Chuyện nghề

Chân dung nhà hàng thời kỳ chuyển đổi số – Digital transformation

Thời đại Digital transformation – chuyển đổi số, đang đặt ra yêu cầu buộc các nhà hàng phải cải thiện toàn diện quy trình vận hành của mình, từ chất lượng đến trải nghiệm khách hàng. Đây được đánh giá là cột mốc thay đổi nền tảng dẫn dắt các chủ nhà hàng tiến bước vào giai đoạn số hóa hoạt động của mình. Vậy thì, nhà hàng của bạn có đang bước kịp với nhịp độ này không?

Sự thay đổi của các nhà hàng thế hệ mới nằm ở một vấn đề cốt lõi: SỰ THAY ĐỔI TRONG MÔ HÌNH. Thứ nhất, công nghệ cho phép nhà hàng kết nối trực tiếp với khách hàng qua các kênh kỹ thuật số. Thứ hai, việc quản trị các quy trình nội bộ trở nên hiệu quả hơn, góp phần nâng cao trải nghiệm và xây dựng quan hệ khách hàng tốt hơn.

Điều cốt yếu nổi bật trong giai đoạn hiện nay là mối quan hệ nhà hàng – thực khách đang thay đổi chóng mặt:

  • Trước kia, thực khách tìm đến nhà hàng và chấp nhận các sản phẩm cũng như dịch vụ bạn cung cấp.
  • Ngày nay, các nhà hàng lại chính là người đi tìm khách hàng (trên nền tảng số), thu hút, lôi kéo và điều chỉnh sản phẩm của mình cho phù hợp theo họ.

Để hình dung rõ về điều này, hãy cùng xem qua một vài khía cạnh khắc họa sơ lược chân dung nhà hàng thế hệ mới này.

Sự hiện diện số

Ở thời đại này, thực khách ở đâu, nhà hàng cần xuất hiện ở đó để thu hút họ ghé qua nhà hàng mình. Mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram,…) các cổng thông tin đặc thù (ví dụ Foody, địa điểm ăn uống), các website hay các ứng dụng điện thoại… cho phép nhà hàng hiện diện mọi lúc mọi nơi trong cuộc sống của khách hàng.

Digital Tranformation 1
Thực khách ở đâu, nhà hàng cần xuất hiện ở đó trên nền tảng số

Tất nhiên đây là một cuộc cạnh tranh khốc liệt. Chính vì thế, nhà hàng cần có một chiến lược sáng suốt để khách hàng luôn ghi nhớ hình ảnh của bạn trong tâm trí họ. Chỉ có như vậy, mỗi khi có nhu cầu đi ăn uống, cái tên đầu tiên hiện ra trong tâm trí họ chính là nhà hàng của bạn, chứ không phải là cái tên nào khác.

Đặt hàng trực

Kỹ thuật số đang khiến các công việc vốn quen thuộc và lặp đi lặp lại trở nên dễ dàng hơn như mua sắm nguyên vật liệu trực tuyến. Điều này đặc biệt tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả vận hành của nhà hàng, nhất là với các mặt hàng cần mua sắm thường xuyên với mức tiêu thụ cao.

Hơn thế nữa, cách thức mua sắm này cũng giúp kiểm soát tốt hơn chi phí và tồn kho nhờ hệ thống trực tuyến. Khi đó, các chủ nhà hàng sẽ có nhiều thời gian hơn cho việc quản lý chất lượng, nghiên cứu món mới hay tìm kiếm các đối tác trong tương lai.

Hệ thống đặt món kỹ thuật số

Hình ảnh nhân viên order bằng giây bút sẽ dần rơi vào quên lãng. Ngày nay, với sự hỗ trợ từ các công cụ kỹ thuật số trong hoạt động đặt món cho phép nhân viên phục vụ thực hiện các thao tác order trực tiếp trên các thiết bị thông minh và gửi trực tiếp thông tin đến bếp, và quầy thu ngân.

Digital Tranformation 1
Ghi chú bằng tablet là cách nhiều nhà hàng đang áp dụng trong quy trình order món

Tân tiến hơn, nhiều nhà hàng còn phát triển ứng dụng riêng cho phép khách hàng đặt món trước, tích điểm hội viên, nhận các ưu đãi riêng biệt. Chất lượng dịch vụ của nhà hàng nâng cao đáng kể nhờ vào điều này:

  • Tự động hóa việc giao tiếp trao đổi giữa nhà bếp và khu vực phục vụ
  • Giảm thiểu khả năng sai sót khi order đồ
  • Giảm thời gian chờ đợi của khách hàng
  • Giảm các tác vụ cho nhân viên
  • Đưa đến cho khách hàng sự tự do và tiện nghi hơn trong trải nghiệm dùng bữa tại nhà hàng

Phần mềm quản lý nhà hàng

Hiện tại, đây là một trong những mảng hoàn thiện nhất trong thời kỳ chuyển đổi số tại các nhà hàng. Công cụ này cho phép đội ngũ nhân viên thực hiện được nhiều tác vụ khác nhau:

  • Quản lý việc đặt bàn trước hoàn toàn trực tuyến, giúp quản lý dễ dàng sắp xếp bàn trước giờ dùng bữa
  • Ghi chép, tập hợp lại bộ dữ liệu đầy đủ về các thông tin quan trọng của khách hàng
  • Hỗ trợ đặt bàn và thúc đẩy doanh thu dựa vào quản trị thời gian thực danh sách các bàn có chỗ và bàn trống
  • Hỗ trợ tận dụng tối đa sức chứa của nhà hàng với chức năng danh sách chờ, nơi khách hàng có thể đăng ký giữ chố trước
  • Hỗ trợ đảm bảo lợi nhuận tối thiểu với đặt cọc online, tránh tình trạng đặt chỗ nhưng lại hủy mà không báo trước

Thanh toán hiệu quả hơn

Digital Tranformation 3
Thanh toán là một tác vụ được đơn giản hóa nhờ vào công nghệ

Nhờ có các công nghệ mới, việc thanh toán hóa đơn điện tử được thực hiện tại nhiều nhà hàng hiện nay. Thị trường đã có rất nhiều công cụ cho phép thanh toán mà không cần bất cứ nhân viên nào hỗ trợ. Ví dụ, chỉ cần một chiếc máy tính bảng kết nối hệ thống thanh toán hay một ứng dụng điện thoại, khách hàng có thể điền số bàn hay quét mã QR để thanh toán hóa đơn.

Định lượng hóa mức độ hài lòng của khách hàng

Nhận được phản hồi về chất lượng món ăn cũng như dịch vụ là một điều vô cùng quan trọng với giúp nhà hàng liên tục tối ưu, phục vụ tốt hơn nhu cầu của thực khách. Để quản trị tác vụ này, các nhà hàng hiện nay sử dụng công nghệ cho phép khách hàng điền vào một phiếu khảo sát trước khi rời đi.

Ngoài ra, họ cũng có thể đăng nhập vào các cổng thông tin chuyên sâu về ẩm thực để đăng đánh giá hay mời bạn bè đến trải nghiệm nhà hàng vào lần tiếp theo. Nếu khách hàng quên mất không làm khảo sát, phần mềm cũng có thể gửi cho họ một tin nhắn sau khi rời đi, kèm theo trong đó là một liên kết đến khảo sát để đánh giá nhà hàng.

Công cụ phân tích thông tin khách hàng

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số này, phân tích thói quen tiêu dùng của khách hàng là điều thiết yếu trong hầu hết mọi khía cạnh của nhà hàng: xây dựng kế hoạch marketing, tạo thực đơn mới, quản lý dịch vụ khách hàng, mua sắm nguyên vật liệu… Vậy thì làm sao để có trong tay những thông tin này?

Digital Tranformation 4
Chính các thiết bị kỹ thuật số cùng với công nghệ là công cụ hữu ích cho việc phân tích thông tin thực khách tại các nhà hàng

Với các Data ( nguồn dữ liệu) thu thập được cho phép nhà hàng xác định được thông tin khách hàng như ngày sinh nhật, tình trạng quan hệ hay nghề nghiệp của họ. Bên cạnh đó, một số phần mềm quản trị cũng giúp nhà hàng ghi chép lại các đặc điểm về khẩu vị, sở thích cũng như mức chi tiêu của thực khách thông qua quá trình dùng bữa. Điều này đặc biệt cần thiết cho các quyết định ngắn, trung và dài hạn trong công việc kinh doanh.

Dịch vụ giao hàng

Trong đà phát triển chung, các nhà hàng không thể bỏ qua được tác vụ giao hàng trực tuyến. Hiện nay đây là một mảng công nghệ đang tăng trưởng rất nhanh. Nhiều nhà hàng chọn đi theo xu hướng mô hình nhà hàng mới: đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp xử lý đơn hàng kết hợp với một bên đối tác vận chuyển ngoài. Điểm mấu chốt là, khi khách hàng có nhu cầu, nhà hàng cần phải sẵn sàng để đáp ứng bất cứ điều gì.

Đào tạo nhân viên

Digital Tranformation 01
Đội ngũ nhân viên có kỹ năng sử dụng công nghệ là điểm mấu chốt của quy trình chuyển đổi kỹ thuật số

Chung quy lại, quan trọng là… làm thế nào để xây dựng một đội ngũ số đủ trình độ đáp ứng với những thay đổi trên? Bạn có thể thực hiện với cách thức đào tạo tại chỗ. Càng ngày đội ngũ nhân lực lại càng được trang bị đầy đủ hơn, không chỉ kiến thức chuyên môn nghiệp vụ mà còn cả kiến thức và kỹ năng sử dụng công nghệ mới. Hiện tại trên thế giới đã đang có nhiều cơ sở giáo dục đưa học phần đào tạo về công nghệ số trong nhà hàng vào chương trình giảng dạy.

Không chỉ dừng lại tại đó.

Hiện tại là vậy, thế nhưng, trong tương lai, nhiều nhà hàng có thể cải tiến để xây dựng đội ngũ máy bay không người lái (drone) thực hiện công việc vận chuyển đồ ăn, khi khách hàng ngồi chờ tại các bàn ăn có tương tác kỹ thuật số. Tại khu vực này, khách hàng có thể kiểm tra thời tiết, đọc tin tức hay tìm hiểu các thông tin về món ăn hay cách chúng đang được chế biến.

Sự hứa hẹn của công nghệ trong tương lai lại càng không phải là điều các chủ nhà hàng tân tiến có thể lơ là. Dần dần các kỹ thuật cũ kỹ lạc hậu sẽ càng bị đẩy sâu về sau để bị thay thế bởi những công nghệ hiện đại hơn. Vậy thì, nhà hàng của bạn liệu có đang bắt kịp với xu hướng này?

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Leave a Reply

avatar

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  Subscribe  
Notify of
Back to top button
Close
Close