Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangCách Để Khách Hàng Tham Gia Vào Việc Phát Triển Sản Phẩm

Cách Để Khách Hàng Tham Gia Vào Việc Phát Triển Sản Phẩm

Việc phát triển sản phẩm trước đây vốn thường được các chủ quán đầu tư rất nhiều thời gian và công sức, nhưng đôi khi lại không đạt hiệu quả như mong muốn. Kết quả này đến từ việc các món ăn, thức uống này chưa thực sự đáp ứng những mong đợi của khách hàng. Do đó, để có thể tạo ra các món mới khiến khách hàng hài lòng, các chủ quán hãy để khách hàng tham gia gián tiếp vào quy trình phát triển sản phẩm.

Phát triển sản phẩm là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng, bởi đây là cách để các quán có thể giữ chân được khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. Dù vậy, để có thể tạo ra một sản phẩm mới “được lòng” khách hàng không phải là điều dễ dàng. Thậm chí, có nhiều sản phẩm mới chỉ có thể tồn tại được trong khoảng thời gian ngắn vì không được khách hàng đón nhận. Do đó, để tăng khả năng thành công của món ăn, thức uống mới, hiện nay, nhiều thương hiệu, kể cả các tên tuổi lớn, đã tạo cơ hội để khách hàng gián tiếp tham gia vào việc phát triển sản phẩm. Dưới đây là những cách mà bạn có thể tận dụng để khách hàng cùng phát triển sản phẩm.

1. Ghi nhận ý kiến thông qua bảng khảo sát

Đây là cách phổ biến và dễ triển khai để có thể ghi nhận ý kiến của khách hàng, từ đó, bạn có những gợi ý và ý tưởng phù hợp cho việc phát triển sản phẩm. Với hình thức khảo sát, bạn có thể thực hiện bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Nếu sử dụng bảng khảo sát, bạn nên chú ý về cách đặt câu hỏi để đảm bảo khách hàng có thể chia sẻ được những ý kiến thú vị. Đồng thời, để đạt hiệu quả, bạn cần kết hợp cả câu hỏi mở, tức những câu hỏi khách hàng tự do ghi bất kỳ câu trả lời nào, và câu hỏi đóng, là những câu hỏi bạn đã gợi ý những đáp án, khách hàng chỉ cần đánh dấu hoặc chấm điểm.

Bạn có thể áp dụng bảng khảo sát cho cả khách hàng cũ và những khách hàng chưa từng biết hoặc biết đến nhưng chưa ghé đến quán của bạn. Dù vậy, thông thường, những khách hàng cũ sẽ cho bạn những ý tưởng khả thi và hiệu quả hơn. Bởi họ đã biết về khẩu vị cũng như đặc trưng của quán. Để khuyến khích những khách hàng cũ đóng góp ý tưởng, bạn nên dành tặng họ những ưu đãi như tặng điểm thành viên, cho họ đặc quyền nếm thử sản phẩm mới… Đối với các khách hàng mới, để có thể nhận được các ý kiến mang tính xây dựng, bạn nên cho họ những quà tặng như cơ hội thưởng thức miễn phí sản phẩm mới, mua 2 tặng 1 cho món mới… Điều này vừa giúp bạn có được những ý tưởng mới lạ, vừa khuyến khích họ đến với quán của bạn.

Cách để khách hàng tham gia vào việc phát triển sản phẩm
Bảng khảo sát sẽ giúp bạn phát triển được các sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu của khách hàng (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, để tăng tính hiệu quả của bảng khảo sát, bạn nên chú ý thiết kế các câu hỏi khảo sát chỉ nên dao động từ 7 – 10 câu, chưa kể các câu hỏi về thông tin. Bạn cần chú ý đặt những câu hỏi liên quan đến khẩu vị, thành phần cũng như những cách pha chế, nấu nướng mà khách hàng mong đợi. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về sở thích của khách hàng, từ đó, có những hướng phát triển sản phẩm phù hợp. Đồng thời, với số lượng câu hỏi như vậy sẽ không tốn quá nhiều thời gian, do đó, sẽ có nhiều khách hàng tham gia khảo sát hơn. Nhờ đó, bạn sẽ có nhiều dữ liệu hơn để so sánh và đánh giá.

2. Thu thập từ tương tác trực tuyến

Với sự nở rộ của các hình thức tương tác trực tuyến, đặc biệt là mạng xã hội, thì bạn có thể tận dụng những kênh này để khách hàng cùng tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm. Những loại hình trực tuyến này cho phép bạn lấy ý kiến khách hàng dưới nhiều cách khác nhau, từ việc tạo các câu hỏi dạng bầu chọn, bình luận bài đăng cho đến chia sẻ bài viết kèm trạng thái nêu lên ý tưởng. Nếu tận dụng tốt các kênh trực tuyến này, bạn sẽ dễ dàng có được những ý tưởng phù hợp giúp phát triển được các sản phẩm mới “ăn khách”.

Khi sử dụng các phương tiện trực tuyến để khách hàng đóng góp ý tưởng, bạn có thể thực hiện qua những bài đăng với các câu hỏi như bạn mong đợi hương vị gì xuất hiện ở quán, hay bạn có thể dùng các câu hỏi bình chọn để chọn ra được nguyên liệu mà khách hàng ưa thích. Hầu hết các thương hiệu trước khi dự định cho ra mắt sản phẩm, họ đều sẽ tận dụng những kênh trực tuyến để xem phản ứng của khách hàng. Từ đó, có thể điều chỉnh và hoàn thiện sản phẩm để đảm bảo món ăn hoặc thức uống mới sẽ được khách hàng đón nhận. Do đó, trước khi chính thức cho ra mắt, bạn nên phát triển nhiều công thức khác nhau, và đánh giá dựa trên khách hàng để chọn được món phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thu thập ý kiến một cách gián tiếp thông qua những công cụ trực tuyến này. Đó là bạn hãy xem các bài đánh giá hoặc chia sẻ những trải nghiệm của khách hàng. Thông thường, họ sẽ sử dụng các từ khóa liên quan hoặc gắn thẻ quán của bạn trong các bài đăng. Vì thế, bạn hãy dành thời gian để xem các cảm nhận của khách hàng, chắc rằng sẽ có những khách hàng đưa ra những ý tưởng hay ho cho các sản phẩm mới của bạn.

Việc cho phép khách hàng tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm sẽ giúp bạn tạo ra được các công thức mới đáp ứng mong đợi và sở thích của khách. Điều này giúp bạn gia tăng mức độ “ăn khách” của các sản phẩm mới. Trong khi nếu bạn tự tạo ra thì khả năng thành công sẽ không được đảm bảo, bởi đôi khi bạn không biết được chính xác khách hàng đang mong đợi điều gì. Vì thế, hãy chủ động tạo cơ hội để khách hàng cùng với bạn phát triển các sản phẩm mới.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x