Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 795.241.403

spot_img
HomeChuyện nghềCách Chuỗi Thương Hiệu Famous Toastery Phát Triển Từ Sai Lầm

Cách Chuỗi Thương Hiệu Famous Toastery Phát Triển Từ Sai Lầm

Trong kinh doanh, việc phải đón nhận những sai lầm là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, không nhiều người đủ kiên trì để học cách xây dựng lại từ những thiếu sót, bởi có rất nhiều người khi gặp phải thất bại đầu tiên là họ lựa chọn bỏ cuộc. Riêng với chuỗi nhà hàng Famous Toastery và CEO của hãng – Robert Maynard: “Với nhiều người, có lẽ họ sẽ chọn lắng nghe lời khuyên từ những người đi trước và tránh tối đa những sai lầm. Nhưng tôi nghĩ, trong ngành F&B và đặc biệt là lĩnh vực nhượng quyền, việc mắc lỗi sai sẽ là cơ hội để bạn tạo nên sự khác biệt”.

Bắt nguồn từ việc chuỗi nhà hàng bắt đầu triển khai nhượng quyền, giống như mọi nhà quản lý, Robert Maynard cũng mong muốn được ký kết càng nhiều hợp đồng mở rộng càng tốt. Và Famous Toastery cũng đạt được điều này, khi ngay năm đầu tiên đi vào hoạt động, họ đã mở được liên tục 14 cửa hàng. Nhưng vào giai đoạn này, CEO của thương hiệu tiếp tục nhận thấy thêm một sai lầm.

Đó là khi thương hiệu phát triển quá nhanh và mở liên tục các cửa hàng mới, chúng tôi vì mặc định mình là một thương hiệu mới nên không hề áp đặt những tiêu cho khắt khe cho nhà đầu tư. Sự dễ dãi này đã vô tình khiến cho hình ảnh thương hiệu bị ảnh hưởng, bởi các đối tác nhận nhượng quyền tùy ý đầu tư theo ý của họ, mà đôi khi những sự đầu tư này không phù hợp với hình ảnh mà thương hiệu muốn mang lại. Và các nhà đầu tư thường mong muốn làm cách nào để thu lời nhanh nhất, chính vì thế, chất lượng đã bị ảnh hưởng không ít.  Điều này khiến cho trải nghiệm của khách hàng không được đảm bảo.

Sau giai đoạn này, CEO của hãng đã nhận thấy một điều là họ cần tìm kiếm các đối tác phù hợp với hình ảnh của thương hiệu. Bởi trước đó, chúng tôi thường đón nhận các nhà đầu tư với quan niệm là đang phụ thuộc vào họ và để cho những đối tác này “tự tung tự tác” với những quyết định cho cửa hàng của họ. Chính chiến lược này đã khiến cho tên tuổi của thương hiệu bị ảnh hưởng xấu đi. Do đó, chúng tôi sẽ không lặp lại sai lầm này. Robert Maynard đã cho thấy sự quyết liệt trong việc lựa chọn đối tác khi sẵn sàng từ chối bất kỳ nhà đầu tư không đáp ứng được các yêu cầu về việc chấp nhận tham gia đào tạo cũng như thời gian quản lý tại cửa hàng.

Ngoài ra, chuỗi nhà hàng cũng thận trọng hơn trong những bước phát triển khi họ không lấy số lượng làm trọng tâm trong việc nhượng quyền, mà ưu tiên chất lượng cửa hàng. Tức thay vì ký hợp đồng nhượng quyền ồ ạt, vào năm 2022, họ chỉ ký từ 8 – 10 hợp đồng nhượng quyền và chỉ mở mới 4 – 5 cửa hàng. Và trong dài hạn, đến năm 2024, chuỗi thương hiệu mới đạt mốc 50 cửa hàng, dù trong hiện tại họ đã có cho mình 26 chi nhánh.

Và để thay đổi vấn đề nhượng quyền mà thương hiệu gặp phải, đầu tiên chuỗi thương hiệu này đã bổ nhiệm Michael Mabry làm chủ tịch để chịu trách nhiệm về phát triển và đào tạo. Michael Marby được xem là một người “kỳ cựu” trong ngành khi trước đây đã từng làm giám đốc hoạt động nhượng quyền cho Brinker International, giám đốc phát triển nhượng quyền cho Boston Pizza, chủ tịch kiêm COO của MOOYAH Burgers, và giám đốc phát triển của Fuzzy’s Taco Shop. Bên cạnh đó, họ cũng thuê các nhà tư vấn kinh doanh nhượng quyền, để giúp các bên nhận nhượng quyền về các vấn đề liên quan đến báo cáo tài chính.

Bên cạnh đó, họ cũng đưa ra trách nhiệm rõ ràng với phía bên nhận nhượng quyền để tránh trường hợp đối tác có những quyết định gây ảnh hưởng đến thương hiệu. Bù lại, đối tác cũng nhận được những quyền lợi tương đương như được miễn phí bản quyền hay được đầu tư vào các trang thiết bị. Ngoài ra, phía Famous Toastery cũng cam kết chỉ nhượng quyền các cửa hàng có hoạt động kinh doanh hiệu quả, chứ không chỉ vì muốn nhận được nhiều tiền nhượng quyền mà ký hợp đồng ồ ạt. Điều này giúp thương hiệu hạn chế việc các đối tác nhượng quyền vì ham lợi mà có những quyết định gây ảnh hưởng xấu đến tên tuổi công ty.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img