Chick-fil-A Thực Hiện Chính Sách Làm Việc Ba Ngày Một Tuần Như Thế Nào?

0
26

Đứng trước tình hình thiếu hụt nguồn lao động như hiện nay thì ngành F&B đã phải nỗ lực rất nhiều để tìm cách nâng cao tỷ lệ giữ chân nhân viên của mình cũng như thu hút thêm người mới. Thế nhưng bất chấp những thách thức như vậy, một cửa hàng của Chick-fil-A ở Miami gần đây đã nhận được đến 429 đơn xin việc chỉ trong vòng một tuần sau khi đăng tin tuyển dụng, và tỷ lệ giữ chân nhân viên tại đây cũng được ghi nhận ở con số tuyệt đối là 100%. Chìa khóa giúp Chick-fil-A làm được điều này chính là lịch làm việc ba ngày một tuần của mình. 

Chick-fil-A Thực Hiện Chính Sách Làm Việc Ba Ngày Một Tuần Như Thế Nào? FnB Việt Nam
Chick-fil-A thu hút và giữ chân nhân viên hiệu quả bất chấp các thách thức về lao động hiện nay (Nguồn: Internet)

Justin Lindsey, chủ sở hữu của Chick-fil-A chi nhánh Miami bắt đầu làm việc tại chuỗi vào tháng 2 năm 2022. Sự tham gia của anh trong thời gian đầu không nhận được nhiều sự ủng hộ và vấp phải hoài nghi từ các nhà lãnh đạo của chuỗi. Lindsey băn khoăn, “Thời gian đầu tôi đã lo sợ rất nhiều thứ, cứ luôn tự hỏi bản thân rằng “Liệu mình phải làm như thế nào mới có thể xóa bỏ hoài nghi của mọi người?”, và “Chẳng biết rồi mình có thể trụ được đến bao lâu?””

Bắt tay thực hiện chiến lược của mình, Lindsey khởi động với tổng cộng 18 người quản lý được chia làm hai nhóm. Mỗi nhóm sẽ được phân chia làm việc ba ngày theo ca 13-14 giờ, sau đó sẽ là bốn ngày nghỉ mỗi tuần, trong đó có một lần nghỉ bảy ngày liên tiếp trong mỗi tháng. Chia sẻ về mục tiêu của mình, Lindsey cho biết, “Nhân viên của tôi sẽ đến mở cửa hàng vào lúc 5 giờ sáng, và chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ cần thiết trước khi bắt đầu hoạt động. Sau đó, họ sẽ tan làm vào lúc hai giờ chiều và thay ca với một quản lý hoặc nhân viên khác trong nhóm của mình. Mọi người cứ liên tục thay phiên nhau như thế cho đến hết ngày, điều này sẽ mang đến cho họ cảm giác công việc dễ thở và thoải mái hơn, “Đã một giờ chiều rồi này, ca làm của mình cũng sắp kết thúc nên là chuẩn bị về nhà thôi.””

Với chiến lược làm việc ba ngày theo ca 13-14 giờ mỗi tuần như vậy đã gắn kết các nhóm cũng như từng thành viên trong nhóm làm việc cùng nhau hàng ngày và trong nhiều ngày liên tục. Để từ đó tạo thành một đội ngũ hoàn chỉnh luôn hỗ trợ lẫn nhau và xây dựng văn hóa nội bộ bền chặt. Theo Lindsey chia sẻ, đội ngũ nhân viên của cửa hàng vẫn thường ra ngoài vui chơi cùng nhau, ngay cả tổng giám đốc cũng tham gia vào các cuộc vui đó. 

Vốn dĩ những điều này thường phải được thúc đẩy bởi vô số email nội bộ và vận động trong nhóm chat nhân viên. Thế nhưng tại Chick-fil-A thì lại hoàn toàn do đội ngũ nhân viên chủ động với nhau. Lindsey tự hào, “Trong suốt những năm qua, chúng tôi chưa bao giờ có thể tập hợp được toàn bộ đội ngũ của mình để làm gì đó với nhau thế này mà không cần phải gửi hàng loạt email hay những thứ tương tự cả.”

Và hiển nhiên với mối quan hệ nội bộ như vậy thì tỷ lệ giữ chân nhân viên của Chick-fil-A cũng được ghi nhận ở con số tuyệt đối là 100%, theo Lindsey nhận định. Người duy nhất từng rời đi tại cửa hàng của mình được Lindsey cho nghỉ việc là vì họ không phù hợp. Ngoài ra, tất cả những người khác đều tích cực hưởng ứng chính sách làm việc ba ngày một tuần, và nộp đơn xin việc bất cứ khi nào cửa hàng đăng tin tuyển dụng.

Cho đến hiện tại, cửa hàng đã có gần 40 nhân viên với 18 người quản lý và 20 nhân viên, hầu hết trong số đó đều là những người nộp đơn ứng tuyển vì chính sách làm việc ba ngày mỗi tuần, và còn rất nhiều người vẫn đang xếp hàng để được làm việc tại đây. Lindsey cho biết, lịch làm việc này hoạt động rất hiệu quả bởi tính nhất quán, điều này giúp các nhân viên có thể linh hoạt hơn trong các kế hoạch cá nhân của mình. 

“Rất nhiều người có niềm đam mê với công việc của mình, thế nhưng đồng thời họ cũng muốn có thời gian riêng tư cho mình. Mỗi người đều rất trân trọng thời gian của mình dành cho gia đình, học vấn, cùng rất nhiều mối bận tâm khác. Và lịch làm việc này mang đến cho họ cơ hội được làm những điều đó và loại bỏ được hoàn toàn sự bất định trong thời gian của mình. Họ có thể chắc chắn về thời gian làm việc của mình, biết rõ mình có ca làm ngày nào và còn trống ngày nào.”

Lindsey đã chia sẻ rất nhiều câu chuyện về đội ngũ nhân viên của mình khi họ được sử dụng thời gian nghỉ để thăm người thân, du lịch nước ngoài,… Những cơ hội này không phải nhân viên nào làm việc trong ngành dịch vụ thức ăn nhanh đều có thể trải nghiệm được với lịch trình thiếu tính ổn định cũng như ngày nghỉ phép có lương quá ít của họ. 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here