Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangCân Nhắc Giữa Các Mô Hình Giao Hàng Để Chọn Được Giải...

Cân Nhắc Giữa Các Mô Hình Giao Hàng Để Chọn Được Giải Pháp Phù Hợp

Kể từ khi có sự xuất hiện của đại dịch tuy đã khiến ngành F&B phải chịu nhiều tổn thất nặng nề, thế nhưng đồng thời đây cũng là động lực thúc đẩy ngành F&B phát triển vượt bậc, tạo nên xu hướng mới với nhiều thay đổi tiện nghi và hiệu quả hơn. Đặc biệt phải kể đến dịch vụ đặt món trực tuyến và giao hàng tận nơi đã trở thành giải pháp tối ưu giúp các các chủ nhà hàng nâng cao quy trình vận hành của mình. Với nhu cầu giao hàng ngày càng tăng cao, giờ đây các chủ nhà hàng sẽ phải linh hoạt hơn, nhanh nhạy trọng việc lựa chọn mô hình giao hàng để quy trình của mình được hoàn thiện và phù hợp với quy mô hoạt động hơn.

[crp]

Cân Nhắc Giữa Các Mô Hình Giao Hàng Để Chọn Được Giải Pháp Phù Hợp
Dịch vụ giao hàng tận nơi đã trở thành giải pháp tối ưu cho các nhà hàng trong thời kỳ đại dịch (Nguồn: Internet)

Xây dựng đội ngũ giao hàng nội bộ

với hình thức giao hàng tận nơi, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu nguồn nhân lực trong nội bộ, tức thuê và quản lý đội ngũ tài xế của riêng mình. Ưu điểm của mô hình này sẽ cho phép bạn được toàn quyền quản lý các tài xế, thuận tiện theo dõi và kiểm soát trải nghiệm của khách hàng với thương hiệu của mình và tránh được các khoản phí phát sinh khi hợp tác cùng một bên thứ ba. Thêm vào đó, việc độc lập trong đội ngũ giao hàng còn giúp bạn sở hữu tệp dữ liệu độc quyền về khách hàng của mình, nhờ vậy có thể tìm hiểu được chính xác nhu cầu của khách hàng và biết cách tiếp cận sao cho hiệu quả nhất. Nếu như nhà hàng của bạn hoạt động với quy mô vừa và lớn cũng như có nguồn ngân sách thoải mái thì đây sẽ là lựa chọn lý tưởng để bạn tối ưu hoá quy trình vận hành của minh.

Tuy nhiên, với mô hình này cũng sẽ có những hạn chế mà bạn cần cân nhắc trước khi lựa chọn áp dụng cho nhà hàng của mình. Chẳng hạn nếu như nhà hàng của bạn có tỷ lệ đặt hàng không quá cao, thì việc duy trì đội ngũ tài xế cũng như các vấn đề về bảo hiểm sẽ đòi hỏi bạn phải chi trả một khoản phí rất tốn kém, đồng thời còn ảnh hưởng đến hiệu suất trong việc sử dụng lao động. Đây sẽ là thách thức rất lớn đối với những nhà hàng không có lượng khách đặt hàng ổn định, đặc biệt là vào các ngày trong tuần. Do vậy, mô hình này sẽ hoạt động tốt nhất đối với những nhà hàng có lượng đơn đặt giao hàng cao hoặc ổn định. 

Cân Nhắc Giữa Các Mô Hình Giao Hàng Để Chọn Được Giải Pháp Phù Hợp
Lựa chọn mô hình giao hàng phù hợp để hoàn thiện quy trình hoạt động của mình (Nguồn: Internet)

Hợp tác giao hàng cùng bên thứ ba

Nhờ có sự phát triển công nghệ cùng với sự xuất hiện của nhiều ứng dụng giao hàng mà mô hình hợp tác giao hàng cùng bên thứ ba đang ngày càng trở nên phổ biến, thậm chí còn là mô hình được nhiều nhà hàng lựa chọn áp dụng cho hoạt động của mình nhất. Mô hình này không chỉ có thể giúp các chủ nhà hàng giảm bớt gánh nặng trong vấn đề tuyển dụng và quản lý đội ngũ nhân viên, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những nhà hàng kinh doanh quy mô nhỏ hoặc có nguồn ngân sách thấp, bởi việc trả phí giao hàng cho bên thứ ba có thể sẽ ít tốn kém hơn so với việc duy trì đội ngũ tài xế của riêng mình.

Mô hình này mang lại hiệu quả cao, nhưng đồng thời vẫn sẽ tồn tại một số nhược điểm nhất định. Vì đây là mô hình hợp tác cùng bên thứ ba, cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải sử dụng đội ngũ tài xế của một bên khác, điều này khiến bạn không có sự chủ động trong việc kiểm soát chất lượng dịch vụ cũng như trải nghiệm của khách hàng. Ngoài ra, các vấn đề về chi phí hợp tác cùng bên thứ ba cũng có thể khiến bạn bận tâm do không thể chủ động trong việc kiểm soát các chi phí phát sinh, tuy nhiên mức phí này vẫn thấp hơn rất nhiều so với việc tự mình quản lý đội ngũ tài xế riêng nếu bạn chỉ có vài đơn hàng mỗi ngày.

Kết hợp mô hình giao hàng

Thay vì tách riêng thành quản lý nội bộ hoặc hợp tác cùng bên thứ ba thì lại có một giải pháp khác kết hợp được cả hai là mô hình lai. Giải pháp này sẽ cho phép các nhà hàng có thể linh hoạt trong việc quản lý đội ngũ nhân viên giao hàng, chủ động nhận đơn đặt hàng từ nền tảng của mình và tự hoàn thành số lượng lớn đơn đặt hàng, nhờ vậy hoạt động kinh doanh sẽ tiết kiệm được chi phí cũng như quản lý trải nghiệm tốt hơn. Và song song đó, nhà hàng cũng có thể hợp tác cùng bên thứ ba cho các đơn đặt hàng của mình, nhất là trong những giờ cao điểm khi đội tài xế nội bộ đã quá tải thì bên thứ ba sẽ giúp bạn nhanh chóng xử lý tất cả đơn hàng còn tồn đọng. 

Một ví dụ điển hình như Brad Eaton, chủ tịch điều hành và phát triển nhượng quyền của chuỗi nhà hàng Sauce on the Side cho biết thương hiệu cũng sử dụng mô hình lai này tại tất cả mười nhà hàng của mình. Mặc dù Sauce on the Side vẫn luôn duy trì đội ngũ giao hàng của riêng mình từ ngày đầu thành lập vào năm 2012, nhưng Eaton cũng nhấn mạnh rằng, chuỗi và các bên nhượng quyền đều thống nhất đẩy nhanh doanh số bán hàng bằng cách triển khai hợp tác giao hàng cùng bên thứ ba, quyết định được đưa ra ngay trước khi đại dịch bắt đầu vào năm 2020. “Các nền tảng phân phối của bên thứ ba có tệp người dùng trung thành riêng của họ và chúng tôi có thể sẽ bỏ lỡ cơ hội tiếp cận đến nhóm khách hàng này nếu không “lấn sân” sang cả các nền tảng khác”, Eaton chia sẻ.

Hầu như mọi thương hiệu F&B hiện nay đều cố gắng có thể tích hợp cả hai mô hình cho dịch vụ giao hàng của mình để có thể chủ động linh hoạt trong quản lý cũng như tối ưu hóa quy trình để thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn hết là bạn cần chọn được mô hình thật sự phù hợp với quy mô của nhà hàng để đảm bảo dịch vụ giao hàng sẽ là vũ khí tăng lợi thế cạnh tranh cho nhà hàng của bạn, thay vì ngược lại khi khiến bạn phải chật vật tìm cách xoay sở giữa chi phí vận hành và quản lý nhân lực. 

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img