Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangCách Để Các Chủ Quán Có Thể “Xanh” Hóa Hoạt Động Kinh...

Cách Để Các Chủ Quán Có Thể “Xanh” Hóa Hoạt Động Kinh Doanh

Bảo vệ môi trường đang là nhiệm vụ quan trọng mà các chủ sở hữu cần nhanh chóng thực hiện, bởi chỉ khi “xanh” hóa được hoạt động kinh doanh, bạn mới có thể ghi dấu ấn để thu hút được khách hàng. Bên cạnh đó, nếu có chiến lược hợp lý, bạn sẽ tiết kiệm kha khá chi phí nhờ biến đổi các quy trình kinh doanh thân thiện với môi trường hơn.

Nhờ những kênh truyền thông cũng như sự nhận thức ngày càng được nâng cao của người tiêu dùng, các nhà kinh doanh buộc phải thay đổi để có thể thực hiện được những kỳ vọng của khách hàng. Một trong những vấn đề được các khách hàng cực kỳ quan tâm chính là liệu nhà hàng, quán bar, tiệm cà phê, trà sữa mình ghé đến có sự thay đổi nào để cùng góp phần bảo vệ môi trường hay không. Nếu bạn là một chủ quán muốn “xanh” hóa hoạt động kinh doanh nhưng vẫn đang loay hoay, chưa biết bắt đầu từ đâu thì bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn những cách đơn giản và hiệu quả để bạn tham khảo và áp dụng cho quán của mình.

1. Tránh lãng phí thực phẩm

Một điều gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường mà các chủ quán thường không chú ý chính là việc sử dụng lãng phí thực phẩm. Điều này có thể xuất phát từ nhiều nguyên do, có khi đến từ việc chủ quán muốn nhận được mức giá ưu đãi nên phải mua số lượng lớn nguyên liệu, nhưng không kịp sử dụng, dẫn đến thực phẩm bị hết hạn hoặc không đủ không gian hay kho để bảo quản khiến nguyên liệu mau bị hư hỏng. Hoặc việc lãng phí đôi khi đến từ phần thừa lại của nguyên liệu đã được chế biến hoặc trang trí. Với những nơi chú trọng đến sự trải nghiệm của khách hàng như nhà hàng sang trọng, quán cà phê có danh tiếng… thì việc lãng phí có thể xuất phát từ việc phải làm lại món mới cho khách hàng.

Cách để "xanh" hóa hoạt động kinh doanh
Hãy tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu để tránh lãng phí thực phẩm (Nguồn: Internet)

Muốn khắc phục và hạn chế được tình huống này, là một chủ quán, bạn nên có những cách tái chế phù hợp để không lãng phí những nguyên liệu này. Chẳng hạn bạn có thể biến các rác thải hữu cơ từ phế phẩm của rau, củ, quả hoặc bã cà phê trở thành phân bón để trồng các loại cây hay rau mùi cho nhà hàng. Nếu bạn không thể thực hiện được việc tái chế, hãy nhớ phân loại rác, lúc này những loại rác phù hợp sẽ được đem đi tái chế. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ những tổ chức hoặc đơn vị cần những nguyên liệu dư này để ủng hộ cho họ. Bên cạnh đó, tự bản thân bạn hoặc đội ngũ nhân viên sáng tạo ra những món ăn, đồ uống mới để có thể tận dụng được tối đa các thực phẩm. Hoặc một việc đơn giản bạn có thể thực hiện để hạn chế lãng phí là hãy đảm bảo đặt đủ số lượng nguyên liệu cần dùng cũng như yêu cầu các nhân viên thực hiện đúng theo định lượng công thức. 

2. Ưu tiên sử dụng nguyên liệu địa phương

Một trong những nguyên nhân có thể gây ảnh hưởng xấu đến môi trường chính là việc nhập khẩu hàng hóa, do đó, muốn “xanh” hóa hoạt động kinh doanh, bạn cần hạn chế tối đa số lượng nguyên liệu đến từ nước ngoài. Nếu những thành phần nhà hàng cần sử dụng có thể được cung cấp bởi các doanh nghiệp nội địa, bạn hãy ưu tiên lựa chọn những mặt hàng này. Việc sử dụng sản phẩm địa phương không chỉ giúp bạn góp phần tăng độ thân thiện môi trường cho nhà hàng của bạn mà còn giảm đáng kể chi phí mua nguyên liệu. 

Cách để "xanh" hóa hoạt động kinh doanh
Nếu có thể, bạn nên ưu tiên sử dụng các thực phẩm nội địa (Nguồn: Internet)

Một cách khá đơn giản để có thể tận dụng nguồn nguyên liệu nội địa, bạn nên xây dựng nhiều thực đơn khác nhau theo từng mùa trong năm. Điều này không chỉ giúp bạn đa dạng được món ăn, thức uống để tạo sự mới lạ và khác biệt cho khách hàng, mà còn là chiến lược bạn sử dụng hiệu quả các sản phẩm địa phương. Việc tận dụng nguyên liệu theo mùa vừa giúp bạn có được chất lượng tốt nhất vừa có được mức giá hợp lý nhất. Chẳng hạn đến mùa bơ, bạn có thể phát triển các thực đơn có sử dụng nguyên liệu này. Đây là chiến lược được khá nhiều thương hiệu F&B thực hiện để giữ chân khách cũ và thu hút khách mới. Đồng thời sẽ giúp bạn tăng đáng kể doanh số bởi việc phục vụ có giới hạn sẽ khuyến khích khách hàng phải nhanh chóng đến quán của bạn để trải nghiệm.

3. Thay thế sản phẩm nhựa dùng 1 lần

Đây được xem là cách “xanh” hóa đơn giản nên ngày càng có nhiều hàng quán thực hiện. Tuy nhiên, để thực hiện được, bạn sẽ phải cần tốn thời gian và chi phí để chuyển đổi ban đầu. Dù vậy, về mặt truyền thông và chi phí lâu dài sẽ là những lợi ích bạn nên thực hiện sự thay đổi này.

Cách để "xanh" hóa hoạt động kinh doanh
Để “xanh hóa”, bạn nên sử dụng các vật dụng thay thế cho các sản phẩm nhựa dùng 1 lần (Nguồn: Internet)

Để thực hiện hiệu quả, bạn nên có kế hoạch điều chỉnh phù hợp, bởi việc đổi mới đồng loạt có thể sẽ khiến cho chi phí của bạn bị tăng lên rất nhiều, và bạn khó mà xoay sở kịp. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm kiếm các đối tác cung cấp đáng tin cậy và uy tín với mức giá hợp lý, vì những sản phẩm này buộc phải đảm bảo chất lượng, nếu không sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm. Chẳng hạn, nếu mua phải ống hút giấy không tốt, chỉ vừa ngâm vào ly nước đã bị tan ra thì chắc chắn khách hàng sẽ khó mà hài lòng. Nếu bạn lựa chọn phục vụ ly, đĩa hay ống hút thủy tinh cùng các dụng cụ ăn bằng inox, bạn nên đầu tư vào hệ thống rửa chén hoặc thuê thêm nhân sự để đảm bảo các vật dụng này được vệ sinh đúng quy trình nhằm duy trì an toàn thực phẩm. 

Một lưu ý nữa để các chủ quán có thể chuyển đổi là hãy điều chỉnh đồng loạt cho toàn bộ quy trình của quán. Tránh tình trạng khách dùng bữa tại quán thì được phục vụ vật dụng tái sử dụng nhưng khi mua mang về, khách lại vẫn được cung cấp túi nhựa, hộp xốp. Những nguyên liệu bạn có thể cân nhắc để phục vụ mang đi sẽ là hộp bã mía, ly giấy, túi giấy… Nếu không tạo sự đồng nhất, khách sẽ có những phản ứng khá gay gắt và khiến cho hình ảnh của quán trở nên kém ấn tượng trong mắt họ. 

4. Thay đổi từ từ và tránh gây áp lực cho bản thân

Có rất nhiều chủ quán mong muốn thay đổi thật nhanh chóng bằng cách “xanh” hóa quy trình chỉ trong ngày một, ngày hai. Điều này đôi khi sẽ mang đến hiệu ứng không mấy hiệu quả và tích cực. Do đó, bạn nên có sự thông báo trước đến khách hàng để họ có thể chuẩn bị tâm lý cũng như đảm bảo bạn không phải “gánh” một loạt các chi phí chỉ trong 1 tháng. Ngoài ra, việc thay đổi từ từ cũng giúp bạn có thời gian chuẩn bị để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cũng như đảm bảo các quy tắc cơ bản.

Cách để "xanh" hóa hoạt động kinh doanh
Hãy thực hiện từng bước và thay đổi từ từ, tránh gây áp lực trong việc biến hàng quán của mình trở nên thân thiện với môi trường (Nguồn: Internet)

Một điều bạn cần ghi nhớ là tránh gây áp lực cho bản thân, bởi nếu bạn cố gắng “xanh” hóa càng nhiều quy trình, bạn sẽ rất dễ rơi vào tình trạng căng thẳng do luôn cảm thấy hoạt động kinh doanh gây tác động đến môi trường. Bởi có những quy trình bạn không thể nào bạn có thể tránh tuyệt đối. Do đó, hãy thay đổi từ từ và cố gắng cải thiện theo từng ngày, chắc chắn cả bạn và khách hàng đều sẽ hài lòng với sự đổi mới chậm nhưng được thực hiện với chất lượng chỉn chu và tốt nhất.

Để có thể “xanh” hóa hoạt động kinh doanh không phải là nhiệm vụ dễ dàng, nhất là khi mọi người đã quen với sự hiện đại và tiện lợi. Tuy nhiên, nếu có chiến lược hợp lý cùng sự quyết tâm, nỗ lực, các chủ quán sẽ có những sự điều chỉnh phù hợp để hàng quán của mình trở nên thân thiện hơn với môi trường.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img