của bạn thêm nhiều lần.

2. Vì sao nhiều nơi lại không cho khách đặt chỗ?

Mặc dù, việc đặt chỗ trước mang đến một vài lợi ích cho thương hiệu, nhưng không vì thế mà việc đặt bàn không có những nhược điểm. Bất lợi đầu tiên nếu bạn cho phép khách hàng đặt chỗ trước, điều này đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận đánh mất những khách hàng mới hoặc khách vãng lai. Vì khi cho phép đặt bàn, khả năng cao quán của bạn sẽ luôn trong tình trạng “hết bàn”, do đó, sẽ không thể đón tiếp thêm khách hàng mới ghé đến quán lần đầu. Chính vì vậy, để có thể tăng khả năng tiếp cận đối với các khách hàng tiềm năng, nhiều thương hiệu lựa chọn từ chối đặt chỗ trước.

Có Nên Cho Khách Hàng Đặt Bàn Trước Vào Dịp Nghỉ Lễ Hay Cuối Tuần?
Nhận đặt chỗ trước sẽ là rào cản ngăn thương hiệu của bạn tiếp cận với những khách hàng mới (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, một nhược điểm của việc đặt bàn trước đó là quán của bạn sẽ không tối ưu hóa được thời gian vận hành. Điều này xuất phát từ việc nếu bạn nhận đặt chỗ thì khi đó, thời gian phục vụ của quán bạn sẽ phải chịu rất nhiều chờ đợi mà không thể đón khách liên tục. Chẳng hạn, nếu bạn nhận đặt bàn cho khách trước vào lúc 7 giờ tối, thì quán buộc phải ngừng nhận khách trước giờ hẹn từ 10 đến 15 phút để có thể dọn dẹp và chuẩn bị bàn cho khách. Sau đó, bạn sẽ phải đợi khách ít nhất từ 15 đến 30 phút trước khi muốn đón thêm khách mới thay thế. Có thể thấy, nếu cho phép đặt bàn trước, quán của bạn đã mất đi lợi nhuận trong khoảng thời gian từ 30 đến gần 1 tiếng mà chưa chắc thu lại được. Bởi có trường hợp khách hàng sẽ không đến dù đã đặt bàn.

3. Cách triển khai việc đặt bàn đạt hiệu quả

Dù việc đặt bàn có những nhược điểm nhất định, nhưng nếu biết cách triển khai hợp lý, đây sẽ là một hình thức giúp bạn gia tăng thêm doanh thu và tên tuổi thương hiệu cho quán của mình. Để có thể phát huy được hiệu quả của việc đặt bàn, lời khuyên đầu tiên dành cho các chủ quán đó là các chủ quán chỉ nên nhận đặt chỗ trước cho các khách hàng quen. Bởi nếu bạn cho phép khách hàng thoải mái đặt bàn thì bạn sẽ không có cơ hội đón tiếp khách mới. Nhưng nếu không giữ chỗ cho khách cũ, họ sẽ cảm thấy không được quán trân trọng.

Có Nên Cho Khách Hàng Đặt Bàn Trước Vào Dịp Nghỉ Lễ Hay Cuối Tuần?
Quy định rõ ràng về thời gian giữ bàn sẽ giúp quán của bạn giảm thất thoát doanh thu (Nguồn: Internet)

Đồng thời, việc chỉ áp dụng đặt chỗ như một đặc quyền cho khách hàng trung thành, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng giữ chân khách hơn. Bởi các khách hàng mới sẽ nỗ lực để trở thành khách quen nhằm nhận được quyền lợi riêng như vậy. Không chỉ vậy, việc chỉ nhận yêu cầu đặt bàn từ các khách hàng cũ cũng sẽ giúp bạn giảm thiểu được tình trạng khách đặt chỗ nhưng không đến. Vì đa phần các khách quen là người đã gắn bó với thương hiệu bạn, do đó, họ sẽ không thay đổi ý định của mình. Nhưng các khách mới thì khác, vì họ chưa từng sử dụng dịch vụ của bạn, nên khi không cảm thấy phù hợp hoặc hứng thú họ sẽ chẳng ngần ngại hủy bàn bằng cách không ghé đến quán.

Bên cạnh đó, để tránh tình trạng mất doanh thu quá nhiều do phải đợi khách, các chủ quán cũng nên thông báo về thời gian giữ bàn là tối đa 30 phút sau giờ hẹn. Điều này giúp bạn đảm bảo được các khách hàng mới không phải chờ đợi quá lâu. Đồng thời, quy định này cũng giúp bạn hạn chế được tình trạng tranh cãi nếu trong trường hợp, do phải giữ bàn quá lâu nên bạn quyết định dùng bàn phục vụ khách khác. Bởi ở thời điểm mạng xã hội – nền tảng có khả năng chia sẻ rộng rãi và nhanh chóng ngày một phát triển như hiện nay, chỉ cần bạn không phục vụ như khách mong đợi, thương hiệu của bạn sẽ ngay lập tức bị đánh giá tiêu cực. Khi đó, các đánh giá này sẽ trở thành rào cản ngăn cản bạn tiếp cận các khách hàng mới. 

Cho phép khách hàng đặt bàn trước vào những giai đoạn “cao điểm” là một bài toán khó với nhiều chủ quán, bởi dù việc chấp nhận đặt chỗ mang lại không ít lợi ích. Tuy nhiên, việc đặt chỗ trước cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định. Dù vậy, nếu muốn triển khai hình thức này, chỉ cần đảm bảo một số lưu ý nhất định, các chủ quán hoàn toàn có thể phát huy được hiệu quả của việc đặt bàn trước. 

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x