Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangKinh doanh & MarketingCách làm thương hiệu cho nhà hàng

Cách làm thương hiệu cho nhà hàng

Thương hiệu của một nhà hàng không chỉ được xây dựng từ những món ăn ngon, mà nó còn là sự tổng hòa của nhiều yếu tố bao gồm cả: không gian, dịch vụ và thậm chí là cả sự hiện diện của bạn… tất cả những yếu tố đó đều có ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu thương hiệu là gì, các yếu tố riêng biệt tạo nên một thương hiệu của 1 nhà hàng và điều gì làm cho thương hiệu trở thành một phần quan trọng của bất kì doanh nghiệp nào? Quan trọng nhất, là cách để chủ nhà hàng có thể tự thực hiện việc xây dựng thương hiệu cho chính nhà hàng của bạn.

[crp]

Thương hiệu là gì? 

Thương hiệu có thể hiểu là cam kết của nhà hàng đối với thực khách của mình. Mặc dù việc cung cấp một bữa ăn ngon, chất lượng là yếu tố quan trọng, nhưng việc nó được mang đến với thực khách như thế nào để làm gia tăng trải nghiệm cho thực khách là câu chuyện khác, nó giống như việc gói một món quà với một cái nơ tạo ra trải nghiệm vui vẻ cho người nhận. Một trải nghiệm thường bắt đầu bằng câu chữ và thiết kế, kết thúc bằng một bữa ăn ngon. Từ đầu đến cuối, các yếu tố này phải được gắn kết với nhau. 

Xây dựng thương hiệu thì thường đi đôi với chiến dịch marketing. Một thương hiệu mạnh là động lực để thúc đẩy doanh nghiệp của bạn tốt hơn. Một thương hiệu tốt sẽ kết nối cảm xúc với khách hàng và khiến nhà hàng của bạn khác biệt với những đối thủ khác. 

Có nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng thương hiệu chỉ quan trọng đối với các nhà hàng hoặc chuỗi nhà hàng phụ thuộc nhiều vào yếu tố  bản sắc thương hiệu của họ, nhưng dù cho đó chỉ là một cửa hàng lưu động hay là những câu cửa hàng sang trọng chuẩn Michelin đều nên làm thương hiệu 

Thương hiệu rất quan trọng đối với các nhà hàng vì nó mang đến cho bạn cơ hội thiết lập sự trung thành của khách đối với thương hiệu của bạn. Sự trung thành của khách hàng với thương hiệu đồng nghĩa với việc khách hàng tìm thấy điều gì đó riêng có từ nhà hàng của bạn mà không có ở những cửa hàng khác. Cho dù khách hàng chỉ đến thư giãn, hẹn hò hay chỉ đơn giản là kể cho bạn bè về bữa ăn mà họ có, nhà hàng họ chọn nói lên nhiều điều về sở thích và giá trị của họ. 

10 yếu tố của thương hiệu nhà hàng

1. Phong cách

Đây thường là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất cần được cân nhắc. Phong cách quán bao gồm cả: phong cách ẩm phẩm, loại hình dịch vụ và các điểm khác biệt. Có cần một món nướng kiểu Mỹ khác trong thành phố của bạn, hoặc thị trường đã bão hòa? Đáng ngạc nhiên, điều đó không thể đưa ra khái niệm ban đầu cho nhà hàng của bạn, nhưng nó hướng đến đối tượng khách hàng của nhà hàng

Lam Thuong Hieu Cho Nha Hang 1

2. Khách hàng mục tiêu

Hãy suy nghĩ về khách hàng mục tiêu của bạn sẽ là ai. Bạn đang nhắm đến phục vụ cho gia đình, các cặp đôi, doanh nhân hay là kết hợp nhiều đối tượng? Họ hợp với phong cách hiện đại hay truyền thống? Giá cả như thế nào sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn? Đây là tất cả các câu hỏi quan trọng để hỏi khi xem xét khách hàng mục tiêu của bạn.

Lam Thuong Hieu Cho Nha Hang 2

3. Tuyên bố sứ mệnh 

Đây là khẳng định mà nhà hàng bạn cam kết với thực khách. Nhà hàng của bạn mong muốn mang đến những trải nghiệm nào cho khách hàng? Thực khách của bạn có thể tìm thấy điều gì đặc biệt, riêng có từ nhà hàng của bạn mà không phải là từ bất cứ nhà hàng nào khác. Đây là những câu hỏi mà bạn cần phải làm rõ khi đặt bút viết về sứ mệnh của mình. Khi bạn đã có tuyên bố sứ mệnh của nhà hàng, bạn có thể sử dụng nó để định hướng những quyết định tiếp theo

4. Tên thương hiệu 

Tên nhà hàng rất quan trọng. Cái tên phải nói lên được cá tính của nhà hàng, dễ nhớ dễ đọc đối với khách hàng. Tên nhà hàng của bạn sẽ ảnh hưởng đến ấn tượng đầu tiên của thực khách đối với nhà hàng của bạn, về những gì bạn phục vụ và những gì họ có thể mong đợi khi họ đến nhà hàng của bạn.

Lam Thuong Hieu Cho Nha Hang 3

5. Logo

Mặc dù các biểu tượng có thể là thành phần chính của logo, nhưng chúng không phải lúc nào cũng cần thiết. Trên thực tế, nếu phông chữ được lựa chọn phù hợp cũng có thể mang lại hiệu quả cao trong việc tiếp thị thương hiệu của bạn trên biển hiệu, trang web, menu và quảng cáo. Biểu tượng đôi khi là không cần thiết.

Lam Thuong Hieu Nha Hang

6. Khẩu hiệu 

Khẩu hiệu là một tuyên bố ngắn gọn (thường không quá 5 từ) về thương hiệu của bạn. Bạn có thể thường xuyên nghe những khẩu hiệu trên quảng cáo hoặc nhìn thấy chúng bên dưới logo. Những tuyên bố này có thể xem là một hình thức rút gọn tuyên bố sứ mệnh của nhà hàng.

Lam Thuong Hieu Cho Nha Hang 4

7. Website

Mặc dù một trang web chưa phải là một điều ảnh hưởng quá nhiều đến sự thành công của nhà hàng, nhưng nó cũng là 1 phần của việc xây dựng thương hiệu. Trang web của bạn có thể sẽ là ấn tượng đầu tiên mà khách hàng có được về nhà hàng của bạn, vì vậy thiết kế một trang web, hấp dẫn và trực quan thân thiện với người dùng là điều nên làm.

8. Không gian

Không gian nhà hàng là điều vô cùng quan trọng. Mặc dù vẫn có những thực khách chỉ quan tâm tới chất lượng món ăn, tuy nhiên đa phần mọi nhà hàng đều tạo ra sự khác biệt dựa vào việc tạo ra sự khác biệt về không gian bao gồm:

  • Đèn 
  • Đồ dùng nội thất 
  • Ly, tách chén
  • Màu sắc 
  • Âm nhạc 
  • Đồng phục nhân viên
  • Thái độ nhân viên

New Restaurants Escondite

9. Bộ nhận diện thương hiệu

Mặc dù, có rất nhiều vị trí trong cửa hàng có xuất hiện logo của bạn nhưng việc khiến nó xuất hiện nhiều hơn trong mắt thực khách không chỉ trong nhà hàng mà còn ở ngoài nhà hàng là điều cần thiết. Trước đây, gần như mọi nhà hàng và khách sạn thường tặng các bao diêm miễn phí có logo thương hiệu và thông tin liên hệ cho khách hàng. Hiện nay, bạn có thể dễ dàng sử dụng cách làm tương tự nhưng với những sản phẩm thân thuộc và rẻ hơn như bút sách, túi vải, đồ trang trí. 

Lam Thuong Hieu Cho Nha Hang 5

Đặc biệt nếu nhà hàng của bạn tổ chức đám cưới hoặc tiệc, khách hàng của bạn có thể được tặng một vài món quà lưu niệm ý nghĩa từ nhà hàng và dĩ nhiên đi kèm với logo của nhà hàng trên đó. Và càng nhiều khách hàng của bạn nhận được những món quà như vậy, vô hình chung sẽ là những đại sứ thương hiệu cho nhà hàng của bạn, và việc tạo dựng thương hiệu ngày càng hiệu quả hơn.

10. Đồ ăn 

Lên kế hoạch xây dựng thực đơn là một điều quan trọng trong việc tạo dựng thương hiệu nhà hàng. Từ các thành phần bạn sử dụng đến tên của từng món ăn đều thể hiện tiếng nói thương hiệu của nhà hàng bạn, vì vậy hãy cố gắng cân nhắc mọi quyết định để đảm bảo tính toàn vẹn cho thương hiệu của nhà hàng. Nếu nhà hàng của bạn được định vị là nhà hàng xanh, thì hãy chắc chắn rằng bạn tập trung vào nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu.

Sebastianpadilla Creatingrestaurantbranding 01

Bắt đầu xây dựng thương hiệu từ đâu

Nếu như đầu bếp lấy cảm hứng từ đồ ăn, đôi khi chỉ cần một món ăn hoàn hảo có thể tạo ra đặc trưng cho nhà hàng. Và đó là một gợi ý tuyệt vời để bắt đầu.

Dsc00851 Edit Clarkesrest

Nhưng nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, hãy bắt đầu từ danh sách những nhà hàng yêu thích của bạn, nó có thể giúp bạn xác định các yếu tố thu hút nhất. Cố gắng phân tích cách mà các nhà hàng đã làm để bạn cảm thấy hài lòng, và những điều cụ thể tạo nên cảm giác đó. Mặc dù sao chép hoàn toàn các thương hiệu khác không phải là một cách tiếp cận hiệu quả, nhưng lấy cảm hứng từ một nhà hàng bạn yêu thích lại là điều rất tuyệt vời. 

Đảm bảo sự thống nhất về mặt thương hiệu

Khi đã xác định được đầy đủ các yếu tố để xây dựng nên thương hiệu của nhà hàng, điều qua trọng là bạn phải gắn kết và đảm tính thống nhất,toàn vẹn của thương hiệu. Ví dụ, bạn sẽ phục vụ món thịt thăn bò trên đĩa giấy và chơi nhạc đồng quê tại một nhà hàng Ý. Điều đó không đồng nghĩa rằng bạn không thể kết hợp các phong cách khác để tạo ra một đặc trưng hoàn toàn mới cho nhà hàng của bạn. Nhưng bất kỳ sự sai lệch nào so với định hướng của nhà hàng, cũng sẽ là nguyên nhân dẫn tới việc bị mất đi cá tính riêng.

Sv15

Không nhất quán trong cách quảng bá thương hiệu có thể dẫn đến sự nhầm lẫn từ khách hàng và sẽ làm ảnh hưởng đến việc nhận diện thương hiệu của bạn.

Mỗi nhà hàng đều là một thương hiệu riêng, cho dù bạn có nỗ lực hay không. Nhưng bạn càng dành nhiều thời gian và chăm chuốt cho từng yếu tố cho thương hiệu của mình, bạn càng có nhiều khả năng được công nhận và đánh giá cao bởi những khách hàng mới và trung thành.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img